Từ cuối năm học 2023-2024, việc đánh giá, phân loại viên chức trong các trường công lập được áp dụng theo Nghị định số 48/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 90/2020/NĐ-CP ngày 13 tháng 8 năm 2020.
- Từ chối trả lời làm rõ thông tin 3 công khai, Học viện Tài chính có khuất tất?
- Hà Nội: Năm học 2024-2025 có thêm 2 trường trung học phổ thông công lập
- Bốn trường hợp không được tham gia công tác thanh tra thi
- Trường THCS Giảng Võ gắn biển “Trường có chương trình dạy tiếng Pháp đạt chuẩn quốc tế”
- TP Hồ Chí Minh: Sẽ đào tạo hàng chục nghìn kỹ sư, thạc sĩ lĩnh vực công nghệ cao
Khi đánh giá, phân loại công chức theo Nghị định số 48/2023/NĐ-CP, công chức được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khó khăn nhiều hơn trước đây vì những người được xếp loại này là cán bộ, giáo viên đủ tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở mà không phải phụ thuộc vào tiêu chí sáng kiến, kinh nghiệm.
Bạn đang xem: Xếp loại viên chức theo nhóm đối tượng: Thầy cô nhóm nào sẽ cạnh tranh gay gắt?
Tuy nhiên, năm học vừa qua, hầu hết các địa phương chỉ dừng lại ở việc xếp loại 20% công chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong tổng số công chức được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ tại đơn vị mà chưa xếp loại theo. phân loại đối tượng.
Do đó, ngay từ trước năm học 2024-2025, một số địa phương đã quán triệt sâu sắc công tác này và định hướng trong năm học tới sẽ phân loại công chức theo nhóm đối tượng để thực hiện đúng tinh thần Nghị định số 48/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 90/2020/NĐ-CP.
Minh họa: giaoduc.net.vn
Cán bộ nhà trường được phân loại theo “nhóm mục tiêu” như thế nào?
Tại Khoản 6 Điều 1, Nghị định số 48/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 90/2020/NĐ-CP quy định: “Tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức được xếp loại “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” trong tổng số cán bộ, công chức, viên chức trong cùng cơ quan, tổ chức, đơn vị và đối với từng nhóm các đối tượng có nhiệm vụ tương tự không vượt quá tỷ lệ đảng viên được xếp loại “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” theo quy định của Đảng.
Trường hợp cơ quan, tổ chức, đơn vị có thành tích xuất sắc, hoàn thành nhiệm vụ được giao trước thời hạn, hoàn thành tốt nhiệm vụ đột xuất, đề xuất, tổ chức sáng kiến, tạo chuyển biến tích cực, mang lại giá trị thiết thực, hiệu quả thì cấp có thẩm quyền quyết định tỷ lệ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ theo thực tế, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của cán bộ, công chức, viên chức.
Với hướng dẫn nêu trên của Nghị định số 48/2023/NĐ-CP, các địa phương đã hướng dẫn các trường đánh giá, phân loại công chức trong năm học 2023-2024, nhưng mới dừng lại ở mức xem xét tỷ lệ 20% công chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ “theo quy định của Đảng”.
Bởi vì, tại điểm 2.3, mục 2, Mục B của Chỉ thị số 21-HD/BTCTW năm 2019 về đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm, hướng dẫn như sau: “Cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định số đảng viên được xếp loại “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” không quá 20% số đảng viên được xếp loại “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” trong mỗi tổ chức đảng cơ sở”.
Tại nhiều địa phương, việc đánh giá, phân loại công chức theo “nhóm đối tượng có nhiệm vụ tương tự” chỉ thực hiện đối với lãnh đạo sở, ban, ngành và hiệu trưởng nhà trường.
Tuy nhiên, trong năm học 2024-2025 sắp tới, một số địa phương đã công bố sẽ áp dụng đối với toàn bộ cán bộ nhà trường. Theo đó, sẽ có các nhóm đối tượng sau: nhóm tổ trưởng, tổ phó chuyên môn; nhóm giáo viên chủ nhiệm; nhóm giáo viên không kiêm nhiệm (chỉ dạy lớp); nhóm cán bộ nhà trường.
Xem thêm : Thầy cô bật mí kỹ năng “ứng phó” đề thi vào lớp 10
Nếu áp dụng thống nhất ở tất cả các địa phương, trường học trong năm học tới, sự cạnh tranh sẽ trở nên khốc liệt hơn, một số nhóm người có thể bị thiệt thòi vì phải đảm nhiệm những công việc khó khăn, căng thẳng hơn.
Tuy nhiên, cũng có nhóm người “thoải mái” hơn, có thể dễ dàng nhìn vào thành tích công tác nổi bật để đánh giá, phân loại công chức.
Những giáo viên không giữ chức vụ hoặc công việc khác sẽ có nhiều cơ hội hơn.
Những năm trước đây, việc đánh giá, phân loại công chức trong nhà trường khá đơn giản, dễ dàng. Thông thường, công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có một số thành tích nổi bật, được xếp loại Xuất sắc và không bị kiểm soát theo tỷ lệ phần trăm.
Tuy nhiên, để được xét danh hiệu Chiến sĩ thi đua, bắt buộc phải có sáng kiến và kinh nghiệm được cấp cơ sở công nhận. Do đó, nếu không có sáng kiến và kinh nghiệm thì cứ giữ nguyên danh hiệu Lao động tiên tiến. Còn việc phân loại công chức ở các địa phương không chia thêm thu nhập thì cứ xuất sắc hoặc làm tốt là được vì cốt lõi là công chức hướng đến danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.
Tuy nhiên, từ năm học 2023-2024 sẽ hoàn toàn khác, việc đánh giá, phân loại công chức sẽ được kiểm soát theo tỷ lệ 20%. Cụ thể, theo hướng dẫn tại Điều 23 Luật Thi đua, Khen thưởng quy định: “Danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” được tặng cho cá nhân đạt các tiêu chuẩn sau:
1. Đạt tiêu chuẩn danh hiệu “Công nhân tiên tiến” hoặc “Chiến sĩ tiên tiến”;
2. Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hoặc có sáng kiến được đơn vị công nhận hoặc có đề tài khoa học, dự án khoa học, công trình khoa học công nghệ được nghiệm thu hoặc có sáng kiến, thông minh trong chiến đấu, phục vụ chiến đấu được đơn vị công nhận.”
Do đó, trong năm học vừa qua, nhiều trường rất căng thẳng trong việc đánh giá, xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, vì dù không có sáng kiến, kinh nghiệm đạt giải nhưng chỉ cần đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở là đủ điều kiện.
Năm học tới, việc đánh giá, phân loại công chức sẽ tiếp tục căng thẳng khi phân loại theo từng đối tượng cụ thể.
Đối với nhóm hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, phòng giáo dục (tùy theo trình độ đào tạo) sẽ đánh giá, phân loại. Ví dụ, trong một khu vực có 100 cán bộ quản lý là hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, cấp quản lý trực tiếp sẽ xét 20 cán bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Ở trường học, hiệu trưởng là người có tiếng nói cuối cùng trong việc đánh giá, phân loại công chức, cũng phải cân nhắc, cân nhắc để xếp từng nhóm đối tượng theo tỷ lệ 20%.
Các nhóm trưởng và phó nhóm trưởng là cánh tay nối dài, chủ yếu là những cá nhân đại diện cho các nhóm chuyên môn, họ chịu trách nhiệm phát triển và quản lý chất lượng của phòng ban.
Nhóm giáo viên chủ nhiệm là những người giúp Ban giám hiệu quản lý nề nếp học sinh; huy động xã hội hóa; thu tiền… đây cũng là điều rất quan trọng.
Đội ngũ nhân viên nhà trường cũng gặp khó khăn khi đảm nhiệm các trách nhiệm như kế toán; thủ quỹ; nhóm; thư viện; y tế; thiết bị; an ninh – tất cả các công việc đều quan trọng và cần thiết.
Nhóm giáo viên đứng lớp, ngay cả khi họ không giữ chức vụ hay công việc khác, vẫn là những người dạy đủ số lớp.
Nhìn chung, tất cả các nhóm đều quan trọng, nhưng ngay cả khi nhóm này có nhiều cán bộ xuất sắc và nhiều thành tích, nhiều nhất cũng chỉ có 20% cán bộ được xét hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Các nhóm khác có thành tích ít xuất sắc hơn cũng sẽ được xét hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 20% cán bộ.
Chỉ cần sau khi đánh giá, phân loại, mỗi nhóm đối tượng phải đảm bảo có 20% cán bộ, giáo viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ/toàn trường.
Do đó, ngay từ đầu năm học, nếu nhà trường không xây dựng tiêu chí phân loại công chức, không làm rõ thành tích nào nổi bật thì việc đánh giá, xếp loại vào cuối năm sẽ rất khó khăn.
Đứng trước lợi ích cá nhân, ai cũng muốn bảo vệ lợi ích của mình và tất nhiên người hiệu trưởng phải dũng cảm, quyết đoán, công tâm mới có thể lựa chọn được 20% cán bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong đơn vị mình.
Nếu không thực hiện đúng, sự thiên vị sẽ dẫn đến mất đoàn kết nội bộ, thậm chí khiếu nại lên cấp cao hơn và tất nhiên uy tín của hiệu trưởng nhà trường cũng sẽ bị ảnh hưởng.
Phong cách viết và nội dung của bài viết phản ánh quan điểm và góc nhìn của tác giả.
HƯƠNG MẬN
https://giaoduc.net.vn/xep-loai-vien-chuc-theo-nhom-doi-tuong-thay-co-nhom-nao-se-canh-tranh-gay-gat-post245154.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục