Nhà nước cần có thêm cơ chế, chính sách để thúc đẩy xã hội hóa sách giáo khoa.
- Trường học có GV dạy thêm thu 30 triệu, GV không hào nào, ‘phe nhóm’ từ đó mà ra
- Cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài phải tuân theo những quy định mới nào?
- Năm 2024, Trường Đại học Văn Lang có thêm 3 phó giáo sư
- Hợp tác trường đại học – doanh nghiệp: Đôi bên cùng có lợi
- Trường đại học đề xuất nhiều nội dung cần có trong Nghị quyết riêng về GDĐH
Bên cạnh việc tập trung nâng cao chất lượng sách giáo khoa, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam còn nỗ lực thực hiện công tác xã hội hóa sách giáo khoa nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. tạo nên.
Bạn đang xem: Nỗ lực với nhiều giải pháp thực hiện xã hội hoá sách giáo khoa
Để hiểu rõ hơn nội dung này, phóng viên Báo Hà Nội Mới đã phỏng vấn Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Tùng, Phó Tổng Biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
-Để có một bộ sách đáp ứng yêu cầu đổi mới đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của đội ngũ biên tập và xuất bản. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ xuất bản sách giáo khoa, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam gặp phải những khó khăn gì?
–Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ biên soạn và xuất bản sách giáo khoa mới còn gặp nhiều khó khăn. Khó khăn đầu tiên có thể kể đến là việc xây dựng đội ngũ tác giả trong bối cảnh nhiều đơn vị xuất bản đang tìm kiếm tác giả viết giáo trình nên khó có được đội ngũ tác giả giỏi. Đây cũng là lần đầu tiên một bộ giáo trình được biên soạn với định hướng phát triển phẩm chất, năng lực nên về mặt lý luận vẫn còn nhiều quan điểm khác nhau… Vì vậy, chúng tôi đã trải qua nhiều trao đổi, thảo luận. bàn bạc thống nhất phương hướng thực hiện đảm bảo đúng tinh thần đổi mới.
Xem thêm : 9 đại học Việt Nam lọt bảng xếp hạng thế giới
Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ xuất bản sách giáo khoa, chúng tôi cũng gặp khó khăn vì thời gian giới thiệu, đào tạo giáo viên về sách giáo khoa mới quá ngắn, chỉ tập trung vào một vài tháng hè. . Để giáo viên nắm bắt và triển khai đúng đắn những ý tưởng, đổi mới của sách giáo khoa và triển khai vào dạy học là một việc không hề dễ dàng. Một số môn học phải điều chỉnh thời lượng, biên tập chương trình dẫn đến phải biên soạn, đánh giá lại các mẫu SGK… Điều này làm tăng nguồn nhân lực, chi phí và thời gian…
Theo lộ trình đổi mới sách giáo khoa, từ năm 2021, hàng năm nhà xuất bản phải đồng thời tổ chức biên soạn, thẩm định sách giáo khoa mới cho 3 lớp ở 3 cấp học. Cùng với việc biên soạn giáo trình còn có các hoạt động thí nghiệm, thẩm định, bồi dưỡng, đào tạo giáo viên…; Cùng với mẫu sách giáo khoa còn phải có thêm các hệ thống hỗ trợ như sách giáo viên, sách điện tử, thiết bị, tài liệu giáo dục… Việc phải hoàn thành tất cả các nhiệm vụ này cùng một lúc trong năm đã tạo áp lực lớn cho Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Căn nhà.
-Ông có thể chia sẻ về quá trình thực nghiệm sách giáo khoa của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam để người đọc hiểu rõ hơn về những khó khăn, thách thức mà đơn vị đã gặp phải?
– Về TN SGK, đối với một số môn ngoại ngữ 1, 2 như tiếng Nga, tiếng Trung, tiếng Pháp, tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Đức chúng tôi gặp một số khó khăn khi làm TN theo yêu cầu. yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đối tượng thực nghiệm và khu vực thực nghiệm. Nguyên nhân là do rất ít địa phương tổ chức giảng dạy các môn này.
Ngoài ra, tài liệu giáo dục ở địa phương chưa có đủ cơ sở pháp lý cho các quy định, văn bản hướng dẫn. Điều này cũng khiến Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam gặp nhiều trở ngại trong việc tổ chức đấu thầu biên soạn, in ấn, phát hành dẫn đến một lượng lớn bản thảo chưa xuất bản đến tay người học.
-Theo ông, cần có cơ chế, chính sách gì để quá trình xã hội hóa sách giáo khoa được hiệu quả hơn?
Xem thêm : Thủ khoa đầu vào Trường Đại học CMC nói không với “thức đêm” ôn bài
– Hiện nay, các quy định pháp luật đối với các loại hình doanh nghiệp trong việc tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất bản – in – phát hành sách giáo khoa là khác nhau, tạo cơ chế cạnh tranh không lành mạnh. . Doanh nghiệp tư nhân hoặc công ty cổ phần được quyền chủ động tổ chức sản xuất và chủ động mua nguyên liệu, dịch vụ in ấn trực tiếp mà không phải thực hiện quy trình, thủ tục đấu thầu như doanh nghiệp nhà nước. Thời gian và tiến độ thực hiện rất ngắn gọn, chủ động, tạo lợi thế cạnh tranh so với doanh nghiệp nhà nước. Vì vậy, chúng tôi mong muốn Nhà nước có chế độ, chính sách bình đẳng cho các nhà xuất bản trong việc xuất bản, in, phát hành sách giáo khoa.
-Theo ông, ngành Giáo dục cần làm gì để nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò của xã hội hóa sách giáo khoa trong đổi mới giáo dục?
– Chủ trương xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa là một quan điểm tiến bộ. Bước đột phá này làm thay đổi chất lượng và diện mạo của giáo dục Việt Nam nên đòi hỏi sự quyết tâm, kiên định, vượt qua khó khăn để thực hiện. Tôi cho rằng ngành Giáo dục cần tích cực tuyên truyền rộng rãi tính ưu việt của chủ trương chương trình nhiều sách giáo khoa và những bất cập khi chỉ có một bộ sách giáo khoa.
Học sinh Trường THPT Kim Liên xem trưng bày sách giáo khoa lớp 12 mới.
Bên cạnh đó, cần chú ý quản lý chuyên môn một cách thiết thực, phải dựa trên chương trình chứ không phải sách giáo khoa. Việc kiểm tra được thực hiện theo yêu cầu của chương trình. Chương trình là phần tử tĩnh, sách giáo khoa là phần tử động. Giáo viên lựa chọn sách giáo khoa phù hợp với điều kiện và phương pháp giảng dạy để truyền đạt kiến thức cho học sinh. Đây được coi là sự mở đầu sáng tạo để giáo viên và học sinh dần xóa bỏ tình trạng giáo viên đọc sách, học sinh chép bài, dạy thêm, học thêm…
https://hanoimoi.vn/no-luc-voi-nhieu-giai-phap-thuc-hien-xa-hoi-hoa-sach-giao-khoa-686000.html
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục