Việc bốc thăm thi lần 3 có giúp giảm bớt thành kiến trong học tập?
- Giáo viên tích cực tham gia tập huấn về nội dung ôn thi tốt nghiệp năm 2025
- Thuê nhà dân 200 nghìn/ca, nhiều GV trường công tha hồ dạy học sinh chính khóa
- Khẩn trương hỗ trợ học sinh khó khăn, bổ sung sách giáo khoa cho địa phương chịu ảnh hưởng bão
- Đóng tiền triệu lắp điều hòa, 1 số phụ huynh THPT Nguyễn Thị Minh Khai ý kiến
- Cử nhân sư phạm chật vật bám nghề, không ít người chấp nhận làm trái ngành
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La cho biết, Nghị quyết 88/2014/QH13 của Quốc hội đã nêu rõ mục tiêu Đổi mới giáo dục là chuyển từ nền giáo dục chú trọng truyền đạt kiến thức sang nền giáo dục phát triển toàn diện cả phẩm chất, năng lực, hài hòa đức, trí, thể, đẹp, sức khỏe. phát huy hết tiềm năng của mỗi học sinh.
Bạn đang xem: Tuyển sinh vào 10: Đề xuất thi tuyển kết hợp xét tuyển học bạ
Trên tinh thần đó, chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018 được xây dựng với định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh, tạo môi trường học tập, rèn luyện giúp các em phát triển toàn diện. về thể chất và tinh thần.
Vì vậy, việc bốc thăm ngẫu nhiên môn thi thứ 3 được xem là giải pháp hợp lý nhằm đảm bảo tính khách quan, bình đẳng giữa các môn học. Phương án này giúp học sinh và phụ huynh không nghĩ môn này quan trọng hơn môn kia, từ đó góp phần xây dựng chương trình giáo dục cân bằng và toàn diện.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La. Ảnh: Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La.
Tuy nhiên, việc bốc thăm ngẫu nhiên môn thi thứ 3 cũng sẽ gặp một số hạn chế, chưa phù hợp với điều kiện thực tế ở tỉnh Sơn La. Thứ nhất, cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ giáo viên của nhiều trường hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu tổ chức và chấm thi các môn như Tin học, Thể dục, Mỹ thuật, Công nghệ.
Trong đó, môn Thể dục có nhiều môn như bơi lội, điền kinh, bóng đá, cầu lông, trong khi môn Mỹ thuật gồm có múa, hát, vẽ tranh… Học sinh lựa chọn môn nào là tùy ý. Nó phụ thuộc vào khả năng và sở thích cá nhân. Vì vậy, nếu rút thăm trúng thưởng các môn này sẽ gây nhiều khó khăn trong việc tổ chức thi và đánh giá công bằng giữa các môn học.
“Một mặt, các môn học trong chương trình THCS đều được giảng dạy và đánh giá theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bám sát toàn bộ quá trình học tập của học sinh. Cùng với trách nhiệm giải trình ở từng cấp học, các cấp quản lý giáo dục cũng đang từng bước tăng cường công tác kiểm soát, bàn giao chất lượng bền vững. Mặt khác, theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, học sinh vào lớp 10 sẽ có sự phân hóa cao về định hướng nghề nghiệp. Vì vậy, đề thi tuyển sinh cần bám sát định hướng, linh hoạt, phù hợp với năng lực của học sinh, đảm bảo gắn với định hướng nghề nghiệp và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tuyển sinh vào lớp 10”, Giám đốc Sở chia sẻ.
Theo bà Nguyễn Thị Hồng Nga, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Nghiêm (TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi), hiện nay học sinh tập trung chủ yếu vào 3 môn thi vào lớp 10 là Toán, Văn và Tiếng Anh. Các môn còn lại, học sinh chỉ học vừa đủ đáp ứng yêu cầu tối thiểu, hoặc nếu muốn được khen thưởng thì chú ý hơn.
Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 có nhiều môn học tích hợp hơn. Nếu học sinh bị cuốn vào một trong các môn học tích hợp sẽ phải thi nhiều môn hơn. Việc bốc thăm cho môn thi thứ ba có thể giảm bớt thành kiến trong học tập, nhưng nếu học sinh chọn môn tích hợp, học sinh sẽ phải ôn nhiều môn hơn, tạo thêm gánh nặng.
Xem thêm : Học sinh THPT học thêm ngoài nhà trường môn nào nhiều nhất?
Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Quốc Bảo, Hiệu trưởng trường THCS Trần Hưng Đạo (TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) nhận xét, đề thi vào lớp 10 ở Quảng Ngãi gồm 3 môn Toán, Văn và Tiếng Anh được duy trì trong thời gian gần đây. lần như một giải pháp hợp lý và mang lại hiệu quả cao cho học sinh thi vào các trường chuyên. Ngay từ đầu, học sinh đã hiểu rõ 3 môn thi cơ bản, nếu muốn thi vào các lớp chuyên thì có thể ôn lại các môn chuyên ngành phù hợp, từ đó nâng cao tỷ lệ học sinh thi vào lớp 10 và đạt kết quả tốt. cũng tương đối cao.
Tuy nhiên, kế hoạch thi này cũng dẫn đến một số hạn chế khi học sinh có xu hướng chỉ tập trung vào 3 môn thi mà bỏ qua các môn khác, dẫn đến hiện tượng tự học.
Để khắc phục tình trạng học kém, ông Bảo đề xuất phương án tổ chức thi đầu vào kết hợp với xét học bạ suốt 4 năm trung học cơ sở để đảm bảo học sinh học đều các môn trong suốt quá trình học. từ lớp 6 đến lớp 9.
Ảnh minh họa. Ảnh: VD
Nếu xét đến kết quả học tập của cả 4 năm học, học sinh sẽ phải tập trung vào tất cả các môn học, từ đó giúp kiến thức được phân bổ đồng đều hơn. Điều này không chỉ làm giảm bớt nỗi lo lắng của học sinh khi thi lần 3 mà còn giúp các em có định hướng học tập rõ ràng trong suốt 4 năm học. Nếu học sinh muốn thi vào các lớp chuyên, ngoài 3 môn chính Toán, Văn và Anh, các em sẽ cần tập trung ôn tập các môn chuyên ngành mà mình lựa chọn.
“Ở một số địa phương như Quảng Nam, hình thức xét tuyển kết hợp 3 môn Toán, Văn, Anh và xét điểm đã được áp dụng. Đây là một phương pháp đáng để xem xét. Tiếng Anh hiện được coi là môn học cơ bản và quan trọng cho tương lai của học sinh, phù hợp với định hướng từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường. trường học. Việc kết hợp thi đầu vào và xét học bạ sẽ giúp giảm bớt nỗi lo phải chờ thông báo thi lần 3, gây nhiều áp lực không đáng có cho học sinh, đồng thời tránh việc học sinh học muộn”, ông Bảo chia sẻ.
Cần sớm ban hành thông tư
Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La, việc ban hành quy chế tuyển sinh mới hoặc sửa đổi quy định cũ sẽ giúp hoàn thiện quy định trong công tác tuyển sinh. Đây là điều đáng mừng, những quy định mới sẽ giúp khắc phục những vướng mắc, vướng mắc trong quá trình tuyển sinh. Việc hoàn thiện các quy định trong tuyển sinh sẽ giúp tạo sự công bằng, minh bạch, khách quan trong việc đánh giá năng lực học sinh. Điều này sẽ giúp nâng cao chất lượng tuyển sinh, đáp ứng mục tiêu đổi mới của Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018.
Thông tư mới được ban hành sẽ giúp các địa phương có thêm cơ sở để xây dựng hoặc hoàn thiện quy chế tuyển sinh lớp 10. Vì vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần sớm ban hành thông tư (trong tháng 11). Giúp các địa phương chủ động hơn trong việc ban hành kế hoạch tuyển sinh.
Ảnh minh họa. Ảnh: Ngọc Mai.
Xem thêm : Trường ĐH Ngoại ngữ: Thủ khoa ngành Kinh tế – Tài chính chinh phục công ty “Big 4” về kiểm toán
Hiện nay, các tỉnh thường ban hành kế hoạch tuyển sinh lớp 1 trong tháng 12 và các môn thi thường cố định, giúp học sinh có nhiều thời gian tập trung học tập, ôn tập. Việc công bố môn thi thứ ba trước ngày 31/3 như trong dự thảo là quá muộn, gây ra sự thụ động cho học sinh, phụ huynh và nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục.
Bên cạnh đó, để tham gia kỳ thi, học sinh cần chú trọng tích lũy kiến thức, kỹ năng rèn luyện từ các lớp dưới (lớp 6, 7, 8). Không biết trước môn thi và chỉ có vài tháng để ôn tập sẽ không mang lại kiến thức và kỹ năng lâu dài. Nếu môn thi thứ ba chưa ổn định và phải chọn ngẫu nhiên thì thời điểm công bố phù hợp nhất là đầu năm học, chậm nhất là ngày 15/9.
Trao đổi về thời điểm công bố đối tượng thứ 3 trong dự thảo, ông Quốc Bảo cũng cho rằng, quy trình xổ số đã được triển khai rõ ràng, đầy đủ nhưng thời gian xổ số cần điều chỉnh để phù hợp hơn. với lịch ôn tập của học sinh.
Về việc công bố môn thi thứ 3, nếu công bố quá sớm, học sinh sẽ có xu hướng học sai, chỉ tập trung vào môn thi đã công bố mà bỏ qua các môn khác. Ngược lại, nếu thông báo quá muộn (như ngày 31/3), học sinh sẽ không có đủ thời gian để ôn tập sâu.
Thầy Quốc Bảo đề nghị công bố môn thi thứ 3 vào khoảng ngày 15/3, sớm hơn 15 ngày so với dự kiến để đảm bảo học sinh có ít nhất 3 tháng chuẩn bị cho kỳ thi. Điều này giúp sinh viên có thời gian ôn tập chuyên sâu mà vẫn giữ được sự cân bằng trong học tập.
“Đầu tháng 3 thường là thời điểm các trường tổ chức kỳ thi giữa kỳ II cho học sinh và sau khi hoàn thành kỳ thi này, việc công bố môn thi thứ ba sẽ hợp lý hơn, giúp học sinh có định hướng rõ ràng trong kỳ ôn tập còn lại của trường. năm”, ông Bảo chia sẻ.
Bà Hồng Nga cho biết, việc thông báo môn thi thứ 3 vào ngày 31/3 sẽ buộc học sinh phải học đều các môn trong suốt năm học. Nếu đề thi được công bố quá sớm sẽ gây bất cập, học sinh sẽ chỉ tập trung vào môn thi được giao, gây khó khăn cho việc giảng dạy các môn khác. Cần có thời gian xuất bản hợp lý để đảm bảo học sinh học đều các môn, tránh sai lệch trong học tập.
Cô Nga cũng nhấn mạnh, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 là cuộc thi tuyển chọn học sinh chứ không phải thi tốt nghiệp. Vì vậy, áp lực là điều không thể tránh khỏi khi kỳ thi này dành cho những học sinh có năng lực vượt trội hơn để vào các trường top đầu.
Về nội dung thi, cô Nga khuyến cáo nên giữ ở mức cơ bản để tránh gây áp lực cho học sinh, với khoảng 80% nội dung ở mức độ nhận biết, hiểu và vận dụng thấp và 10-20% ở mức độ ứng dụng cao. . Điều này đảm bảo việc phân loại học sinh nhưng không gây quá nhiều khó khăn cho đa số. Nếu học sinh học đều đặn tất cả các môn ngay từ đầu năm, khi kỳ thi thứ 3 được công bố, các em chỉ cần tập trung hơn cho kỳ thi này.
“Mỗi tỉnh đều có điều kiện kinh tế – xã hội, vị trí địa lý, văn hóa, phân bố dân cư, đặc điểm vùng miền. Ngoài ra, hiện nay các tỉnh đều xây dựng quy chế về công tác tuyển sinh vào lớp 10. Vì vậy, Bộ cần quy định chung nhất và phù hợp nhất”. những vấn đề cốt lõi nhằm đảm bảo tuyển sinh có chất lượng và đảm bảo mục tiêu giáo dục; những vấn đề cụ thể cần được giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo “Việc này sẽ đảm bảo các quy định chung của Bộ, đồng thời phù hợp với điều kiện của từng địa phương, đặc biệt là đáp ứng nhu cầu của các địa phương”. mục đích của kỳ thi tuyển sinh đầu vào”, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo. Đề xuất tiếp tục đào tạo ở tỉnh Sơn La.
Thùy Trang
https://giaoduc.net.vn/tuyen-sinh-vao-10-de-xuat-thi-tuyen-ket-hop-xet-tuyen-hoc-ba-post246243.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục