Ngày 29/11, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM tổ chức Hội nghị sơ kết tổng kết 1 năm thực hiện Trường học hạnh phúc, triển khai nhiệm vụ năm học 2024 – 2025.
- Đề xuất 18 tháng cải tiến chất lượng cho CTĐT “gần đạt” kiểm định chất lượng
- Nam sinh Bắc Ninh giành HCV Olympic Hóa học quốc tế 2024 muốn trở thành bác sĩ
- Mô hình ngân hàng thu nhỏ tại đại học: Giáo dục vươn tầm bước vào kỷ nguyên mới
- Thi vào 10 cạnh trạnh gay gắt, bốc thăm ngẫu nhiên môn thứ 3 khiến HS căng thẳng
- Bộ trưởng GD&ĐT nêu 10 yếu tố hình thành trạng thái hạnh phúc cho người học
Thay mặt lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Phúc – Thứ trưởng đã tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị này.
Bạn đang xem: Trường học hạnh phúc không phải học ít đi mà học sáng tạo, thích thú hơn
Toàn cảnh Hội nghị sơ kết tổng kết 1 năm triển khai trường học hạnh phúc tại TP.HCM (ảnh: VD)
Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe những điển hình tốt của các trường học trên địa bàn thành phố nhằm xây dựng trường học hạnh phúc.
Thành lập nhiều ủy ban trong trường học để xây dựng trường học hạnh phúc
Chia sẻ tại hội nghị này, bà Lê Trà Mi – Phó hiệu trưởng trường Tiểu học, THCS, THPT Tân Phú (Q.Tân Phú, TP.HCM) cho biết, nhà trường đã thành lập nhiều ủy ban. , với nhiều nhiệm vụ khác nhau nhằm xây dựng ngôi trường thành một ngôi trường hạnh phúc.
Cụ thể: Phòng EHS (Phòng Môi trường, Y tế, An toàn) đóng vai trò quan trọng trong việc tạo môi trường học tập, làm việc an toàn, lành mạnh cho học sinh.
Ủy ban Bảo vệ Trẻ em do hiệu trưởng làm chủ tịch sẵn sàng tiếp nhận và xử lý kịp thời mọi thông tin liên quan đến quyền bảo vệ trẻ em và những hành vi có thể gây tổn hại cho học sinh.
Bộ phận 5S (chuẩn bị, chăm sóc, sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ) giúp tạo nên một không gian học tập và làm việc sạch sẽ, ngăn nắp và hiệu quả.
Cuối cùng là Cục An toàn thực phẩm, với sự vào cuộc của bộ y tế nhằm đảm bảo nguồn thực phẩm được cung cấp bởi các nhà cung cấp uy tín; Ban giám sát quá trình chế biến món ăn tại bếp ăn, căng tin để đảm bảo sức khỏe cho học sinh.
Xem thêm : Công bố 13 đội tuyển học sinh giỏi thành phố dự thi quốc gia
Đồng thời, nhà trường còn tổ chức các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, xây dựng môi trường học tập tràn ngập tình yêu thương với giáo viên giảng dạy theo hướng tích cực và có chuyên gia tâm lý. Luôn lắng nghe những gì học viên nói.
100% cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố triển khai trường học hạnh phúc
Báo cáo tại hội nghị sơ kết, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cho biết, toàn thành phố có 2.362 trường học, trong đó có 1.275 trường mầm non, 520 trường tiểu học, 295 trường trung học cơ sở. cơ sở vật chất, 205 trường trung học phổ thông, 31 cơ sở giáo dục thường xuyên và 36 cơ sở giáo dục chuyên biệt.
Ông Dương Trí Dũng – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM thông tin, đúng 1 năm trước, năm học 2023 – 2024, Sở đã triển khai Bộ tiêu chí trường học hạnh phúc, triển khai kế hoạch thực hiện Trường học hạnh phúc tới toàn thể học sinh. các cơ sở giáo dục tại TP.
Bộ tiêu chí xây dựng trường học hạnh phúc có 18 tiêu chí, được chia thành 3 nhóm tiêu chuẩn về con người, về hoạt động giảng dạy và giáo dục và về môi trường giáo dục. Đến nay, 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố đã triển khai xây dựng trường học hạnh phúc, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, chất lượng giáo dục của các cơ sở giáo dục, nâng cao kết quả giáo dục. kết quả học tập của học sinh.
Sau một năm triển khai bộ tiêu chí trường học hạnh phúc, ông Dương Trí Dũng cho rằng, Sở cũng cần nghiên cứu, tham khảo, học hỏi thêm các mô hình xây dựng trường học hạnh phúc, trường học tiên tiến trong và ngoài nước để có cơ sở. tham mưu cho Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh triển khai kế hoạch tới tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn.
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM Dương Trí Dũng phát biểu (ảnh: VD)
Ngoài ra, ông Dương Trí Dũng đề xuất, thời gian tới, bộ tiêu chí xây dựng trường học hạnh phúc cũng cần tiếp tục có những nghiên cứu, đánh giá thực tiễn để có những điều chỉnh cho phù hợp với yêu cầu mới của đất nước. ngành giáo dục và đào tạo, phù hợp với nhu cầu thực tiễn của xã hội.
Để các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố thực hiện tốt tiêu chí trường học hạnh phúc, ngành giáo dục thành phố sẽ tiếp tục phối hợp với các trường đại học, viện nghiên cứu và các tổ chức khác… triển khai Hội thảo hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm xử lý các tình huống sư phạm.
Đồng thời, mời chuyên gia tư vấn xác định và xử lý các tình huống vi phạm quy định về đạo đức nhà giáo và vi phạm pháp luật của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong lao động chuyên môn. sự nghiệp; Tổ chức các buổi hội thảo dành cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh về trường học hạnh phúc, sự đồng cảm, bao dung, v.v.
Xem thêm : SGK Chương trình GDPT 2018 xây dựng chủ đề đa dạng, tạo hứng thú cho người học
Ngôi trường hạnh phúc cần đi sâu hơn
Phát biểu tại hội nghị, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Phúc – Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, TP.HCM là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai một cách có hệ thống việc xây dựng trường học hạnh phúc. .
Trong năm qua, thành phố đã khẳng định vai trò tiên phong, sáng tạo trong việc triển khai mô hình này. Các trường học trong thành phố không chỉ là nơi truyền tải kiến thức, kỹ năng mà dần dần trở thành ngôi nhà thứ hai thực sự hạnh phúc của học sinh.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, ở đó mỗi em học sinh sẽ tôn trọng sự khác biệt của mình và cảm nhận được sự yêu thương, sẻ chia từ bạn bè, thầy cô.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc mong muốn mỗi giáo viên, mỗi cán bộ, giáo viên sẽ coi đây là trách nhiệm, cũng là cơ hội để đóng góp cho sự nghiệp giáo dục của đất nước.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị (ảnh: VD)
Về bộ tiêu chí xây dựng trường học hạnh phúc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đề nghị cần thực hiện bài bản, tránh hình thức hay đánh giá hành chính.
Đồng thời, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cũng đề nghị TP.HCM tiếp tục phát huy tinh thần này, duy trì và nhân rộng các giá trị cốt lõi, đảm bảo trường học hạnh phúc không chỉ dừng lại ở khẩu hiệu mà phải đi sâu và mang lại kết quả thiết thực.
“Học ở một ngôi trường hạnh phúc không phải là học ít hơn mà là học với niềm hứng khởi, sáng tạo và hạnh phúc. Vì vậy, theo đuổi mô hình trường học hạnh phúc không thể tách rời với đổi mới giáo dục” – Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh.
Việt Dũng
https://giaoduc.net.vn/truong-hoc-hanh-phuc-khong-phai-hoc-it-di-ma-hoc-sang-tao-thich-thu-hon-post247461.gd
Nguồn: http://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục