Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo lần thứ 3 Luật Nhà giáo, trong đó có nhiều điểm mới so với dự thảo lần thứ 3 đã công bố trước đó. Trong số những điểm mới, có 2 vấn đề được nhiều giáo viên quan tâm nhất, đó là quy định về “Chức danh nhà giáo” và “Chế độ làm việc của nhà giáo”.
Ưu điểm nổi bật của quy định này là quyền lợi của giáo viên đã được quan tâm đúng mức, từ đó khuyến khích giáo viên nỗ lực hơn nữa trong công tác. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết.
Bạn đang xem: Không còn chỉ tiêu hạng cao hơn, GV có thành tích làm sao để được thăng hạng?
Minh họa: Việt Dũng
Các tính năng mới khuyến khích giáo viên làm việc chăm chỉ
Điểm b Khoản 4 Điều 14 về bổ nhiệm, chuyển ngạch nhà giáo quy định: “Nhà giáo được bổ nhiệm vào ngạch cao hơn liền kề khi được đánh giá đạt tiêu chuẩn của ngạch cao hơn liền kề đang giữ;…”.
Điểm c khoản 7 Điều 32 chế độ làm việc đối với nhà giáo quy định: “Người có nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, giáo dục và có nhiều thành tích trong hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ thì được cơ sở giáo dục xem xét đặc biệt để bổ nhiệm vào chức vụ cao hơn;…”.
Có trình độ, có thành tích đặc biệt có thể được thăng chức không?
Nhiều giáo viên rất phấn khởi với những quy định mới trong dự thảo Luật Nhà giáo lần thứ 3. Rõ ràng, cả hai quy định trên đều sẽ khuyến khích giáo viên nỗ lực hơn nữa trong công tác, đạt nhiều thành tích hơn nữa trong công tác giảng dạy để được xét thăng chức hoặc được bổ nhiệm đặc cách vào chức danh cao hơn (bên cạnh chức danh hiện tại).
Bậc lương cao hơn có nghĩa là hệ số lương được điều chỉnh, thu nhập cao hơn. Điều này sẽ tạo thêm động lực cho nhiều giáo viên cố gắng hết mình với mong muốn nâng cao bậc lương của mình.
Xem thêm : Trường ĐH Nguyễn Tất Thành: Ngành Y đa khoa điểm chuẩn cao nhất 23 điểm
Sau niềm vui là sự lo lắng, liệu có đúng là nếu được đánh giá đạt tiêu chuẩn ở vị trí cao hơn vị trí hiện tại thì sẽ được cân nhắc thăng chức không?
Hoặc nếu bạn có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy, giáo dục và có nhiều thành tích trong hoạt động chuyên môn thì cơ sở giáo dục có xem xét bổ nhiệm đặc biệt vào vị trí cao hơn không?
Có quy định nào về hạn ngạch cho từng hạng mục không?
Hiện nay, việc bổ nhiệm giáo viên trong các cơ sở giáo dục ngày càng khó khăn do phải kiểm soát chỉ tiêu biên chế theo hướng dẫn tại Công văn số 64/BNV-CCVC của Bộ Nội vụ về việc xác định cơ cấu ngạch công chức, cơ cấu chức danh nghề nghiệp viên chức.
Văn bản số 64/BNV-CCVC có hiệu lực từ ngày 05 tháng 01 năm 2024 quy định về việc kiểm soát hạn ngạch đối với từng loại. Theo đó:
“Đối với đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên, chi đầu tư (đơn vị tự chủ nhóm 1) và đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên (đơn vị tự chủ nhóm 2):
Bậc I và các chức danh tương đương: Tối đa không quá 20%; Bậc II và các chức danh tương đương: Tối đa không quá 50%; Bậc III và các chức danh tương đương hoặc thấp hơn (nếu có): Tối đa không quá 30%.
Đối với đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên (đơn vị tự chủ nhóm 3) và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên (đơn vị tự chủ nhóm 4):
Bậc I và các chức danh tương đương: Tối đa không quá 10%; Bậc II và các chức danh tương đương: Tối đa không quá 50%; Bậc III và các chức danh tương đương hoặc thấp hơn (nếu có): Tối đa không quá 40%. [1]
Xem thêm : Hiệu trưởng Trường ĐH Thủ đô HN là ứng viên PGS, đã công bố 39 bài báo khoa học
Trên thực tế, tại nhiều trường hiện nay, có rất nhiều giáo viên đã đạt, thậm chí vượt chuẩn chức danh nghề nghiệp cao hơn, cũng như có nhiều giáo viên đạt thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy nhưng vẫn chưa được xét hoặc bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp cao hơn vì đơn vị đã hết chỉ tiêu chức danh nghề nghiệp bậc 1 và bậc 2.
Ngay tại trường văn, hiện có khoảng 6 giáo viên giữ chức danh giáo viên bậc III. Trong đó, có 2 người là tổ trưởng tổ chuyên môn, 1 người là chủ tịch công đoàn. Những giáo viên này không chỉ có chuyên môn vững chắc mà còn đạt được nhiều thành tích trong công tác giảng dạy như giáo viên giỏi (giáo viên chủ nhiệm giỏi) cấp trường và cấp thị trấn.
Tuy nhiên, trong đợt xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp gần đây của thị trấn, trường tôi không được phân bổ chỉ tiêu thăng hạng chức danh nghề nghiệp bậc II cho những giáo viên này. Lý do đưa ra là số lượng giáo viên bậc II của trường vượt quá chỉ tiêu 50% theo quy định.
Một số giáo viên thắc mắc, khi nào thì giáo viên hạng III như chúng tôi mới được xét thăng chức khi giáo viên đang giữ chức danh hạng II đã đủ?
Do đó, nhiều giáo viên băn khoăn liệu quy định về thăng hạng chức danh nghề nghiệp trong dự thảo Luật Nhà giáo số 3 có chịu sự điều chỉnh của quy định về chỉ tiêu tại Công văn số 64/BNV-CCVC của Bộ Nội vụ hay không?
Nếu hạn ngạch còn hạn chế như hiện nay, thì những giáo viên có trình độ cao nhưng không đáp ứng được yêu cầu công việc của ngạch đó có nên bị giáng chức không? Làm sao để phân loại giáo viên để họ luôn phấn đấu, nỗ lực, xóa bỏ tư tưởng tự mãn?
Tài liệu tham khảo:
[1] https://thuvienphapluat.vn/cong-van/Bo-may-hanh-chinh/Cong-van-64-BNV-CCVC-2024-xac-dinh-co-cau-ngach-cong-chuc-chuc-danh- listen-nghiep-vien-chuc-595520.aspx
Đỗ quyên
https://giaoduc.net.vn/khong-con-chi-tieu-hang-cao-hon-gv-co-thanh-tich-lam-sao-de-duoc-thang-hang-post245038.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on Tháng tám 23, 2024 7:19 sáng
Hãy cùng ngắm nhìn những hình ảnh chào buổi sáng đẹp nhất, là nguồn động…
Với giác quan nhạy bén, móng vuốt sắc bén và khả năng bay lặng lẽ,…
Với sự lên ngôi của xu hướng trang trí không gian tối giản những năm…
Vẽ ngôi nhà là hoạt động giúp trẻ phát triển khả năng quan sát, thẩm…
“Hà Nội 36 phố phường” - người ta thường gọi đó là cái tên đầy…