Quyết định số 3806/QD-BGDDT ngày 29/11/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số của các sở giáo dục và đào tạo, các sở giáo dục và đào tạo được nhiều quan tâm của cơ quan quản lý giáo dục chuyên ngành ở địa phương.
Theo Chỉ số, mức độ chuyển đổi số của các cơ quan quản lý giáo dục chuyên ngành tại địa phương được đánh giá theo thang điểm tối đa là 100 điểm, kết quả được đánh giá ở 3 cấp độ:
Bạn đang xem: Để ngành giáo dục chuyển đổi số hiệu quả, Nhà nước đầu tư hệ thống LMS, LCMS
Mức độ không đạt (Mức 1): Tổng điểm đánh giá của bộ chỉ số dưới 50 điểm. Ở cấp độ này, các cơ quan quản lý giáo dục chuyên ngành ở địa phương chưa đáp ứng được nhiệm vụ chuyển đổi số.
Mức độ phản hồi cơ bản (Cấp 2): Tổng điểm đánh giá của bộ Chỉ số là từ 50 đến 75 điểm. Ở cấp độ này, các cơ quan quản lý giáo dục chuyên ngành ở địa phương đã cơ bản đáp ứng được công tác chuyển đổi số.
Mức độ phản hồi tốt (Mức 3): Tổng điểm đánh giá của bộ Chỉ số đạt trên 75 điểm. Ở cấp độ này, các cơ quan quản lý giáo dục chuyên ngành ở địa phương đáp ứng tốt công tác chuyển đổi số.
Trên thực tế, quá trình triển khai chuyển đổi số của ngành giáo dục các địa phương để đáp ứng các cấp độ theo Chỉ số đánh giá vẫn gặp nhiều khó khăn về nguồn lực: kinh phí và nhân lực.
Mức độ hưởng ứng Chỉ số không nhất quán giữa các địa phương
Được biết, hiện nay, công tác chuyển đổi số của Sở Giáo dục và Đào tạo huyện Bắc Trà My (tỉnh Quảng Nam) đã đạt mức phản hồi khá (Cấp 3) theo Bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số. cho bộ giáo dục. và phòng đào tạo, giáo dục và đào tạo.
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Phan Ngọc Nam – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo huyện Bắc Trà My cho rằng, chuyển đổi số của ngành giáo dục tạo ra môi trường làm việc đa dạng, linh hoạt và có tính tương tác cao.
“Nhờ chuyển đổi số, các Sở, đơn vị trường học trên địa bàn huyện có thể chủ động, linh hoạt, tương tác, trao đổi mọi lúc, mọi nơi, cập nhật thông tin, nhiệm vụ nhanh chóng, chủ động hơn trong công việc.
Từ việc tiếp thu kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin qua các lớp, lớp, tập huấn, công chức của Sở và lãnh đạo các đơn vị trường học trên địa bàn huyện đã góp phần nâng cao hiệu quả công việc. ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong ngành giáo dục huyện”, ông Nam cho biết.
Cùng chia sẻ, ông Nguyễn Tiến Thịnh – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo huyện Eakar (tỉnh Đăk Lăk) cho rằng, so với bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số của sở giáo dục và đào tạo đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo, hiện nay Sở đạt mức đáp ứng cơ bản (Cấp 2).
“Việc chuyển đổi kỹ thuật số của Bộ đạt đến mức đáp ứng cơ bản là kết quả của sự chỉ đạo và đầu tư của địa phương vào chuyển đổi kỹ thuật số trong nền giáo dục của học khu. Năm 2022, địa phương sẽ có Đề án 264 về thực hiện đột phá công nghệ thông tin, ngoại ngữ và hoạt động trải nghiệm trong ngành giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó có một nội dung quan trọng lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho giáo dục huyện”, ông Thịnh chia sẻ.
Đánh giá cao việc ban hành Bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số, Thạc sĩ Bùi Ngọc Lâm – Trưởng Nhóm Công nghệ thông tin, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình cho biết, đối với Sở, bộ chỉ số giúp đánh giá chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trong phạm vi quản lý của Sở thực hiện chuyển đổi số. Các tiêu chí, yêu cầu bắt buộc, điểm đánh giá được quy định cụ thể giúp các đơn vị có định hướng, kế hoạch phấn đấu tập trung triển khai chuyển đổi số một cách hiệu quả.
Xem thêm : Kết quả học tập môn Nghệ thuật chưa thể thay thế thi năng khiếu xét tuyển ĐH
Nguồn ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Hòa Bình
Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, việc triển khai chuyển đổi số ở nhiều địa phương còn gặp khó khăn, mức độ đáp ứng theo Chỉ số chưa cao.
Trao đổi về vấn đề này, Thạc sĩ Bùi Ngọc Lâm cho biết, mặc dù lãnh đạo Sở rất quan ngại nhưng hiện nay Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình mới chỉ tiệm cận mức 2 theo Chỉ số.
Thứ nhất, Sở gặp khó khăn khi thực hiện chuyển đổi số vì kinh phí hạn chế; Các văn bản chỉ đạo gần đây đề cập đến chuyển đổi số nhưng ngân sách dành cho chuyển đổi số trong giáo dục chưa rõ ràng; Địa phương không biết lấy nguồn kinh phí ở đâu để thực hiện chuyển đổi số. Điều này khiến kế hoạch chuyển đổi số của Bộ khó thực hiện vì chậm, thậm chí không có kinh phí được phê duyệt.
“Ngành giáo dục tỉnh Hòa Bình đang thực hiện chuyển đổi số nhưng không có kinh phí từ ngân sách nên khó khăn chồng chất.
Nếu không có cơ chế chính sách thực hiện chuyển đổi số thì các địa phương sẽ rất khó thực hiện. Tháo gỡ nút thắt về kinh phí sẽ góp phần tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong thực hiện chuyển đổi số của ngành giáo dục của tỉnh”, ThS Bùi Ngọc Lâm chia sẻ.
Cũng theo ông Lâm, các cơ sở giáo dục ở địa phương muốn chuyển đổi số ít nhất phải có nền tảng số, nhưng hiện nay hầu hết các nền tảng này đều đi thuê, với nguồn tài trợ đến từ các nguồn chính phủ khác. cơ sở vật chất giáo dục trong khi nguồn chi này cũng rất hạn chế.
Thứ hai, hiện nay cán bộ phụ trách ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số tại Cục còn phải làm nhiều việc khác; Hiện nay, các cơ sở giáo dục chủ yếu sử dụng đội ngũ giáo viên Tin học để triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin trong khi chưa có chế độ cho đội ngũ này. Vì vậy, hiệu quả triển khai chuyển đổi số trong giáo dục trên địa bàn tỉnh chưa đạt như mong đợi.
Trong khi đó, ông Nam cũng đánh giá quá trình chuyển đổi số của ngành giáo dục địa phương gặp nhiều thách thức.
Cụ thể, tại một số trường, giáo viên vẫn còn e ngại, lo ngại công nghệ số có thể thay thế phương pháp giảng dạy truyền thống. Tuy nhiên, sau quá trình triển khai, việc ứng dụng công nghệ trở thành công cụ hỗ trợ giúp giáo viên giảm bớt áp lực trong việc chuẩn bị và tổ chức bài học, từ đó giúp việc giảng dạy trở nên sinh động và hiệu quả hơn.
Chưa kể, ở vùng sâu vùng xa, việc thiếu hạ tầng, công nghệ internet cũng ảnh hưởng tới việc thực hiện chuyển đổi số. Hơn nữa, một số trường chưa có kế hoạch chi tiết hoặc không biết bắt đầu từ đâu trong việc tích hợp công nghệ số vào hệ thống giảng dạy. Vì vậy, cần có sự hỗ trợ, tư vấn hoặc kế hoạch, lộ trình mẫu để xây dựng và triển khai chiến lược chuyển đổi số trong giáo dục một cách hiệu quả và bền vững.
Bên cạnh đó, các công cụ, hạ tầng phục vụ chuyển đổi số còn thiếu; Tài liệu học tập số không đồng nhất gây khó khăn cho việc cung cấp nguồn kiến thức chất lượng….
Đồng tình với những chia sẻ trên, ông Thịnh cho rằng, bên cạnh đội ngũ, cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật là yếu tố quyết định hiệu quả của chuyển đổi số trong giáo dục.
“Muốn có hạ tầng số tốt thì phải có kinh phí triển khai. Tuy nhiên, kinh phí để thực hiện nhiệm vụ này vẫn là bài toán khó đối với ngành giáo dục huyện.
Nếu địa phương nhận được đầu tư hạ tầng công nghệ số từ Nhà nước, các cơ quan quản lý giáo dục chuyên ngành chắc chắn sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả chuyển đổi số”, ông Thịnh bày tỏ.
Nhà nước cần đầu tư vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật số
Xem thêm : Lương thấp, công việc không ổn định gây khó tuyển giáo viên hợp đồng
LMS (Hệ thống quản lý học tập) là nền tảng công nghệ giúp tổ chức và quản lý quá trình học tập trực tuyến. Hệ thống này không chỉ là công cụ số mà còn là “chìa khóa mở” cho việc nâng cao chất lượng giáo dục trực tuyến.
LCMS (Learning Content Management System) là hệ thống quản lý nội dung học tập, cung cấp các công cụ chuyên nghiệp để xây dựng và quản lý tài liệu đào tạo một cách hiệu quả.
Tuy nhiên, việc đầu tư triển khai hệ thống LMS, LCMS ở nhiều địa phương còn gặp khó khăn, ảnh hưởng đến chất lượng chuyển đổi số trong ngành giáo dục nói chung.
Ông Nam cho biết, hệ thống LMS và LCMS mang lại trải nghiệm học tập linh hoạt, quản lý quá trình học tập và tạo cơ hội tương tác. Trong đó, hệ thống LMS đóng vai trò quan trọng, thúc đẩy sự phát triển nhận thức của học sinh và nâng cao hiệu quả giáo dục. Hệ thống LMS giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai E-Learning trong giáo dục và đào tạo.
“Sự hỗ trợ ban đầu của Nhà nước để triển khai nền tảng LMS trong ngành giáo dục là rất cần thiết, giúp người học tiếp cận, làm quen và yêu thích hình thức giáo dục này, từng bước xã hội hóa, đảm bảo hiệu quả cao nhất trong chuyển đổi số.
Đồng thời, giúp tạo kho tài nguyên học tập số dùng chung cho toàn ngành giáo dục, giáo viên có thể xây dựng và triển khai các bài học trên môi trường LMS nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Mỗi đơn vị học liệu được xây dựng dựa trên nội dung kiến thức của Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018, được nhận diện thống nhất và chia sẻ với các hệ thống LMS.
Việc đo lường sự tương tác của học sinh trên tài liệu học tập sẽ được lưu trữ để phân tích và cá nhân hóa việc học, tạo ra nền tảng dữ liệu lớn mở đường cho việc triển khai các giải pháp AI (trí tuệ nhân tạo). trong hoạt động giáo dục”, ông Nam chia sẻ.
Theo Thạc sĩ Bùi Ngọc Lâm, hiện tỉnh Hòa Bình đang sử dụng các nguồn lực xã hội để thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục, tuy nhiên các nguồn lực này còn hạn chế.
Thực tế, nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh còn thiếu máy tính để học Công nghệ thông tin chứ chưa nói đến đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị để triển khai LMS hay LCMS. Vì vậy, đối với những địa phương khó khăn hoặc không chủ động được xã hội hóa thì cần có nguồn ngân sách đầu tư của Nhà nước để thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục.
Bên cạnh đó, ông Lâm tin rằng nếu Nhà nước chỉ dừng lại ở việc đầu tư vào nền tảng LMS mà không quan tâm nhiều hơn đến nền tảng LCMS thì giáo viên sẽ vừa là người sáng tạo nội dung trên hệ thống, vừa là giáo viên. Việc giám sát thực hiện sẽ gây khó khăn trong quá trình thực hiện, khiến việc chuyển đổi số khó đạt được hiệu quả như mong muốn.
Đồng quan điểm, ông Thịnh cho rằng, nguồn vốn Nhà nước đầu tư vào cơ sở hạ tầng là vấn đề then chốt trong thực hiện chuyển đổi số của ngành giáo dục. Tuy nhiên, cùng với sự đầu tư của Nhà nước, xã hội hóa để thực hiện chuyển đổi số ngành giáo dục là rất quan trọng. Tuy nhiên, tùy thuộc vào đặc điểm kinh tế – xã hội và cơ chế chính sách của từng địa phương, việc huy động các nguồn lực xã hội hóa phục vụ chuyển đổi số giáo dục là điều không hề dễ dàng.
Về công việc nhóm, ông Thịnh chia sẻ thêm, hiện nay các chuyên gia của Vụ chuyển đổi số làm việc bán thời gian và rất bận rộn nên không thể tập trung hoàn toàn vào việc thực hiện chuyển đổi. những con số, có tác động không nhỏ đến kết quả đạt được Chỉ số. Vì vậy, nếu có các vị trí công việc riêng biệt về công nghệ thông tin và chuyển đổi số thì hiệu quả chuyển đổi số trong ngành giáo dục của huyện sẽ tốt hơn và bền vững hơn.
Ngọc Mai
https://giaoduc.net.vn/de-nganh-giao-duc-chuyen-doi-so-hieu-qua-nha-nuoc-dau-tu-he-thong-lms-lcms-post247987.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on Tháng mười hai 22, 2024 7:35 sáng
Anime với nhiều cảm xúc nhân vật đa dạng luôn truyền tải một cách tuyệt…
Tô màu giúp trẻ nhận biết màu sắc, lựa chọn màu sắc tinh tế và…
Tranh vẽ thiếu nữ đã trở thành biểu tượng sắc đẹp trong giới nghệ thuật,…
Thật tuyệt vời nếu bạn nhận được những lời chúc buổi sáng hay những hình…
Ulefone vừa ra mắt Armor X31 Pro, điện thoại thông minh 5G chắc chắn đầu…
Tham dự lễ ký kết, về phía tỉnh Điện Biên có Trung tướng, Phó Giáo…