Thông tư số 01/2024/TT-BGDDT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chuẩn cơ sở giáo dục đại học có hiệu lực từ ngày 22/3/2024. Theo hồ sơ từ các cơ sở đào tạo, việc thực hiện một số tiêu chí của Chuẩn khiến nhiều cơ sở giáo dục đại học thể chế gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là tiêu chí về diện tích đất đai.
- Hoài Đức: Gắn biển công trình trường học chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô
- Tăng mức thưởng cho học sinh giỏi: Thêm động lực thi đua học tập
- Trường Tiểu học Nghĩa Tân gia nhập mạng lưới Label FrancEducation (Pháp)
- Làm sao giải bài toán nhiều nơi thiếu GV, cử nhân sư phạm lại chật vật bám nghề
- Kiên cố hóa trường lớp cũng là kiên cố hóa “cái đẹp trong tinh thần con người”
Cụ thể, tiêu chí 3.1 Thông tư 01 quy định: “Từ năm 2030, diện tích đất (có hệ số theo vị trí cơ sở) tính bình quân cho một sinh viên học toàn thời gian quy đổi theo trình độ, lĩnh vực đào tạo tạo ra không dưới 25m2”.
Bạn đang xem: Trường đại học ở Hà Nội, TP.HCM rất khó đạt chuẩn diện tích đất theo Thông tư 01
Theo lãnh đạo một số cơ sở giáo dục đại học, xu hướng chung là sinh viên sẽ tập trung vào các trường đại học ở Hà Nội và TP.HCM để học, trong khi quỹ đất của trường có hạn. Ở hai thành phố này, việc mở rộng hơn nữa là điều không dễ dàng. Chưa kể, có những trường đặc thù (như lĩnh vực nghệ thuật) không cần diện tích đất quá lớn và cũng có những trường có cơ cấu đào tạo lớn lại cần diện tích đất lớn để phục vụ đào tạo.
Vì vậy, một số ý kiến cho rằng quy định về diện tích đất trong Tiêu chuẩn cần được phân chia theo từng loại hình trường học, cơ cấu đào tạo.
Khó đạt chuẩn cơ sở giáo dục đại học vì diện tích đất
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Mỹ Linh – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thể dục Thể thao TP.HCM chia sẻ, trường trực thuộc Bộ Văn hóa. Thể thao và Du lịch nên việc đầu tư cơ sở vật chất trung và dài hạn cho trường sẽ phụ thuộc vào mục tiêu, kế hoạch, chiến lược của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Giờ thực hành kiểm tra các chỉ số y tế trong hoạt động thể chất cho sinh viên ngành Y sinh và Thể thao trường Đại học Thể dục Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: website trường)
Tiêu chuẩn cơ sở giáo dục đại học bao gồm các tiêu chuẩn, tiêu chí cụ thể, là những yêu cầu tối thiểu về điều kiện bảo đảm chất lượng và các chỉ số hoạt động của cơ sở giáo dục đại học. Bà Linh cho biết hiện nay nhà trường đang nỗ lực đạt các tiêu chí, tiêu chuẩn theo Thông tư 01, tuy nhiên, tiêu chí 3.1 cũng phần nào gây khó khăn cho nhà trường.
Bởi vì, đối với những trường đào tạo các lĩnh vực đặc thù như nhóm thể thao, thể dục thì việc áp dụng quy định về diện tích đất (có hệ số căn cứ vào vị trí cơ sở) tính bình quân cho một học sinh toàn thời gian là không hợp lệ. Nhỏ hơn 25m2 có phần không hợp lý.
“Nên áp dụng cách tính riêng diện tích đất bình quân cho một sinh viên chính quy cho các trường đào tạo ngành nghề cụ thể”, bà Linh chia sẻ.
Lý giải điều này, theo bà Linh, đối với một trường đào tạo chuyên ngành như Đại học Thể dục Thể thao TP.HCM thì diện tích đất tập được ưu tiên hơn so với diện tích phòng học. học lý thuyết. Có những môn học yêu cầu địa điểm học phải đáp ứng tiêu chuẩn của một khuôn viên rộng. Vì vậy, cần có những quy định cụ thể, linh hoạt hơn về quỹ đất dành cho các trường đào tạo ở các lĩnh vực cụ thể như thể dục, thể thao.
Xem thêm : Khi được ưu tiên đầu tư phòng thí nghiệm, ĐH Vinh sẽ thu hút nhiều SV tài năng
Quy định về diện tích đất (hệ số theo vị trí khuôn viên trường) tính bình quân trên một sinh viên học toàn thời gian quy đổi theo trình độ và lĩnh vực đào tạo không dưới 25m2 cũng là khó khăn đối với Đại học Công lập. Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh.
Được biết, hiện nay diện tích đất bình quân của một học sinh toàn trường là khoảng 7,1m2.
Chia sẻ với phóng viên, TS. Nguyễn Trung Nhân – Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM cho biết, không chỉ nhà trường mà hiện nay có rất nhiều cơ sở giáo dục đại học, đặc biệt là trường ở khu vực nội thành, quỹ đất có hạn. quỹ đang gặp khó khăn trong quá trình thực hiện Quy chuẩn về diện tích đất bình quân trên một sinh viên học chính quy quy đổi theo cấp độ và lĩnh vực đào tạo.
“Đối với các cơ sở giáo dục đại học công lập, vấn đề không chỉ là muốn có thêm quỹ đất. Vì vậy, để đạt được quy định về diện tích đất chuẩn, cần có sự hỗ trợ của địa phương cho các cơ sở giáo dục đại học công lập.
Từ thực tế hiện nay, nhà trường không còn cách nào khác là phải chờ nhà nước cấp đất, cũng như có các biện pháp hỗ trợ để cải tạo diện tích đất”, ông Nhân chia sẻ.
Cũng theo ông Nhân, trường đã thuê thêm một số cơ sở vật chất để mở rộng diện tích đất và hiện nay trường có dự án Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM tại Đồng Nai (diện tích khoảng 12 ha) tại TP. tiến triển. thủ tục nhưng cũng khó đạt được các chỉ tiêu về diện tích đất theo quy định của Tiêu chuẩn. Vì vậy, việc thực hiện tiêu chí 3.1 Thông tư 01 đối với trường học là một thách thức lớn và cần có sự quan tâm kịp thời của các cấp, các ngành.
Theo tìm hiểu của phóng viên, quy định về diện tích đất cũng là khó khăn đối với nhiều trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Đối chiếu với tiêu chí 3.1 của Thông tư số 01, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Phong Điền – Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ, đến thời điểm hiện tại, nhà trường chưa đảm bảo được việc tuân thủ quy định. của tiêu chí 3.1.
Trong tất cả các tiêu chí của Bộ Chuẩn, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội chỉ vướng mắc với tiêu chí 3.1. Tuy nhiên, nhà trường đã có kế hoạch thực hiện để đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất, trong đó có tiêu chí về diện tích đất.
Cụ thể, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội có gần 100 ha cơ sở 2 tại tỉnh Hưng Yên đang được xây dựng. Vì vậy, trong thời gian tới trường sẽ đạt được tiêu chí 3.1.
Cần quy định diện tích đất như thế nào để tháo gỡ khó khăn cho trường học?
Về tiêu chí 3.1, Tiêu chuẩn Cơ sở Giáo dục Đại học nêu rõ tổng diện tích đất của cơ sở giáo dục đại học hoặc phân hiệu được nhân với vị trí của khuôn viên trường, chia cho số lượng sinh viên chính quy. được chuyển đổi theo trình độ, lĩnh vực đào tạo của cơ sở giáo dục đại học, phân hiệu. Trong đó, các cơ sở nằm trên địa bàn các quận, thành phố trực thuộc trung ương có hệ số vị trí cơ sở là 2,5, các khu vực còn lại có hệ số vị trí cơ sở là 1.
Xem thêm : Bộ GD-ĐT thông tin về rà soát văn bằng của Thượng tọa Thích Chân Quang
Tuy nhiên, trên thực tế, có những trường trên địa bàn thành phố sau khi áp dụng hệ số vị trí điểm trường là 2,5 vẫn không đạt tiêu chí 3,1.
Bà Linh chia sẻ, với các cơ sở giáo dục đại học tại các thành phố lớn “tấc đất tấc vàng” nên các trường này rất khó đáp ứng ngay tiêu chí diện tích đất. Chính sách học bổng cũng ưu tiên cho từng đối tượng học viên và vùng miền, vậy tại sao lại áp dụng quy định bình đẳng về diện tích đất cho tất cả các trường? Quy định về tiêu chuẩn cơ sở vật chất cần được phân loại theo từng loại hình trường học và cơ cấu đào tạo, đặc biệt đối với các trường đào tạo đặc thù; Ngoài ra, cũng có thể chia theo vùng, vì các trường nằm ở khu vực thành phố lớn khó có thể mở rộng diện tích đất trong thời gian ngắn.
Theo Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM, đối với các cơ sở giáo dục đại học hoạt động trước khi Bộ Tiêu chuẩn được ban hành thì sự quan tâm của các cấp, ngành ở địa phương chưa nhiều trong việc thực hiện các Bộ Tiêu chuẩn này. cấp đất cho trường học nên việc thực hiện tiêu chí 3.1 là rất khó khăn.
Hầu hết các trường đại học trong khu vực và trên thế giới đều có diện tích khá rộng, có nơi lên tới hàng trăm, hàng nghìn ha.
Đối với nhiều trường đại học ở Việt Nam, trong bối cảnh chuyển đổi số, chỉ riêng diện tích sàn cũng đủ để sinh viên hoạt động hiệu quả.
Để đạt được tiêu chí 3.1, ngoài việc quan tâm đầu tư quỹ đất cho trường học, có thể nghiên cứu quy định về diện tích đất theo từng loại hình trường học và cơ cấu đào tạo.
Thông tư số 01 có hiệu lực từ tháng 3/2024. Ông Nhân bày tỏ, sau một thời gian thực hiện, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cần có công văn đến các trường ghi nhận ý kiến, kiến nghị. để việc thực hiện Thông tư được thuận lợi, kịp thời, nhanh chóng tháo gỡ khó khăn về mặt đất cho các trường học.
Trong khi đó, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Phong Điền cho rằng những quy định mà Bộ Tiêu chuẩn đặt ra là những điều kiện tối thiểu mà các trường phải phấn đấu đạt được. Đối với các cơ sở giáo dục đại học đào tạo công nghệ kỹ thuật và các ngành có yêu cầu xây dựng nhà xưởng thực hành, thiết bị thí nghiệm thì diện tích đất phải lớn.
“Các cơ sở giáo dục đại học phải năng động, có định hướng rõ ràng để khắc phục khó khăn trong thực hiện tiêu chí diện tích đất; Đồng thời, có thể kêu gọi sự quan tâm của nhà nước và huy động các nguồn đầu tư khác nhau cho trường”, ông Điền chia sẻ.
Ngọc Đại
https://giaoduc.net.vn/truong-dai-hoc-o-ha-noi-tphcm-rat-kho-dat-chuan-dien-tich-dat-theo-thong-tu-01-post247438.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục