Sáng 8/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp phiên thứ 38 cho ý kiến về dự án Luật Nhà giáo.
- Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên khai giảng, chào đón hơn 3.500 tân sinh viên
- Xác định môn thi thứ ba trong kỳ thi vào lớp 10: Vẫn còn trăn trở!
- Ngành Kiến trúc thu nhập tốt nhưng khắc nghiệt, cần nhân lực chất lượng
- Hà Nội công bố đề minh họa 7 môn thi vào lớp 10 theo chương trình mới: Dẫn hướng cho dạy, học
- Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ gọn nhẹ, giảm áp lực, giảm tốn kém
Phiên họp do Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì và các Phó Chủ tịch Quốc hội gồm Nguyễn Đức Hải, Nguyễn Khắc Định, Nguyễn Thị Thanh.
Bạn đang xem: Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý trình dự thảo Luật Nhà giáo vào Kỳ họp thứ 8
Tham dự cuộc họp có các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn; Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thương; Lãnh đạo các Bộ gồm: Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính.
Trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có ý kiến đầu tiên về dự thảo Luật Nhà giáo tại kỳ họp thứ 37 tổ chức cuối tháng 9/2024.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn giải trình ngắn gọn, tập trung vào những điểm mang tính chất điều chỉnh, tiếp thu ý kiến sau kỳ họp 37 Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, việc sửa đổi dự thảo Luật Nhà giáo sau khi tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đảm bảo không làm thay đổi 5 chính sách đã được Chính phủ phê duyệt tại Nghị quyết số 95/NQ-CP ngày 7/7/2023. và các chỉ thị của Chính phủ tại Nghị quyết số 126-NQ/CP ngày 01 tháng 9 năm 2024.
Dự kiến một số tác động tích cực của Luật Nhà giáo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, ngành Giáo dục sẽ chủ động trong việc tuyển dụng, sử dụng, phát triển đội ngũ giáo viên vì đã có đủ chế tài pháp lý. mạnh mẽ tháo gỡ những nút thắt trong tuyển dụng, sử dụng giáo viên thời gian gần đây, thu hút người giỏi vào nghề dạy học, giữ chân giáo viên giỏi trong nghề. Từ đó, nâng cao chất lượng hệ thống giáo dục trên cơ sở chuẩn hóa và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trình bày tóm tắt một số điểm điều chỉnh nhận được sau Kỳ họp 37 Ủy ban Thường vụ Quốc hội. (Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Xem thêm : AsiaMeets 2024: Cầu nối văn hóa và thiết kế của nhiều quốc gia Châu Á
Cùng với đó, địa vị, vai trò của nhà giáo được nâng cao, được xã hội ghi nhận, tôn vinh và bảo vệ trong hoạt động nghề nghiệp; mở rộng cơ hội phát triển nghề nghiệp; tạo điều kiện và quy định trách nhiệm cho nhà giáo trong việc trau dồi phẩm chất đạo đức, luôn nỗ lực học tập, bồi dưỡng, không ngừng cập nhật kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, đổi mới, đáp ứng nhu cầu của nhà giáo. yêu cầu phát triển giáo dục không ngừng; góp phần cải thiện đời sống, giúp giáo viên yên tâm làm việc và tạo động lực để giáo viên cống hiến hết mình cho nghề và chịu trách nhiệm cao nhất với nghề.
Đồng thời, tạo sự bình đẳng về cơ hội phát triển giữa giáo viên công lập và giáo viên ngoài công lập. Lần đầu tiên, địa vị pháp lý của giáo viên ngoài công lập được xác lập – không chỉ là nhân viên theo cơ chế hợp đồng lao động mà còn là giáo viên chính thức.
Tại Kỳ họp thứ 38, các lãnh đạo Quốc hội và các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo sau khi được chỉnh sửa, hoàn thiện sau Kỳ họp thứ 37 Ủy ban Thường vụ Quốc hội. .
Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, việc tiếp thu đầy đủ đã được Ban soạn thảo thực hiện nghiêm túc; Những chỉnh sửa cơ bản đều tốt và dự thảo hôm nay đủ điều kiện để trình Quốc hội lấy ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 8.
Với quan điểm “cái gì tốt hơn cho giáo viên đều được ủng hộ”, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đã bổ sung ý kiến cụ thể vào dự thảo Luật Nhà giáo mới nhất xung quanh quy định về chế độ làm việc. của giáo viên, chuyển nghề cho giáo viên, chế độ hưu trí, chế độ ưu đãi, hợp tác quốc tế về giáo viên…
Trong đánh giá, Ban soạn thảo rất tích cực và khẩn trương. Hầu hết các ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Kỳ họp thứ 37 đã được Chính phủ và Ban soạn thảo tiếp thu, chỉnh sửa, hoàn thiện. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn có một số chỉ đạo bổ sung và đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục hoàn thiện trước khi đưa ra Kỳ họp thứ 8 để thảo luận lần đầu.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Chủ tịch Quốc hội đề nghị điều chỉnh những nội dung ở các luật chuyên ngành khác chưa được quy định tại Luật Nhà giáo; Luật chỉ quy định những nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội, quy định chi tiết giao Chính phủ, các Bộ, ngành theo thẩm quyền ban hành các Nghị định, Thông tư hướng dẫn.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng yêu cầu Ban soạn thảo tiếp tục đánh giá tác động để làm rõ phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng của dự thảo Luật; Sau khi đánh giá rõ tác động, phải xác định rõ phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, không thực hiện tràn lan, dàn trải.
Xem thêm : Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội động viên giáo viên, học sinh vùng mưa lũ
Theo Chủ tịch Quốc hội, báo cáo nghiệm thu, giải trình của Chính phủ cũng cần làm rõ một số chính sách ưu tiên, điều kiện đảm bảo cho giáo viên như chính sách tiền lương, phụ cấp, ưu đãi… Chính sách hỗ trợ miễn học phí… Đánh giá kỹ lưỡng để bảo đảm tính khả thi, công bằng trong mối tương quan với các đối tượng ưu tiên khác.
Trao đổi ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo tại Kỳ họp thứ 38, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhận xét: Mặc dù thời gian rất cấp bách nhưng Chính phủ và Ban soạn thảo Luật Nhà giáo đã rất nỗ lực, yêu cầu, nghiên cứu. , tiếp thu tối đa và giải thích cơ bản các ý kiến góp ý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và ý kiến thẩm tra của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục và các cơ quan của Quốc hội.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu tổng kết ý kiến tại buổi làm việc. (Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Sau khi được chỉnh lý và tiếp thu, các dự thảo văn bản luật đã có những điều chỉnh ngắn gọn, thay đổi cơ bản, giảm 26 điều từ 71 điều xuống còn 45 điều. Nội dung dự thảo luật sửa đổi tập trung quy định những vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội, có sự xem xét, điều chỉnh theo hướng chỉ quy định trong dự thảo những vấn đề chín muồi, rõ ràng, ổn định. , giải quyết những bất cập trong thực tiễn và tạo bước đột phá cho hoạt động của ngành giáo dục và đào tạo, trong đó có giáo viên.
Những nội dung đã được quy định tại các luật khác không được điều chỉnh. Một lần nữa, tại luật này những nội dung chồng chéo, khác biệt so với quy định của các luật khác cũng được rà soát, điều chỉnh và điều chỉnh cho phù hợp. cũng như bổ sung, đánh giá tác động của các quy định mới để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật.
“Tại kỳ họp hôm nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí nhất trí cho rằng, để thể chế hóa quan điểm của Đảng, cần ban hành Luật Nhà giáo để tạo hành lang pháp lý thuận lợi, thống nhất cho xây dựng và phát triển. đội ngũ nhà giáo cũng như bảo vệ và tôn vinh nghề dạy học. Hồ sơ dự án pháp lý, đặc biệt là dự thảo luật sau khi được điều chỉnh, tiếp thu đủ điều kiện để trình Quốc hội cho ý kiến đầu tiên tại kỳ họp thứ 8 sắp tới”, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cho biết, đồng thời lưu ý một một số nội dung đề nghị Chính phủ, Ban soạn thảo tiếp tục hoàn thiện để trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8.
Chân thành cảm ơn sự ủng hộ, góp ý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự thảo Luật Nhà giáo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Ban soạn thảo sẽ tiếp thu trong khả năng và hoàn thiện đầy đủ các văn bản Luật. Giáo viên trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8 sắp tới. Bộ trưởng cũng chia sẻ sự mong đợi của hơn 1,6 triệu giáo viên trên cả nước về một dự luật dành riêng cho giáo viên.
Ngọc Mai
https://giaoduc.net.vn/uy-ban-thuong-vu-quoc-hoi-dong-y-trinh-du-thao-luat-nha-giao-vao-ky-hop-thu-8-post246068.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục