Phát động phong trào học và sử dụng ngoại ngữ trong trường học. Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo
- Học phí hệ từ xa cao hơn chính quy, HUBT lý giải do số SV ít nên chi phí tăng
- Tổng Bí thư Tô Lâm: Người thầy là chủ thể rất quan trọng trong giáo dục, đào tạo
- Ngành Nông học đào tạo thích ứng nông nghiệp thông minh, công nghệ cao
- Hà Nội: Chất lượng giáo dục phải tương xứng với mức thu học phí
- Thầy cô sẽ thêm yên tâm bám trường, bám lớp nếu kiên cố hóa trường lớp
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa phát động phong trào học ngoại ngữ, nhân rộng các mô hình tự học, tự rèn luyện, xây dựng môi trường học tập và sử dụng ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục.
Bạn đang xem: Phát động phong trào học và sử dụng ngoại ngữ trong nhà trường
Xem thêm : Tân PGS của ĐH Tôn Đức Thắng 3 tháng liên tiếp mỗi tháng công bố 1 bài báo KH
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng, ngoại ngữ đã trở thành chìa khóa vàng, mở ra cánh cửa tri thức, hội nhập quốc tế và cơ hội nghề nghiệp. Thành thạo ngoại ngữ không chỉ giúp sinh viên trao đổi văn hóa mà còn tăng khả năng cạnh tranh cá nhân.
Chính phủ đã ban hành nhiều chương trình nâng cao năng lực ngoại ngữ quốc gia. Trong Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW nêu rõ: “Trình độ ngoại ngữ, trong đó có tiếng Anh của người lao động qua đào tạo còn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế” . Một trong những giải pháp được ngành Giáo dục đề xuất là tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ cho học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường.
Để thực hiện giải pháp đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phát động phong trào học ngoại ngữ, nhân rộng các mô hình tự học, tự rèn luyện, xây dựng môi trường học tập và sử dụng ngoại ngữ; Khuyến khích cán bộ, giáo viên, sinh viên tự học, nâng cao trình độ ngoại ngữ phục vụ học tập, trao đổi thông tin và công việc.
Xem thêm : Vì đâu nên nỗi ngành khoa học cơ bản mất sức hút từ bậc đại học trở lên?
Thực tế, những năm gần đây, việc học ngoại ngữ và tổ chức các hoạt động xây dựng môi trường giảng dạy và sử dụng ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh trong các trường học trên cả nước được chú trọng. Nhiều địa phương, cơ sở giáo dục đã chủ động, sáng tạo triển khai nhiều phương pháp hiệu quả như: Thành lập các câu lạc bộ ngoại ngữ; Tổ chức giao lưu với người nước ngoài, tổ chức các cuộc thi viết luận, hùng biện, kể chuyện, ca hát bằng tiếng nước ngoài, hùng biện bằng tiếng nước ngoài… Một số địa phương đã ứng dụng công nghệ vào dạy và học ngoại ngữ, xây dựng lớp học ngoại ngữ hiện đại; Khuyến khích học sinh và giáo viên sử dụng các ứng dụng học ngoại ngữ, video học tập hoặc kết nối với giáo viên quốc tế thông qua nền tảng trực tuyến…
Tuy nhiên, một số địa phương, trường học vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện. Ngoài ra còn có sự khác biệt về trình độ ngoại ngữ giữa thành thị và nông thôn; Ở một số nơi còn thiếu giáo viên có trình độ; Một nhóm học sinh thiếu động lực và sự kiên nhẫn trong quá trình học ngoại ngữ. Phát động phong trào học và sử dụng ngoại ngữ trong trường học nhằm khắc phục vấn đề này.
https://hanoimoi.vn/phat-dong-phong-trao-hoc-va-su-dung-ngoai-ngu-trong-nha-truong-688890.html
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục