Dự thảo thông tư này sau khi được thông qua sẽ thay thế Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16 tháng 5 năm 2012 ban hành Quy định về dạy thêm, học thêm.
- Phải đấu thầu trong kiểm định chất lượng giáo dục là rào cản lớn đối với CSGDĐH
- Xã hội nhiều thay đổi, phái nữ càng cần học tập để cân bằng việc nhà, việc nước
- Hà Nội: Xử lý nghiêm học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông
- Chứng chỉ hành nghề có giúp nhà giáo bớt thủ tục trong nâng lương, thuyên chuyển
- Tất cả trường học TP Hồ Chí Minh thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”
Người viết là một giáo viên trung học phổ thông và muốn đưa ra một số ý kiến đóng góp về dự thảo Thông tư sau đây về Quy định về dạy thêm, học thêm.
Bạn đang xem: Phó hiệu trưởng cũng được tham gia dạy thêm gây băn khoăn
Ảnh minh họa.
Đầu tiênDự thảo quy định “tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm không được sử dụng bất kỳ hình thức nào để ép buộc học sinh, sinh viên học thêm” là hoàn toàn đúng đắn.
Nội dung này phù hợp với Luật Giáo dục năm 2019 quy định hành vi bị nghiêm cấm trong cơ sở giáo dục là “Buộc học thêm để lấy tiền” (Khoản 5 Điều 22).
Cùng với đó, dự thảo Luật Nhà giáo còn quy định “nghiêm cấm giáo viên ép buộc học sinh học thêm dưới bất kỳ hình thức nào hoặc thu bất kỳ khoản tiền nào ngoài quy định của pháp luật”.
Bên cạnh đó, việc giáo viên dùng thủ đoạn để “ép” học sinh đi học thêm là hành vi không đẹp, khiến học sinh, phụ huynh và dư luận có cái nhìn không tốt về môi trường nhà trường, trong đó có ngành giáo dục.
Do đó, Điều 14 dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm nêu rõ, cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành.
Tác giả nhận thấy quy định của dự thảo về xử lý vi phạm dạy thêm, học thêm rất súc tích, cụ thể là xử lý theo quy định của pháp luật.
Điều 22 Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT quy định “Cơ sở giáo dục, tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định” có phần rườm rà hơn.
Thứ haiTác giả nhất trí cao với Khoản 5 Điều 3 của dự thảo: “Không tổ chức dạy thêm, học thêm trong trường đối với những trường đã tổ chức dạy thêm 02 (hai) buổi/ngày”.
Tác giả đã giảng dạy ở cả trường công và trường tư và nhận thấy rằng vẫn còn nhiều học sinh học 2 buổi một ngày nhưng vẫn học thêm sau giờ học vào buổi chiều trong tuần hoặc vào thứ bảy, chủ nhật.
Theo quy định của địa phương nơi người viết đang làm việc, học sinh trung học không được phép học quá 8 tiết/ngày.
Tuy nhiên, sau 5 giờ chiều, nhiều học sinh trường công vẫn tham gia các lớp học thêm tại nhà giáo viên hoặc trung tâm do chính giáo viên trực tiếp giảng dạy trên lớp giảng dạy.
Đối với học sinh trường tư, phần lớn các em học thêm ngay tại trường sau giờ tan học vào buổi chiều. Học sinh thường học từ 5:30 chiều đến 7:00 tối, thậm chí học sinh lớp 12 phải học đến 9:00 tối mới được nghỉ ngơi.
Xem thêm : Bộ GD-ĐT yêu cầu ngừng cho học sinh đến trường nếu mất an toàn
Như vậy, bao gồm cả giờ học chính khóa và giờ học thêm tại trường, học sinh lớp 12 có thể học liên tục tối đa 12 tiết, từ 7 giờ sáng đến 9 giờ tối hàng ngày trước khi được phép về nhà.
Thứ baĐiều 4 của dự thảo Thông tư quy định việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường phải thực hiện theo một quy trình rất chặt chẽ.
Đầu tiên, tổ chuyên môn họp với hiệu trưởng để thống nhất đề xuất, trong đó phải nêu rõ lý do, mục tiêu, nội dung, thời gian dự kiến dạy thêm, học thêm và danh sách giáo viên đăng ký dạy thêm các môn ở từng khối lớp.
Đề xuất về việc dạy và học thêm của tổ chuyên môn được ghi vào biên bản, có chữ ký của tổ trưởng và thư ký là giáo viên được bầu tại cuộc họp.
Sau đó, hiệu trưởng căn cứ đề xuất của tổ chuyên môn tổ chức họp với lãnh đạo nhà trường, tổ trưởng tổ chuyên môn, đại diện Hội cha mẹ học sinh để thống nhất các môn học, khối lớp sẽ dạy thêm, đảm bảo tính thực tế, công bằng, minh bạch và quyền lợi của học sinh.
Tuy nhiên, quá trình này khiến cho trưởng nhóm chuyên nghiệp phải làm nhiều việc hơn, trong khi không phải tất cả trưởng nhóm đều tham gia giảng dạy thêm.
Việc dạy và học thêm có cần phải được sự đồng thuận của ba bên: hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm có học sinh học thêm và Ban đại diện cha mẹ học sinh không?
Bởi vì, hơn ai hết, giáo viên chủ nhiệm là người hiểu rõ năng lực học tập của từng học sinh chứ không phải là nhóm môn do tổ trưởng bộ môn phụ trách.
Thứ TưĐiều khiến người viết rất quan tâm là dự thảo Thông tư quy định phó hiệu trưởng, phó hiệu phó vẫn được tham gia dạy thêm nhưng phải tuân thủ các yêu cầu theo quy định.
Ví dụ, phó hiệu trưởng báo cáo hiệu trưởng về môn học, địa điểm, thời gian dạy thêm và cam kết với hiệu trưởng hoàn thành nhiệm vụ được giao mà không vi phạm quy định tại Điều 3 của dự thảo Thông tư này.
Còn các phó hiệu trưởng có học sinh học lớp mình trực tiếp giảng dạy tại trường phải báo cáo, lập danh sách học sinh gửi cho hiệu trưởng và cam kết không sử dụng bất kỳ hình thức ép buộc học sinh học thêm.
Theo tác giả, một phó hiệu trưởng tham gia dạy thêm, việc đánh giá, thẩm định học sinh ở các trường phổ thông một cách công bằng, khách quan là rất khó, ngay cả khi họ cam kết.
Hiện tại, phó hiệu trưởng phụ trách học vụ chịu sự chỉ đạo của hiệu trưởng để quản lý tất cả các bài kiểm tra định kỳ (giữa kỳ, cuối kỳ) do các trưởng nhóm học vụ nộp. Điều gì xảy ra khi phó hiệu trưởng phụ trách nội dung bài kiểm tra và họ cũng tham gia vào việc hướng dẫn?
Ngoài ra, dự thảo Thông tư cũng cho phép hiệu trưởng được tham gia dạy thêm ngoài nhà trường nhưng phải báo cáo và được sự chấp thuận của Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp THCS) và Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp THPT).
Hiện nay, chưa có quy định nào cấm hiệu trưởng, phó hiệu trưởng dạy thêm nếu thực hiện đúng quy định tại Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT (quy định về dạy thêm, học thêm).
Tuy nhiên, đồng nghiệp, học sinh, phụ huynh và dư luận sẽ nghĩ gì về những người giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý nhưng cũng tham gia dạy kèm? Đây là vấn đề cần được thảo luận thêm.
Xem thêm : Thi tốt nghiệp từ 2025, sẽ không còn “lạm phát” điểm giỏi môn Văn?
Thứ nămViệc thu và quản lý học phí cũng khiến nhiều giáo viên dạy thêm ở các trường công rất “lo lắng”.
Theo dự thảo Thông tư, mức học phí trong trường học được thực hiện theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh theo quy định.
Cùng với đó, mức học phí cho các lớp học ngoại khóa ngoài trường được thỏa thuận giữa phụ huynh, học sinh và cơ sở dạy kèm và phải được công khai trước khi tuyển sinh học sinh vào các lớp học ngoại khóa.
Ngoài ra, việc quản lý và sử dụng học phí phải tuân thủ theo quy định của pháp luật về tài chính, kế toán, thuế và các quy định khác có liên quan.
Cá nhân tác giả đề xuất, việc chi trả học phí ngoài giờ cho giáo viên tham gia giảng dạy tại trường học cần được quy định cụ thể, rõ ràng hơn.
Tại địa phương nơi tác giả giảng dạy, nhiều trường phổ thông thu học phí 300.000 đồng/tháng/học sinh cho buổi học thứ 2 (buổi chiều).
Tuy nhiên, mỗi trường lại trả lương cho giáo viên khác nhau, khiến giáo viên so sánh mình với nhau và thậm chí gây ra xung đột nội bộ chỉ vì tiền dạy thêm và học thêm.
Có trường chỉ trả lương cho giáo viên 130.000 đồng/tiết, nhưng nhiều trường trả 200.000 đồng/tiết. Có trường quy định 70% chi phí cho giáo viên, 30% cho quản lý và cơ sở vật chất; tương tự, có trường trả 6/4 hoặc chỉ 5/5.
Nhiều giáo viên hỏi, mỗi tháng phí quản lý (hiệu trưởng, phó hiệu trưởng) được hưởng bao nhiêu? Và có bao nhiêu phụ huynh biết điều này?
Tài liệu tham khảo:
https://Giaoduc.net.vn/du-thao-thong-tu-quy-dinh-ve-day-them-hoc-them-co-gi-moi-post245052.gd
https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Thong-tu-17-2012-TT-BGDDT-day-hoc-them-139414.aspx
Phong cách viết và nội dung của bài viết phản ánh quan điểm và góc nhìn của tác giả.
Ánh nắng mặt trời
https://giaoduc.net.vn/pho-hieu-truong-cung-duoc-tham-gia-day-them-gay-ban-khoan-post245067.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục