Thông tin Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn số 5718/BGD-ĐT-GDTrH gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến về một số đề xuất sửa đổi, bổ sung Quy chế tuyển sinh THPT. Cơ sở vật chất và tuyển sinh bậc THPT đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận.
- Cựu SV kiện NEU đòi bồi thường 36 tỷ: ‘Trần ai’ hơn 20 năm đi đòi bằng cử nhân
- Kiến nghị xây dựng khung giá cho hoạt động KĐCLGD thay vì hình thức đấu thầu
- Green school đào tạo sơ cấp cứu ban đầu tại trường học
- Quận Nam Từ Liêm nêu phương án giải quyết vụ việc tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3
- Kiểm định chất lượng GD bởi tổ chức trong hay ngoài nước đều có 4 trụ cột lớn
Theo dự kiến của Bộ, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sắp tới sẽ có hai phương thức là xét tuyển hoặc thi tuyển sinh. Không còn phương pháp thứ 3 như quy định hiện nay là kết hợp ôn tập và thi tuyển sinh.
Bạn đang xem: Tuyển sinh vào 10 nếu bốc thăm môn thi thứ 3 là môn tích hợp, HS sẽ rất vất vả
Về phương thức thi tuyển sinh, dự thảo đề xuất kế hoạch kiểm tra 3 môn, gồm: Toán, Văn và 1 (một) môn được Bộ Giáo dục và Đào tạo bốc thăm ngẫu nhiên trong số các môn còn lại. một phần của chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở và công bố trước ngày 31 tháng 3 hàng năm.
Quyết định bốc thăm vào kỳ thi thứ 3 của Bộ có lẽ nhằm hạn chế sự thiên vị trong học tập của học sinh, nhưng đây sẽ là áp lực đối với các thí sinh thi vào lớp 10. Bởi vì, nếu Bộ bốc thăm cho kỳ thi, nếu bạn đậu kỳ thi thứ 3 các môn Khoa học tự nhiên, hoặc Lịch sử và Địa lý thì áp lực chuẩn bị cho kỳ thi sẽ vô cùng cao vì các môn tổng hợp này có 2-3 môn phụ.
Ảnh minh họa: Việt Dũng
Hiện nay có những môn học nào ở cấp Trung học cơ sở?
Chương trình lớp 9 mà học sinh đang học năm học 2024-2025 bao gồm các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc sau: Văn học; Toán học; Ngoại ngữ 1; Giáo dục công dân; Lịch sử và Địa lý; Khoa học tự nhiên; Công nghệ; Công nghệ thông tin; Giáo dục thể chất; Nghệ thuật (Âm nhạc, Mỹ thuật); Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp; Nội dung giáo dục địa phương
Trong khi đó, nội dung Công văn số 5718/BGD-ĐT-GDTrH về kế hoạch thi tuyển sinh lớp 10, Bộ chỉ đạo: “Số môn thi là 3 môn, gồm: Toán; Văn và 1 môn thi được bốc thăm ngẫu nhiên. Sở Giáo dục và Đào tạo các môn học còn lại của chương trình giáo dục phổ thông ở cấp trung học cơ sở.
Như vậy, nếu căn cứ vào số môn bắt buộc ở cấp THCS và hướng dẫn của Bộ tại công văn số 5718/BGD-ĐT-GDTrH về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, ngoại trừ môn Toán và Văn là 2 môn thi. Ngoài ra, sẽ có 10 môn học và hoạt động giáo dục. Nếu trừ đi các hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp thì sẽ có 9 môn bắt buộc.
Trong đó, môn Mỹ thuật có 2 môn phụ (Âm nhạc, Mỹ thuật); Nội dung giáo dục địa phương có 6 môn học (Văn; Lịch sử; Địa lý; Giáo dục công dân; Âm nhạc và Mỹ thuật); Lịch sử và Địa lý có 2 môn học (Lịch sử; Địa lý); Khoa học tự nhiên có 3 môn (Hóa học; Sinh học; Vật lý).
Nếu môn thứ 3, Khoa bốc thăm để thi tích hợp?
Xem thêm : Chất lượng đào tạo biên, phiên dịch của bà Ngọc Anh được “phơi bày” ra sao?
Trong định hướng xổ số cho môn thứ 3, có lẽ Bộ muốn tạo sự công bằng cho các môn còn lại, tránh thiên vị trong học tập của học sinh. Tuy nhiên, chương trình năm 2018 có nhiều môn lồng ghép nên việc rút thăm trúng thưởng sẽ dẫn đến rút thăm may mắn và không may mắn.
Nếu Bộ Giáo dục và Đào tạo bốc thăm các môn thi có kiến thức độc lập như: Ngoại ngữ; Giáo dục công dân; Công nghệ; Công nghệ thông tin; Với môn giáo dục thể chất, việc ôn thi của học sinh không quá căng thẳng và khi ra đề thi, chấm bài của giáo viên sẽ đơn giản hơn.
Nếu Bộ Giáo dục và Đào tạo bốc thăm cho những môn thi có 2-6 môn phụ, học sinh sẽ khó ôn bài hơn; Các giáo viên đặt câu hỏi cũng phải tính toán vì hầu hết các chuyên gia của Bộ Giáo dục và giáo viên trong các trường chỉ có thể nắm vững kiến thức và dạy được một môn.
Ví dụ: Bộ rút thăm cho kỳ thi Khoa học tự nhiên. Đây là môn học có tới 3 môn học (Hóa học; Sinh học; Vật lý) và kiến thức về những môn học này không hề đơn giản đối với nhiều học sinh, đặc biệt là Hóa học và Vật lý.
Các môn học tích hợp hiện nay ở bậc THCS về cơ bản vẫn được dạy và kiểm tra theo kiến thức một môn học. Sự kết nối bị rời rạc vì một môn học có nhiều giáo viên giảng dạy.
Giáo viên và học sinh dạy và học một môn nên rút thăm cho kỳ thi này không chỉ vì học sinh bị áp lực về lượng kiến thức; Em phải học với nhiều giáo viên, nhưng để ra đề thi môn Khoa học tự nhiên, Bộ phải huy động ít nhất 6 giáo viên mới có thể trả lời được (1 người đặt câu hỏi cho mỗi môn và 1 người chấm bài).
Một số gợi ý ôn thi vào lớp 10
Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 được chia thành 2 giai đoạn: Giai đoạn giáo dục cơ bản (bao gồm giáo dục Tiểu học và Trung học cơ sở); Trong giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (trình độ THPT), mục đích chính của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 là chọn ra những học sinh có thành tích học tập tốt nhất để vào học bậc THPT.
Nếu thi nhiều môn hoặc ít môn thì số lượng tuyển sinh sẽ không thay đổi vì số lượng được Bộ ấn định cho các trường trước khi thi.
Vì vậy, Bộ dự kiến tổ chức thi vào lớp 10 bên cạnh môn Toán; Ở môn Ngữ văn, việc Bộ Giáo dục và Đào tạo bốc ngẫu nhiên một trong các môn học còn lại trong chương trình giáo dục phổ thông ở cấp trung học cơ sở là không hợp lý.
Xem thêm : Phó Giám đốc Sở GD Hòa Bình: HS khó khăn được tặng sách là nguồn động viên lớn
Bởi đây không phải là kỳ thi tốt nghiệp THCS, không đơn giản là đánh giá lại quá trình học tập mà mục đích chính là chọn ra những thí sinh có điểm cao nhất để vào lớp 10.
Hơn nữa, bậc trung học là giai đoạn giáo dục hướng nghiệp, có các môn học bắt buộc và nhiều môn học tự chọn.
Theo đó, các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc: Văn học; Toán học; Ngoại ngữ 1; Lịch sử; Giáo dục thể chất; Giáo dục quốc phòng, an ninh; Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp; Nội dung giáo dục địa phương
Các môn chọn lọc: Địa lý, Kinh tế và pháp luật, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật.
Vì vậy, giải pháp tối ưu và gọn nhẹ nhất cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 là thi 2 môn Toán và Văn. Nếu chọn môn thứ 3, Bộ chỉ cần định hướng môn bổ sung là Ngoại ngữ 1 (tiếng Anh) vì môn này tiếp tục là môn bắt buộc ở cấp THPT.
Khoa sẽ chọn môn thứ 3 và công bố vào đầu học kỳ 2 (tháng 1) như đã làm trước đây để giúp thí sinh có sự chuẩn bị tốt nhất. Học sinh vào các trường THPT chuyên sẽ học các môn Toán, Văn, chuyên vì đây là niềm đam mê và sự lựa chọn của thí sinh.
Bên cạnh đó, dự thảo của Bộ cũng cần định hướng rõ ràng hơn vì theo dự thảo, phương thức thi vào lớp 10 như sau: “Số môn thi là 3 môn, gồm: Toán; Văn và 1 môn thi được Bộ Công thương bốc thăm ngẫu nhiên. Giáo dục và Đào tạo môn học còn lại một phần của chương trình giáo dục phổ thông ở cấp trung học cơ sở.
Nếu dự thảo như thế này sẽ dẫn tới nhiều cách hiểu. Chẳng lẽ thi vào lớp 10 yêu cầu thể dục hoặc mỹ thuật? Nếu học những môn này thì lấy đâu nhân lực để giám thị và chấm thi?
Đối với kỳ thi tuyển sinh thứ 10, Bộ cần giao cho các địa phương chủ động. Càng nhẹ nhàng thì càng ít áp lực cho học sinh và gánh nặng tài chính cho phụ huynh và ngân sách địa phương. Càng phức tạp thì càng tốn kém nhưng mục đích cuối cùng chỉ là tuyển đủ số lượng mà Bộ đã giao cho các trường. Vậy có nhất thiết phải tổ chức xổ số môn 3 thi vào lớp 10 không?
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
THÀNH AN
https://giaoduc.net.vn/tuyen-sinh-vao-10-neu-boc-tham-mon-thi-thu-3-la-mon-tich-hop-hs-se-rat-vat-va-post245986.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục