Tổng Bí thư Tô Lâm (đại biểu Quốc hội Hà Nội) phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: Quang Phúc
- Từng dạy lớp hơn 50 học sinh, tôi rõ nhất lợi ích của lớp sĩ số đảm bảo chuẩn
- Tùy vào chương trình đào tạo, mức học phí ngành Quan hệ quốc tế sẽ khác nhau
- Cần có cơ chế miễn nhiệm với thành viên Hội đồng trường hoạt động không hiệu quả
- Hiệu trưởng ĐH Mở Hà Nội mong tân sinh viên nỗ lực để chinh phục tri thức
- Ngân sách cấp cho Quỹ Nafosted và tài trợ của Quỹ cho đề tài NCKH ra sao?
Tổng Bí thư Tô Lâm nêu vấn đề vai trò chiến lược của giáo dục và đào tạo. Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, giáo viên được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa chiến lược; là vấn đề mang tính đột phá của quốc gia.
Bạn đang xem: Tổng Bí thư Tô Lâm: Người thầy là chủ thể rất quan trọng trong giáo dục, đào tạo
Đồng chí Tô Lâm nhấn mạnh, trong công tác giáo dục, đào tạo, người thầy là chủ thể hết sức quan trọng. “Muốn đào tạo, giáo dục phát triển thì trước hết phải có người thầy; Chúng ta đã xác định vai trò quan trọng của giáo dục và đào tạo, trong đó có vai trò đặc biệt quan trọng của nhà giáo”, Tổng Bí thư nói.
Vấn đề được đồng chí Tô Lâm đặt ra là mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh, “không có học sinh thì không có giáo viên” và đề nghị dự thảo Luật cần quy định rõ và giải quyết tốt mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh. đảm bảo sự tương tác và hợp tác hiệu quả.
Vấn đề phổ cập giáo dục ở các cấp học cũng đòi hỏi phải cân đối giữa số lượng giáo viên và số lượng học sinh. Tổng Bí thư cho rằng, trước đây phổ cập giáo dục tiểu học, trung học cơ sở được thực hiện, nghĩa là Nhà nước ban hành chính sách trẻ em trong độ tuổi đi học (tiểu học, trung học cơ sở) phải được đi học. “Nếu tiến xa hơn nữa, Nhà nước phải miễn học phí, thậm chí còn phải hỗ trợ cho các em ăn học. Khi trẻ đến tuổi đi học, nếu tiến tới trình độ như vậy thì không thể nói là thiếu giáo viên. Có học sinh tức là có giáo viên thì phải có quy định rõ ràng”, đồng chí Tô Lâm nhấn mạnh và cho rằng, việc áp dụng số liệu dân số có thể cho thấy số lượng học sinh đang đến trường; đã có học sinh thì phải chủ động có giáo viên. thiếu giáo viên hoặc thiếu trường học; Cần giải quyết mối quan hệ này, từ đó giải quyết được những vấn đề tồn tại của ngành Giáo dục.
Xem thêm : Quận Thanh Xuân phản hồi việc phụ huynh phản ánh lớp cho trẻ ăn “cháo trắng”
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: Phạm Thắng
“Thiếu giáo viên, thiếu trường học là vấn đề rất thời sự”
Tổng Bí thư Tô Lâm
Đồng chí Tô Lâm cho rằng, giáo viên cần phải là nhà khoa học, có trình độ chuyên môn sâu, đáp ứng yêu cầu nghiên cứu, giảng dạy. Bên cạnh đó, cần có sự kết nối giữa giáo viên, nhà khoa học, trung tâm nghiên cứu, doanh nghiệp và Nhà nước. “Khoa học không dừng lại, kiến thức cũng không dừng lại, đòi hỏi người giáo viên phải có tư duy của một nhà khoa học, có chuyên môn thật sâu sắc”, đồng chí Tô Lâm nói.
Xem thêm : Thúc đẩy sâu sắc hơn nữa hoạt động hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Pháp
Về yêu cầu hội nhập quốc tế và ngoại ngữ, Tổng Bí thư cho rằng, dự thảo Luật cần đề cập đến chính sách về các vấn đề hội nhập quốc tế trong lĩnh vực giáo dục, đặc biệt là yêu cầu về trình độ chuyên môn. ngoại ngữ (tiếng Anh) của đội ngũ giảng viên. Ngoài ra, người nước ngoài dạy có đủ tiêu chuẩn làm giáo viên không? Có tuân thủ đúng quy định của Luật Nhà giáo Việt Nam không? “Đây là những vấn đề cần có những chính sách rất cụ thể”, đồng chí Tô Lâm nói.
Quang cảnh phiên thảo luận nhóm tại Đoàn Hà Nội sáng 9/11. Ảnh: Quang Phúc
Tổng Bí thư cũng đề cập đến vấn đề học tập suốt đời và phát triển chuyên môn của giáo viên. Đặc biệt, dự thảo Luật cần tạo điều kiện cho nhà giáo được học tập, rèn luyện và phát triển nghề nghiệp suốt đời, không bị giới hạn bởi độ tuổi hay quy định về thời gian công tác nhằm huy động các nguồn lực, khuyến khích xã hội hóa, huy động xã hội tham gia giáo dục và đào tạo. giảng dạy.
Đối với giáo viên công tác ở các địa bàn đặc thù như nhà tù, vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế – xã hội khó khăn…, Tổng Bí thư cho rằng cần có chính sách đặc biệt, ưu đãi để thu hút và giữ chân đội ngũ nhà giáo. “Chúng tôi lên núi và thấy rất khó khăn. Để đến trường, các em phải đi 20-30 km, hàng ngày làm sao có thể đi được? Không có trường nội trú nên học sinh không có trường, không có chỗ ăn, chỗ ở, thầy cô giáo cũng không có”, đồng chí Tô Lâm nói.
“Luật Nhà giáo ra đời, thầy cô đã mong đợi rất nhiều. Làm sao để người thầy tiếp nhận Luật với tâm thế thật phấn khởi, thật vinh dự, thật sự tạo điều kiện thuận lợi, thay vì để Luật đề ra, thầy sẽ tìm ra.” khó khăn hơn nếu thầy dạy tốt sẽ thu hút học sinh học tập”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.
https://hanoimoi.vn/tong-bi-thu-to-lam-nguoi-thay-la-chu-the-rat-quan-trong-trong-giao-duc-dao-tao-683990.html
Nguồn: http://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục