Theo danh sách ứng viên do Hội đồng Giáo sư liên ngành, liên ngành đề xuất xét công nhận đủ tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Quang Sơn, sinh ngày 12/4/1964 là ứng cử viên giáo sư duy nhất về Tâm lý học vào năm 2024.
- Nguy cơ thiếu hụt nhân lực STEM vì đa số thí sinh chọn tổ hợp Khoa học xã hội
- Thông tin chính thức về vụ bạo hành trẻ em ở thành phố Thủ Đức
- PGS.TS Lê Sỹ Vinh là ứng viên giáo sư duy nhất ngành Công nghệ thông tin
- Tiếp cận STEM đúng sẽ hiện thực hóa khát vọng quốc gia “có công nghiệp hiện đại”
- Hà Nội huy động gần 15.500 cán bộ, giáo viên, nhân viên coi thi lớp 10
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Quang Sơn hiện đang giữ các chức vụ Phó Giám đốc phụ trách Khoa học Công nghệ, Hợp tác quốc tế và Đảm bảo chất lượng giáo dục tại Đại học Đà Nẵng; Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam và Phó Chủ tịch Hiệp hội Tâm lý học Việt Nam.
Bạn đang xem: Ứng viên GS duy nhất ngành Tâm lý học: Tác giả 79 bài báo khoa học, 22 đầu sách
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Quang Sơn – Phó Giám đốc Đại học Đà Nẵng. (Ảnh: Website Đại học Đà Nẵng)
Theo đăng ký công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư năm 2024, ông Lê Quang Sơn tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Sư phạm và phương pháp giảng dạy tại Đại học Sư phạm Quốc gia Leningrad, Liên bang Nga năm 1987.
Năm 1999, ông tốt nghiệp Tiến sĩ Tâm lý học chuyên ngành Tâm lý học lứa tuổi và Sư phạm tại Học viện Khoa học Giáo dục Nga.
Quá trình làm việc của ứng viên giáo sư duy nhất ngành Tâm lý học như sau:
Từ năm 1987-1995, ông Sơn là giảng viên bộ môn Tâm lý và Giáo dục tại Cơ sở Sư phạm Ngoại ngữ Đại học Đà Nẵng thuộc Trường Đại học Sư phạm Quy Nhon (nay là Đại học Quy Nhơn);
Từ năm 1995-1999, ông là nghiên cứu sinh tại Moscow, Liên bang Nga;
Từ năm 1999-2001, ông là giảng viên Bộ môn Tâm lý – Sư phạm, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng;
Từ năm 2001-2005, ông Sơn giữ chức vụ Phó Trưởng khoa Tâm lý – Giáo dục, Trưởng bộ môn Tâm lý học và Phó Bí thư Chi bộ Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng;
Từ năm 2005-2006, ông là Trưởng bộ môn Tâm lý – Giáo dục, Trưởng phòng Quản lý giáo dục, Phó Bí thư Chi bộ Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng;
Từ năm 2007 đến tháng 3 năm 2010, ông giữ chức vụ Trưởng phòng Khoa học, Sau đại học và Hợp tác quốc tế, Trưởng phòng Quản lý giáo dục, Bí thư chi bộ Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng. Đà Nẵng. Năm 2009, ông còn là Đảng viên Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng.
Từ tháng 3/2010 đến tháng 4/2019, ông Lê Quang Sơn giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng, Trưởng phòng Quản lý giáo dục và Trưởng khoa Ngoại ngữ chuyên ngành Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng. Đồng thời, ông còn là Ủy viên Đảng bộ Đại học Đà Nẵng và Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng. Đặc biệt, từ năm 2012-2017, ông là Chủ tịch Hội Tâm lý – Giáo dục TP Đà Nẵng.
Từ tháng 4/2019 đến nay, ông Lê Quang Sơn giữ chức vụ Phó Giám đốc phụ trách Khoa học, Công nghệ, Hợp tác quốc tế và Đảm bảo chất lượng giáo dục tại Đại học Đà Nẵng. Từ tháng 2/2020 đến tháng 4/2021, ông đồng thời giữ chức vụ Giám đốc, Bí thư Đảng ủy Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum. Ông còn giữ các chức vụ quan trọng khác như Phó Chủ tịch Hiệp hội Đại học, Cao đẳng Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Tâm lý học Việt Nam, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Khoa học Tâm lý và Giáo dục Việt Nam. Nam giới.
Đặc biệt, ông Sơn có hơn 36 năm công tác đào tạo từ tháng 12/1987 đến nay.
Trong quá trình nghiên cứu, PGS,TS Lê Quang Sơn đã hoàn thành 13 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ và tương đương (cấp Đại học Đà Nẵng và cấp tỉnh). Trong đó, ông Sơn phụ trách 8 dự án và là thành viên chính của 5 dự án.
Ngoài ra, ứng cử viên giáo sư duy nhất ngành Tâm lý học đã xuất bản tổng cộng 79 bài báo khoa học. Đặc biệt, số lượng bài báo khoa học đăng trên tạp chí khoa học quốc tế uy tín mà ứng viên là tác giả chính sau Phó Giáo sư/Tiến sĩ: 11 bài trên tạp chí WoS/Scopus.
Ông Lê Quang Sơn đã xuất bản 22 cuốn sách, giáo trình khác nhau và hướng dẫn 4 nghiên cứu sinh bảo vệ thành công luận án tiến sĩ.
Một số cuốn sách của ông Sơn phục vụ đào tạo trình độ đại học trở lên sau khi được công nhận là phó giáo sư. (Ảnh chụp màn hình đơn đề nghị công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư)
Trong nghiên cứu khoa học, PGS,TS Lê Quang Sơn tập trung vào hai hướng nghiên cứu chính.
Hướng thứ nhất là nghiên cứu đặc điểm nhân cách của học sinh, sinh viên, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và các lực lượng giáo dục khác. Với hướng này, nghiên cứu tập trung làm rõ các đặc điểm nhân cách như ý thức và tự nhận thức, định hướng giá trị, nhu cầu giao tiếp và tư vấn, năng lực sư phạm, năng lực quản lý và năng lực. nghiên cứu, hành vi và sức khỏe tâm thần của các nhóm đối tượng.
Xem thêm : Hoàn học phí cho GV tự túc nâng chuẩn: Nguồn lực lấy ở đâu để đảm bảo khả thi?
Hướng thứ hai là phát triển năng lực chuyên môn cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Với hướng đi này, nghiên cứu tập trung khảo sát và xây dựng mô hình lý thuyết về nhân cách làm cơ sở xây dựng thước đo tác động. Dựa trên các mô hình lý thuyết, nghiên cứu tập trung đánh giá nhu cầu, hiểu biết và năng lực của giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và phụ huynh học sinh trên các khía cạnh khác nhau của hoạt động chuyên môn. ngành làm cơ sở để xây dựng các biện pháp tác động.
Ngoài ra, ông Sơn còn đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong quá trình công tác như: danh hiệu Nhà giáo tiêu biểu năm 2014, Chiến sĩ thi đua cấp Bộ năm 2009 – 2021, bằng khen của UBND TP Đà Nẵng. Đà Nẵng giai đoạn 2010-2015, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2013 và 2022,…
Danh mục một số nhiệm vụ khoa học công nghệ Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Quang Sơn đã nghiệm thu. (Ảnh chụp màn hình)
Ngoài ra, Phó giáo sư, tiến sĩ Lê Quang Sơn đã tham gia chủ trì, xây dựng 10 chương trình đào tạo, nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ của các cơ sở giáo dục đại học đã được đưa vào ứng dụng thực tế. . Đặc biệt, ông Sơn là Chủ nhiệm chương trình đào tạo đại học chất lượng cao ngành Tâm lý học, được đưa vào thực tiễn từ năm 2018 và được Đại học Đà Nẵng đánh giá.
Trong đơn xin công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư năm 2024, Phó giáo sư, tiến sĩ Lê Quang Sơn cho biết: “Ứng viên có đầy đủ tiêu chuẩn của một nhà giáo và luôn gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ của mình”. công dân, quy định của pháp luật.
Về giảng dạy, tôi luôn tuân thủ mục tiêu, nguyên tắc giáo dục và quy chế đào tạo, đảm bảo chất lượng cao cho các học phần Tâm lý học mà tôi đảm nhận trong chương trình đào tạo đại học. và có bằng thạc sĩ Tâm lý học tại Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng.
Về nghiên cứu khoa học, tôi tích cực tham gia bằng nhiều hình thức như: thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học các cấp; viết bài trên các tạp chí khoa học trong và ngoài nước; báo cáo khoa học tại hội nghị; viết giáo trình đào tạo đại học và sau đại học; Viết tài liệu phục vụ chương trình đào tạo giáo viên, giảng viên; Xây dựng chương trình đào tạo trình độ đại học và sau đại học.
Đồng thời, tôi là thành viên của nhiều hội đồng khoa học các trường đại học và thành phố Đà Nẵng; Thành viên Hội đồng thẩm định, đánh giá các đề tài nghiên cứu khoa học các cấp của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng.
Theo kế hoạch, từ ngày 21/10 đến ngày 31/10, Hội đồng Giáo sư Nhà nước sẽ họp để xét, công nhận những ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024.
Thúy Hiền
https://giaoduc.net.vn/ung-vien-gs-duy-nhat-nganh-tam-ly-hoc-tac-gia-79-bai-bao-khoa-hoc-22-dau-sach-post246222.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục