Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 23/2017/TT-BGDDT Quy định kiểm tra năng lực ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dành cho Việt Nam đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến. rộng rãi.
- ĐH Duy Tân thu 900.000 đồng lệ phí tốt nghiệp, lãnh đạo nhiều trường nói quá cao
- Chỉ 37% học sinh chọn tổ hợp Khoa học tự nhiên: Chuyên gia kiến nghị giải pháp
- 5 góp ý về dự thảo Thông tư quy định dạy thêm học thêm
- Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chúc mừng đội tuyển thi Olympic thiên văn và vật lý thiên văn quốc tế 2024
- Bí quyết ôn, làm bài thi tốt nghiệp đạt điểm cao của hai thủ khoa khối C
Đặc biệt, dự thảo Thông tư có nhiều điều chỉnh theo hướng tăng cường các quy định về giải pháp bảo đảm tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ đảm bảo an toàn, tin cậy, ví dụ như quy định về nhà cung cấp. Hình ảnh thí sinh chụp trong quá trình làm bài thi trên hệ thống tra cứu và xác minh chứng chỉ; Hay chuẩn hóa quy trình xây dựng ngân hàng đề thi với 9 bước được xác định rõ ràng…
Bạn đang xem: Xây dựng ngân hàng câu hỏi 9 bước là điểm đột phá để VSTEP sánh tầm khu vực
Dự thảo Thông tư mới có nhiều đột phá
Đánh giá cao những điểm mới trong dự thảo, TS. Ngô Phương Anh – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Khảo thí ngoại ngữ và trao đổi văn hóa (CLC), Đại học Bách khoa Hà Nội nhận xét đây là những “điểm đột phá”. có thể góp phần đưa chứng chỉ ngoại ngữ 6 cấp của Việt Nam sánh ngang với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.”
Về việc áp dụng quy trình 9 bước xây dựng ngân hàng đề thi, theo TS Ngô Phương Anh, điều này thể hiện tính minh bạch và góp phần khẳng định chất lượng đề thi.
“Quy trình 9 bước giúp đảm bảo tính khách quan và chuẩn hóa quy trình. Khi quy trình được chuẩn hóa, ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm đáp ứng yêu cầu về độ tin cậy, phân loại và đánh giá chính xác trình độ ngoại ngữ của người học. Ngoài ra, điều này cũng phù hợp với xu hướng thế giới, các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế khác đều phải đảm bảo quy trình này. Áp dụng quy trình giúp chứng chỉ ngoại ngữ 6 cấp trong nước tăng uy tín”, Phó Giám đốc phụ trách CLC, Đại học Bách khoa Hà Nội phân tích.
Ngoài ra, TS Ngô Phương Anh đánh giá việc cung cấp ảnh của thí sinh trong quá trình làm bài giúp nâng cao tính minh bạch, giảm thiểu gian lận trong quá trình làm bài, bên cạnh đó còn phù hợp với đề thi. xu hướng quản lý dữ liệu bằng công nghệ. Quy định mới này cũng góp phần nâng cao uy tín của các chứng chỉ ngoại ngữ quốc gia.
Thạc sĩ Nguyễn Đình Tuân – Phó Trưởng bộ môn Tiếng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Ngoại ngữ, Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM. Ảnh: NVCC
Đồng quan điểm, Thạc sĩ Nguyễn Đình Tuân – Phó trưởng bộ môn Tiếng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Ngoại ngữ, Trường Đại học Kinh tế – Tài chính TP.HCM cũng bày tỏ sự hoan nghênh với những điểm mới. tại dự thảo Thông tư mới quy định về kiểm tra đánh giá năng lực ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc so với quy định hiện hành.
Xem thêm : Sinh viên bị điện giật tử vong, một GV Trường CĐ Đắk Lắk bị tạm dừng giảng dạy
Theo Thạc sĩ Nguyễn Đình Tuân, quy trình 9 bước xây dựng ngân hàng đề thi là bước tiến quan trọng, giúp cụ thể hóa và chuẩn hóa các bước cần thiết trong việc xây dựng nội dung đề thi. Điều này không chỉ đảm bảo tính thống nhất, công bằng cho tất cả thí sinh mà còn nâng cao chất lượng bài thi thông qua việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên.
Với yêu cầu cung cấp ảnh của thí sinh khi đi thi, đây là biện pháp rất cần thiết để xác minh danh tính, hạn chế tối đa tình trạng gian lận, tạo môi trường thi minh bạch hơn. Điều này sẽ củng cố niềm tin của xã hội vào chứng chỉ được cấp và giúp các tổ chức giáo dục và tuyển dụng dễ dàng xác thực thông tin của ứng viên hơn.
“Tôi cũng cho rằng những cải tiến này sẽ góp phần nâng cao trách nhiệm của người tổ chức thi, từ đó tạo động lực cho họ không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ”, Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Ngoại ngữ, Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM đánh giá.
Còn nhiều bất cập khi chứng chỉ VSTEP chưa được công nhận rộng rãi
VSTEP được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành từ năm 2014. Bài thi bao gồm 4 kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc và Viết, đánh giá trình độ tiếng Anh từ cấp độ 3 đến cấp độ 5 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 cấp độ. cho Việt Nam.
Mặc dù so với cấp độ chung, VSTEP có lợi thế đáng kể về chi phí luyện thi và cấp chứng chỉ nhưng đến nay chứng chỉ này vẫn chưa được sử dụng rộng rãi. Ngoài ra, một số ý kiến cũng chỉ ra thực tế hiện nay các nước trên thế giới chưa công nhận chứng chỉ VSTEP của Việt Nam nên dù có chứng chỉ VSTEP nhưng khi người Việt Nam ra nước ngoài học tập cũng phải mất thời gian và công sức để thi các chứng chỉ khác. các kỳ thi cấp chứng chỉ.
TS Ngô Phương Anh đánh giá thực tế này gây lãng phí thời gian, tiền bạc khi tham gia các kỳ thi chứng chỉ quốc tế, trong khi trình độ của họ có thể được đánh giá chính xác bằng các kỳ thi quốc gia. gia đình. Đây là điều bất lợi đối với các bạn sinh viên, người lao động muốn đi du học, làm việc hoặc định cư ở nước ngoài. Ngoài ra, do người dân ưa chuộng các chứng chỉ quốc tế nên các chứng chỉ trong nước như VSTEP được cho là chỉ phù hợp trong nước.
Để hướng tới sự thừa nhận trong khu vực và thế giới, TS. Ngô Phương Anh cho rằng, có nhiều giải pháp cần được triển khai đồng bộ, trong đó có một số điểm mới đề xuất tại dự thảo Thông tư mới. giải pháp.
Ngoài ra, cần có sự hợp tác với các tổ chức khảo thí quốc tế như ETS, Cambridge,… và các chuyên gia quốc tế tham gia kiểm tra, đánh giá chất lượng bài thi, quản lý quy trình và chất lượng câu hỏi. theo chuẩn quốc tế, so sánh với các bài thi quốc tế về độ khó, cách phân loại, cấu trúc đề thi, tiêu chí tính điểm,…
Ở góc độ vĩ mô, TS Ngô Phương Anh đề xuất cần có chính sách sử dụng chứng chỉ quốc gia ở tất cả các cơ sở giáo dục, doanh nghiệp, công ty lớn, quốc tế hoặc liên doanh. Các đơn vị này khuyến khích sử dụng chứng chỉ quốc gia VSTEP làm yêu cầu tuyển dụng. Ngoài ra, cần tăng cường công tác truyền thông, quảng bá, tổ chức các hội thảo, sự kiện để người dân Việt Nam cũng như người nước ngoài biết thêm về chứng chỉ ngoại ngữ 6 cấp của Việt Nam.
Xem thêm : Trao Quyết định công nhận Chủ tịch HĐT, Hiệu trưởng Trường ĐH Thủ Dầu Một
“Việc quốc tế hóa chứng chỉ quốc gia VSTEP sẽ giúp nâng cao vị thế của Việt Nam trong hệ thống giáo dục thế giới, đồng thời giảm bớt gánh nặng chi phí khi người học đổ xô đi thi các chứng chỉ quốc tế. Vì vậy, cần có chiến lược lâu dài từ cấp quản lý đến cơ sở đào tạo, tổ chức thi để VSTEP dần trở thành chứng chỉ được quốc tế công nhận”, Phó Giám đốc phụ trách CLC, Đại học Bách khoa Hà Nội nhấn mạnh.
Thạc sĩ Nguyễn Đình Tuân cũng cho rằng cần tập trung xây dựng mối quan hệ hợp tác quốc tế, thông qua việc tạo cơ chế hợp tác với các tổ chức giáo dục nước ngoài để công nhận văn bằng, từ đó tạo niềm tin cho các bên liên quan. Ngoài ra, các chương trình tuyên truyền nâng cao nhận thức của các đơn vị giáo dục, doanh nghiệp và người dân về giá trị của các chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Việt cũng cần được triển khai mạnh mẽ.
“Nhưng điều quan trọng nhất là nâng cao chất lượng chứng nhận VSTEP. Trong đó bao gồm cải tiến quy trình tổ chức kỳ thi cũng như xây dựng ngân hàng đề thi, đồng thời nâng cao tiêu chí đánh giá để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế”, Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Ngoại ngữ, Đại học Kinh tế – Tài chính TP.HCM bày tỏ quan điểm.
Thầy Lê Thanh Tú Nhân cho rằng cần có hội đồng riêng chuyên ra và chấm bài, với đội ngũ được đào tạo bài bản để đánh giá chính xác hơn năng lực thí sinh thông qua bài thi VSTEP. Ảnh: NVCC
Ở một góc độ khác, cô giáo trẻ Lê Thành Tú Nhân – giáo viên chuyên luyện thi VSTEP tại Đà Nẵng cho rằng trước hết cần tập trung cải thiện, nâng cao chất lượng kỳ thi VSTEP.
Ông Nhân phân tích, trước hết chứng chỉ ngoại ngữ phải hoạt động hiệu quả, đúng mục đích đánh giá chính xác trình độ ngoại ngữ của người học. Ví dụ, người đạt điểm 8 trong kỳ thi sẽ có trình độ cao hơn người đạt điểm 6, điều này không rõ ràng ở VSTEP.
“Tất nhiên, vẫn phải khẳng định rằng trong những năm gần đây, chứng chỉ VSTEP đã được cải thiện rất nhiều, từ quy trình tổ chức kỳ thi đến ngân hàng đề thi ngày càng chuyên nghiệp. Và dự thảo Thông tư mới cũng đã bổ sung thêm các giải pháp nhằm giải quyết từng bước những bất cập hiện nay”, ông Lê Thành Tú Nhân nhận xét.
Về lâu dài, ông Lê Thành Tú Nhân cho rằng cần có hội đồng riêng chuyên tổ chức chấm và chấm bài, với đội ngũ được đào tạo bài bản để đánh giá chính xác hơn năng lực thí sinh thông qua bài thi VSTEP.
Đoàn Nhân
https://giaoduc.net.vn/xay-dung-ngan-hang-cau-hoi-9-buoc-la-diem-dot-pha-de-vstep-sanh-tam-khu-vuc-post247697.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục