Với 37 năm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, thầy Vũ Văn Tiến – Hiệu trưởng Trường THPT chuyên, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Sư phạm Hà Nội là một trong 136 nhà giáo được Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam phong tặng danh hiệu “Nhà giáo xuất sắc” năm 2024.
- Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn hơn nửa thế kỷ “giữ lửa” ngành Hán Nôm
- Kết quả xét tuyển sớm vào ĐH có thể sẽ phải công bố sau khi kết thúc năm học
- Tổng Bí thư Tô Lâm: Người thầy là chủ thể rất quan trọng trong giáo dục, đào tạo
- Chuyển Trường Đại học Kinh tế Quốc dân thành Đại học Kinh tế Quốc dân
- Một Phó Viện trưởng tại Trường ĐH Cần Thơ đạt tiêu chuẩn PGS 2024
Trước khi đảm nhiệm vai trò Hiệu trưởng Trường THPT chuyên, Đại học Sư phạm Hà Nội, TS Vũ Văn Tiến đã có 20 năm trực tiếp giảng dạy và đạt được nhiều thành tích: 5 năm đạt danh hiệu “Giáo viên giỏi cấp tỉnh”, 15 năm đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”… Ngoài ra, ông còn là Tổng biên tập và tham gia biên soạn sách, tập trung vào công tác nghiên cứu, có nhiều bài báo khoa học đăng trên các tạp chí trong nước và quốc tế.
Bạn đang xem: NGƯT Vũ Văn Tiến: “Người thầy dù ở hoàn cảnh nào cũng phải là tấm gương cho HS”
Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Giáo dục điện tử Việt Nam, TS Vũ Văn Tiến cho biết, với ông, danh hiệu Nhà giáo ưu tú là vinh dự to lớn và là động lực để ông tiếp tục cống hiến hết mình cho nghề.
Nhà giáo ưu tú, TS. Vũ Văn Tiến – Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm. (Ảnh: NVCC)
Coi học sinh là trung tâm, đặt lợi ích của học sinh lên hàng đầu
Nhà giáo ưu tú, Tiến sĩ Vũ Văn Tiến cho biết, nghề giáo đến với ông như một cái duyên. Ông đã thi đỗ vào Trường Đại học Sư phạm Hà Nội năm 1983. Mặc dù kỳ thi tuyển sinh vào thời điểm đó rất khó, nhưng ông Tiến đã đỗ ngay lần thi đầu tiên.
“Tôi tốt nghiệp phổ thông trung học năm 1983. Vào thời điểm đó, mỗi học sinh chỉ được đăng ký một trường đại học hoặc cao đẳng. Chúng tôi là học sinh ở nông thôn, không được tiếp xúc với nhiều ngành nghề trong xã hội. Việc hướng nghiệp ở trường phổ thông không được chú trọng nhiều nên hầu hết học sinh năm cuối không biết cách chọn nghề.
Tôi và một số người bạn thân đã chọn Đại học Sư phạm Hà Nội. Kỳ thi tuyển sinh những năm đó rất khó, điểm chuẩn cao, nhưng may mắn là tôi đã đỗ vào năm đầu tiên. Sau khi học tại trường được bốn năm, vào tháng 6 năm 1987, tôi đã tốt nghiệp và bắt đầu đi dạy”, ông Vũ Văn Tiến cho biết thêm.
Xem thêm : Kết hợp chặt chẽ viện – trường, đổi mới đào tạo bác sĩ nội trú
Mặc dù đã công tác trong ngành giáo dục 37 năm, nhưng ông Tiến vẫn nhớ những năm tháng đầu tiên trong sự nghiệp. “Một trong những kỷ niệm mà tôi luôn nhớ là ngày 20/11/1988, một học sinh đến nhà tôi rất sớm, em đến chúc mừng tôi ngày 20/11 với một số quả ổi hái trong vườn nhà tôi. Em nói rằng em rất yêu quý và kính trọng tôi mặc dù em biết “em không nhớ tên mình” vì em là học sinh kém, thầy cô thường chỉ nhớ đến những học sinh giỏi. Đó là bài học sâu sắc giúp tôi nhận ra rằng mỗi học sinh là một thế giới riêng biệt mà thầy cô cần quan tâm, động viên và đối xử công bằng”, ông Tiến nhớ lại.
Xuất phát từ suy nghĩ đó, dù ở cương vị là một người thầy hay vai trò là một hiệu trưởng, thầy Vũ Văn Tiến luôn lắng nghe những suy nghĩ, nguyện vọng của học sinh. Thầy Tiến cho rằng, một hiệu trưởng không chỉ cần nghiêm khắc mà còn cần phải cởi mở, thân thiện. Thầy cô phải là người bạn tuyệt vời của học sinh khi cần.
Trường THPT chuyên Sư phạm Trung ương tổ chức hoạt động cổ vũ học sinh tham gia vòng chung kết chương trình Đường lên đỉnh Olympia. (Ảnh: NTCC)
Hiện tại, TS Vũ Văn Tiến vẫn thường xuyên tham gia giảng dạy vì ông coi đây là “nghề chính” của mình. “Nhìn vào đôi mắt ngây thơ, trong sáng của các em học sinh, mọi lo toan của cuộc sống thường nhật đều tan biến. Có những lúc tôi phải xử lý nhiều việc cùng lúc, cả việc cá nhân lẫn việc tập thể; công tác giảng dạy và quản lý, nhưng tôi luôn phải giữ cho những công việc này cân bằng và hài hòa.
Trong giảng dạy phải lấy học sinh làm trọng tâm, trong quản lý phải biết động viên kịp thời, phát huy tối đa khả năng của mỗi người, chia sẻ niềm vui nỗi buồn với đồng nghiệp để mọi người cùng chủ động, chung tay vì công việc chung của nhà trường”, thầy Tiến chia sẻ.
Trong mọi hoàn cảnh, giáo viên phải là tấm gương sáng để học sinh noi theo.
Theo Nhà giáo Ưu tú Vũ Văn Tiến, để trở thành người giáo viên giỏi, người giáo viên phải hội tụ nhiều yếu tố, trong đó cơ bản nhất là phải có kiến thức chuyên môn vững chắc, xử lý tốt tình huống sư phạm và quan trọng nhất là phải có tâm, thật sự yêu nghề, yêu trẻ.
Không phải giáo viên nào có chuyên môn tốt, chuẩn bị bài giảng kỹ lưỡng cũng sẽ thành công trong việc giảng dạy và giáo dục học sinh. Thực tế, cùng một bài học, có thể dạy thành công ở lớp này, học sinh tiếp thu tốt, nhưng ở lớp khác, học sinh không hiểu bài, không hứng thú với bài học. Dạy học là nghề “dạy người”, “dạy cách làm người”. Vì vậy, trước khi truyền đạt kiến thức, giáo viên cần làm cho học sinh hiểu và tin tưởng vào bản thân mình, giúp các em trả lời câu hỏi “học để làm gì”, “học để làm gì”, rồi mới truyền đạt kiến thức cho học sinh. Khi học sinh tin tưởng, yêu quý thầy cô và hiểu được lý do học tập thì việc truyền đạt kiến thức của giáo viên sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.
Xem thêm : Chứng chỉ hành nghề có giúp nhà giáo bớt thủ tục trong nâng lương, thuyên chuyển
Với đặc điểm là trường chuyên tuyển sinh trên toàn quốc, nhiều năm qua, Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Quốc gia đã đón nhiều học sinh từ khắp mọi miền đất nước. Thầy Tiến hiểu rằng mỗi nơi có phong tục, tập quán khác nhau, tạo nên tính cách của từng học sinh. Do đó, trong quá trình giảng dạy, giáo viên cần phải “thổi hồn” vào từng bài học. Thầy Tiến cho biết, nhiều học sinh có những tố chất đặc biệt, vì vậy bài học của giáo viên phải được cá nhân hóa và thường xuyên đổi mới để đáp ứng nhu cầu của nhiều học sinh.
Dưới sự quản lý, lãnh đạo của Nhà giáo Ưu tú Vũ Văn Tiến, tháng 7 năm ngoái, Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội đã có hai học sinh đạt huy chương bạc và bằng khen tại kỳ thi Olympic Toán quốc tế. Trước đó, học sinh của trường cũng đã giành được hơn 80 huy chương tại các kỳ thi Olympic quốc tế.
Nhà giáo ưu tú Vũ Văn Tiến (thứ 3 từ trái sang) chụp ảnh cùng học sinh đội tuyển Hóa của trường trong kỳ thi tuyển sinh giỏi quốc gia năm học 2023-2024. (Ảnh: NTCC)
Chia sẻ về thành tích của học sinh, thầy Tiến bày tỏ niềm tự hào: “Trường chúng tôi đang xây dựng một nền văn hóa học tập nghiêm túc và nhân văn; trường mang bản sắc “sư phạm nhân văn”. Tôi tin rằng môi trường giáo dục này sẽ giúp học sinh hình thành và phát triển nhân cách, chuẩn bị tốt nhất để bước vào cuộc sống với những đòi hỏi ngày càng cao của xã hội hiện đại”.
Theo ông Vũ Văn Tiến, càng làm việc trong ngành giáo dục nhiều năm thì công tác giảng dạy càng khó khăn. Sau nhiều năm công tác giảng dạy và nay đã đảm nhiệm chức vụ quản lý, ông Tiến luôn trăn trở làm sao để nâng cao chất lượng giáo dục. Những năm gần đây, ông Tiến đã động viên các thầy cô giáo trong trường bồi dưỡng học sinh giỏi ở các trường phổ thông.
Hiệu trưởng Trường THPT Đại học Sư phạm Quốc gia tin rằng học sinh cần những người thầy giỏi và môi trường phù hợp để phát huy tối đa tư duy. Ngoài ra, thầy Tiến còn chú trọng trang bị tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai cho học sinh. Theo thầy, trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay, ngoại ngữ sẽ là chìa khóa “vàng” mở ra nhiều cơ hội cho học sinh trong tương lai. Thầy Tiến coi sự thành công của học sinh là niềm hạnh phúc lớn nhất của những người làm nghề giáo.
Từng tham gia công tác giáo dục và đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào, ông Tiến khẳng định, điều quý giá nhất của người thầy là yêu nghề, yêu người, yêu học trò. Hiện nay, nghề giáo viên có nhiều ưu thế hơn trước. Tuy nhiên, người trẻ có quá nhiều cơ hội nghề nghiệp.
“Tôi chỉ mong những người trẻ đã chọn nghề giáo trước hết hãy học cách chia sẻ, động viên, vui mừng khi học trò tiến bộ, dù là rất nhỏ, biết lo lắng, quan tâm khi học trò nản lòng. Người thầy trên bục giảng hay trong cuộc sống đời thường phải là những tấm gương sáng, sống mẫu mực để học trò noi theo”, Nhà giáo Ưu tú Vũ Văn Tiến nhắn nhủ đến các bạn trẻ.
Hà Giang
https://giaoduc.net.vn/ngut-vu-van-tien-nguoi-thay-du-o-hoan-canh-nao-cung-phai-la-tam-guong-cho-hs-post245209.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục