Ngày 20/11, tại Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận về Dự án Luật Nhà giáo do Bộ Giáo dục và Đào tạo soạn thảo. Phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu Quốc hội Thái Văn Thanh (Đoàn Nghệ An) cho biết:
- Cấp thiết giao ngành GD quyền tuyển dụng vì nhu cầu GV biến động thường xuyên
- Bước đệm chiến lược cho tương lai thể thao sinh viên của Trường ĐH Văn Hiến
- NXBGDVN: Chiết khấu trong sách giáo khoa thực chất là chi phí phát hành
- Nghị lực vươn lên của cô giáo Nguyễn Thị Minh Hiển
- ĐH Nguyễn Tất Thành: SV Kỹ thuật Y sinh được học điều trị bằng y học hạt nhân
“Về chế độ làm việc của giáo viên, do tính chất đặc thù công tác sư phạm của giáo viên nên cần có khung pháp lý đầy đủ về chế độ làm việc, đề nghị quy định thời gian soạn bài, chấm bài của giáo viên cần thiết. được quy đổi thành số giờ dạy, thời gian dạy trong năm, trong tuần.”
Bạn đang xem: Soạn, chấm bài, hoạt động khác nên được quy đổi ra giờ dạy cho GV, vì sao?
Vấn đề này nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều, có cả đồng ý và không đồng tình, có người lo ngại ngân sách sẽ tăng do chuyển đổi giáo viên sang làm thêm giờ, phải trả thêm giờ, thêm buổi…
Ảnh minh họa
Tuy nhiên, người viết cho rằng đề xuất này là đề xuất thiết thực, hợp lý nhằm đạt được sự bình đẳng giữa cán bộ giáo dục với các cán bộ khác về thời gian làm việc, nghỉ ngơi và điều này không làm tăng chi phí. do làm thêm giờ sau khi chuyển đổi.
Theo quy định hiện hành, nhiều hoạt động được chuyển đổi thành định mức bài học của giáo viên
Chuyển các hoạt động nghiệp vụ khác sang thời gian giảng dạy với giáo viên theo Điều 11 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 28/2009/TT-BGDDT được sửa đổi tại Thông tư 15/2017/TT-BGDDT và được tổng hợp trong Văn bản hợp nhất 03/VBHN-BGDDT như sau: :
Giáo viên dạy các môn chuyên ngành ở các trường chuyên và các lớp chuyên. 1 tiết dạy môn chuyên ngành được tính bằng 3 tiết tiêu chuẩn.
Ngoài nhiệm vụ giảng dạy chính trên lớp, giáo viên phải thực hiện các hoạt động chuyên môn và các hoạt động khác theo sự phân công của hiệu trưởng. Việc chuyển các hoạt động này thành tiết dạy để tính số giờ dạy của mỗi giáo viên được thực hiện như sau:
Xem thêm : TPHCM: Nhiều trường không thể đảm bảo sĩ số 35 em vì các lớp luôn gần 50 HS
Đối với giáo viên được điều động làm cộng tác viên thanh tra, thời gian làm việc quy đổi được tính theo Thông tư 31/2014/TT-BGDĐT quy định cộng tác viên thanh tra giáo dục;
Đối với giáo viên được huy động tham gia hướng dẫn, bồi dưỡng, bồi dưỡng nghiệp vụ do Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức thì phải dạy 1 buổi. Hướng dẫn, đào tạo, thực hành được tính bằng 1,5 giờ tiêu chuẩn;
Báo cáo hoạt động ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh do nhà trường tổ chức (có giáo án/kế hoạch giảng dạy hoặc đề cương báo cáo), mỗi kỳ báo cáo thực tế được tính bằng 1,5 tiết dạy theo lịch. mức độ;
Hiệu trưởng nhà trường căn cứ tình hình thực tế quy định việc chuyển đổi thời gian dạy học sang các công việc chuyên môn khác sau khi được sự đồng ý của Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo theo quy định. phân cấp quản lý các cơ sở giáo dục.
Nhiều nhiệm vụ của giáo viên đã được chuyển thành tiết tiêu chuẩn. Khi giáo viên vượt quá số tiết quy định, số giờ làm thêm sẽ được tính theo quy định tại Thông tư liên tịch 07/2013/TTLT-BNV-BTC-BGDDT.
Không chỉ soạn bài, chấm bài mà các hoạt động khác của giáo viên cũng cần được chuyển thành bài giảng
Người viết cho rằng đề xuất của Đại biểu Quốc hội về việc chuyển việc soạn bài, chấm bài của giáo viên thành tiết dạy và giờ dạy trong năm là đề xuất hợp lý và phù hợp, nhằm đảm bảo cho giáo viên cũng như các cán bộ khác thực hiện tốt công tác giáo dục. và thời gian nghỉ ngơi theo quy định hiện hành.
Giáo viên đang giảng dạy theo định mức thời gian làm việc hàng tuần, cụ thể: giáo viên tiểu học 23 tiết/tuần (mỗi tiết 35 phút), giáo viên trung học cơ sở 19 tiết/tuần, giáo viên trung học phổ thông là 17 tiết/tuần (mỗi lớp 45 phút).
Sáng 20/11, Quốc hội thảo luận dự án Luật Nhà giáo. Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn báo cáo về việc tiếp thu, giải thích ý kiến của đại biểu Quốc hội tại thảo luận nhóm về Dự án Luật.
Bộ trưởng cho biết: “Theo đó, hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo bao gồm việc chuẩn bị và tổ chức giảng dạy, giáo dục, đánh giá người học; hoạt động học tập và đào tạo; nghiên cứu khoa học; phục vụ cộng đồng và các hoạt động khác. Hoạt động nghề nghiệp được thể hiện trong chế độ làm việc của nhà giáo.” và được quy đổi thành số giờ giảng dạy, thời gian giảng dạy theo năm hoặc theo tuần theo từng cấp học, trình độ đào tạo đảm bảo quy định tuần làm việc 40 giờ theo quy định của Bộ Luật Lao động.”
Việc chuyển các hoạt động, chuẩn bị, chấm điểm và các hoạt động khác thành giờ dạy của giáo viên là phù hợp, không để giáo viên bị tính làm thêm giờ mà phải bảo đảm thời gian làm việc của giáo viên như các cán bộ khác. Bảo hành trung bình 40 giờ/tuần theo quy định hiện hành.
Các hoạt động khác như thi giáo viên giỏi, luyện thi khoa học công nghệ, đào tạo học sinh giỏi, dạy kèm học sinh yếu, đào tạo thường xuyên… cần được chuyển đổi phù hợp, hướng tới giáo dục đại học. Giáo viên có thời gian làm việc hợp lý để đảm bảo sự công bằng với các cán bộ, công chức khác, bên cạnh việc giảng dạy và thực hiện các công việc chuyên môn, phong trào khác, đảm bảo 40 giờ/tuần.
Giáo viên sau khi được phân công dạy và chuyển đổi hoạt động khác không đảm bảo đủ 40 giờ/tuần phải được phân công thực hiện các nhiệm vụ khác, tránh tình trạng giáo viên có nhiều “đặc quyền” dạy tiểu học. Khóa học được hưởng lương từ ngân sách, buổi chiều lại đóng thêm học phí khiến các cán bộ khác cảm thấy tự mãn, bực bội.
Ngoài việc giảng dạy theo sự phân công, giáo viên còn phải thực hiện nhiều nhiệm vụ khác, đào tạo học sinh giỏi và dạy kèm học sinh yếu. Hầu như không có lý do chính đáng nào để giáo viên dạy thêm để thu tiền trong giờ làm việc. hành chính.
Dự thảo Luật Nhà giáo dự kiến sẽ có nhiều chính sách ưu đãi về tiền lương, chính sách đối với giáo viên trong thời gian tới và các hoạt động chuyên môn của nhà giáo như giảng dạy, giáo dục, làm việc bán thời gian, soạn và chấm bài… v.v… cần được chuyển đổi thành giờ dạy một cách công khai, minh bạch.
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
Mỹ Tiên
https://giaoduc.net.vn/soan-cham-bai-hoat-dong-khac-nen-duoc-quy-doi-ra-gio-day-cho-gv-vi-sao-post247412.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục