Thành tựu đó là nền tảng để giáo dục Việt Nam có những bước phát triển bền vững. Tuy nhiên, hành trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nhất là trong thời đại mới – thời đại tiến bộ đất nước đang đặt ra nhiều thách thức cho đội ngũ nhà giáo.
- Tây Ninh trao gần 300 suất quà cho bà con ở Thái Nguyên bị ảnh hưởng lũ lụt
- Tác giả chia sẻ chuyện làm sách giáo khoa Âm nhạc chương trình mới
- Chi tiết điểm chuẩn năm 2024 Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, cao nhất 27,5
- Lions Clubs International và VTC Online ký kết hợp tác chiến lược tại Việt Nam
- Trường ĐH Ngoại ngữ: Thủ khoa ngành Kinh tế – Tài chính chinh phục công ty “Big 4” về kiểm toán
Các thầy cô đang cố gắng vượt qua thử thách và không ngừng trau dồi để thực sự là tấm gương cho học sinh noi theo. Ảnh: Đỗ Tâm
Bạn đang xem: Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2024): Thách thức với đội ngũ nhà giáo trong kỷ nguyên vươn mình
Dấu ấn kiêu hãnh
Sau gần 40 năm đổi mới, đặc biệt là 10 năm thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết số 29-NQ/TU, ngành Giáo dục và Đào tạo đã có những chuyển biến mạnh mẽ, đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Cả nước hiện có 24 triệu người đang học ở các cấp, bậc, loại hình khác nhau tại trên 52.000 cơ sở giáo dục. Giáo dục phổ thông đang chuyển dịch theo hướng tích cực, từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực, kỹ năng của người học.
Xem thêm : “Tất cả vì học sinh thân yêu”
Các địa phương, trong đó có Hà Nội, đã và đang tích cực đẩy mạnh xây dựng trường chuẩn quốc gia bảo đảm cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên chất lượng, từ đó tạo ra “sản phẩm chuẩn”. sản phẩm” đạt tiêu chuẩn. Toàn thành phố có gần 80% trường học đạt chuẩn quốc gia. Chất lượng giáo dục của Thủ đô luôn dẫn đầu cả nước.
Theo đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo, giáo viên ngày càng chủ động, sáng tạo, học sinh cũng tự tin hơn, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục trọng điểm. Năm 2024, Việt Nam sẽ có 7 đoàn học sinh tham gia các cuộc thi Olympic khu vực và quốc tế, với 38 học sinh tham gia và đoạt giải (trong đó có 12 Huy chương Vàng, 15 Huy chương Bạc, 10 Huy chương Đồng và 10 Huy chương Đồng). 1 Bằng khen), tăng 4 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc so với năm 2023. Các nhóm học sinh Việt Nam tham gia hội thi đạt thứ hạng cao, nhiều học sinh đạt điểm vào top top, đặc biệt, điểm thi thực hành tăng so với trước năm.
Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, giáo dục và đào tạo Việt Nam đã đạt được những kết quả to lớn, trong đó có một số chỉ tiêu mà không phải nước phát triển nào cũng đạt được. Cụ thể: Tỷ lệ người biết chữ trên 16 tuổi đạt trên 97%; Cả nước đã hoàn thành phổ cập giáo dục trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở; Giáo dục phổ thông đứng thứ 53 trên thế giới. Nhiều năm liên tiếp, Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia có thành tích Olympic quốc tế cao nhất dành cho học sinh trung học; Có những môn được xếp vào top 3 hoặc 5 quốc gia có kết quả tốt nhất.
Trách nhiệm nặng nề
Năm học 2024-2025 là năm cuối cùng của chu kỳ đầu tiên ngành Giáo dục và Đào tạo thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018. Những kết quả đạt được là nền tảng để ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục vững bước tiến lên trên chặng đường mới. Đội ngũ nhà giáo càng nhận thức sâu sắc hơn rằng, với sứ mệnh nghề nghiệp, trách nhiệm của mình trong thời đại mới – thời đại tiến bộ của đất nước – cũng ngày càng nặng nề với nhiều thách thức.
Xem thêm : Trường Tiểu học Võ Thị Sáu đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Với hơn 1,6 triệu giáo viên các cấp trên cả nước, có thể thấy chưa bao giờ có đội ngũ giáo viên đông đảo, chuẩn mực và chuyên nghiệp như hiện nay.
Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn có những giáo viên chưa thực sự gương mẫu, hành động và lời nói chưa phù hợp với nghề. Theo giáo viên Nguyễn Phương Hòa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng): “Đó chỉ là trường hợp cá biệt, lực lượng giáo viên trên cả nước vẫn làm việc ngày đêm, âm thầm bám sát trường”. , với lớp Nhiều người đã hy sinh tuổi thanh xuân của mình ở vùng sâu vùng xa để mang lại chữ viết cho trẻ em, xóa nạn mù chữ cho người già… Những tấm gương đó của các đồng nghiệp đã tiếp thêm động lực cho chúng tôi. sức mạnh để vượt qua thử thách”.
Nâng cao chất lượng giảng dạy ngoại ngữ là thách thức lớn đối với giáo viên trong hành trình mới đào tạo công dân toàn cầu. Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học là nội dung được nêu trong Kết luận số 91-KL/TU của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TU. Để cụ thể hóa nội dung này, các địa phương, trong đó có Hà Nội đã xác định nhiều nhiệm vụ cần thực hiện.
Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cường, để đạt được mục tiêu đào tạo học sinh trở thành công dân toàn cầu, điều kiện quan trọng nhất và cần làm đầu tiên là nâng cao chất lượng giáo viên. Hà Nội đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh, trong đó có tổ chức các khóa đào tạo nâng cao trình độ cho giáo viên tiếng Anh trong và ngoài nước. Mới đây, vào tháng 8/2024, Hà Nội đã tổ chức khóa đào tạo nâng cao chuẩn IELTS quốc tế cho 1.900 giáo viên tiếng Anh. Đây là những giáo viên tiếng Anh đạt chuẩn theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam.
Phát biểu với tập thể giáo viên nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho rằng, chặng đường phía trước còn nhiều thách thức khó có thể kể hết. Tuy nhiên, thách thức càng lớn, người giáo viên càng cần quay lại vị thế vững vàng, củng cố những giá trị cốt lõi của người thầy, không ngừng tự học, trau dồi nhưng bằng những kỹ năng mới, tư duy mới, bổ sung các công cụ bên ngoài. ngôn ngữ, công cụ số… để thích ứng với thời đại mới.
https://hanoimoi.vn/ky-niem-42-nam-ngay-nha-giao-viet-nam-20-11-1982-20-11-2024-thach-thuc-voi-doi-ngu-nha-giao-trong-ky-nguyen-vuon-minh-685024.html
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục