Học sinh lớp 12 cần tập trung học tập để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Ảnh: Quang Thái
- Sáng kiến kinh nghiệm ở đâu ra mà người ta mua – bán nhiều thế?
- Trưởng khoa Sư phạm của Trường Đại học Cần Thơ đạt tiêu chuẩn PGS năm 2024
- Thống nhất quản lý nhà nước về giáo dục đào tạo là tín hiệu mừng cho trường nghề
- Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ rõ loạt sai phạm ở Trường Đại học Trà Vinh
- Chương Mỹ tặng 32 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó
Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xem xét giảm 20% tỷ lệ hoặc loại bỏ tuyển sinh sớm để gộp thành một đợt tuyển sinh. Đây là thông tin được công bố mới nhất đang thu hút sự quan tâm của các thí sinh, phụ huynh và giáo viên.
Bạn đang xem: Xét tuyển sớm vào đại học – vẫn nhiều trăn trở
Thí sinh hồi hộp, lo lắng
Những ngày gần đây, điểm mới dự kiến áp dụng từ kỳ tuyển sinh đại học 2025 tiếp tục “làm nóng” nhiều diễn đàn. Vấn đề có nên kiểm soát tỷ lệ chỉ tiêu tuyển sinh sớm không quá 20% đối với từng chuyên ngành, nhóm ngành đào tạo, thậm chí loại bỏ hoàn toàn chỉ tiêu tuyển sinh sớm đang thu hút nhiều ý kiến. Nội dung này được nêu trong dự thảo quy định về tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến rộng rãi.
Hàng năm có khoảng 1 triệu thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có hơn 600.000 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học. Con số này có xu hướng tăng lên. Năm 2022, hệ thống tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo ghi nhận 616.000 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học; Con số này đến năm 2023 sẽ là 660.000 trẻ em; Năm 2024, sẽ có 733.000 trẻ em.
Xem thêm : GS.Chử Đức Trình: Bồi dưỡng nhân tài là kim chỉ nam của Trường Đại học Công nghệ
Đối với thí sinh, hình thức xét tuyển đại học sớm đã quen thuộc và thu hút sự quan tâm vì nó mang lại một số lợi ích như tăng cơ hội trúng tuyển; bổ sung thêm phương thức xét tuyển đại học bên cạnh cách xét điểm thi tốt nghiệp truyền thống. Ngày càng nhiều trường đại học áp dụng tuyển sinh sớm, góp phần đa dạng hóa hình thức tuyển sinh. Các hình thức xét tuyển sớm được các trường sử dụng bao gồm xét học bạ THPT, điểm thi cá nhân (đánh giá năng lực, đánh giá tư duy), chứng chỉ ngoại ngữ…
Nguyễn Hà An, học sinh Trường THPT Lý Thường Kiệt (quận Long Biên) cho biết, em tự tin sẽ được trúng tuyển thông qua hình thức xét tuyển sớm bằng bảng điểm hoặc chứng chỉ ngoại ngữ và cũng đã chú trọng đầu tư cho việc học. học tập toàn diện, trong đó có ngoại ngữ từ những năm cuối cấp THCS. Tuy nhiên, khi nghe dự thảo quy định mới, tôi rất bất an và lo lắng. Theo Hà An, nếu chỉ có 20% tổng số thí sinh đăng ký được xét tuyển sớm thì sẽ khó khăn hơn năm ngoái.
Cùng nỗi lo lắng như Hà An, những ngày gần đây, em Trần Khánh Chi, trường THPT Tây Hồ (quận Tây Hồ) đã chuyển hướng ôn thi tốt nghiệp THPT để có thể đạt điểm cao nhất cả 4 môn. thi, từ đó tăng cơ hội được nhận vào đại học bằng cách sử dụng điểm thi tốt nghiệp. Ngoài ra, Khánh Chi cũng đang tìm kiếm những phương án dự phòng bổ sung để đảm bảo một chỗ đứng “chắc chắn hơn” ở trường đại học.
Tại sao cần phải xem xét lại việc nhập học sớm?
Tại hội nghị giáo dục đại học 2024 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức vào tháng 8 tại Hà Nội, một số trường đề xuất xem xét lại việc xét tuyển sớm. Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Hữu Công, Phó Giám đốc Đại học Thái Nguyên cho biết, chỉ có khoảng 20% thí sinh trúng tuyển sớm đăng ký lựa chọn 1. Việc tổ chức tuyển sinh sớm khiến các trường khó tuyển sinh. báo cáo tỷ giá ảo.
Xem thêm : Ủng hộ việc cấm học sinh dùng điện thoại trong giờ học
Đây không phải là lần đầu tiên vấn đề nhập học sớm được bàn đến. Từ thực tế triển khai mấy năm qua, đã có ý kiến cho rằng chúng ta nên xem xét lại, thậm chí không cho phép các trường tiến hành xét tuyển sớm do thiếu công bằng giữa các thí sinh.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa tổ chức tọa đàm với sự tham gia của khoảng 50 chuyên gia, những người trực tiếp liên quan đến tuyển sinh, đào tạo tại các cơ sở giáo dục đại học và các giám đốc, phó giám đốc các sở giáo dục. giáo dục và đào tạo, những người trực tiếp quản lý giảng dạy và tổ chức giảng dạy cho học sinh trung học. Ý kiến của các đại biểu nhất trí với dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học theo nguyên tắc công bằng, chất lượng, hiệu quả, trong đó có nội dung xét tuyển sớm.
Trở lại lịch sử tổ chức tuyển sinh sớm. Trước đây, việc tuyển sinh đại học thường bắt đầu sau khi học sinh có kết quả thi tốt nghiệp trung học. Từ năm 2017, một số cơ sở đào tạo tiến hành xét tuyển sớm dựa trên bảng điểm và thành tích của học sinh, từ đó hình thức này được nhiều trường áp dụng. Thực tế, việc tuyển sinh sớm gây khá nhiều khó khăn cho nhà trường và thí sinh nhưng hiệu quả không cao. Nhiều thí sinh được nhận sớm nhưng không đăng ký. Mỗi trường, mỗi ngành không thể dự đoán được tỷ lệ thí sinh ảo, dẫn đến sự không chắc chắn trong việc xác định mục tiêu, điểm chuẩn.
Thêm một bằng chứng về sự bất hợp lý, bất công, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho biết, vài năm trở lại đây, điểm chuẩn tuyển sinh phổ thông một số ngành tăng vọt. Có thí sinh đạt 25 điểm trúng tuyển vào chuyên ngành này nhưng cuối cùng điểm trúng tuyển là 26 điểm, trong khi nếu xét tuyển sớm thì thí sinh trúng tuyển sớm đã được trúng tuyển. Sự thiếu công bằng còn xuất phát từ việc thí sinh được nhận sớm trước khi tốt nghiệp, trong khi hầu hết sinh viên đều có thời gian đến cuối tháng 5 để hoàn thành chương trình. Điều này có tác động tiêu cực đến việc học tập ở trường trung học. Nhiều học sinh có tâm lý đã đỗ đại học rồi nên không còn quan tâm đến việc học, chất lượng giáo dục phổ thông bị ảnh hưởng. Nhiều học sinh trong lớp cũng hoang mang tinh thần khi đang trong giai đoạn nước rút của kế hoạch luyện thi tốt nghiệp.
Từ những bất cập này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa vào dự thảo quy định quy định giảm tỷ lệ xét tuyển sớm, chỉ những học sinh có năng lực thực sự vượt trội mới được tuyển thẳng. Bộ sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến và xem xét kỹ lưỡng làm thế nào để giảm tỷ lệ này hoặc loại bỏ hoàn toàn việc nhập học sớm.
https://hanoimoi.vn/xet-tuyen-som-vao-dai-hoc-van-nhieu-tran-tro-686936.html
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục