Sau hơn 2 tháng phát động, chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” đã nhận được 146 đề cử từ 54 tỉnh, thành phố và tổ chức. Đặc biệt, hội đồng tuyển chọn đã chọn ra 60 giáo viên xuất sắc để khen thưởng.
Cô Phạm Thị Thuyết – giáo viên, Bí thư Đoàn trường Trường tiểu học Liêng Srônh (huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng) là một trong 60 giáo viên tiêu biểu, xuất sắc được vinh danh năm nay.
Bạn đang xem: Cô giáo Hải Phòng tình nguyện đến vùng miền núi Lâm Đồng dạy học
Cô Phạm Thị Thuyết là một trong 60 giáo viên tiêu biểu, xuất sắc được vinh danh tại chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. (Ảnh: NVCC)
Nữ giáo viên tình nguyện đi làm ở vùng cao
Bà Phạm Thị Thuyết sinh năm 1992 tại Hải Phòng, trong một gia đình nông dân đông anh chị em, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Tuy nhiên, bố mẹ em luôn cố gắng tạo điều kiện cho con được đến trường để các em có thể bước ra khỏi hàng rào tre của làng, vươn cao và bay xa.
Năm 2012, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Sư phạm Tiểu học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, cô Thuyết tình nguyện xuống huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng để truyền đạt kiến thức cho học sinh tại đây.
Nhớ lại ngày đầu tiên rời gia đình đi làm việc ở huyện Đam Rông, bà Thuyết tâm sự: “Khi mới đến đây, mọi thứ đối với tôi đều xa lạ, từ khí hậu, địa hình cho đến cách sống, văn hóa. Tôi vẫn còn nhớ rất rõ. Con đường đến trường ngày ấy nhiều dốc và quanh co, hai bên đường càng đi sâu, dân cư càng thưa thớt, khung cảnh hoang vu, vắng vẻ.
Ngày đầu tiên đi làm, nhà trường xếp cho tôi một phòng ký túc xá cùng với các giáo viên khác trong trường. Tôi là giáo viên mới nên các đồng nghiệp rất quan tâm, hỗ trợ, động viên giúp tôi vơi bớt nỗi nhớ nhà.”
Bà Thuyết đã tham gia giảng dạy tại nhiều trường học trên địa bàn huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng như: Trường Tiểu học Đa M'Rông, Trường Tiểu học Đa Nhinh và hiện nay là Trường Tiểu học Liêng Srônh. Theo bà Phạm Thị Thuyết, khu vực trường tiểu học Liêng Srônh là một trong những nơi có địa hình khó khăn, phức tạp nhất để đến trường ở huyện Đam Rông.
Những ngày đầu, sự khác biệt về ngôn ngữ khiến cô Thuyết gặp nhiều khó khăn trong việc giảng dạy. Tuy nhiên, điều đó thôi thúc cô nỗ lực nhiều hơn để hiểu và gần gũi hơn với học sinh của mình.
Cô Thuyết tâm sự: “96% học sinh tôi đang dạy là trẻ em dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh khó khăn, thiếu cả điều kiện sinh hoạt và học tập. Việc đến trường hàng ngày cũng là một thử thách lớn đối với các em, nhiều em phải vượt qua khó khăn. phải đi hàng chục km, thậm chí hơn 40 km mới đến được lớp”.
Ở vùng cao khắc nghiệt, nơi trẻ em phải vượt qua bao khó khăn để đến trường, cô Thuyết không khỏi trăn trở về sứ mệnh “người gieo thư” của mình. “Tôi không muốn các em mù chữ, không muốn tương lai của các em gắn liền với cánh đồng nhưng cái đói nghèo vẫn đeo bám mỗi ngày.
Xem thêm : Xếp ôn Linguaskill xen TKB chính khóa, lãnh đạo THPT Đào Sơn Tây lý giải ra sao?
Tôi luôn nhắc nhở mình phải kiên trì vượt qua mọi khó khăn, sẵn sàng hy sinh một phần cuộc sống cá nhân để đem lại lời nói và cơ hội học tập cho các em nhỏ nơi đây”.
Cô Thuyết hiện đang công tác tại trường chính Trường tiểu học Liêng Srônh. (Ảnh: NVCC)
Đến từng nhà vận động và thuyết phục phụ huynh cho con đi học lại
Theo giáo viên Thuyết, phần lớn phụ huynh là người dân tộc thiểu số, chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của giáo dục nên con cái thường thiếu sự quan tâm, chăm sóc đúng mức từ gia đình. . Điều khiến bà Thuyết đau lòng nhất là nhiều em nhỏ vì hoàn cảnh khó khăn phải bỏ học, theo cha mẹ đi làm đồng.
“Đã nhiều lần tôi phải vượt qua những con đường khó khăn, gập ghềnh để đến tận nhà từng học sinh vận động, thuyết phục phụ huynh cho con đi học trở lại. Mỗi lần đến gặp và trò chuyện, tôi luôn tận dụng cơ hội để tuyên truyền, giải thích cho các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của việc học đối với tương lai của con em mình, giúp họ nhận ra rằng giáo dục chính là chìa khóa. là con đường duy nhất để các em thoát nghèo, đổi đời”, bà Thuyết kể lại.
Nhờ sự kiên trì, tận tâm của cô Thuyết và các thầy cô trong trường, phụ huynh đã dần thay đổi. Những học sinh tưởng chừng phải nghỉ học đã được gia đình cho phép quay lại lớp và tiếp tục hành trình đến trường.
Phụ huynh cũng bắt đầu chủ động hơn trong việc quan tâm đến việc học tập của con, thường xuyên tương tác, trao đổi với giáo viên để biết con mình học tập như thế nào.
“Điều vui mừng nhất là phụ huynh không còn thờ ơ với các hoạt động trên lớp nữa. Thay vào đó, các em nhiệt tình tham gia các buổi họp phụ huynh và các hoạt động ngoại khóa của trường, thể hiện sự hỗ trợ, đồng hành cùng thầy cô giáo trong việc giáo dục trẻ”, bà Thuyết nói thêm.
Cô Thuyết cùng các em học sinh Trường Tiểu học Liêng Srônh. (Ảnh:NVCC)
Đối với cô Thuyết, nghề dạy học là một trong những nghề cao quý. Khi gánh vác trọng trách đào tạo, dìu dắt thế hệ tương lai của đất nước, bản thân người thầy phải là tấm gương sáng để các em noi theo. Hình thành nhân cách cho trẻ sau này.
Cô Thuyết cho biết: “Tôi thường xuyên trao đổi, trò chuyện, chia sẻ để các em hiểu được tầm quan trọng của việc học đối với bản thân, giúp các em biết trau dồi, rèn luyện bản thân để có thể trở thành một công dân tốt cho xã hội.
Ngoài việc dạy chữ, giáo dục đạo đức cho học sinh, theo tôi, mỗi giáo viên còn phải rèn luyện, nâng cao kiến thức của bản thân để truyền lại cho học sinh nền tảng kiến thức vững chắc.
Xem thêm : Trưởng khoa ở ĐH Tôn Đức Thắng nhiều tháng đăng 2 bài báo ở 2 hướng nghiên cứu
Về phương pháp giáo dục đổi mới hiện nay, tôi luôn tích cực học hỏi, trao đổi với đồng nghiệp trong các buổi họp chuyên môn để đổi mới hình thức giảng dạy. Một trong những cách tôi áp dụng đó là lồng ghép trò chơi vào bài học, để tăng cường sự tương tác giữa giáo viên và học sinh, giúp lớp học trở nên sinh động và gần gũi hơn.
Đối với những học sinh học chậm, tôi sẽ dành nhiều thời gian dạy kèm và dạy kèm ngoài giờ học, đồng thời xây dựng kế hoạch cụ thể để hỗ trợ các em tiến bộ.”
Bên cạnh những trăn trở, lo lắng cho tương lai của trẻ em vùng cao, động lực giúp cô Thuyết gắn bó với huyện Đam Rông chính là tình cảm chân thành của đồng nghiệp và tình cảm của phụ huynh học sinh dành cho cô. .
“Mặc dù Đam Rông là một huyện nghèo, kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng nơi đây không bao giờ thiếu tình người, điều này luôn khiến tôi cảm động và tự hào. Những tình cảm ấm áp đó đã giúp tôi vượt qua nỗi nhớ nhà, nhớ nhà để nỗ lực hết mình, không chỉ vì ước mơ cá nhân mà còn vì mục tiêu chung của ngành giáo dục”, bà Thuyết bày tỏ.
Bà Thuyết cũng đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong các phong trào, hoạt động đoàn thể. (Ảnh: NVCC)
Ngoài vai trò là giáo viên, cô Thuyết còn giữ chức vụ Bí thư Công đoàn trường Tiểu học Liêng Srônh, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động đoàn thể do các cấp tổ chức, phát động. 2 năm liên tiếp, dưới sự lãnh đạo của cô Thuyết, tập thể trường Tiểu học Liêng Srônh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Một số thành tích tiêu biểu của bà Phạm Thị Thuyết trong quá trình công tác:
– Năm học 2021-2022: Tham gia Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh theo Quyết định 354/QĐ-SGDĐT của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng.
– Năm học 2021 – 2022: Nhận bằng khen “Đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, dạy và học” của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng.
– Nhận bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc năm học 2022 – 2023 và năm học 2023 – 2024 của Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng.
– Đoàn thanh niên Việt Nam huyện Đam Rông được tặng bằng khen “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên giai đoạn 2019-2024”.
– Đạt danh hiệu Lao động tiên tiến giai đoạn 2023 – 2024 theo Quyết định của Chủ tịch UBND huyện Đam Rông.
Phương Thảo
https://giaoduc.net.vn/co-giao-hai-phong-tinh-nguyen-den-vung-mien-nui-lam-dong-day-hoc-post247044.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on Tháng mười một 20, 2024 6:41 sáng
Essager là hãng phụ kiện công nghệ chuyên về các sản phẩm giá rẻ, hiệu…
Hình nền mở khóa điện thoại hài hước, troll bá đạo, độc đáo, hài hước,…
Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố danh sách 251 giáo viên dạy giỏi…
Một khách hàng chia sẻ trên mạng xã hội weibo: “Hôm nay chưa chính thức…
Chảy dãi hay Mất nước là từ đúng? Hướng dẫn cách phân biệt và sử…
Hạnh phúc trong giáo dục đang dần trở thành xu hướng và mục tiêu trọng…