Xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa được coi là bước đột phá trong thúc đẩy đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục khi lần đầu tiên nước ta xây dựng và xuất bản sách giáo khoa hoàn toàn thông qua xã hội hóa theo Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội và Luật Giáo dục năm 2019. việc thẩm định được thực hiện thông qua Hội đồng thẩm định quốc gia do Bộ Giáo dục và Đào tạo thành lập.
- Năm trường phổ thông Hà Nội đón 49 học sinh Nhật Bản
- Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long có Hiệu trưởng mới
- Một lớp ở THCS Nguyễn Chí Thanh dự chi 21,6 triệu đồng cho văn nghệ mừng 20/11
- ICIS 2024 thu hút đông đảo các nhà khoa học, chuyên gia trong nước và quốc tế
- Năm 2024, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội có thêm 2 giáo sư, 14 phó giáo sư
Sau 5 năm thực hiện chủ trương xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa, đến nay cả nước có 3 bộ sách chính với hàng trăm đầu sách được sử dụng trong nhà trường. Đó là bộ truyện “Chân trời sáng tạo” và bộ truyện “Kết nối kiến thức với cuộc sống” do Nhà xuất bản Giáo dục tổ chức và bộ truyện “Cánh diều” của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Thành. TP.HCM và Công ty Đầu tư và Xuất bản Thiết bị Giáo dục Việt Nam VEPIC phối hợp đăng cai tổ chức sự kiện.
Bạn đang xem: Xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa: Bước đột phá trong đổi mới giáo dục
Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và giảm tải ngân sách nhà nước
Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Đoàn Quốc hội tỉnh Đồng Tháp). Ảnh: quochoi.vn
Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Đoàn Quốc hội tỉnh Đồng Tháp) đánh giá: “Sau 5 năm triển khai, công tác xã hội hóa biên soạn SGK của Sở đã dần đi vào nề nếp và nhận được sự đồng thuận ngày càng cao từ phía các cơ quan. địa phương và con người”.
Xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa là xu hướng chung của nhiều nước trên thế giới nhằm đảm bảo tính đa dạng, sáng tạo trong giáo dục. Vì vậy, trong bối cảnh thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, thực hiện xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa là một chủ trương đúng đắn, kịp thời, phù hợp với xu hướng giáo dục hiện đại, giúp sử dụng hiệu quả các nguồn lực xã hội và giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước trong lĩnh vực giáo dục. đầu tư công cho giáo dục; Đồng thời, khắc phục hạn chế tình trạng độc quyền in ấn, biên soạn và phát hành sách giáo khoa trong nhiều năm qua.
Xem thêm : Bất cập khi lấy bình quân học sinh/lớp để tính định mức biên chế giáo viên
Ngoài ra, việc thực hiện chương trình và nhiều bộ sách giáo khoa còn giúp huy động rộng rãi nguồn trí tuệ xã hội tham gia biên soạn sách, từ đó giúp hoàn thiện và nâng cao chất lượng sách giáo khoa. phòng. Việc thực hiện xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa còn giúp giáo viên và học sinh có nhiều lựa chọn về sách hơn, đảm bảo phù hợp với đặc điểm giáo dục của từng vùng, miền, sát với thực tế giảng dạy. của các địa phương theo cùng một chương trình giáo dục phổ thông.
Tuy nhiên, từ quá trình tiếp xúc cử tri, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa cũng chỉ ra một số bất cập trong công tác xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa cần khắc phục, chẳng hạn năm ngoái có một trường chọn bộ sách giáo khoa. Bộ này có thể sẽ chọn bộ sách giáo khoa khác vào năm sau, gây khó khăn cho học sinh và phụ huynh. Ngoài ra, việc chuyển trường trong quá trình học tập của học sinh giữa các địa phương cũng gặp khó khăn do các nơi học có bộ sách khác nhau.
Hòa nhập nhưng không “nổi”
Sau 5 năm thực hiện chủ trương xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa, đến nay cả nước có 3 bộ sách chính với hàng trăm đầu sách được sử dụng trong nhà trường. Ảnh minh họa: ĐN
Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) cũng cho rằng xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa có ý nghĩa quan trọng. Chính sách đúng đắn giúp huy động hiệu quả các nguồn lực xã hội, đáp ứng yêu cầu của một chương trình và nhiều bộ sách giáo khoa.
Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, sách giáo khoa không còn là pháp lệnh, duy nhất, “đồng nhất” trên toàn quốc. Vì vậy, việc xã hội hóa sách giáo khoa đã giúp tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tham gia phát triển sự nghiệp giáo dục, phát huy tối đa trí tuệ của toàn dân tham gia biên soạn sách; tạo ra nguồn tài liệu học tập phong phú, chất lượng giúp đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhà trường và học sinh.
Xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa không chỉ giải quyết được vấn đề chất lượng giáo dục mà còn tạo ra môi trường đổi mới, sáng tạo, góp phần xây dựng hệ thống giáo dục năng động, hiệu quả và đáp ứng nhu cầu. những biến đổi xã hội và tiến bộ khoa học kỹ thuật.
Xem thêm : VinUni chính thức đảm nhận vị trí UNESCO Chair đầu tiên tại Việt Nam
Mặc dù đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận nhưng TS. Nguyễn Tùng Lâm cũng nhấn mạnh, quá trình thực hiện xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 vẫn còn tồn tại những vấn đề cần khắc phục, trong đó có vấn đề về giá sách.
“Xã hội hóa sách giáo khoa là chủ trương đúng đắn, nhưng cần có giải pháp quản lý chất lượng, đồng thời có giải pháp giữ giá sách ở mức phù hợp nhất có thể”, TS. Nguyễn Tùng Lâm nhấn mạnh.
Ảnh minh họa: Phạm Linh
Để tiếp tục phát huy hiệu quả chính sách xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa, đồng thời tháo gỡ khó khăn, TS. Nguyễn Tùng Lâm cho rằng cần có chính sách hỗ trợ để giá sách giáo khoa có thể giảm hơn nữa. …làm thế nào để đa số người dân có thể tiếp cận được giá sách giáo khoa. Đồng thời, phát hành sách giáo khoa điện tử để sử dụng song song với sách giáo khoa truyền thống, giúp học sinh và phụ huynh lựa chọn phiên bản sách phù hợp với nhu cầu, tránh lãng phí.
Dù vẫn còn tồn tại những vấn đề cần khắc phục nhưng theo nhiều chuyên gia, xã hội hóa sách giáo khoa là bước đi cần thiết để hiện đại hóa giáo dục. Đồng thời, đây cũng là sự khẳng định quyết tâm đổi mới toàn diện, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Việc thực hiện chính sách này không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan nhà nước mà còn đòi hỏi sự tham gia tích cực của toàn xã hội, bao gồm các nhà xuất bản, nhà khoa học, giáo viên, phụ huynh và cộng đồng.
Đoàn Nhân
https://giaoduc.net.vn/xa-hoi-hoa-bien-soan-sach-giao-khoa-buoc-dot-pha-trong-doi-moi-giao-duc-post248314.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục