Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương và chuyên gia đầu ngành liên quan đến nội dung Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao người dân tộc thiểu số trong các lĩnh vực: Y tế, Công nghệ thông tin, Nông nghiệp, Tài chính – Ngân hàng, đào tạo giáo viên”.
- Bộ GDĐT gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và KHKT quốc tế năm 2024
- 9 trường sử dụng điểm thi đánh giá năng lực của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
- Tốt nghiệp ngành Quản lý xây dựng có cơ hội nghề nghiệp đa dạng ở nhiều vị trí
- Trường Đại học Thương mại tổ chức Hội thảo khoa học về đào tạo trình độ thạc sĩ
- Giáo viên mầm non có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn quy định
Theo đó, các đại biểu chỉ ra vấn đề hạn chế nguồn nhân lực chất lượng cao cho người dân tộc thiểu số, thiếu sinh viên có trình độ đại học trở lên ở các ngành/nhóm ngành/lĩnh vực sau: Y tế, Công nghệ thông tin, Tài chính – ngân hàng, Nông nghiệp, đào tạo giáo viên.
Bạn đang xem: Vì sao đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao người dân tộc thiểu số còn gặp khó?
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, TS. Trần Hữu Duy – Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Đại học Đà Lạt cho biết, hiện trường đang đào tạo 40 chuyên ngành trình độ đại học, 11 chuyên ngành thạc sĩ và 7 chuyên ngành tiến sĩ.
Theo thống kê, tổng số sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh của trường gần 15.000 người. Trong số 11.000 sinh viên đại học hệ chính quy, có gần 1.300 sinh viên là người dân tộc thiểu số, chiếm gần 12% tổng số sinh viên đại học chính quy của trường.
Đánh giá về kết quả tuyển sinh của Đại học Đà Lạt những năm gần đây, ông Duy cho biết, trong 5 năm qua, kết quả tuyển sinh bình quân của trường đạt hơn 98% chỉ tiêu đăng ký. Đây là con số khả quan và thể hiện uy tín của nhà trường trong xã hội cũng như khẳng định vị thế của nhà trường trên khu vực Tây Nguyên.
Tuy nhiên, ông Duy cũng lo ngại, ở một số ngành thuộc lĩnh vực khoa học cơ bản, nhà trường vẫn đang gặp khó khăn trong quá trình tuyển sinh. Đối với người dân tộc thiểu số, khi cơ hội tiếp cận giáo dục trình độ cao còn hạn chế, hoạt động hướng nghiệp của các cơ sở giáo dục cho học sinh người dân tộc thiểu số chưa được đẩy mạnh và quản lý. Việc tiếp cận thông tin và định hướng nghề nghiệp của học sinh người dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn, khiến các em chưa mấy mặn mà với việc học ở các cấp học cao hơn phổ thông.
“Đây là những hạn chế rất khó thay đổi trong ngắn hạn và đòi hỏi những giải pháp căn bản, kiên trì, lâu dài từ các cấp chính quyền để thay đổi. Nhà trường đã thực hiện chính sách giảm học phí nhưng vẫn chưa có nhiều chuyển biến tích cực”, TS Trần Hữu Duy nhấn mạnh.
Hiện nay, Đại học Đà Lạt đang gặp khó trong việc tuyển sinh các ngành khoa học cơ bản. Ảnh minh họa: website trường
Là đơn vị đào tạo, nghiên cứu khoa học hiện đại và chuyển giao công nghệ tiên tiến, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội – văn hóa của tỉnh Phú Thọ và các tỉnh lân cận, hàng năm Trường Đại học Hùng Vương (Phú Thọ) có khoảng 1.500 sinh viên, sinh viên tốt nghiệp đại học. và sinh viên sau đại học. Trong đó, khoảng 16% học sinh là người dân tộc thiểu số.
Theo chia sẻ của Hiệu trưởng, Tiến sĩ Đỗ Khắc Thành, tại Trường Đại học Hùng Vương, sinh viên người dân tộc thiểu số học theo 5 chuyên ngành: đào tạo giáo viên, công nghệ, nông nghiệp và lâm nghiệp. , sức khỏe và kinh tế.
Qua quá trình khảo sát, nhà trường nhận thấy nhu cầu học sinh người dân tộc thiểu số theo học đại học còn rất hạn chế. Đối với người dân tộc thiểu số, việc làm và có thu nhập sớm được ưu tiên hơn việc đi học.
Tại các tỉnh Sơn La và Hà Giang, học sinh THPT đang có xu hướng làm việc tại các khu công nghiệp sau khi tốt nghiệp THPT thay vì đăng ký học tiếp lên đại học.
Trong khi đó, đối với những người muốn vào đại học, hầu hết đều có chung mong muốn học ngành đào tạo giáo viên. Tuy nhiên, hiện nay, chỉ tiêu tuyển sinh của trường đối với chương trình đại học chính quy chuyên ngành sư phạm của trường rất thấp nên chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Chưa kể điểm trúng tuyển các ngành sư phạm khá cao nên khi so sánh với năng lực, năng lực học tập của thí sinh người dân tộc thiểu số, rất ít sinh viên có thể đáp ứng được yêu cầu đầu vào.
Về vị trí địa lý, nhà trường rất khuyến khích sinh viên người dân tộc thiểu số học các chuyên ngành thuộc lĩnh vực nông lâm nghiệp để có thể ứng dụng, phát huy vào thực tiễn tại địa phương.
Xem thêm : Hà Nội sẽ có thêm 2 trường trung học phổ thông chuyên
Tuy nhiên, trong nhận thức của giới trẻ, ngành nông lâm nghiệp không phải là ngành học hot, công việc nặng nhọc, tên gọi cũng không “ngầu” như một số ngành học khác.
Vì vậy, ông Thanh cho rằng cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động định hướng, hướng nghiệp tại các địa phương để sinh viên hiểu rõ đặc điểm, triển vọng của từng ngành nghề, từ đó tạo thêm động lực cho các em. Tôi cố gắng học ở trình độ cao hơn.
“Trong giai đoạn tiếp theo, nhà trường sẽ phấn đấu hàng năm tuyển khoảng 500 thí sinh, sinh viên người dân tộc thiểu số vào các ngành trọng điểm để nhanh chóng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho vùng dân tộc thiểu số. vùng miền núi. Điều này sẽ góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng của người dân, từng bước hình thành đội ngũ lao động lành nghề, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội trong khu vực và sự nghiệp đổi mới đất nước”, Hiệu trưởng Trường Đại học Hùng Vương chia sẻ.
TS Đỗ Khắc Thành – Hiệu trưởng Trường Đại học Hùng Vương (Phú Thọ). Ảnh: website trường học
Các cơ sở giáo dục đại học cần chủ động phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao người dân tộc thiểu số
Cho đến nay, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách phát triển nguồn nhân lực vùng dân tộc thiểu số và miền núi như tuyển dụng, cộng điểm ưu tiên cho sinh viên trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, có chính sách tín dụng đối với học sinh, sinh viên vùng dân tộc thiểu số. ..
Tại các cơ sở giáo dục đại học, nhiều chính sách cũng được xây dựng và ban hành nhằm khuyến khích, thu hút thí sinh là người dân tộc thiểu số tham gia học tập, nâng cao trình độ.
Theo TS Trần Hữu Duy, nước ta đang phát triển rất nhanh, từng bước bước vào thời đại mới, thời đại đất nước tiến bộ, hướng tới mục tiêu trở thành nước phát triển, có đội ngũ lao động có năng lực. thu nhập cao.
Trên cơ sở đó, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao nói chung và nguồn nhân lực chất lượng cao cho đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không chỉ đối với khu vực miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số mà còn có tác động tích cực đến sự phát triển chung của đất nước. đất nước. Nếu thực hiện tốt nhiệm vụ này sẽ góp phần tạo ra lực lượng lao động vững mạnh, sử dụng tri thức để phát triển kinh tế – xã hội bền vững, góp phần bảo đảm an ninh chính trị cho đất nước.
Ông Duy cho rằng, trên thực tế, khi sinh viên vùng dân tộc thiểu số được đào tạo có trình độ chuyên môn cao sẽ có lợi thế hơn trong việc tiếp cận việc làm sau khi ra trường hoặc có tinh thần khởi nghiệp, mạnh dạn đầu tư. đầu tư sản xuất kinh doanh. Qua đó góp phần giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội và phát triển kinh tế địa phương.
Tuy nhiên, do đặc điểm văn hóa, phong tục tập quán của từng vùng miền nên ảnh hưởng đến tâm lý trẻ em và cản trở trẻ tiếp cận những thông tin, kiến thức mới.
Vì vậy, để nâng cao hiệu quả đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho người dân tộc thiểu số, bên cạnh các chính sách về học bổng, học phí, chính sách tuyển dụng đặc thù cho nhóm đối tượng này cần có sự khác biệt trong thực hiện. hai nhóm.
Nhóm đầu tiên là đào tạo đại học và sau đại học. Đối với nhóm này, cần thực hiện tuyển dụng công bằng để tuyển dụng đúng người tài. Mặc dù hiện nay có nhiều chính sách tài chính, cơ chế tuyển dụng ưu đãi dành cho người dân tộc thiểu số nhưng trong công tác tuyển sinh cần đảm bảo sự công bằng, từ đó tuyển chọn được thí sinh. Đối tượng phù hợp và có chất lượng đào tạo trình độ đại học.
Nhóm thứ hai là những người không đáp ứng được yêu cầu đào tạo đại học. Khi thí sinh không đủ năng lực và năng lực để được nhận vào đại học thì cần chuyển hướng tập trung sang đào tạo nghề. Điều này không những không gây lãng phí nguồn nhân lực mà còn góp phần đào tạo lao động người dân tộc thiểu số một cách phù hợp hơn.
Chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh THPT trường Đại học Đà Lạt. Ảnh: website trường học
Bên cạnh đó, để công tác bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao cho đồng bào dân tộc thiểu số gặt hái được nhiều kết quả, TS. Trần Hữu Duy khẳng định, không thể thiếu sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để từng bước thay đổi cục diện. thay đổi nhận thức.
Cụ thể, cần tích cực đẩy mạnh hoạt động định hướng, hướng nghiệp để đồng bào dân tộc thiểu số dần nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của giáo dục bậc cao.
Đối với Đại học Đà Lạt, khi là đơn vị công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo nên mọi chính sách đối với sinh viên, trong đó có sinh viên là người dân tộc thiểu số đều được thực hiện theo đúng quy định. Nguồn lực về học bổng và chỗ ở trong ký túc xá của trường sẽ ưu tiên cho học sinh người dân tộc thiểu số.
Tương tự tại Đại học Hùng Vương, nhà trường cũng có chính sách hỗ trợ tài chính cho sinh viên người dân tộc thiểu số thông qua việc tăng học bổng và hỗ trợ chi phí sinh hoạt.
Trường Đại học Hùng Vương có nhiều chính sách hỗ trợ tài chính cho sinh viên. Ảnh minh họa: website trường
Thầy Đỗ Khắc Thành cho rằng một trong những áp lực của người dân tộc thiểu số là nỗi lo kinh tế. Hiện nay, mặc dù điều kiện kinh tế – xã hội của đất nước ngày càng được cải thiện nhưng mức sống của đồng bào các dân tộc miền núi vẫn còn khiêm tốn.
Ở một số vùng khó khăn, điều kiện sống của người dân còn kém nên các gia đình không dám nghĩ đến việc đầu tư giáo dục lâu dài cho con cái.
Hiểu được những lo lắng đó, hàng năm Trường Đại học Hùng Vương thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động hướng nghiệp tại các trường trên địa bàn tỉnh cũng như các vùng lân cận. Thông qua những hoạt động đó, nhà trường hy vọng sẽ gửi được nhiều thông tin đến các em học sinh, giúp các em có cái nhìn mới và nhận thức được tầm quan trọng của giáo dục bậc cao.
“Với những chính sách hỗ trợ tài chính do nhà trường xây dựng, gánh nặng kinh tế cho học sinh và gia đình sẽ giảm bớt, tạo điều kiện tốt hơn để các em yên tâm học tập.
Ngoài ra, Trường Đại học Hùng Vương còn quan tâm, chú trọng trang bị cho sinh viên kiến thức chuyên môn vững chắc, thành thạo kỹ năng thực hành và ngoại ngữ, đặc biệt là sinh viên người dân tộc thiểu số. Sinh viên có thể tự tin đáp ứng yêu cầu của chuyên ngành đào tạo sau đại học.
Theo thống kê, nhiều học sinh người dân tộc thiểu số đã được nhà trường hỗ trợ đào tạo ngoại ngữ miễn phí và đạt yêu cầu đi thực tập tại các nước như Đan Mạch, Nhật Bản, Israel…”, ông Thanh thông tin.
ĐÀO HIỀN
https://giaoduc.net.vn/vi-sao-dao-tao-nguon-nhan-luc-chat-luong-cao-nguoi-dan-toc-thieu-so-con-gap-kho-post248190.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục