Hiện nay, các trường cao đẳng nghề đang đứng trước thách thức lớn khi phải tăng cường tuyển sinh để đạt chỉ tiêu. Tuy nhiên, nhiều trường vẫn loay hoay tìm cách thu hút học sinh khi số lượng hồ sơ đăng ký chưa đạt mức mong muốn.
- Công bố đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025
- Điều gì làm nên sức hút của ngành Quan hệ công chúng tại Trường ĐH Văn Lang?
- Hiệp hội mời các trường đào tạo giao thông vận tải tham gia Câu lạc bộ
- Nâng cao năng lực chuyên môn cùng chương trình sau đại học liên kết quốc tế
- Hà Nội: Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời diễn ra từ ngày 1 đến 7-10
Cao đẳng gấp rút tuyển sinh nhưng vẫn không đạt mục tiêu
Bạn đang xem: Vì đâu nên nỗi trường cao đẳng chật vật trong tuyển sinh?
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Giáo dục điện tử Việt Nam, TS Trịnh Thị Thu Hà – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội cho biết, công tác tuyển sinh của trường sẽ được triển khai từ đầu năm 2024 theo đúng kế hoạch. Tuy nhiên, thời điểm này, công tác tuyển sinh đang ở giai đoạn cao điểm, nhất là sau khi có kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
“Các thí sinh đang bắt đầu xác định điểm thi, nhu cầu học tập và nghề nghiệp phù hợp mà mình nên theo đuổi. Bên cạnh các trường đại học, các trường cao đẳng cũng cần tư vấn và hỗ trợ về nghề nghiệp phù hợp để các thí sinh có nhiều lựa chọn. Do đó, công tác tuyển dụng của chúng tôi đang gấp rút để tư vấn cho các thí sinh lựa chọn nghề nghiệp phù hợp”, TS. Trịnh Thị Thu Hà chia sẻ.
Năm 2024, chỉ tiêu tuyển sinh của Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội là hơn 1.500 chỉ tiêu cho 11 ngành cao đẳng và 7 ngành trung cấp (1.210 ngành cao đẳng, 265 ngành trung cấp, 1.560 ngành sơ cấp).
Theo TS Trịnh Thị Thu Hà, trong đợt tuyển sinh sớm vào tháng 7 năm ngoái, trường có khoảng hơn 3.000 thí sinh đăng ký xét tuyển, các ngành có số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển nhiều nhất là các ngành trọng điểm gồm: Nghệ thuật ẩm thực, Quản trị khách sạn, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Hướng dẫn viên du lịch, Thương mại điện tử và Quản trị kinh doanh và ngành mới là Truyền thông đa phương tiện. Sau đợt tuyển sinh sớm, trường đã tuyển được 450 thí sinh, đạt gần 30% chỉ tiêu tuyển sinh là 1.500.
Bà Hà cũng cho biết, trong những năm gần đây, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội đã mở thêm một số ngành mới phù hợp với năng lực đào tạo của trường và nhu cầu của thị trường lao động. Trong đó, hệ cao đẳng đã mở thêm các ngành: Thương mại điện tử, Truyền thông đa phương tiện, Quản lý nhà hàng và dịch vụ ăn uống, Hướng dẫn viên du lịch. Đối với trình độ trung cấp, trường đã mở thêm các ngành ngoại ngữ như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đức.
“Hiện nay, đa số các trường đều chưa đạt chỉ tiêu tuyển sinh so với chỉ tiêu được giao. Tuy nhiên, một số trường có ngành đào tạo trọng điểm, chất lượng đào tạo tốt, có thương hiệu vẫn đạt chỉ tiêu tuyển sinh. Số trường đạt 80-100% chỉ tiêu đào tạo cũng không nhiều”, TS Thu Hà nhận xét.
Trong khi đó, ông Lê Xuân Nguyên – Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ Quy Nhơn cho biết, công tác tuyển sinh được Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường coi là nhiệm vụ trọng tâm.
Xem thêm : Thản nhiên xin tiền mua laptop: Cô giáo mà hành xử giống “ông vua con” thế!
Hiện nay, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Quy Nhơn được phép tuyển sinh 2.645 sinh viên/năm, trong đó: Cao đẳng: 1.165 sinh viên (với 20 ngành nghề đào tạo); Trung cấp: 905 sinh viên (21 ngành nghề đào tạo) và 15 ngành nghề sơ cấp với 575 sinh viên. Trường tuyển sinh trong cả nước, nhưng chủ yếu là sinh viên tỉnh Bình Định, và một số tỉnh lân cận như Phú Yên, Gia Lai…. Các ngành đào tạo của trường bám sát nhu cầu và định hướng phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.
“Công tác tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh của nhà trường được triển khai từ đầu năm và kéo dài đến ngày 30/11 hằng năm, trên nhiều nền tảng, nhưng kết quả tuyển sinh của trường chưa đạt mục tiêu đề ra”, ông Lê Xuân Nguyên cho biết.
Trường Cao đẳng Công nghệ Quy Nhơn thường xuyên tổ chức tư vấn hướng nghiệp thu hút học sinh. Ảnh: Website nhà trường
Nguyên nhân thiếu mục tiêu
Theo các giáo viên, một trong những lý do chính khiến các trường cao đẳng gặp khó khăn trong tuyển sinh là do xu hướng hiện nay của thí sinh và phụ huynh thường ưu tiên lựa chọn trường đại học, dù là trường công hay trường tư. Sự phát triển của các chương trình liên kết đào tạo quốc tế, các khóa học ngắn hạn hay các chứng chỉ chuyên môn chuyên ngành cũng tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt cho các trường cao đẳng.
TS Lê Ngọc Quý – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Phương Đông Đà Nẵng cho biết, những năm gần đây, kết quả tuyển sinh của trường chỉ đạt trên 60% chỉ tiêu. Theo ông Quý, hiện nay, phần lớn thí sinh vẫn muốn vào đại học.
“Trong công tác tuyển sinh, nhà trường cũng nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường phổ thông, trung học cơ sở và sự hỗ trợ của các cơ quan báo chí, truyền thông. Tuy nhiên, khu vực miền Trung, Tây Nguyên dài nên việc tư vấn trực tiếp gặp một số khó khăn nhất định. Do đó, nhà trường đã tăng cường kết nối, tư vấn, quảng bá thông qua khai thác lợi ích của các nền tảng mạng xã hội”, TS. Lê Ngọc Quý cho biết thêm.
Giáo viên trường Cao đẳng Phương Đông Đà Nẵng tham gia Ngày hội tư vấn và giới thiệu việc làm. Ảnh: Website nhà trường
Xem thêm : PGS.TS Đào Thanh Trường được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội
Chia sẻ về lý do Trường Cao đẳng Công nghệ Quy Nhơn chưa đạt chỉ tiêu tuyển sinh, ông Lê Xuân Nguyên cho biết: Một phần do tính chất tự chủ trong tuyển sinh, dẫn đến sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa các trường trên địa bàn. Nhất là các trường cùng nhóm ngành/nghề tuyển sinh, giữa các trường tự chủ về tài chính và các trường chưa tự chủ về tài chính, mức học phí chênh lệch từ 1 đến 2 lần. Bên cạnh đó, còn có sự cạnh tranh giữa các trường cao đẳng và các trường đại học trong địa phương.
“Xu hướng coi trọng bằng cấp hiện nay vẫn còn cao, tức là ưu tiên vào đại học trước. Trong khi đó, nhu cầu xã hội và thị trường đang rất cần kỹ sư thực hành và sinh viên có kỹ năng nghề nhưng lại không vào các cơ sở đào tạo nghề”, ông Nguyên cho biết.
Theo ông Nguyên, công tác tinh giản sau phổ thông trung học chưa được triển khai quyết liệt, việc chuyển tiếp từ trung cấp lên cao đẳng hoặc từ trung cấp lên đại học còn “kẹt” ở bằng tốt nghiệp phổ thông.
Ngoài ra, các trường dạy nghề còn gặp khó khăn trong việc đào tạo văn hóa cho học sinh trung cấp (văn hóa phổ thông cho kỳ thi tốt nghiệp). Điều này gây lo ngại cho phụ huynh và học sinh. Phụ huynh cho rằng nếu con em mình học trung cấp sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở thì chỉ tập trung vào đào tạo nghề, nếu không có bằng tốt nghiệp phổ thông thì con đường học vấn cao hơn của các em sẽ rất khó khăn.
Trên thực tế, các trường cao đẳng thiếu nguồn tuyển sinh vì các trường đại học tăng chỉ tiêu tuyển sinh, xem xét hồ sơ học tập, v.v., nên hầu hết học sinh tốt nghiệp trung học đều có thể dễ dàng vào đại học.
Chia sẻ thêm về những khó khăn trong quá trình tuyển sinh, ông Nguyên cho biết, nhà trường gặp khó khăn trong việc triển khai Nghị định 116/2020/NĐ-CP về chính sách hỗ trợ học phí và sinh hoạt phí cho sinh viên sư phạm. Hiện nay, Trường Cao đẳng Công nghệ Quy Nhơn rất muốn đào tạo sinh viên sư phạm. Tuy nhiên, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Định chưa đặt hàng trường đào tạo cao đẳng sư phạm mầm non. Nếu tham gia đấu thầu, trường không thể cạnh tranh với các trường đại học mở ngành đào tạo học sinh mầm non.
Bên cạnh những nỗ lực, giải pháp của các trường trong công tác tuyển sinh, TS Lê Ngọc Quý cho rằng cần có sự hỗ trợ, tác động về cơ chế, chính sách của các cơ quan quản lý nhà nước.
“Trong tương lai gần, tôi đề xuất sử dụng điểm tối thiểu trước đây để xét tuyển đại học hoặc tinh giản dựa trên kết quả học tập trung học phổ thông. Điều này sẽ tạo ra nhiều nguồn tuyển sinh hơn cho các trường cao đẳng.
Về lâu dài, cần nghiên cứu, dự báo khách quan tình hình phát triển kinh tế – xã hội, cơ cấu nghề nghiệp, yêu cầu về trình độ lao động… để phân bổ hợp lý chỉ tiêu đào tạo giữa các trình độ, khắc phục tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ”, TS Lê Ngọc Quý đề xuất.
Huyền Trang
https://giaoduc.net.vn/vi-dau-nen-noi-truong-cao-dang-chat-vat-trong-tuyen-sinh-post244681.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục