“Thống nhất quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo, bảo đảm đồng bộ, liên thông từ giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp đến giáo dục đại học” Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội rà soát, đánh giá tổng thể tình hình, những tồn tại, khó khăn, vướng mắc. Nguyên nhân khó khăn, bài học kinh nghiệm, lựa chọn phương án hay, đề xuất, kiến nghị giải pháp cụ thể gửi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị “Phương hướng, giải pháp thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo theo Kết luận số 91-KL/TW của Chính phủ” Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương” Ủy ban Quốc gia về đổi mới giáo dục và đào tạo.
- Thế hệ trẻ là người tiên phong dẫn dắt Việt Nam trong kỷ nguyên AI
- Không vận động học sinh mua xuất bản phẩm tham khảo
- Liên kết quốc tế, dạy SV nước ngoài có nhiều lợi ích nhưng không ít thách thức
- Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy
- Tích hợp liên môn, SGK Công nghệ tạo hứng thú cho học sinh khám phá, sáng tạo
Theo một số chuyên gia, thống nhất quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo là chủ trương đúng đắn, cần sớm thực hiện để khắc phục những khó khăn còn tồn tại trong công tác quản lý hệ thống giáo dục quốc dân. , liên lạc giữa các cấp học,…
Bạn đang xem: Cần đưa giáo dục nghề nghiệp về Bộ GDĐT quản lý để đảm bảo xuyên suốt, liên tục
Việc tách 2 bộ quản lý gây lãng phí nguồn lực
Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, TS. Hoàng Ngọc Vinh – nguyên Cục trưởng Cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Giáo dục và Đào tạo) bày tỏ, chưa có sự thống nhất, đồng bộ trong quản lý. Chính sách giáo dục và đào tạo của Nhà nước thời gian qua đã tạo ra nhiều thách thức khó khăn trong việc đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước. Giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý, trong khi giáo dục nghề nghiệp do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quản lý. nhiều thiếu sót.
Tình trạng này đã dẫn đến khó khăn trong việc thực hiện Quy hoạch tổng thể nhân lực quốc gia. Bởi để có được một lực lượng lao động chất lượng, không chỉ có kỹ năng, kiến thức tốt mà còn đòi hỏi chúng ta phải đảm bảo sự cân bằng hài hòa giữa trình độ học vấn và trình độ đào tạo trong cơ cấu nguồn nhân lực.
TS Hoàng Ngọc Vinh – nguyên Cục trưởng Cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Giáo dục và Đào tạo). Ảnh: PM.
Không những vậy, thực tế trên còn dẫn đến lãng phí nguồn lực do cạnh tranh nguồn lực đầu tư giữa hai bên dù có cùng chức năng đào tạo cộng với hệ thống thông tin quản lý, tuyển sinh kém hiệu quả do 2 yếu tố. cơ quan quản lý riêng biệt, không đồng nhất.
Đặc biệt, từ khi giáo dục nghề nghiệp thuộc cơ quan quản lý của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, chúng ta phải sản xuất thêm một “rừng” văn bản quy phạm pháp luật thì bộ máy đã “phình to”. ”từ trung ương đến địa phương. Nhìn ở tầm vĩ mô, chỉ chuyển giao chức năng đào tạo trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng cho Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. Nhưng cùng với đó, 63 Sở Lao động Thương binh và Xã hội các tỉnh/thành phố “phát triển” 63 sở giáo dục nghề nghiệp cấp tỉnh. Điều này làm cho bộ máy trở nên cồng kềnh.
Cũng theo TS Vinh, thực tế hiện nay là việc thiếu sự quản lý nhà nước thống nhất trong hệ thống giáo dục đào tạo đang gây nhiều khó khăn trong công tác tinh gọn, liên thông giữa các cơ sở giáo dục đào tạo và người dân. người học.
Xem thêm : Nhiều điểm mới trong việc thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ
Bởi vì hai cơ quan này có quy định riêng về chương trình giáo dục và quản lý chất lượng khác nhau. Thực tế cho thấy, Luật Giáo dục nghề nghiệp 2014 đã có hiệu lực được 8 năm nhưng vẫn có một số trường cao đẳng đào tạo cả chương trình cao đẳng nghề và cao đẳng “không nghề”.
Hơn nữa, các quy định hiện hành về khung thời gian đào tạo trong giáo dục nghề nghiệp còn chưa hợp lý, ảnh hưởng tiêu cực đến mục tiêu hội nhập quốc tế của nước ta. Thế giới sẽ rất khó nhận thấy sự thống nhất về trình độ, chương trình đào tạo của giáo dục nghề nghiệp hiện nay trong quá trình tích hợp giáo dục và lao động.
Trước thực tế đó, TS Hoàng Ngọc Vinh cho rằng cần sớm thống nhất quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo, bảo đảm đồng bộ, liên thông từ giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục đại học. Thông thường, giáo dục nghề nghiệp đến giáo dục đại học đều do một đầu mối chung là Bộ Giáo dục và Đào tạo. Từ đó, nâng cao trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong đào tạo có chất lượng, hiệu quả; đảm bảo rằng công việc phân kênh và kết nối diễn ra suôn sẻ.
Hơn nữa, cách làm này còn là cuộc cách mạng trong đổi mới, tinh gọn bộ máy nhằm giải quyết bài toán tinh giản biên chế và đẩy mạnh cải cách hành chính một cách nhất quán, có hệ thống.
Cần có bộ quản lý để đảm bảo tính thống nhất của hệ thống giáo dục quốc dân
Trong khi đó, TS Trần Đức Cảnh – Chủ tịch Hội đồng quản trị Viện Phát triển Giáo dục Đại học Sài Gòn cho rằng đây là thời điểm thích hợp để cơ cấu lại hệ thống giáo dục quốc dân.
TS Trần Đức Cảnh cho biết, ngày 18/10/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam gồm 8 bậc: Bậc 1 – Sơ cấp I đến Bậc 8 – Tiến sĩ.
Tuy nhiên, hiện nay các trường trung cấp, cao đẳng (trừ cao đẳng sư phạm) đều ở cấp độ 4, 5 do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quản lý (từ 1/1/2017). Điều này làm mất đi tính liên kết, liên tục, liên tục của hệ thống giáo dục quốc dân. Điều này dẫn đến một số bất cập trong việc tổ chức, cơ cấu chương trình đào tạo sau trung học.
TS Trần Đức Cảnh – Chủ tịch Hội đồng Viện Phát triển Giáo dục, Đại học Sài Gòn (Ảnh: Hà An)
Xem thêm : Thạc sĩ Đậu Quang Vinh NCKH bằng cách “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với người dân
Ngoài ra, nguồn nhân lực có tay nghề cao là rất quan trọng và cần thiết cho sự phát triển kinh tế – xã hội hiện nay, tuy nhiên đào tạo nghề ở trình độ hiện nay lại là một lĩnh vực khác, nằm ngoài hệ thống giáo dục. có thể được các bộ, tổ chức liên quan xem xét cấp bằng, chứng chỉ hành nghề.
Vì vậy, để đảm bảo tính kết nối, giúp người học tránh bị mắc kẹt khi muốn nâng cao trình độ và học tập suốt đời, phù hợp với cơ cấu chương trình và số tín chỉ đào tạo, TS Cảnh cho rằng, các cấp độ giáo dục, đào tạo khác nhau trong hệ thống giáo dục quốc dân cần được điều chỉnh phù hợp. do một Bộ quản lý nên sẽ có hệ thống và hiệu quả hơn.
Và Bộ đó sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn về cơ sở đào tạo và người học trong suốt quá trình học tập, đào tạo. Và phù hợp nhất, Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm về các cấp học theo khung trình độ quốc gia, trong đó có giáo dục nghề nghiệp.
Theo ông Trần Anh Tuấn – chuyên gia dự báo nguồn nhân lực, Phó Chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp TP.HCM, việc sắp xếp lại bộ máy quản lý giáo dục và đào tạo là phù hợp với tình hình, xu hướng mới. vị trí chung của nhiều nước tiên tiến trên thế giới.
Bởi lẽ, giáo dục và đào tạo phải là một hệ thống xuyên suốt từ bậc phổ thông, trung cấp, cao đẳng đến đại học.
Ông Trần Anh Tuấn – chuyên gia dự báo nguồn nhân lực, Phó Chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp TP.HCM. Ảnh: VD.
Theo ông Tuấn, từ khi các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trực thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quản lý đã mang lại hiệu quả nhất định nhưng vẫn bộc lộ những bất cập trong hệ thống quản lý, đào tạo. Điều này là do thiếu sự phối hợp chặt chẽ, hài hòa giữa giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học, đặc biệt trong vấn đề chuyển giao, định hướng nghề nghiệp cũng như thực hiện chính sách phân luồng.
Vì vậy, thống nhất quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo sẽ tạo ra một vòng tuần hoàn liên tục trong quản lý nhà nước, từ đó giúp chúng ta giải quyết đồng bộ các chủ trương, chỉ đạo. về phát triển nguồn nhân lực phù hợp.
Tường San
https://giaoduc.net.vn/can-dua-giao-duc-nghe-nghiep-ve-bo-gddt-quan-ly-de-dam-bao-xuyen-suot-lien-tuc-post247353.gd
Nguồn: http://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục