Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn chủ trì hội nghị.
Hội nghị được tổ chức trực tuyến và trực tuyến với sự tham gia của lãnh đạo, chuyên gia đến từ các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Tài chính; lãnh đạo, cán bộ phụ trách Đề án 89 của các cơ sở giáo dục đại học.
Bạn đang xem: Tính đến tháng 11/2024, có 451 thầy cô đang học tiến sĩ theo Đề án 89
Ngày 18/01/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 89/QĐ-TTg phê duyệt Đề án nâng cao năng lực giảng viên, quản lý các cơ sở giáo dục đại học đáp ứng yêu cầu đổi mới. Giáo dục và đào tạo mới cơ bản, toàn diện giai đoạn 2019-2030 (Đề án 89).
Đề án đặt ra các mục tiêu cụ thể như: Đào tạo trình độ tiến sĩ cho khoảng 10% giảng viên đại học, đảm bảo chất lượng và cơ cấu hợp lý, trong đó 7% giảng viên được đào tạo chính quy. ở nước ngoài; 3% giảng viên được đào tạo trong nước và liên kết giữa các trường đại học Việt Nam và nước ngoài đạt tiêu chuẩn chất lượng khu vực và thế giới; Thu hút ít nhất 1.500 nhà khoa học và người có trình độ tiến sĩ đi làm việc ở nước ngoài hoặc làm việc trong nước ngoài cơ sở giáo dục đại học về làm việc tại các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam. ; Phấn đấu 80% giảng viên các trường thuộc lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao đạt trình độ thạc sĩ trở lên và được đào tạo chính quy ở nước ngoài và trong nước đạt tiêu chuẩn chất lượng khu vực và thế giới. , cơ cấu hợp lý; Đến năm 2030, phấn đấu 100% cán bộ quản lý, giảng viên được đào tạo nâng cao năng lực, trong đó chú trọng năng lực của giảng viên trong: xây dựng chương trình đào tạo, giảng dạy theo phương pháp hiện đại, nghiên cứu nghiên cứu khoa học, ngoại ngữ và công nghệ thông tin.
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu tại hội nghị
Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh: Nước ta đang trong quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã đặt ra những nhiệm vụ trọng tâm như: Phát triển, nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; Xây dựng các cơ chế, chính sách đột phá nhằm thu hút, sử dụng các chuyên gia, nhà khoa học nước ngoài và Việt Nam ở nước ngoài vào giảng dạy, nghiên cứu và làm việc tại các cơ sở giáo dục, đào tạo trong nước; Tiếp tục đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước, đặc biệt là đào tạo giảng viên có trình độ tiến sĩ, chuyên gia trong các lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ trọng điểm…
Đánh giá Đề án 89 và các dự án trước đó có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý, góp phần thực hiện nhiệm vụ Nghị quyết 29, Kết luận số 91, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cũng cho rằng, để nâng cao chất lượng đại học dục, yếu tố quan trọng nhất và cốt lõi nhất là đội ngũ nhà giáo. Đồng thời, muốn nâng cao năng lực quản lý giáo dục đại học cũng cần nâng cao năng lực của đội ngũ quản lý.
Sau 5 năm triển khai Đề án 89 với những nỗ lực và kết quả bước đầu, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho rằng cần nhìn lại, bàn bạc, tìm giải pháp, thống nhất các phương hướng trong thời gian tới để triển khai tốt. hơn, đảm bảo mục tiêu đề ra.
Theo báo cáo của Sở Giáo dục Đại học, nguyên tắc thực hiện nhiệm vụ đào tạo của Đề án 89 không phân biệt trường công và trường tư. Tất cả các giảng viên đủ tiêu chuẩn đi học theo Dự án và các cơ sở giáo dục đại học có nhu cầu cử đi đào tạo theo Dự án đều được chấp nhận. Đặc biệt, các cơ sở giáo dục đại học hoàn toàn chủ động trong việc quyết định người học, số lượng người học, chuyên ngành, cơ sở đào tạo, đi học trong nước hay nước ngoài.
Kết quả thực hiện tính đến tháng 11/2024, tổng số người học tập theo Đề án là 451 người, trong đó có 274 người được đào tạo trong nước và 177 người được đào tạo ở nước ngoài.
Xem thêm : Tổng Giám đốc Ajinomoto Việt Nam giao lưu cùng sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội
Đánh giá cao lợi ích của Đề án 89, Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Thanh Huy, Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa cho rằng, việc phát triển đội ngũ giảng viên ngày càng có năng lực, trình độ đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước là vô cùng quan trọng. Đây cũng chính là mục tiêu mà Trường Đại học Phenikaa luôn chú trọng để có thêm nguồn lực đào tạo giảng viên và nâng cao chất lượng giảng dạy.
Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Thanh Huy, Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa trao đổi tại hội nghị
Là một trong những nghiên cứu sinh được phép đi học ở nước ngoài với sự hỗ trợ của ngân sách nhà nước, theo Quyết định 322/2000/QD-TTG của Thủ tướng Chính phủ, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hùng Quang, Giáo sư Trưởng Đại học Nông Lâm (Thái Lan). Đại học Nguyễn Xuân Phúc) cho rằng đây là một quá trình nỗ lực và ưu ái rất lớn mà Chính phủ đã dành cho ngành Giáo dục. Trường còn có 16 giáo viên đang theo học Dự án.
“Ở thời đại chúng ta, chúng ta đã trải qua rất nhiều khó khăn. Đến thời điểm hiện tại, tôi thấy Đề án 89 đã được giải quyết và mang lại nhiều thuận lợi. Tôi nghĩ giáo viên nên đặt mình vào vị trí người quản lý để chia sẻ và hiểu rõ hơn. Chúng ta phải cảm thấy mình là những người may mắn và không thể so sánh Dự án với chương trình học bổng của một trường học hay một quốc gia. Nhìn thấy được điều này, chúng ta sẽ tháo gỡ những trở ngại để thực hiện tốt hơn”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hùng Quang chia sẻ.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hùng Quang, Đại học Nông Lâm cho rằng, việc tăng cường đội ngũ giảng viên thông qua liên kết đào tạo với các trường danh tiếng trên thế giới là một trong những cách tháo gỡ nút thắt. – Trường Đại học Thái Nguyên liên kết với Đại học Hiroshima, Nhật Bản mong muốn trở thành cơ sở đào tạo cho các nghiên cứu sinh có nhu cầu học tập theo chương trình liên kết của Đề án 89.
Các đại biểu thảo luận tại hội nghị
Đại diện Trường Đại học Kinh tế TP.HCM cho biết, việc triển khai Đề án 89 mang lại ý nghĩa rất quan trọng, là tạo động lực phát triển đội ngũ giảng viên, góp phần nâng cao tỷ lệ nghiên cứu. tỷ lệ sinh viên, tiến sĩ, nâng cao chất lượng giảng viên về số lượng và nội dung; tăng cường tính quốc tế; tạo môi trường học tập cạnh tranh; Tạo nguồn giảng viên chất lượng cho đào tạo và nghiên cứu.
Tuy nhiên, một số giảng viên chưa sắp xếp được kế hoạch học tập nên chưa chủ động đăng ký tham gia Đề án 89, cùng với đó là một số giảng viên chủ động tự đóng học phí để tham gia các chương trình. Đào tạo tiến sĩ cả trong nước và quốc tế. Điều này hạn chế nguồn giảng viên cử đi học mặc dù đã tiến hành khảo sát nhu cầu từ trước.
Nhấn mạnh rằng đây là lần đầu tiên Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo giúp đỡ các trường đại học tư thục trong việc đào tạo nâng cao trình độ giảng viên, cán bộ quản lý nhà trường, ông Lê Văn Mẫn, Phó Trưởng phòng Hành chính – Tổng hợp, Đại học Thành Đông chia sẻ cho rằng chất lượng đội ngũ giáo viên có vai trò quyết định trong việc nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường. Trường Đại học Thành Đông mới bắt đầu triển khai Đề án 89 nhưng đây là cơ hội tốt để phát triển đội ngũ, đáp ứng yêu cầu phát triển của Trường trong những năm tới.
Xem thêm : Nữ hiệu trưởng là 1 trong 8 phụ nữ tiêu biểu xuất sắc của thành phố Hải Phòng
Giai đoạn 2025-2030, dự kiến nhà trường sẽ cử 30 tiến sĩ đi đào tạo, trong đó 7 giảng viên được đào tạo trong nước, 23 giảng viên được đào tạo ở nước ngoài.
Tại hội nghị, lãnh đạo Vụ Giáo dục Đại học, Vụ Kế hoạch tài chính, Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã giải đáp thắc mắc, chia sẻ thông tin để các đại biểu hiểu và thực hiện. sẽ hiệu quả hơn trong thời gian tới.
Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn yêu cầu thời gian tới phải hoàn thành tốt một số nhiệm vụ. Trước hết, cần thống nhất nhận thức và vai trò quan trọng của việc phát triển đội ngũ nhà giáo.
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, lãnh đạo Vụ Giáo dục đại học, Vụ Kế hoạch – Tài chính, Vụ Hợp tác quốc tế chủ trì thảo luận tại hội nghị
Theo Thứ trưởng, điểm mới của Đề án 89 là trao quyền chủ động cho các trường học và nâng cao năng lực quản lý trong điều hành chính sách mới. Vì vậy, các cơ sở giáo dục đại học cần xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc phát triển đội ngũ giảng viên, trước hết mang lại lợi ích cho nhà trường. Đội ngũ giảng viên cũng cần nhận thức rõ ràng rằng, đó là để nâng cao trình độ của mình, cho nhà trường và cho đất nước. Các bộ, ngành, cơ quan chủ quản phải tạo điều kiện tối đa để các trường có giảng viên tham gia học tập, nâng cao năng lực.
Thứ trưởng yêu cầu các trường đại học phải đổi mới cách thức làm việc, điều chỉnh chính sách nội bộ để xây dựng chiến lược đội ngũ giảng viên, quy hoạch đội ngũ giảng viên, chuẩn bị sớm, tạo mọi điều kiện cho thí sinh tham gia. gia đình.
Đồng thời, tháo gỡ các điểm nghẽn về chính sách, thủ tục, thông tin minh bạch, rõ ràng, làm tốt công tác truyền thông…
Các cơ sở giáo dục đại học cần được hỗ trợ tối đa bằng mọi giải pháp. Cần có sự tham gia của các đơn vị chuyên môn, tìm kiếm cơ hội cho học viên sau đại học, tạo điều kiện, hỗ trợ giảng viên trong đào tạo, chuẩn bị kỹ năng ngoại ngữ, định hướng nghiên cứu, làm cầu nối thúc đẩy hợp tác quốc tế mạnh mẽ…
Đối với các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thứ trưởng yêu cầu, trên cơ sở kiến nghị của các trường cần nhìn lại, phân tích, so sánh, để có cơ sở đề xuất, từng bước nâng cao hiệu quả của Đề án.
Hà An
https://giaoduc.net.vn/tinh-den-thang-112024-co-451-thay-co-dang-hoc-tien-si-theo-de-an-89-post247585.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on Tháng mười hai 5, 2024 11:09 sáng
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: CTVNgày 12/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào…
Bệnh nhân nam NQC (61 tuổi) ở Việt Trì, Phú Thọ có tiền sử bệnh…
Học sinh TP.HCM được nghỉ thêm 2 ngày Tết Nguyên Đán. Ảnh của Nghiêm YTheo…
On the morning of December 12, the Association of Vietnam Universities and Colleges held the…
Thông tin rò rỉ gần đây cho thấy Samsung sẽ sử dụng hoàn toàn chip…
Tranh gia đình không chỉ là cách thể hiện tình yêu thương mà còn là…