Tình trạng giáo viên kiêm nhiệm hai lớp cùng lúc trong một năm học vẫn còn xảy ra rải rác ở một số trường công lập và tư thục.
- Ngữ liệu ngoài sách giáo khoa khi ra đề Ngữ văn đang thách thức nhiều giáo viên
- Vườn ươm tài năng Cử nhân quốc tế chuyên ngành Tài chính & Quản lý LA TROBE NEU
- Phải thu tiền nên nhiều giáo viên không muốn kiêm nhiệm làm chủ nhiệm lớp
- Mỹ soán ngôi Australia dẫn đầu trong bảng xếp hạng du học trên thế giới
- Trường đại học khó đạt chuẩn tỷ lệ giảng viên khi muốn mở đào tạo tiến sĩ
Bài viết này phân tích một số lý do tại sao hiệu trưởng trường trung học cơ sở và trung học phổ thông không nên phân công giáo viên làm giáo viên chủ nhiệm cho cả hai lớp.
Bạn đang xem: Vì sao giáo viên không nên làm chủ nhiệm cùng lúc 2 lớp?
Ảnh minh họa trên giáoduc.net.vn.
Giáo viên phụ trách 2 lớp theo quy định. quyết tâm
Khoản 5 Điều 9 quy định chế độ làm việc đối với giáo viên giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 28/2009/TT-BGDĐT như sau:
Điều 9. Chế độ giảm giờ dạy đối với giáo viên kiêm nhiệm công tác Đảng, đoàn thể, tổ chức khác trong nhà trường.
5. Để đảm bảo chất lượng giảng dạy và chất lượng công tác, mỗi giáo viên không được kiêm nhiệm quá 2 chức danh và được giảm giờ giảng dạy đối với chức danh có số giờ giảm nhiều nhất.
Như vậy, quy định này không đề cập đến giới hạn về số lớp mà một giáo viên có thể phụ trách. Nói cách khác, một giáo viên được phép phụ trách 2 lớp theo quy định trong Điều lệ trường.
Tại sao hiệu trưởng không phân công một giáo viên chủ nhiệm cho hai lớp?
Tuy nhiên, tác giả, một giáo viên trung học, nhận thấy rằng hiệu trưởng trường trung học không nên phân công giáo viên làm giáo viên chủ nhiệm cho cả hai lớp vì những lý do sau.
Đầu tiênCó thể khẳng định rằng công việc của một giáo viên chủ nhiệm ở cấp phổ thông khá nặng nề. Giáo viên chủ nhiệm ở các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đều có những nỗi vất vả riêng mà không phải ai cũng hiểu, thông cảm và chia sẻ.
Nếu bạn phải quản lý hai lớp học với tối đa một trăm học sinh, mỗi lớp có tính cách, nhân cách và hoàn cảnh riêng, thì việc nhớ tên tất cả học sinh cũng không phải là nhiệm vụ dễ dàng đối với giáo viên chủ nhiệm.
Những giáo viên dạy các môn có nhiều dấu chấm như Toán, Văn,… thấy dễ nhớ tên tất cả học sinh.
Tuy nhiên, đối với giáo viên các môn có ít tiết dạy như Công nghệ, Công nghệ thông tin… thì việc nhớ hết tên học sinh của cả hai lớp chủ nhiệm trong vài tháng là rất khó khăn.
Kinh nghiệm giảng dạy cho thấy việc giáo viên nhớ tên tất cả học sinh là điều quan trọng trong việc giảng dạy và giáo dục các em.
Xem thêm : Trưởng khoa ở ĐH Tôn Đức Thắng nhiều tháng đăng 2 bài báo ở 2 hướng nghiên cứu
Khả năng này giúp giáo viên xây dựng mối quan hệ tốt với lớp học trong suốt năm học.
Tuy nhiên, nếu giáo viên chủ nhiệm không biết tên, không hiểu tính cách của từng học sinh thì làm sao có thể hiểu và chia sẻ được niềm vui, nỗi buồn của các em, làm sao có thể giáo dục các em một cách hiệu quả?
Thứ hai, Giáo viên chủ nhiệm cũng phải hoàn thành nhiều sổ sách, khối lượng ghi chép lớn, nếu là giáo viên chủ nhiệm 2 lớp thì những công việc hành chính này sẽ gây quá tải.
Trên thực tế, giáo viên chủ nhiệm ở nhiều trường vẫn phải ghi chép rất nhiều vì việc số hóa hồ sơ chưa được thực hiện đồng bộ.
Điều đáng nói là nhiều loại ghi chép rườm rà, mang tính hình thức, chồng chéo và có quá nhiều loại giấy tờ phải lưu giữ khiến công việc của giáo viên chủ nhiệm không hề dễ dàng.
Bên cạnh đó, có quá nhiều cuộc họp và hoạt động chuyên môn, tốn rất nhiều thời gian, khiến giáo viên chủ nhiệm cảm thấy căng thẳng và mệt mỏi.
Thứ bagiáo viên chủ nhiệm khó có thể hiểu rõ học sinh khi số lượng học sinh ở cả hai lớp có thể lên tới hàng trăm.
Sau khi tiếp nhận lớp mới vào đầu năm học, giáo viên chủ nhiệm thường tổng hợp kết quả học tập và đánh giá hạnh kiểm của tất cả học sinh trong năm học trước.
Đối với những học sinh có kết quả học tập và hạnh kiểm đạt loại Khá hoặc Không đạt, giáo viên chủ nhiệm phải nắm rõ tình hình, hoàn cảnh của từng học sinh để hiểu rõ nguyên nhân, từ đó có biện pháp giáo dục phù hợp.
Nếu bạn phải là giáo viên chủ nhiệm của cả hai lớp, giả sử số lượng học sinh có điểm học tập hoặc hạnh kiểm Đậu hoặc Rớt lên tới hàng chục thì việc giáo dục các em sẽ gặp rất nhiều khó khăn và trở ngại.
Bởi vì, để biết lý do tại sao kết quả học tập hoặc hạnh kiểm của học sinh được xếp loại là Đậu hay Rớt, giáo viên cần phân loại các em thành các nhóm – và việc phân loại này cũng tốn rất nhiều thời gian.
Theo kinh nghiệm của người viết, nhóm 1 là những học sinh con trong gia đình khá giả nhưng bố mẹ các em luôn bận rộn làm việc và thiếu sự quan tâm, chăm sóc đến con cái.
Trong khi đó, trẻ em còn nhỏ, hiếu động, ham chơi và bị bạn bè lôi kéo vào những trò chơi vô bổ, dẫn đến chán học.
Trong trường hợp này, giáo viên chủ nhiệm cần làm việc với phụ huynh học sinh để có thể đưa ra các giải pháp giáo dục giúp học sinh tiến bộ trong học tập.
Cùng với đó, nhóm 2 là những học sinh thuộc gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn.
Bố mẹ bận rộn kiếm sống, không có thời gian chăm sóc con cái, việc học của con cái phụ thuộc vào họ, “mọi thứ trông chờ vào thầy cô”, nên công việc của giáo viên chủ nhiệm càng vất vả hơn.
Xem thêm : Học phí hệ từ xa cao hơn chính quy, HUBT lý giải do số SV ít nên chi phí tăng
Theo tác giả, nhiều học sinh trung học phổ thông phải đi làm thêm để kiếm tiền nuôi gia đình và trang trải chi phí học tập. Do đó, các em không có thời gian học tập, dẫn đến thiếu nền tảng, kết quả học tập kém, rồi chán nản và bỏ học.
Ở nhóm này, giáo viên chủ nhiệm cần đặc biệt quan tâm, đồng hành cùng học sinh để các em có chỗ dựa tinh thần vượt qua khó khăn, học tập tốt hơn.
Nếu một giáo viên phải phụ trách hai lớp thì tất nhiên các nhiệm vụ này sẽ bị phân chia và hiệu quả giáo dục học sinh chắc chắn sẽ không cao.
Thứ Tưgiáo viên chủ nhiệm khó có thể phối hợp với hàng chục giáo viên bộ môn để kết hợp giáo dục học sinh nếu họ là giáo viên chủ nhiệm của hai lớp.
Giáo viên chủ nhiệm thường xuyên trao đổi với giáo viên bộ môn về tình hình học tập của lớp và lắng nghe ý kiến nhận xét của giáo viên bộ môn về tình hình học tập và rèn luyện của từng học sinh.
Từ đó, giáo viên chủ nhiệm sẽ trao đổi với giáo viên bộ môn để đưa ra biện pháp giáo dục hiệu quả nhất.
Nếu giáo viên chủ nhiệm phải phụ trách hai lớp thì công việc của giáo viên chủ nhiệm sẽ bị phân tán, khó tránh khỏi việc làm việc cẩu thả để theo kịp tiến độ báo cáo với lớp trưởng.
Tóm lại là
Nhìn chung, làm giáo viên chủ nhiệm sẽ mang lại nhiều niềm vui cho nghề giáo, nhưng không thể phủ nhận rằng nghề này cũng có nhiều khó khăn như đã nêu.
Đó cũng là lý do khiến nhiều giáo viên cảm thấy “nhẹ nhõm” khi tên mình không có trong danh sách giáo viên chủ nhiệm được phân công vào đầu mỗi năm học mới.
Tất nhiên, giáo viên phụ trách hai lớp phải giỏi môn học và chuyên môn, được hiệu trưởng tin tưởng và học sinh tôn trọng thì mới có thể hoàn thành công việc được giao.
Tuy nhiên, theo ý kiến cá nhân của người viết, hiệu trưởng các trường công lập không nên phân công giáo viên làm chủ nhiệm hai lớp cùng một lúc vì khó mang lại hiệu quả cao trong công việc.
Và vì vậy, học sinh là những người phải chịu thiệt hại nhiều nhất.
Phong cách viết và nội dung của bài viết phản ánh quan điểm và góc nhìn của tác giả.
Ánh sáng mặt trời
https://giaoduc.net.vn/vi-sao-giao-vien-khong-nen-lam-chu-nhiem-cung-luc-2-lop-post244373.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục