Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 06/2024/TT-BGDDT ban hành quy chế tổ chức các cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông. Thông tư có hiệu lực từ ngày 27 tháng 5 năm 2024.
- Ban hành cấu trúc bài thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh
- Bộ GDĐT yêu cầu tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục trung học
- Trường Đại học Trà Vinh: Đào tạo 7/7 khối ngành, nguồn thu từ NCKH chưa đạt 2%
- Nữ hiệu trưởng suốt 30 năm miệt mài xây dựng “trường học hạnh phúc”
- Giáo viên đánh giá SGK chương trình mới có nhiều ưu điểm về nội dung, hình thức
Đáng chú ý, Thông tư 06 không còn quy định: “đơn vị tham gia chỉ đạo, tổ chức cuộc thi khoa học công nghệ cho học sinh trung học cơ sở phù hợp với điều kiện thực tế” như tại Thông tư số 38/2012/TT-BGDĐT trước đây. Điều này đã tạo ra ý kiến cho rằng năm học 2024-2025 sẽ không tổ chức các cuộc thi nghiên cứu khoa học từ cấp trường đến cấp tỉnh.
Bạn đang xem: Địa phương mong Bộ thông tin rõ, có bỏ cuộc thi KHKT cấp tỉnh, cấp trường?
Để có thêm thông tin rõ ràng hơn từ cơ sở, phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam đã có buổi trao đổi với lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo và Phòng Giáo dục và Đào tạo một số địa phương để tìm hiểu về nơi đang tiếp cận cách thực hiện điều này cạnh tranh khi Thông tư 06 có hiệu lực.
Liên quan đến việc này, một lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đăk Lăk cho biết, nếu tổ chức kỳ thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp quốc gia hoặc quốc tế thì phải có các cuộc thi ở cấp độ thấp hơn để có cơ sở xét tuyển thì mới đăng ký xét tuyển. sự cạnh tranh đó.
Vị lãnh đạo này cũng cho biết: “Ý nghĩa và mục đích tốt đẹp của kỳ thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật được mọi người tổ chức trong nhiều năm qua. Theo tinh thần Thông tư 06, chúng tôi hiểu rằng chúng ta vẫn cần có kỳ thi để động viên, động viên học sinh”. để các em có những sản phẩm tinh túy để tham gia các kỳ thi ở trình độ cao hơn”.
Ngoài ra, theo người này, việc duy trì các cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp trường, cấp tỉnh cũng là cần thiết vì sẽ tạo hứng thú cho học sinh với khoa học. Đồng thời, tạo phong trào giáo dục khoa học, công nghệ, STEM mạnh mẽ trong các trường học, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới.
Ảnh minh họa.
Đồng quan điểm về nội dung này, ông Lê Thanh Kinh – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) cho rằng nếu có cuộc thi nghiên cứu khoa học cấp quốc gia hoặc quốc tế thì phải có cuộc thi từ cấp trường đến cấp tỉnh để tuyển chọn thí sinh. Vì vậy, cách hiểu từ bỏ cạnh tranh này ở cấp độ thấp hơn có thể chưa thực sự sát với tinh thần tại Thông tư 06.
Xem thêm : Viện trưởng 1 viện của ĐH Kinh tế TPHCM là ứng viên PGS ngành Giao thông vận tải
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Đức bày tỏ: “Nếu hiểu theo nghĩa thông thường thì nên tạo điều kiện để học sinh các cấp được làm. Vì điều này sẽ giúp các em tiếp cận khoa học”. công nghệ trước đó”.
Về việc này, ông Lê Thành An – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo huyện Con Cuông (tỉnh Nghệ An) cũng cho rằng, cần duy trì cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật với học sinh các cấp.
Chia sẻ về cách tổ chức cuộc thi, vị lãnh đạo này bày tỏ quan điểm: “Chúng ta phải thông qua các cuộc thi được tổ chức ở cấp cơ sở để có cơ sở tổ chức ở cấp cao hơn”.
Trong khi đó, từ góc độ nhà trường, ông Nguyễn Danh Bắc – Hiệu trưởng Trường Dân tộc nội trú tỉnh Bắc Giang lại tỏ ra bối rối khi chia sẻ với phóng viên về hiểu biết của mình trong việc tổ chức cuộc thi nghiên cứu khoa học. Giáo dục kỹ thuật cho sinh viên khi Thông tư 06 được ban hành.
“Hiện nay, nhiều giáo viên ở Bắc Giang cũng đang tranh luận và có nhiều cách hiểu về vấn đề này. Chúng tôi cũng đã có một số đề xuất với Sở GD&ĐT Bắc Giang mong sớm có hướng dẫn thực hiện vấn đề này.
Nếu cách nhiều người đang tiếp cận thông tư này là không còn tổ chức các cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cho học sinh từ cấp trường đến cấp tỉnh thì việc tổ chức kỳ thi này ở cấp quốc gia sẽ diễn ra. Làm sao? Khái niệm lựa chọn cụ thể là gì?
Bởi vì khái niệm “sự lựa chọn” có thể được hiểu theo mọi nghĩa hợp lý. Chẳng hạn, thông qua đánh giá, học sinh cũng có thể lựa chọn thí sinh tham gia cấp quốc gia mà không cần tổ chức thi, nhưng ngược lại cũng có thể thông qua thi ở cấp thấp hơn mới có thể tham gia. đủ tiêu chí để lựa chọn thí sinh tham gia ở cấp độ cao hơn”, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Bắc Giang cho biết.
Cùng nội dung, một lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo một tỉnh phía Bắc cho rằng, từ ngữ trong văn bản Thông tư 06 chưa rõ ràng, gây ra nhiều cách hiểu khác nhau. Từ đó, các địa phương lúng túng trong việc thực hiện.
“Theo tôi, lúc này tiếng nói của Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu rõ việc có tổ chức cuộc thi này từ cấp trường đến cấp tỉnh là rất cần thiết. Nếu vậy thì các trường hay Sở Giáo dục”. và Đào tạo cũng sẽ yên tâm hơn khi bắt đầu thực hiện.”
Xem thêm : SV có dấu hiệu bị lừa khi thuê nhà qua trung gian, trường ĐH đưa ra khuyến cáo
Lãnh đạo Sở Giáo dục cũng đề cập, hiện chỉ có khối THPT có thông tư ban hành về kỳ thi tốt nghiệp lớp 12. Tuy nhiên, khối THCS vẫn chưa có thông tư. ban hành về kỳ thi tốt nghiệp cho học sinh lớp 9. Cũng chưa có quy định cụ thể về việc cộng điểm khuyến khích cho sinh viên tham gia các cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật.
Như vậy, nếu thông tư không đề cập rõ việc tổ chức cuộc thi này ở các cấp độ thấp hơn thì có thể hiểu rằng trong tương lai cuộc thi này sẽ không còn được tổ chức ở các cấp độ này nữa.
Vị lãnh đạo này nói thêm: “Điều gây quan ngại nhất tại Điều 22 Thông tư 06 là các khái niệm “đánh giá”, “tuyển chọn” có nhiều nghĩa, từ đó tạo ra nhiều cách hiểu cho những người dùng khác nhau đối tượng tiếp cận.
Nếu hiểu theo cách “đánh giá” đơn giản thì chúng ta chỉ cần căn cứ vào bảng điểm ở phụ lục tròn để các trường đánh giá là xong. Căn cứ vào phiếu ghi điểm đó, những học sinh có điểm cao sẽ được chọn. chọn nộp hồ sơ để tranh tài ở các cuộc thi cấp cao hơn mà không nhất thiết phải tổ chức cuộc thi.
Tuy nhiên, từ “đánh giá” cũng có thể được hiểu là phải vượt qua cuộc thi. Điều này có nghĩa là chỉ thông qua việc tổ chức cuộc thi mới có cơ cấu giải thưởng, từ đó đánh giá được chất lượng của mỗi học sinh thông qua các giải thưởng. Những học sinh đạt giải cao ở cấp độ thấp hơn sẽ chọn thi ở cấp độ cao hơn.
Như vậy, nếu Bộ Giáo dục và Đào tạo không giải thích rõ ràng thì địa phương muốn tổ chức thi cũng được, hoặc không tổ chức cũng không sao vì hiểu được từ “đánh giá” và “đánh giá” cũng không sao. lựa chọn” trong pháp luật. Thông tư mới ban hành thế nào cũng đúng”.
Để có được thông tin chính thức và giúp cơ sở hiểu rõ khi triển khai, phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam cũng nhiều lần liên hệ qua điện thoại và để lại tin nhắn cho ông Nguyễn Xuân Thành – Giám đốc Sở Giáo dục. Tuy nhiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo (đơn vị đề nghị ban hành thông tư) vẫn chưa nhận được phản hồi.
Trung Dũng
https://giaoduc.net.vn/dia-phuong-mong-bo-thong-tin-ro-co-bo-cuoc-thi-khkt-cap-tinh-cap-truong-post245965.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục