Là một trong số ít nữ lãnh đạo các cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam, TS. Trần Ái Cam rất khiêm tốn khi được hỏi và chia sẻ về bản thân.
- Chuyên gia thảo luận cách đưa các sáng chế của nhà khoa học vào thực tiễn
- Giáo sư, phó giáo sư ở Việt Nam được hưởng những quyền lợi gì?
- Sách Cánh Diều đồng hành cùng học sinh miền núi, biên giới tới trường
- Hà Nội quy định đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” cấp huyện, thành phố
- Ngành Thiết kế đồ họa có điểm chuẩn cao nhất Trường ĐH Kiến trúc TPHCM
Tuy nhiên, khi đề cập đến những vấn đề liên quan đến Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, nữ Hiệu trưởng Trần Ái Cam rất hào hứng và nhiệt tình chia sẻ từ những kết quả đạt được đến chiến lược phát triển của trường trong giai đoạn hiện nay. lần sau.
Bạn đang xem: Xã hội nhiều thay đổi, phái nữ càng cần học tập để cân bằng việc nhà, việc nước
Được biết, bác sĩ Trần Ái Cam sinh ra và lớn lên tại TP.HCM. Tính đến nay, bà Cẩm đã có gần 30 năm công tác trong ngành giáo dục, đặc biệt là giáo dục đại học với nhiều vị trí, vai trò khác nhau (từ giảng viên đến quản lý). Đặc biệt, trong suốt 30 năm công tác đó, bà Cẩm đã có hơn 20 năm gắn bó với Trường Đại học Nguyễn Tất Thành và hiện là Hiệu trưởng của nhà trường.
“Được làm việc và gắn bó với Đại học Nguyễn Tất Thành là niềm hạnh phúc của đời tôi”
_Bác sĩ. Trần Ái chia sẻ_
Quan tâm xây dựng Đại học Nguyễn Tất Thành thành “đại học sáng tạo”
Khi được hỏi về khái niệm hạnh phúc, chia sẻ với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, TS. Trần Ái Cam tâm sự, cô đã đọc ở đâu đó định nghĩa hạnh phúc liên quan đến trạng thái phát triển. toàn diện khi họ đạt được một cuộc sống tốt đẹp thông qua những trải nghiệm có ý nghĩa. Và cô càng cảm thấy hạnh phúc hơn khi được tham gia vào sự nghiệp trồng người, một nghề vô cùng cao quý, tạo cơ hội tiếp cận giáo dục đại học và mở ra con đường thành công cho nhiều bạn trẻ.
Trong quá trình kết nối trường đại học và doanh nghiệp, bà Cẩm cũng có nhiều kinh nghiệm với các doanh nhân, từ đó hiểu biết và chia sẻ nhiều hơn. Với tư cách là lãnh đạo nhà trường, cô Cẩm càng tự hào và vui mừng hơn với tập thể sư phạm Đại học Nguyễn Tất Thành bởi những đóng góp thầm lặng nhưng sâu sắc của những người đứng trên bục giảng, truyền đạt kiến thức, nuôi dưỡng sinh viên. Ươm mầm ước mơ, hoài bão cho thế hệ tương lai.
“Những ngày tháng 10, ngoài niềm vui của chị em phụ nữ nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, với tư cách là người luôn “vận động” và thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tôi còn hạnh phúc hơn khi Thủ tướng Chính phủ ra quyết định công bố chọn ngày 1/10 hàng năm là Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam.
Có lẽ, do quan sát sự phát triển của một số nước nên từ lâu tôi đã cảm nhận được vai trò, động lực của quy luật “công nghệ đẩy và thị trường kéo”, đặc biệt là tinh thần khởi nghiệp trong các trường đại học.
Trong những năm qua, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đã có đủ điều kiện để quyết định hướng phát triển trở thành trường đại học khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Vì vậy, quyết định của Thủ tướng Chính phủ lấy ngày 1/10 là Ngày Đổi mới sáng tạo Việt Nam và những chính sách khuyến khích, hỗ trợ gần đây của Thành phố Hồ Chí Minh sẽ là động lực để các trường học cũng như Đại học trên cả nước đang chuyển mình để đáp ứng tốt hơn nhu cầu thực tiễn”, bà nói. Cám tâm sự.
Xem thêm : Học ngành Kỹ thuật cơ sở hạ tầng cần trang bị gì để có việc làm thu nhập cao?
Sau hơn 20 năm làm việc với Đại học Nguyễn Tất Thành, TS. Trần Ái Cam có nhiều trăn trở về chiến lược xây dựng trường thực sự trở thành “đại học sáng tạo”.
Cụ thể, bà Cám cho biết, mô hình đại học khởi nghiệp được hình thành ở Mỹ, mở rộng sang châu Âu và phát triển bùng nổ trên toàn cầu vào đầu thế kỷ 21. Có nhiều cách tiếp cận các trường đại học. học khởi nghiệp nhưng tóm lại là con đường tạo ra nguồn lực và giá trị gia tăng, là con đường dẫn đến thịnh vượng cho các quốc gia. Đồng thời, đó là nguồn cảm hứng cần được lan tỏa đến thế hệ trẻ và các bên liên quan, cùng nhau tạo dựng hệ sinh thái, hình thành và phát huy các giá trị văn hóa khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo để thích ứng với thời đại mới. Một thời đại mới đầy biến động.
“Việc chuyển đổi các cơ sở giáo dục đại học sang mô hình đại học khởi nghiệp là định hướng chiến lược đúng đắn, phù hợp xu thế và là giải pháp hữu hiệu để phát triển giáo dục đại học thành lực lượng sản xuất. trực tiếp là động lực phát triển đất nước; góp phần tăng sức cạnh tranh về chất lượng nguồn nhân lực cho thị trường lao động và tạo ra nhiều giá trị cho xã hội”, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.
Theo bà Cẩm, hiện nay, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đang định hướng chiến lược nhà trường theo cách tiếp cận của OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế – PV) và tổ chức xếp hạng so sánh UPM, xây dựng mô hình đại học khởi nghiệp sáng tạo với 4 nhiệm vụ cơ bản:
Một là, hệ thống quản lý, lãnh đạo của trường đại học phải có quyết tâm cao, chiến lược xây dựng trường đại học khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phải rõ ràng, trong đó trước hết phải quản lý được các khái niệm, mô hình. điều trị đúng. Trên cơ sở đó, chúng ta phải xây dựng văn hóa, tinh thần khởi nghiệp đổi mới, không chỉ cho giảng viên, sinh viên mà còn cho đội ngũ hỗ trợ.
Thứ hai, xây dựng hệ sinh thái đổi mới. Ngoài các cơ sở đào tạo, nghiên cứu truyền thống phải có không gian đổi mới sáng tạo chung, vườn ươm doanh nghiệp, văn phòng chuyển giao công nghệ… Trong giai đoạn cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, cũng cần tích hợp môi trường số và các yếu tố phát triển bền vững vào hệ sinh thái đổi mới.
Thứ ba, đầu ra đào tạo không còn dừng lại ở những mục tiêu, chỉ số truyền thống như tỷ lệ sinh viên có việc làm mà phải là tỷ lệ sinh viên khởi nghiệp. Bởi khởi nghiệp không chỉ tạo việc làm cho bản thân mà còn tạo việc làm cho người khác, giảm tỷ lệ thất nghiệp. Đặc biệt, chỉ có khởi nghiệp mới có thể làm chủ, nâng cao khả năng tự lực của đất nước. Để làm được điều này, nhà trường phải đào tạo theo định hướng khởi nghiệp, đòi hỏi không chỉ đội ngũ giảng viên hàn lâm giỏi mà còn phải có đội ngũ cố vấn.) Hướng dẫn tinh thần và kỹ năng khởi nghiệp cho sinh viên.
Thứ tư, nhà trường không chỉ dừng lại ở nghiên cứu hàn lâm để có nhiều công bố quốc tế mà phải hướng tới phát minh, sở hữu trí tuệ, đặc biệt là những sản phẩm có thể thương mại hóa và phục vụ cộng đồng. đồng. Nhà trường đã tổ chức khảo sát lấy ý kiến của giảng viên, doanh nhân về chiến lược phát triển theo mô hình này và nhận được sự đồng thuận, quyết tâm rất cao.
Cân bằng việc nhà – việc học
Trên thực tế, so với nam giới, phụ nữ khi đảm nhận nhiệm vụ lãnh đạo, quản lý đều có những thách thức, khó khăn riêng. Bà Cám nhận xét, phong cách lãnh đạo của nam giới thường có xu hướng mạnh mẽ và “có tài” ăn nói hơn nữ giới nên dễ tạo được niềm tin ngay từ đầu. Trong khi đó, phái yếu – phụ nữ làm lãnh đạo thường ôn hòa nên mất nhiều thời gian để hình thành và phê chuẩn kết quả công việc.
TS Trần Ái Cam – Hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành. (Ảnh: NTCC)
Xem thêm : Trường Trung cấp nghề Giao thông công chính Hà Nội khai giảng năm học 2024-2025
“Như mọi người đều biết, người phụ nữ có trách nhiệm cao cả đối với gia đình, làm mẹ. Mặc dù thời đại hiện nay có nhiều quan điểm cởi mở, tạo cơ hội cho phụ nữ phát triển, có nhiều phương tiện, dịch vụ, công nghệ hỗ trợ cho việc “giải phóng” phụ nữ nhưng khó khăn còn lại vẫn là khả năng phát triển của phụ nữ. khả năng tổ chức cuộc sống và công việc, đặc biệt là quản lý và lãnh đạo.
Nói rằng những nhà lãnh đạo thành công là những người có tài năng bẩm sinh là không đúng. Lãnh đạo, quản lý là một nghề nên muốn làm tốt phải học hỏi và đạt được kết quả. Cá nhân tôi luôn tận dụng mọi cơ hội để học hỏi những kiến thức, kỹ năng quản lý từ thực tiễn, từ đồng nghiệp, đặc biệt là từ sách vở và các khóa học cơ bản. Khi có kiến thức và kỹ năng lãnh đạo, chúng ta sẽ quản lý được thời gian và công việc, cân bằng giữa việc nhà và việc học. Điều này giúp tôi vận hành một cơ sở giáo dục với gần 1.500 cán bộ, giảng viên và hơn 30.000 sinh viên, đạt được nhiều kết quả tốt”, bà Cẩm bày tỏ.
Trong quá trình học tập và làm việc, đối với cô Cám, người truyền cho cô nguồn cảm hứng đầu tiên cũng như tác động mạnh mẽ và giúp cô thành công chính là mẹ cô.
Theo cô Cám, mẹ luôn là tấm gương sáng để cô học tập và noi theo, từ việc học cách bao dung, sống tích cực, ý nghĩa cho đến âm thầm hỗ trợ, giúp đỡ mọi người vượt qua khó khăn. những khó khăn trong cuộc sống.
“Ngày 20/10/1930, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam được thành lập, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc khẳng định vai trò của phụ nữ trong cuộc đấu tranh giành độc lập và phát triển đất nước.
Ngoài lòng biết ơn, ngày 20/10 được chọn để nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường bình đẳng giới, nơi phụ nữ có cơ hội học tập, làm việc và phát triển bản thân bình đẳng như những người khác. đàn ông.
Câu nói “Vợ vui, đời vui” có nghĩa là người phụ nữ vui thì gia đình cũng vui.
Tôi chúc các đồng nghiệp nữ, nữ sinh viên chủ động lựa chọn cuộc sống hạnh phúc, có công việc ý nghĩa cho bản thân, gia đình và xã hội, có nhiều trải nghiệm và hài lòng với những đóng góp đó.
Trong xã hội có nhiều thay đổi, phụ nữ cần được giáo dục, bồi dưỡng kiến thức để quản lý bản thân, thời gian, công việc và cân bằng việc nhà”, Hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành bày tỏ.
Ngày 15/10/2010, Ban Bí thư có thông báo số 382/TB-TW công nhận ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. Kể từ đó, ngày 20/10 hàng năm trở thành Ngày Phụ nữ Việt Nam. Đây là dịp tôn vinh vai trò của người phụ nữ Việt Nam trong những đóng góp cho gia đình và xã hội.
Ngọc Mai
https://giaoduc.net.vn/xa-hoi-nhieu-thay-doi-phai-nu-cang-can-hoc-tap-de-can-bang-viec-nha-viec-nuoc-post246287.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục