Đối với giáo dục vùng cao, học sinh còn gặp khó khăn trong việc tiếp cận công nghệ thông tin cũng như internet, máy tính… Tuy nhiên, cô Đỗ Thụy Quyên, giáo viên Tin học trường THCS Đông Khê (huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái) đã có nhiều sáng kiến trong việc giáo dục vùng cao. ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy và học, giúp trẻ em nơi đây tiếp cận gần hơn với công nghệ thông tin qua những giờ học theo phong cách 4.0.
- Tích cực phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục
- Tiến sĩ Vũ Ngọc Hoàng nêu những nội dung Hiệp hội sẽ tập trung góp ý
- Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học: Quy đổi điểm trúng tuyển các phương thức về thang điểm chung
- Thi vào 10 cạnh trạnh gay gắt, bốc thăm ngẫu nhiên môn thứ 3 khiến HS căng thẳng
- Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội thắng lớn tại cuộc thi “Robot ném bóng Pickleball”
Nỗ lực đưa công nghệ thông tin về vùng cao
Bạn đang xem: Ứng dụng công nghệ, cô Quyên nỗ lực mang đến tiết học mới mẻ cho HS vùng cao
Trao đổi với Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, giáo viên Đỗ Thụy Quyên chia sẻ, ngày xưa, khi còn là giáo viên mầm non, cô gắn bó với các em nhỏ người Mông ở trường mầm non Suối Giàng, với tư duy trong sáng. Sáng tạo, cô ứng dụng công nghệ thông tin vào từng bài học giúp học sinh hứng thú đến trường và yêu thích từng bài học.
Nhờ công nghệ thông tin, cô được tìm hiểu và tiếp cận với giáo dục STEM. Cuối năm 2017, hành trình học tập, ứng dụng và đẩy mạnh giáo dục STEM của cô giáo Đỗ Thụy Quyên cũng bắt đầu.
Khi mới tìm hiểu và tiếp cận giáo dục STEM, cô Quyên đã xây dựng những hoạt động STEM nhỏ phù hợp với lứa tuổi học sinh của mình. Khi nhận thức rõ hơn những lợi ích mà giáo dục STEM mang lại cho học sinh, cô học cách tích lũy kiến thức về giáo dục STEM, đồng thời rút kinh nghiệm và điều chỉnh từ các hoạt động STEM thực tế được tổ chức trên lớp.
Từ những điều đó, cô được Sở, Phòng Giáo dục và các đơn vị trường học từ cấp 3, cấp 2, tiểu học, mầm non mời về chia sẻ, đào tạo giáo viên về tổ chức hoạt động giáo dục. Giáo dục STEM cho giáo viên.
Ngoài ra, bà Quyền còn tham mưu, tư vấn một số Phòng Giáo dục, các đơn vị THCS tổ chức “Ngày hội STEM”.
“Có thể nói, điểm nổi bật trong hành trình thúc đẩy giáo dục STEM của tôi là đẩy mạnh STEM 4.0. Khi tìm hiểu về robot, lập trình… Tôi nhận thức rất rõ về STEM 4.0 cho giáo dục và đặc biệt là cho quá trình chuyển đổi số của trường học, từ những bộ robot đầu tiên dành cho học sinh mầm non, thấy được sự hào hứng khi học sinh được tiếp cận với robot, tôi bắt đầu tìm hiểu về robot, lập trình. tìm hiểu về bộ robot dành cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở và các cấp học cao hơn.
Tôi đã liên hệ với nhóm STEM Alliance để xin tài trợ Robot (KCbot) cho 3 huyện gồm Văn Chấn, Mù Cang Chải và Than Uyên (Lai Châu). Đây là cơ sở để các huyện triển khai mô hình robot 4.0. Đó cũng là hành trình thúc đẩy giáo dục STEM của tôi, đặc biệt là STEM 4.0”, bà Quyền chia sẻ.
Cô Đỗ Thúy Quyên trong giờ dạy cho các em tại Trường Mầm non Suối Giàng. Ảnh: NVCC
Không ngừng sáng tạo, Đỗ Thụy Quyên tiếp tục nghiên cứu và triển khai các phương pháp giáo dục STEM cho học sinh Mầm non Suối Giàng. Cô cũng sáng tạo ra nhiều hoạt động dạy học STEM được học sinh hưởng ứng như làm giá đỗ sạch hay dự án STEM bảo tồn và phát triển chè cổ Suối Giàng…
Xem thêm : Quận Cầu Giấy tuyên dương nhiều điển hình tiên tiến, nhà giáo mẫu mực
Từ niềm đam mê đó, cô tiếp tục học đại học. Sau khi học xong, cô được lãnh đạo huyện, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Chấn quan tâm và tạo điều kiện chuyển sang dạy THCS từ THPT. đầu năm học này.
Trải qua nhiều năm làm việc với trẻ mầm non xã Suối Giàng, cô Thụy Quyên nhớ lại: “Các em đều là người Mông và cũng rất nhút nhát.
Năm học 2013-2014, tôi tình nguyện đi dạy ở một ngôi trường rất xa. Tôi đi xin tài trợ sữa cho con uống. Tuy nhiên, điều khiến tôi nghẹn ngào là các cháu không biết cắm ống hút vào để uống, vì có lẽ các cháu chưa bao giờ uống nước. Hình ảnh đó đã trở thành kỷ niệm khó quên đối với tôi, khiến tôi muốn gắn bó, muốn làm điều gì đó nhiều hơn cho các con, hơn là chỉ chăm sóc, giáo dục chúng như thường lệ”.
Dạy học trong môi trường khó khăn nhưng cô Quyền đã nỗ lực hết mình để mang đến những phương pháp và điều kiện học tập tốt nhất cho học sinh. Những kết quả tích cực từ các dự án như sách 3D, dạy học STEM, dạy học robot thông minh… là động lực để cô Quyền tiếp tục cố gắng.
Từ năm 2018, cô Quyền tham gia Cộng đồng Giáo viên Sáng tạo Việt Nam của Microsoft. Với sự tham gia lần này, cô Quyền đã áp dụng công cụ Skype để mở lớp học “Không biên giới”. Thông qua Skype, cô Quyên kết nối lớp học của mình với lớp học của các giáo viên khác trong và ngoài nước.
Khi kết nối thành công với các lớp ở các tỉnh thành khác, nhờ nền tảng công nghệ thông tin, lớp học không biên giới đã đưa các em đi tham quan nhiều nơi. Nhờ sự nỗ lực của cô, các học sinh vùng cao của cô tự tin hơn, nhiều em trước đây chưa giao tiếp giờ đã cởi mở hơn.
Cô Đỗ Thúy Quyên trong giờ học tin học. Ảnh: NVCC
Dù ở cấp độ giáo dục nào, chúng tôi sẽ cố gắng mang lại điều tốt nhất cho học sinh
Trước đó, người trong Cộng đồng Giáo viên Sáng tạo gọi cô Đỗ Thúy Quyên là “Cô giáo 4.0”, cô Quyên chia sẻ: “Biệt danh này cũng tạo áp lực vô hình cho tôi. Khi chuyển sang dạy cấp hai, tôi cũng có rất nhiều trăn trở. và lo lắng vì không biết liệu mình có thể phát triển tốt như trước đây hay không.
Chia sẻ về cách giúp học sinh vùng cao tiếp cận và làm quen với công nghệ thông tin, cô Quyền cho biết thời gian làm việc ở bậc mầm non là một hành trình vô cùng ý nghĩa, giúp cô hiểu sâu sắc hơn về công nghệ thông tin. biết thêm về nhu cầu tiếp cận công nghệ thông tin của giáo viên và học sinh, nhất là khi chuyển sang dạy học sinh cấp 2, cô nhận thấy rõ hơn sự khác biệt giữa hai trình độ học vấn này.
Xem thêm : Kỹ thuật Xây dựng – cơ hội vàng giữa cơn khát nhân sự
Ở bậc mầm non, giáo viên khai thác công nghệ thông tin để thiết kế bài học như thiết kế hình ảnh minh họa cho nội dung bài học, video, các trò chơi sinh động, hấp dẫn để thu hút trẻ. .
Ở cấp trung học cơ sở, ngoài yêu cầu giáo viên phải tạo ra những bài học sinh động, hấp dẫn còn cần tạo môi trường cho học sinh sử dụng công nghệ thông tin. Cô thường sử dụng các ứng dụng đơn giản để tạo các câu đố trực tuyến. trực tuyến, sử dụng các nền tảng học tập được kết nối để giúp học sinh học tập và làm quen với công nghệ đồng thời nâng cao kỹ năng công nghệ thông tin.
Ngoài ra, cô còn tổ chức các hoạt động học tập theo dự án nhóm, khuyến khích học sinh sử dụng công nghệ thông tin để báo cáo như thuyết trình video…
Từ việc đưa “lớp học 4.0” cho trẻ mầm non đến THCS, theo bà Thụy Quyên, hai cấp học là hai lứa tuổi khác nhau, điểm khác biệt chính nằm ở mục tiêu và phương pháp giáo dục. phương pháp giảng dạy và cách tiếp cận của học sinh.
Đối với trẻ mẫu giáo, hoạt động chính của trẻ là vui chơi. Học tập đối với trẻ mầm non là học thông qua vui chơi. Việc ứng dụng công nghệ thông tin không nhằm mục đích giúp trẻ thành thạo công nghệ mà chú trọng tạo ra môi trường học tập đa giác quan, tương tác, sinh động, hấp dẫn để thu hút trẻ.
Đối với học sinh THCS, ở độ tuổi này các em đã phát triển khả năng tư duy trừu tượng và khả năng sử dụng công nghệ phục vụ học tập và sáng tạo nên mục tiêu ở cấp độ này là giúp trẻ sử dụng công nghệ thông tin để tích cực học tập và phát triển các vấn đề- kỹ năng giải quyết.
Đặc biệt, cô Quyên luôn quan tâm, chú trọng dạy các em cách khai thác Internet đúng cách và cách bảo vệ thông tin của chính mình cũng như những người xung quanh.
Những nỗ lực không mệt mỏi của cô Quyên kết hợp với sự ủng hộ nhiệt tình của mọi người xung quanh đã giúp trẻ em vùng cao tự tin, cởi mở hơn với thầy cô. Giờ đây, từ một cô giáo người Kinh vào xã Suối Giàng làm việc, cô Quyên đã trở thành “người mẹ thứ hai” của trẻ em người Mông.
“Đã công tác ở xã Suối Giàng được 12 năm, 98% học sinh là người Mông. Vì gắn bó chặt chẽ nên tôi rất yêu thích văn hóa và con người nơi đây. Khi thấy con mình thiếu sót, khó khăn, bất cứ giáo viên mầm non nào cũng có thể trở thành người mẹ thứ hai. Có lẽ tôi khác với mọi người vì tôi hướng tới sự thay đổi, giúp con tôi có nhận thức tốt hơn. tự tin, giao tiếp, hiểu biết về bảo tồn văn hóa và đặc biệt là bảo tồn văn hóa dân tộc Mông.
Tôi luôn tự nhủ rằng mình sẽ cố gắng hết sức để mang đến những điều mới mẻ cho học sinh ở mọi cấp độ. Đồng thời, chúng tôi cũng cố gắng làm những điều tốt nhất cho con em mình và người dân Suối Giàng, Đông Khê nói riêng và Văn Chấn nói chung”, bà Quyên chia sẻ.
Thu Trang
https://giaoduc.net.vn/ung-dung-cong-nghe-co-quyen-no-luc-mang-den-tiet-hoc-moi-me-cho-hs-vung-cao-post247406.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục