Nhiều điểm mới về tuyển sinh đại học dự kiến áp dụng từ năm 2025. Ảnh: Thống Nhất
- Giám đốc Sở GD Quảng Nam chia sẻ điều trăn trở lớn nhất với giáo dục của tỉnh
- 17 công trình dự xét Giải thưởng khoa học công nghệ dành cho giảng viên trẻ
- Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam nỗ lực góp sức vào chủ trương xã hội hoá biên soạn sách giáo khoa
- Top 10 cơ sở giáo dục đại học có nhiều CTĐT kiểm định nước ngoài nhất
- Công bố đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025
Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng lĩnh vực giáo dục mầm non được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố mới đây có một số điểm mới, đáng lưu ý. là quy định điểm xét tuyển, điểm xét tuyển của tất cả các phương pháp, tổ hợp đều phải quy về thang điểm chung. Nếu được thông qua, thông tư sẽ áp dụng từ kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025 đối với ngành giáo dục mầm non. Đây cũng là năm đầu tiên lứa học sinh lớp 12 tốt nghiệp THPT theo Chương trình Giáo dục. Đăng ký tuyển sinh THPT năm 2018 vào các trường đại học, cao đẳng chuyên ngành giáo dục mầm non.
Bạn đang xem: Vì sao cần quy về một thang điểm chung trong tuyển sinh đại học?
Nhiều chuyên gia, giáo viên cho rằng việc quy đổi điểm xét tuyển, điểm xét tuyển từ các phương pháp, tổ hợp khác nhau sang một thang điểm chung là khá gượng ép, vì khó có cơ sở khoa học và không phù hợp với thực tế.
Xem thêm : 10 thành tựu, hoạt động nổi bật của ngành giáo dục năm 2024
Ngày 7/12, cung cấp thêm thông tin về nội dung này, đại diện Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) khẳng định nguyên tắc tuyển sinh đại học là đảm bảo sự công bằng cho thí sinh. học sinh và giữa các trường.
Khi thí sinh tham gia các phương thức xét tuyển khác nhau, muốn đảm bảo tính công bằng thì phải căn cứ vào những tiêu chí nhất định và kết quả xét tuyển của các phương thức đó phải có tính so sánh, so sánh được. cùng nhau trở thành thí sinh.
Đặt ra vấn đề tại sao điểm chuẩn xét tuyển cùng ngành/chương trình đào tạo lại khác nhau giữa phương thức xét tuyển và xét tuyển kết hợp, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng phải đối mặt. Tính so sánh đảm bảo sự công bằng cho thí sinh, từ đó các trường có thể lựa chọn được những thí sinh giỏi và phù hợp nhất.
Xem thêm : Giảm 3% nguồn thu học phí dành cho học bổng: Trường đại học nói gì?
Dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng lĩnh vực giáo dục mầm non dự kiến những quy định nhằm khắc phục những bất cập của các kỳ tuyển sinh trước, đảm bảo công bằng hơn cho thí sinh khi tham gia tuyển sinh, tránh tình trạng thí sinh đăng ký xét tuyển theo phương thức này có cơ hội trúng tuyển cao hơn so với thí sinh đăng ký xét tuyển theo phương thức khác. Vì vậy, quy định về tuyển sinh “đầu vào” dù bằng phương pháp nào cũng cần đánh giá năng lực, kiến thức, khả năng học tập của thí sinh nên kết quả của các phương pháp thi đều phải được đánh giá. Việc lựa chọn cũng phải có khả năng chuyển đổi và so sánh được với nhau.
Hiện dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng trong lĩnh vực giáo dục mầm non vẫn đang lấy ý kiến, thời hạn là ngày 22/12/2025. Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, đơn vị tiếp tục lắng nghe ý kiến với tinh thần tra hỏi, từ đó hoàn thiện dự thảo nhằm mang lại lợi ích tốt nhất cho ứng viên.
https://hanoimoi.vn/vi-sao-can-quy-ve-mot-thang-diem-chung-trong-tuyen-sinh-dai-hoc-686728.html
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục