Sáng 31/10, tại TP.HCM, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, thanh tra kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020 – 2024, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020 – 2024. 2025.
- Đề xuất cho học sinh nghỉ học thứ bảy:Cần tính toán thận trọng!
- Diện mạo công trình giáo dục chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô của quận Cầu Giấy
- Cấp giấy phép hành nghề giúp dẹp “nhà giáo” tự xưng, xóa bỏ tư tưởng “yên vị”
- Dự thảo của Bộ GD, viên chức tư vấn học sinh được bổ nhiệm, xếp lương ra sao?
- Quận Thanh Xuân triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024-2025
Tham dự hội nghị có ông Phạm Ngọc Thương – Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng lãnh đạo các vụ, cơ quan chuyên môn thuộc Bộ, lãnh đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các trường đại học trên cả nước. Nước.
Bạn đang xem: Từ sau năm 2030 từng bước thí điểm thi tốt nghiệp THPT trên máy tính
Thí sinh chọn thi tổ hợp Khoa học xã hội áp đảo Khoa học tự nhiên
Phát biểu tại hội nghị, Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Văn Chương – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cung cấp thông tin, tổng kết kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông giai đoạn 2020 – 2024 cho thấy số lượng học sinh đăng ký học tham gia kỳ thi Khoa học xã hội nhiều hơn kỳ thi Khoa học tự nhiên.
Tuy nhiên, tại TP.HCM, học sinh lại có xu hướng ngược lại, việc lựa chọn bài thi kết hợp Khoa học tự nhiên lại tăng dần qua các năm.
Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Văn Chương – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại hội nghị (ảnh: Cộng tác viên)
Theo Giáo sư Huỳnh Văn Chương, một điểm dễ nhận thấy là điểm trung bình các môn thuộc tổ hợp Khoa học xã hội qua các năm luôn cao hơn điểm các kỳ thi thành phần của tổ hợp Khoa học tự nhiên. “Đây cũng chính là lý do khiến nhiều sinh viên lựa chọn sự kết hợp này” – Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Văn Chương cho biết.
Mặc dù từ năm 2020 đến nay, kỳ thi tốt nghiệp THPT ngày càng được cải thiện về mặt kỹ thuật nên việc tổ chức kỳ thi ngày càng tốt hơn. Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc đặt câu hỏi giữa các năm và giữa các môn (Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội) chưa đồng đều, dẫn đến lạm phát điểm cao. . Việc nhiều trường áp dụng phương thức xét tuyển sớm đã khiến tiêu chí xét tuyển dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT bị thu hẹp.
So sánh số lượng thí sinh đăng ký dự thi Khoa học tự nhiên so với kỳ thi Khoa học xã hội
Xem thêm : Giám đốc Sở GD TPHCM: Trường không cần đấu thầu các chương trình nhà trường
“Có tình trạng nhiều học sinh có điểm thi tốt nghiệp THPT nhưng vẫn không vượt qua được nguyện vọng yêu thích, tạo tâm lý xã hội tiêu cực cho hàng nghìn thí sinh và phụ huynh” – Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Văn Chương chia sẻ tại hội nghị.
Do quy chế thi tốt nghiệp THPT thay đổi hàng năm nên Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xem xét cần có quy chế ổn định trong nhiều năm.
Điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025
Một số điểm mới dự kiến của kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cũng được Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Văn Chương – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng đề cập tại hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tại TP.HCM ngày 31/10 (ảnh: VD)
Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông giai đoạn 2020 – 2024 ngày càng nghiêm túc, khách quan, trung thực, an toàn, cơ bản đáp ứng mục tiêu đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông và yêu cầu đặt ra. Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông giai đoạn 2025-2030 theo kế hoạch thi công bố tại Quyết định số 4068/QD-BGDDT ngày 26 tháng 11 năm 2023 của Bộ trưởng. Bộ Giáo dục và Đào tạo với một số nội dung chính như:
Mục đích tổ chức thi: Đánh giá đúng kết quả học tập của người học, mục tiêu, chuẩn mực cần đạt theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018; Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và làm một trong những căn cứ đánh giá chất lượng dạy và học của cơ sở giáo dục phổ thông và sự chỉ đạo của cơ quan quản lý giáo dục. ; Cung cấp số liệu đủ tin cậy để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh trên tinh thần tự chủ.
Đối tượng dự thi: Người học đã hoàn thành chương trình trung học phổ thông hoặc chương trình giáo dục thường xuyên bậc trung học phổ thông trong năm tổ chức kỳ thi hoặc đã hoàn thành chương trình trung học phổ thông hoặc chương trình giáo dục thường xuyên bậc trung học phổ thông nhưng chưa đạt điểm cao. thi tốt nghiệp trung học hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp trung học phổ thông và có nguyện vọng dự thi để được công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông; Người học đã có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc trung cấp có nguyện vọng dự thi để lấy kết quả làm căn cứ xét tuyển vào giáo dục đại học hoặc giáo dục nghề nghiệp.
Nội dung thi: Bám sát mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Đề thi nhằm tăng cường đánh giá năng lực, phù hợp với quy định và lộ trình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Hình thức thi: Bài thi Ngữ văn được thực hiện theo hình thức tiểu luận; Các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.
Xem thêm : Lãnh đạo THPT mong trường ĐH sớm công bố tổ hợp xét tuyển có môn Công nghệ, Tin học
Lựa chọn môn thi: Mỗi thí sinh thi 04 môn thi, trong đó có 02 môn bắt buộc: Văn, Toán và 02 môn tự chọn của các môn còn lại đã học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý). Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ nông nghiệp, Công nghệ công nghiệp).
Thời gian tổ chức thi: Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định khung thời gian tổ chức thi (lịch thi chung), phù hợp với kế hoạch thời gian năm học đảm bảo thống nhất trên toàn quốc.
Phương thức công nhận tốt nghiệp: Kết hợp kết quả đánh giá quá trình và kết quả thi tốt nghiệp theo tỷ lệ phù hợp với lộ trình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Phân cấp, phân quyền tổ chức thi: Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo chung và ban hành các quy chế, hướng dẫn tổ chức thi; Xây dựng thư viện/ngân hàng đề thi và cung cấp đề thi cho các địa phương tổ chức thi; quy định lịch thi chung; Thanh tra, kiểm tra việc tổ chức thi và công nhận tốt nghiệp trung học. Các địa phương: Chỉ đạo, tổ chức thi và công nhận tốt nghiệp THPT; Thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thi và công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông ở địa phương theo lịch thi chung của Bộ.
Lộ trình thực hiện: Giai đoạn 2025 – 2030: Hình thức thi duy trì ổn định phương thức thi trên giấy; Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các giai đoạn của kỳ thi. Giai đoạn sau 2030: Từng bước thí điểm thi trên máy tính tại các địa phương đủ điều kiện (có thể kết hợp thi trên giấy và thi trên máy tính). Phấn đấu đến khi tất cả các địa phương trong cả nước đủ điều kiện tổ chức thi trên máy tính và chuyển sang tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông trên máy tính đối với các môn trắc nghiệm. Trong quá trình thực hiện, tùy theo điều kiện thực tế có thể có những điều chỉnh để đảm bảo phù hợp với bối cảnh kinh tế, xã hội của đất nước.
Bố trí phòng thi: Thí sinh được bố trí vào một phòng thi duy nhất trong suốt các buổi thi.
Đề thi sẽ có cấu trúc format mới, tăng tính phân hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho tuyển sinh.
Công nhận tốt nghiệp: Sử dụng kết quả điểm thi và kết quả đánh giá của quá trình 3 năm THPT theo tỷ lệ 50-50.
Miễn thi ngoại ngữ: Sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để miễn thi nhưng không quy đổi thành 10 điểm công nhận tốt nghiệp.
Điểm kiến nghị: Cần có sự đồng thuận hơn nữa về việc không cộng điểm chứng chỉ nghề, vì chương trình giáo dục phổ thông mới không còn quy định về hoạt động giáo dục nghề nghiệp như chương trình cũ.
Việt Dũng
https://giaoduc.net.vn/tu-sau-nam-2030-tung-buoc-thi-diem-thi-tot-nghiep-thpt-tren-may-tinh-post246645.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục