Ngày 30 tháng 7 năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Công văn 3898/BGDĐT/GDTH hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2024-2025.
- Thầy giáo Hà Nội giúp học sinh yêu khoa học nhờ sáng kiến STEM
- Vì đâu nên nỗi ngành khoa học cơ bản mất sức hút từ bậc đại học trở lên?
- Giảm số môn thi tốt nghiệp nhưng muốn bớt học thêm khâu mấu chốt là ở giáo viên
- Tăng mức độ phân hóa đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025
- Ngành Quản lý giáo dục được đào tạo tại 3 miền, học phí có nhiều chênh lệch
Cụ thể, các cơ sở giáo dục phải bảo đảm số lượng học sinh/lớp theo quy định tại Điều 16 Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Điều lệ trường tiểu học, trong đó quy định trường tiểu học phải có 35 học sinh/lớp và có đủ trang thiết bị dạy học tối thiểu. Bảo đảm tỷ lệ 1,5 giáo viên/lớp và cơ cấu giáo viên đủ để giảng dạy các môn học và hoạt động giáo dục.
Bạn đang xem: Từng dạy lớp hơn 50 học sinh, tôi rõ nhất lợi ích của lớp sĩ số đảm bảo chuẩn
Lớp học 35 học sinh đã đủ (Ảnh do tác giả chụp)
Yêu cầu về sĩ số lớp học ở bậc tiểu học không quá 35 học sinh/lớp không phải là điều mới.
Quy định một lớp tiểu học không quá 35 học sinh/lớp không phải là quy định mới. Theo Khoản 1 Điều 17 Thông tư số 41/2010/TT ban hành Điều lệ trường tiểu học, quy định rõ: Mỗi lớp không quá 35 học sinh.
Tuy nhiên, đã 14 năm trôi qua, nhưng các trường tiểu học ở nhiều địa phương trên cả nước vẫn chưa thể thực hiện được quy định này, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Nhiều nơi, mỗi lớp vẫn có 45-50 học sinh. Một số trường chưa thể triển khai chương trình giáo dục mới với 2 buổi/ngày vì không đủ phòng học.
Tình trạng thiếu trường học, lớp học, giáo viên đã và đang xảy ra ở nhiều địa phương, là bài toán “đau đầu” của tất cả các bên liên quan. Để giải quyết vấn đề này, cần có tầm nhìn, kế hoạch dài hạn, nguồn lực tài chính, nguồn lực đất đai.
Là một giáo viên tiểu học, tác giả đã có đủ kinh nghiệm giảng dạy ở các lớp học đông học sinh và lớp học tiêu chuẩn.
Vào những năm 2000, nhiều đồng nghiệp và tôi đã dành nhiều năm giảng dạy trong những lớp học có tới 50, thậm chí 60 học sinh mỗi lớp.
Xem thêm : Tùy vào chương trình đào tạo, mức học phí ngành Quan hệ quốc tế sẽ khác nhau
Có quá nhiều học sinh, ngay cả việc giữ trật tự để giáo viên có thể bắt đầu giảng bài cũng khó khăn.
Mỗi tiết học chỉ kéo dài 35 phút, nhưng giáo viên phải mất khoảng 5 phút để ổn định trật tự. Trong giờ học, giáo viên phải liên tục dừng lại để nhắc nhở học sinh. Nhiều khi, chỉ sau một lần nhắc nhở, vài phút sau lớp học đã ồn ào như chợ.
Không chỉ nói chuyện riêng, một số học sinh còn trêu chọc nhau, rồi đứa này đứng lên than phiền, đứa khác đứng lên mách lẻo… Để đảm bảo giờ học, hầu hết giáo viên chúng tôi phải áp dụng “luật sắt” để dọa học sinh im lặng và theo dõi bài học.
Lớp học đông đúc, học sinh ngồi trong phòng rất chen chúc, giáo viên khó khăn trong việc di chuyển lên lớp nên việc kèm cặp học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh có năng lực vượt trội cũng bị hạn chế. Khi chấm bài, sửa bài của học sinh, giáo viên dù đã cố gắng hết sức vẫn không thể theo sát từng học sinh.
Vào thời điểm đó, phương pháp giảng dạy phổ biến nhất là giáo viên đọc, học sinh chép, giáo viên giảng bài, học sinh khoanh tay trên bàn, ngồi im lặng lắng nghe, ghi nhớ và trả lời. Ngày nay, học sinh học theo nhóm, bàn ghế được sắp xếp linh hoạt theo hình tròn, đôi khi theo hình chữ U hoặc theo nhóm… Trong một lớp học 35 học sinh, một nhóm ngồi cạnh một nhóm khác, gây khó khăn cho việc di chuyển của học sinh và giáo viên.
Nếu sĩ số lớp học trên 40, việc giảng dạy theo hướng tích cực sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều lần.
Trường tiểu học thị xã La Gi đảm bảo không quá 35 học sinh/lớp
Trước năm 2000, mỗi phường tôi dạy chỉ có một trường tiểu học, mỗi trường gần 30 lớp, lúc đó sĩ số lớp thấp nhất cũng trên 50, lớp cao nhất cũng lên đến 60 học sinh.
Năm 2010, Thông tư số 41/2010/TT về điều lệ trường tiểu học được ban hành, huyện Hàm Tân lúc đó (nay là thị xã La Gi) đã đầu tư rất nhiều vào cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trường học.
Trường tôi đang giảng dạy đã xây thêm 3 phòng học để phân chia, tách biệt học sinh, đảm bảo quy định 35 học sinh/lớp.
Xem thêm : 2 trường đại học cùng tổ chức thi ĐGNL chuyên biệt để tuyển sinh từ 2025
Trên toàn huyện, nhiều trường tiểu học mới cũng đã được xây dựng. Trước đây, mỗi xã, phường chỉ có một trường tiểu học, nhưng hiện nay đã tăng từ 2 lên 3 trường/xã, phường.
Học sinh bắt đầu được phân chia theo địa bàn tuyển sinh. Do đó, địa phương đã chấm dứt tình trạng quá tải học sinh. Từ năm 2010, số lượng học sinh tiểu học tại địa phương tôi luôn ổn định ở mức 35 học sinh/lớp trở xuống. Nhờ đó, áp lực giảng dạy cho giáo viên cũng được giảm bớt và chất lượng học tập của học sinh cũng ngày một được cải thiện.
Yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc các trường không được quá 35 học sinh/lớp (đối với bậc tiểu học) là hoàn toàn hợp lý. Rõ ràng, ngoài việc phân bổ nguồn lực công, các địa phương có cơ chế đủ thông thoáng để thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực kinh tế đầu tư vào giáo dục. Các trường tư sẽ đáp ứng được nhu cầu học tập chất lượng cao của những gia đình có điều kiện kinh tế. Đây cũng là cách giảm gánh nặng cho giáo dục công, giúp đảm bảo sĩ số lớp học sớm đạt yêu cầu.
Tài liệu tham khảo:
https://luatvietnam.vn/Giao-duc/nghi-dinh-79-2015-nd-cp-chinh-phu-98256-d1.html
https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Thong-tu-41-2010-TT-BGDDT-Dieu-le-Trương-tieu-hoc-116657.aspx
Phong cách viết và nội dung của bài viết phản ánh quan điểm và góc nhìn của tác giả.
Phan Tuyết
https://giaoduc.net.vn/tung-day-lop-hon-50-hoc-sinh-toi-ro-nhat-loi-ich-cua-lop-si-so-dam-bao-chuan-post244702.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục