Về công tác tinh giản học sinh sau THCS trên địa bàn tỉnh được thảo luận tại kỳ họp Quốc hội khóa 19, HĐND tỉnh khóa 17, một số đại biểu bày tỏ lo ngại tỷ lệ tinh giản quá cao. Trình độ cao trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đang tạo ra nhiều áp lực, bất lợi, thậm chí gây hậu quả cho học sinh, gia đình và xã hội.
- Đề xuất cho sinh viên vay tín dụng lãi suất 0% nhưng phải có cam kết
- Năm học mới, thầy Nguyễn Xuân Khang nhắn nhủ tới học trò thông điệp về thời gian
- Trường ĐH Công nghệ Giao thông vận tải chung tay ủng hộ đồng bào vùng mưa lũ
- Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên khai giảng, chào đón hơn 3.500 tân sinh viên
- Kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 tại Hà Nội sẽ diễn ra vào tháng 1-2025
Ảnh minh họa: ĐN
Trả lời câu hỏi của đại biểu, cử tri về vấn đề này, ông Nguyễn Phú Sơn – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc cho biết, mới đây (ngày 5/12/2024 tại Hà Nội), Hội đồng Giáo dục Quốc gia và các chuyên gia phát triển nhân lực phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo Giáo dục nghề nghiệp và Định hướng luồng cho học sinh các cơ sở giáo dục trung học.
Theo đó, kết quả thực hiện Đề án giáo dục nghề nghiệp và định hướng phân luồng cho học sinh trung học phổ thông giai đoạn 2018-2025 theo Quyết định số 522/QD-TTg năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ, tỷ lệ học sinh phân luồng sau trung học cơ sở, cao nhất cả nước tỷ lệ trung bình là 17,8%. Nhiều tỉnh/thành phố như Hà Nội, Hải Phòng chỉ đạt dưới 12%.
Trong khi đó, tỷ lệ này ở Vĩnh Phúc nhiều năm qua ở mức trên 30%, trở thành một trong 6 tỉnh đứng đầu cả nước có thành tích cao về kênh trên 30%.
Xem thêm : Nên có cơ chế linh hoạt đối với GS, PGS kéo dài thời gian làm việc sau nghỉ hưu
Thực tế, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS vào học THPT ở Vĩnh Phúc giảm dần qua các năm học, từ khoảng 70% năm 2019 xuống còn khoảng 63% vào năm 2024. Điều này phần nào có thể áp dụng được. động lực cho học sinh trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT hàng năm.
Theo ông Nguyễn Phú Sơn, trước năm học năm nay, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Dương Văn An đã có buổi làm việc với ngành giáo dục (29/8/2024). Tại cuộc họp, Bí thư cũng chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu lại, tham mưu, đề xuất với tỉnh chấn chỉnh một số nội dung liên quan đến kế hoạch, quyết định về tỷ lệ phân luồng sinh viên sau khi tốt nghiệp. tốt nghiệp THCS, theo hướng tăng cơ hội và chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh, bảo đảm phù hợp với thực tiễn của địa phương và hướng tới phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
Bộ Giáo dục và Đào tạo và các tỉnh, thành phố cũng thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ sửa đổi Quyết định số 522/QD-TTg theo hướng không giao mục tiêu phân luồng chung cho các tỉnh, thành phố mà tùy theo yêu cầu phát triển. Phát triển nguồn nhân lực của từng địa phương để phân luồng phù hợp.
Hiện Chính phủ đã có dự thảo Nghị định quy định về hướng nghiệp và xếp luồng, không còn quy định tỉ lệ xếp luồng cho học sinh THCS mà giao cho các địa phương quyết định tỉ lệ căn cứ tình hình thực tế. phân kênh cho phù hợp.
Hiện nay, Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc đang khẩn trương tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh phân luồng theo hướng trước mắt tăng số học sinh lớp 9 vào lớp 10, đảm bảo nguyên tắc không tăng số học sinh lớp 9 vào lớp 10. số lớp, không tăng giáo viên so với năm học 2024-2025, chỉ tăng số học sinh/lớp (từ 40 lên 45 học sinh/lớp).
“Cấp THPT công lập toàn tỉnh hiện có 1.100 lớp. Nếu mỗi lớp tăng thêm 5 học sinh, bắt đầu từ lớp 10 vào năm học tới, sẽ có thêm 1.500-1.700 học sinh vào các trường THPT công lập với sĩ số lớp khoảng 350, tương đương tăng 10%, tỷ lệ tuyển sinh tăng. . Tỷ lệ chuyển tuyến từ 63% học sinh lớp 10 công lập năm học 2024-2025 lên 73% vào năm học tiếp theo. Giai đoạn tiếp theo, chúng tôi sẽ đề xuất tỉnh cho phép tăng từ 80 lên trên 80% số học sinh vào lớp 10 công lập” – Giám đốc Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc cho biết.
Xem thêm : Quy định nới lỏng, có thể khiến “lạm phát” danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở
Về những hướng mới trong việc tuyển học sinh vào lớp 10 năm học 2025-2026, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc cho biết có 3 hướng chính:
Một là, việc phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh phải được giữ nguyên, đảm bảo cho các huyện, thành phố;
Thứ hai, tăng chỉ tiêu để giảm áp lực thi cử;
Thứ ba, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố đề thi minh họa môn Toán, Văn để học sinh lớp 9 năm nay ôn tập dưới dạng bài kiểm tra không khó, với trình độ kiến thức cơ bản, bình thường. Học sinh khó có thể chịu được nhiều áp lực.
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc cũng lưu ý, thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, đề thi năm nay có điểm mới là không sử dụng dữ liệu, tài liệu trong sách giáo khoa nên việc dạy học cho học sinh gặp khó khăn. Thầy cô và các bậc phụ huynh lưu ý, không cần phải học nhiều hay học chăm chỉ mà phải học chắc kiến thức cơ bản để thích ứng với mọi loại bài, không phải học một bài mà chỉ biết một bài như học một bài. sách. tác phẩm văn học trong sách giáo khoa trước đây. Tất cả đều nhằm đánh giá và phát huy khả năng sáng tạo của học sinh, vì vậy ở đây, vấn đề không phải là học thêm để đạt được nhiều hơn.
Đoàn Nhân
https://giaoduc.net.vn/vinh-phuc-du-kien-tang-so-luong-hoc-sinh-lop-9-duoc-tuyen-vao-lop-10-cong-lap-post247870.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục