Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 24/2024/TT-BGDDT quy định về thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Theo đó, công thức tính điểm xét công nhận tốt nghiệp đã thay đổi so với trước đây.
- Học ngành Sư phạm tiếng H’Mông, sinh viên được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ
- Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2024): Thách thức với đội ngũ nhà giáo trong kỷ nguyên vươn mình
- Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đầu tiên theo chương trình mới: Khẩn trương chuẩn bị, hỗ trợ tối đa
- Dự kiến sẽ có “Giấy phép hành nghề” thay cho “Chứng chỉ hành nghề”
- Bốc thăm ngẫu nhiên môn thi thứ 3 vào 10: Bỏ tư tưởng môn chính, môn phụ?
Theo đó, điểm đánh giá quá trình (học bạ) và kết quả thi tốt nghiệp THPT được tính theo tỷ lệ 50-50, trong đó điểm học bạ lớp 10, 11 và 12 là 50%, còn là điểm thi tốt nghiệp THPT. Trước đây, kết quả học bạ chiếm 30% và chỉ sử dụng điểm lớp 12; 70% còn lại căn cứ vào điểm thi tốt nghiệp THPT.
Bạn đang xem: Thay đổi tỷ lệ học bạ trong xét tốt nghiệp giúp đánh giá toàn diện năng lực HS
Công thức công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025. (Ảnh chụp màn hình)
Giảm chệch hướng học tập, chỉ tập trung vào học sinh lớp 12
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Đàm Thanh Lạc, Hiệu trưởng trường THPT Giồng Riềng (huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang) nhận xét: “Việc tăng tỷ lệ điểm bảng điểm từ tăng 30% lên 50% trong xét tốt nghiệp là một bước đi phù hợp, mang lại nhiều lợi ích cho học sinh, đặc biệt là học sinh đang theo học chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Năm 2025 là thời điểm lứa học sinh đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp. Trong giai đoạn đầu triển khai, chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc đối với giáo viên và học sinh. Sự lúng túng của cả giáo viên và học sinh phần nào ảnh hưởng đến kết quả học tập, có thể chưa đáp ứng được kỳ vọng của nhà trường, giáo viên và học sinh. Vì vậy, việc tăng tỷ lệ điểm bảng điểm từ 30% lên 50% và sử dụng kết quả của cả lớp 10 và lớp 11 sẽ mang lại đánh giá toàn diện hơn về năng lực của học sinh. Việc kết hợp hai hình thức này để đánh giá chất lượng học tập của học sinh cũng như kết quả đào tạo của nhà trường sẽ khách quan và chính xác hơn.
Đồng thời, quy định này cũng giúp hạn chế một số tiêu cực trong trường học như “căn bệnh” chạy theo thành tích. Nếu việc xét tốt nghiệp chỉ dựa vào học bạ lớp 12 như trước đây, nhiều khả năng một số giáo viên sẽ đánh giá, chấm điểm học sinh có phần nhẹ nhàng, thoải mái để tạo điều kiện cho học sinh đỗ tốt nghiệp. Quy định mới yêu cầu giáo viên phải giảng dạy thiết thực, nghiêm túc, gần gũi với học sinh trong suốt 3 năm phổ thông, không bỏ sót bất kỳ giai đoạn nào.
Ở trường THPT Giồng Riềng, công tác dạy và học được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ ngay từ đầu cấp học, đặc biệt nhà trường chú trọng công tác định hướng tư tưởng cho học sinh. Những học sinh có tâm lý không chú ý đến việc học ở lớp 10, 11 sẽ được thầy cô giải thích cặn kẽ nên sẽ còn nhiều lỗ hổng kiến thức, từ đó kết quả học tập năm cuối sẽ được nâng cao. trở nên rất khó khăn. Vì vậy, nhà trường định hướng rõ ràng và nâng cao nhận thức học tập của học sinh ngay từ giai đoạn đầu bước vào phổ thông, tránh tình trạng học sinh chủ quan, chỉ cố gắng cho đến lớp 12.”
ông Đàm Thanh Lạc, Hiệu trưởng trường THPT Giồng Riềng (huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang). (ảnh NVCC)
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Chí Dương, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Du (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng, việc sử dụng điểm bảng điểm cả 3 năm (lớp 10, 11, 12) làm tiêu chí tốt nghiệp có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo động lực học tập. học sinh duy trì tính nghiêm túc, học đều các môn ngay từ những năm đầu trung học.
Vì vậy, việc mở rộng phạm vi đánh giá bảng điểm giúp học sinh tránh được quan niệm sai lầm rằng chỉ cần cố gắng ở năm cuối cấp. Khi kết quả cả 3 năm học đóng vai trò quyết định đến kết quả tốt nghiệp, buộc học sinh phải duy trì sự nỗ lực, nghiêm túc ngay từ lớp 10. Thay vì học một số môn thi tốt nghiệp theo định hướng cá nhân. , học sinh sẽ có động lực đầu tư thời gian và công sức như nhau vào tất cả các môn học.
Ông Nguyễn Chí Dương, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương). (Ảnh từ website của trường)
Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Bình, Hiệu trưởng trường THPT Cam Ly (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) nhận xét: “Tôi hoàn toàn đồng tình với những điểm mới trong quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Tăng tỷ lệ điểm bảng điểm từ 30 % đến 50%, bao gồm cả lớp 10, 11 thay vì chỉ xét học bạ lớp 12, sẽ giúp đánh giá học sinh một cách toàn diện hơn.
Điều này khuyến khích học sinh tập trung vào việc học ngay từ năm đầu phổ thông, phù hợp với mục tiêu đánh giá năng lực người học theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, khi cần đánh giá toàn diện. thời gian dài để suy ngẫm về quá trình học tập.
Học sinh sẽ phải nỗ lực học tập, rèn luyện liên tục từ lớp 10, với tinh thần học tập nghiêm túc từ các bài kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ. Mỗi bài kiểm tra, mỗi kỳ thi đều ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả tốt nghiệp sau này, khiến học sinh không thể lơ là, chủ quan.
Đối với các trường, nếu muốn đạt tỷ lệ tốt nghiệp cao thì việc chỉ đạo dạy và học cần được triển khai ngay từ lớp 10. Việc quán triệt và triển khai đồng bộ các hoạt động học tập ngay từ những năm học đầu tiên sẽ giúp học sinh đạt được kết quả tốt hơn, đồng thời hạn chế tình trạng học sinh chểnh mảng trong quá trình học tập.”
ông Nguyễn Thanh Bình, Hiệu trưởng trường THPT Cam Ly (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang). (Ảnh từ website của trường)
Tăng cơ hội đỗ tốt nghiệp, giảm áp lực thi cử cho học sinh
Hiệu trưởng trường THPT Giồng Riềng cho rằng việc tăng tỷ lệ sử dụng điểm bảng điểm lên 50% khi xét tốt nghiệp THPT mang lại nhiều lợi ích cho học sinh, đặc biệt là nhóm học sinh không có nhu cầu học THPT. mong muốn tiếp tục học ở trường đại học. Đối với nhóm học sinh này, họ chỉ mong muốn có bằng tốt nghiệp THPT để tham gia thị trường lao động. Vì vậy, việc tăng tỷ lệ điểm học bạ sẽ giúp giảm áp lực thi tốt nghiệp và tăng tỷ lệ tốt nghiệp THPT cho học sinh.
Trước đây, khi điểm học bạ chiếm tới 30% xét tốt nghiệp, nhiều học sinh không đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ gặp khó khăn khi tốt nghiệp. Tuy nhiên, khi tăng tỷ lệ điểm bảng điểm lên 50%, sinh viên sẽ có cơ hội đỗ tốt nghiệp cao hơn. Nếu kết quả thi tốt nghiệp có phần thấp thì điểm học bạ sẽ tạo cơ hội cho học sinh tốt nghiệp THPT suôn sẻ hơn.
Bên cạnh đó, khi tỷ lệ điểm tốt nghiệp đạt 50%, học sinh sẽ bớt áp lực hơn khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Mặt khác, đây cũng là tiền đề để Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra các đề thi có tính phân hóa cao để phân loại học sinh.
Xem thêm : Trường tuyển sinh lớp 10 khi chưa được phép, giải quyết thế nào?
Ngoài ra, đối với những em không chọn học đại học, việc học toàn diện tất cả các môn học từ lớp 10 sẽ giúp học sinh có sự chuẩn bị tốt cho những bước đi tiếp theo trong cuộc sống. Học sinh sẽ có nền tảng kiến thức vững chắc trước khi bước vào lực lượng lao động hoặc tham gia các chương trình đào tạo nghề. Khi sinh viên có khả năng ứng dụng kiến thức từ nhiều lĩnh vực, họ sẽ dễ dàng thích nghi với các công việc đa dạng, từ đó tạo ra cơ hội nghề nghiệp ổn định và phát triển bền vững.
Về công tác tổ chức giảng dạy, ôn tập ở trường, ông Đàm Thanh Lạc cho biết, nhà trường chú trọng công tác kiểm tra, đánh giá. Nhà trường tổ chức kiểm tra tập trung và không phân công giáo viên bộ môn ra đề thi, đảm bảo tính khách quan, công bằng. Nhờ đó, ý thức học tập của học sinh tốt hơn và các em nghiêm túc thực hiện thói quen học tập.
Trước khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về kỳ thi tốt nghiệp THPT, trường THPT Giồng Riềng đã chủ động chuẩn bị cho công tác giảng dạy và ôn thi sớm. Vì đây là năm đầu tiên học sinh thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 nên nhà trường xác định chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi trong đề thi, hình thức tốt nghiệp, thậm chí là tuyển sinh. trường đại học. Vì vậy, nhà trường đã quán triệt sâu sắc công tác giảng dạy, tập trung chủ yếu vào việc nâng cao chất lượng thực hành.
Nhà trường luôn nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục thực chất, đảm bảo dù quy định có thay đổi thì kết quả đào tạo cũng không bị ảnh hưởng quá lớn. Nhà trường cũng thường xuyên tuyên truyền, giáo dục, nhắc nhở học sinh về nguy cơ chệch hướng học tập nếu chỉ tập trung vào 4 môn thi, nhằm giúp các em có cái nhìn toàn diện và có kiến thức bình đẳng ở tất cả các môn.
Học sinh trường THPT Giồng Riềng. (Ảnh Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, huyện Giồng Riềng)
Đồng tình với quan điểm trên, Hiệu trưởng trường THPT Cam Ly cho rằng, việc nâng tỷ lệ điểm bảng điểm lên 50% khi xét tốt nghiệp sẽ giúp thí sinh giảm bớt áp lực trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho những học sinh có điểm trung bình vì vẫn có thể hoàn thành bài thi và tốt nghiệp.
Mặt khác, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo phát triển đề thi phân hóa hơn sẽ giúp các trường đại học lấy điểm thi tốt nghiệp làm căn cứ xét tuyển, đảm bảo tính chính xác, công bằng trong quá trình xét tuyển. chương trình tuyển sinh.
Mục tiêu của kỳ thi tốt nghiệp THPT không chỉ nhằm ghi nhận kết quả học tập mà còn là công cụ đánh giá quá trình dạy và học ở bậc THPT, giúp ích cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp. Tuyển dụng ứng viên phù hợp. Vì vậy, quy chế thi mới sẽ khắc phục những bất cập trước đây, giảm áp lực, chi phí cho xã hội, tạo sự công bằng cho thí sinh, giúp học sinh có cơ hội phát triển phù hợp với năng lực, khả năng của mình. tiềm năng của nó.
Trong khi đó, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du cho rằng, việc sử dụng kết quả đánh giá quá trình học tập của cả 3 năm lớp 10, 11 và 12 trong xét tốt nghiệp không chỉ giúp học sinh có cơ hội thể hiện năng lực toàn diện mà còn đòi hỏi giáo viên phải điều chỉnh. phương pháp kiểm tra, đánh giá phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Hiện nay, nhà trường đang tập trung vào quá trình ôn tập để giúp học sinh chuẩn bị tốt cho các kỳ thi quan trọng sắp tới. Đặc biệt, nhà trường giao giáo viên chủ động nghiên cứu, xây dựng đề thi theo cấu trúc đề thi tham khảo đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố trước đó. Khi học sinh ôn tập kỹ lưỡng kiến thức và chuẩn bị sẵn tinh thần sẽ giúp các em bình tĩnh, tự tin hơn khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Hồng Mai
https://giaoduc.net.vn/thay-doi-ty-le-hoc-ba-trong-xet-tot-nghiep-giup-danh-gia-toan-dien-nang-luc-hs-post248171.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục