Theo Nghị quyết 88/2014/QH13 về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa của Quốc hội, công tác xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa được coi là nhiệm vụ thúc đẩy đổi mới giáo dục. Nhìn chung, công tác xã hội hóa biên soạn SGK đã thu hút được một số chủ biên, biên tập viên và một lượng lớn tác giả trong đó có các chuyên gia, giảng viên đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu. Đặc biệt, lần đầu tiên có đội ngũ giáo viên trung học tham gia biên soạn sách giáo khoa, góp phần phát huy trí tuệ của giáo viên.
- Trường tuyển sinh lớp 10 khi chưa được phép, giải quyết thế nào?
- Hai nữ sinh sư phạm giành giải Nhất cuộc thi tài năng Anh ngữ
- Trong 5 năm, Đại học Duy Tân mở mới 22 ngành, nguồn thu NCKH có năm chưa đạt 1%
- Nhiều trường đại học hiện nay đang rơi vào tình thế “cái khó bó cái khôn”
- Thí sinh tự do có thể chọn một số môn thành phần của bài thi tổ hợp
Phù hợp với xu hướng giáo dục hiện đại
Bạn đang xem: Xã hội hóa biên soạn SGK tạo ra sự canh tranh để nâng cao chất lượng làm sách
Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga (Phó Trưởng đoàn Quốc hội tỉnh Hải Dương) cho biết: Trước đây, khi thực hiện Chương trình 2006 chỉ có một bộ SGK, công tác biên soạn SGK sẽ được thực hiện bằng ngân sách Nhà nước dẫn đến việc các nhà xuất bản được Nhà nước giao biên soạn và xuất bản, tạo ra sự độc quyền.
Khi đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ ban hành chương trình khung, người biên soạn sách giáo khoa bổ sung nội dung giảng dạy, dẫn đến tư duy coi sách giáo khoa là pháp lệnh, coi đó là một chương trình giáo dục cụ thể. Có thể.
Sự ra đời của Nghị quyết số 88/2014/QH13 về đổi mới chương trình sách giáo khoa phổ thông, thực hiện chương trình nhiều bộ sách giáo khoa ở các lớp, cấp học, đặc biệt là chủ trương thực hiện xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực.
Bà Nguyễn Thị Việt Nga nhấn mạnh, xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa là chủ trương đột phá, phù hợp với xu hướng giáo dục hiện đại khi huy động lực lượng xã hội tham gia chia sẻ, giảm bớt gánh nặng. ngân sách nhà nước trong lĩnh vực đầu tư công cho giáo dục.
Có thể thấy, với một chương trình thống nhất, thay vì là “Pháp lệnh” như trước, SGK đã trở thành tài liệu học tập để giáo viên và học sinh chủ động, linh hoạt sử dụng và tiếp cận đa dạng. nguồn kiến thức.
Khi thực hiện xã hội hóa biên soạn SGK, lợi ích ban đầu có thể thấy rõ là khả năng tiết kiệm một khoản chi NSNN, góp phần thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục.
Đến nay cả nước có 3 bộ sách chính với hàng trăm đầu sách đang được sử dụng trong các cơ sở giáo dục. Không thể phủ nhận việc huy động nguồn lực xã hội tham gia biên soạn SGK sẽ làm phong phú thêm thị trường sách nước nhà.
Chưa kể, việc nhiều bộ sách cùng tồn tại sẽ làm tăng sự cạnh tranh giữa các nhà xuất bản để có được bộ sách chất lượng cao. Bởi những cuốn sách có nội dung hay, hình thức đẹp và giá cả hợp lý chắc chắn sẽ được chấp nhận và ưu tiên.
Với sự tham gia của nhiều bên liên quan trong việc biên soạn SGK sẽ tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh giữa mỗi đơn vị biên soạn và xuất bản sách, từ đó góp phần nâng cao chất lượng, đáp ứng mong đợi và nhu cầu. nhu cầu của cả người dạy và người học.
Xem thêm : Gần một nửa số giáo sư năm nay là lãnh đạo trường, khoa, viện ở các CSGDĐH
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga (Phó Trưởng đoàn Quốc hội tỉnh Hải Dương). Ảnh: Cổng thông tin điện tử Quốc hội
Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Cao Cường – Hiệu trưởng trường THCS Thái Thịnh cũng cho rằng, công tác xã hội hóa biên soạn SGK là chủ trương hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với quá trình phát triển. nền giáo dục tiên tiến và hiện đại.
Trên thế giới, nhiều nước phát triển đã thực hiện chính sách này từ lâu và đối với Việt Nam, việc xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa đã mang lại kết quả rõ rệt khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, huy động nguồn lực xã hội và trí tuệ lớn để tham gia biên soạn sách.
Trước đây, khi chúng ta chỉ sử dụng một bộ sách giáo khoa, cả giáo viên và học sinh đều coi đây là quy định không thể vi phạm. Điều này đã vô tình hạn chế sự đổi mới của người dạy và người học cũng như hạn chế khả năng sáng tạo của đội ngũ tác giả, biên tập trong một bộ sách.
Khi thực hiện xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa, thị trường có rất nhiều bộ sách khác nhau, từ đó tạo ra sự so sánh về nội dung giữa mỗi bộ. Đây là sự thay đổi tích cực trong quá trình dạy và học khi cả giáo viên và học sinh đều chủ động tiếp cận nhiều nguồn tài liệu học tập đáng tin cậy khác nhau.
Mặt khác, đây còn là cơ hội để các nhóm tác giả, biên tập sách thỏa sức sáng tạo, đóng góp những kiến thức, trí tuệ của mình cho hệ thống giáo dục nước nhà một cách đa dạng và mới mẻ hơn.
“Một chương trình và nhiều bộ sách giáo khoa, trong đó chương trình có tính pháp lý, bảo đảm cho các trường phổ thông trên cả nước giảng dạy thống nhất theo nội dung, yêu cầu của chương trình và nội dung sách giáo khoa. Đội ngũ giảng viên đóng vai trò là tài liệu học tập và đã tạo ra những thay đổi lớn trong công tác giáo dục và đào tạo của đất nước.
Khi giáo viên có thể tham khảo nhiều bộ sách khác nhau, tìm kiếm và sử dụng nhiều tài liệu học tập sẽ giúp bài học phong phú hơn. Việc có nhiều bộ sách giáo khoa cũng khiến giáo viên phải thay đổi tư duy, phương pháp giảng dạy để bài giảng hấp dẫn hơn. Ngược lại, học sinh cũng có hứng thú hơn khi tiếp cận nguồn kiến thức đa dạng và tích cực tìm kiếm kiến thức ở các nguồn học tập khác nhau”, thầy Cường chia sẻ.
Ông Nguyễn Cao Cường – Hiệu trưởng Trường THCS Thái Thịnh. Ảnh: NVCC
Nhận biết những hạn chế để khắc phục và cải thiện
Mặc dù đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận nhưng trong quá trình thực hiện xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 không thể tránh khỏi những vướng mắc.
Xem thêm : THCS, THPT dạy buổi 2 có khác gì dạy thêm nhưng lại xếp lớp y như chính khóa
Theo Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga, khi quá trình biên soạn sách diễn ra trong thời gian tương đối gấp rút thì khó tránh khỏi những thiếu sót. Trên thực tế, đã không ít lần dư luận lên tiếng về những bất cập, “sai sót” về mặt nội dung trong một số sách giáo khoa.
Vì vậy, dù chương trình đã triển khai được một thời gian nhưng vẫn cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động rà soát, sửa chữa để đảm bảo và nâng cao chất lượng sách giáo khoa.
Đến nay cả nước có 3 bộ sách chính với hàng trăm đầu sách đang được sử dụng trong nhà trường. Ảnh minh họa: NXBGDVN
Sau 5 năm thực hiện chủ trương xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa, đến nay cả nước có 3 bộ sách chính với hàng trăm đầu sách được sử dụng trong nhà trường. Đó là bộ truyện “Chân trời sáng tạo” và bộ truyện “Kết nối kiến thức với cuộc sống” do Nhà xuất bản Giáo dục tổ chức và bộ truyện “Cánh diều” của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Thành. TP.HCM và Công ty Đầu tư và Xuất bản Thiết bị Giáo dục Việt Nam VEPIC phối hợp đăng cai tổ chức sự kiện.
Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng, chúng ta có 54 dân tộc, có đặc điểm vùng miền rất rõ ràng, có sự khác biệt về điều kiện kinh tế – xã hội cũng như phong tục, văn hóa nên cần có nhiều loại sách để đọc. nhiều loại học sinh khác nhau.
3 bộ sách chính được sử dụng ở thời điểm hiện tại chỉ là số lượng ban đầu đáp ứng nhu cầu trước mắt. Trong thời gian tới, cần tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa để nâng cao hiệu quả đổi mới giáo dục.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng, việc triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 lúc đầu còn lúng túng, thiếu cơ sở vật chất, thiếu giáo viên dạy các môn mới, môn học tích hợp… nhưng dần dần, các cơ sở giáo dục và giáo viên đã từng bước triển khai chương trình. nhiều bộ sách giáo khoa theo Nghị quyết 88.
Muốn có ngày càng nhiều sách giáo khoa thì bước quan trọng nhất là phải đầu tư vào đội ngũ biên tập viên và người viết. Thực tế, khi chuyển từ chương trình một bộ sách sang định hướng chương trình nhiều bộ sách, chúng ta chưa có bước đệm để đào tạo đội ngũ người viết sách. Đây là bước vô cùng quan trọng quyết định chất lượng của giáo trình sau khi được xuất bản và đến tay người dùng.
Ngoài ra, cần tăng cường trách nhiệm của các cơ quan quản lý liên quan trong việc tạo điều kiện để các nguồn lực xã hội tích cực tham gia xây dựng, đóng góp, biên soạn giáo trình. Đổi mới giáo dục sẽ có hiệu quả nếu có sự nỗ lực chung của toàn xã hội và cộng đồng.
ĐÀO HIỀN
https://giaoduc.net.vn/xa-hoi-hoa-bien-soan-sgk-tao-ra-su-canh-tranh-de-nang-cao-chat-luong-lam-sach-post248418.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục