Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quyết định số 4222/QD-BGDDT ngày 27 tháng 12 năm 2024 về việc ban hành Bộ tiêu chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi.
- Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2024): Thách thức với đội ngũ nhà giáo trong kỷ nguyên vươn mình
- Thạch Thất: Học sinh vùng ngập được hỗ trợ tới trường bằng thuyền
- Kỳ thi tốt nghiệp 2024: Số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7%
- Phát động cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường”
- Đại học Mở TP.HCM: Nhiều HS đăng ký ngành Công nghệ tài chính dù năm đầu tuyển
Cấu trúc của các tiêu chuẩn bao gồm 22 tiêu chuẩn và 70 chỉ số thuộc 6 lĩnh vực: thể chất, tình cảm và xã hội, ngôn ngữ và giao tiếp, nhận thức, thẩm mỹ và khả năng tiếp cận học tập.
Bạn đang xem: Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi
Tiêu chuẩn quy định trẻ 5 tuổi là trẻ em trong độ tuổi từ 60 tháng đến 71 tháng (71 tháng 29 ngày). Bộ tiêu chuẩn là tập hợp các tiêu chuẩn, chỉ số thuộc các lĩnh vực khác nhau, định hướng sự phát triển toàn diện cho trẻ 5 tuổi. Chuẩn mực là những mong đợi mà trẻ 5 tuổi biết và làm được sau quá trình giáo dục. Chỉ số là những biểu hiện cụ thể, phản ánh nội dung cốt lõi của tiêu chuẩn.
Xem thêm : Sinh viên ngành Giáo dục Mầm non được đi thực tập từ năm nhất
Tiêu chuẩn quy định trẻ em 5 tuổi là trẻ em trong độ tuổi từ 60 tháng đến 71 tháng. Ảnh minh họa: Đào Hiển
Theo đó, năng lực cơ bản về thể chất được thể hiện qua sức khỏe thể chất; thực hiện các kỹ năng vận động; hiểu biết và thực hành dinh dưỡng, vệ sinh an toàn.
Năng lực cơ bản trong lĩnh vực tình cảm xã hội được thể hiện thông qua khả năng tự nhận thức và năng lực quan hệ xã hội.
Năng lực cơ bản trong lĩnh vực ngôn ngữ và giao tiếp được thể hiện qua khả năng nghe hiểu và diễn đạt thông tin phù hợp trong giao tiếp và khả năng sẵn sàng học đọc, viết.
Năng lực cơ bản trong lĩnh vực nhận thức được thể hiện thông qua kỹ năng hiểu biết và tư duy; Vận dụng kiến thức, kỹ năng cơ bản để giải một số bài toán đơn giản trong đời sống hàng ngày.
Xem thêm : Siết chỉ tiêu xét tuyển đại học sớm, thí sinh có giảm cơ hội?
Năng lực cơ bản trong lĩnh vực thẩm mỹ được thể hiện qua việc cảm nhận cái đẹp và sử dụng nghệ thuật như một phương tiện để thể hiện cảm xúc, sự hiểu biết và sự sáng tạo của mình. Các tiêu chuẩn, chỉ số trong lĩnh vực này thúc đẩy cảm xúc, tư tưởng của chính trẻ trong hoạt động nghệ thuật và ứng dụng sáng tạo nghệ thuật vào cuộc sống.
Những năng lực cơ bản trong lĩnh vực tiếp cận học tập được thể hiện qua một số yếu tố cần thiết nhằm hình thành năng lực học tập bền vững sau này như tự chủ trong học tập, giải quyết các vấn đề đơn giản trong học tập. mạng sống.
Bộ tiêu chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi có hiệu lực từ ngày 27/12/2024.
ĐÀO HIỀN
https://giaoduc.net.vn/bo-giao-duc-va-dao-tao-ban-hanh-bo-chuan-phat-trien-tre-em-5-tuoi-post248245.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục