Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 22/2024/TT-BGDDT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế ban hành kèm theo Thông tư số 17/2018/TT-BGDDT, Thông tư số 18/2018/TT -BGDDT và Thông tư số 19/2018/TT-BGDDT ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
- Vụ trưởng GDTH: Bỏ 1 số quy định không có nghĩa ‘bật đèn xanh’ dạy thêm ở trường
- Học phí ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc ở nhiều trường ĐH dao động từ 12-56 triệu/năm
- Nữ ứng viên PGS duy nhất ngành Cơ khí 2024 được cấp 2 bằng độc quyền sáng chế
- Ngành Y khoa của Trường Đại học Y Dược – Đại học Quốc gia Hà Nội lấy 27.15 điểm
- Ứng dụng công nghệ, cô Quyên nỗ lực mang đến tiết học mới mẻ cho HS vùng cao
Theo nhiều lãnh đạo, thông tư mới này sẽ tạo động lực, rút ngắn thời gian để các trường liên tục nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu mới ở mức độ cao hơn.
Bạn đang xem: Trường phổ thông phấn khởi khi nâng cấp độ đạt KĐCLGD được rút ngắn 1 năm
Tạo động lực cho các địa phương, trường học đẩy nhanh đầu tư nguồn lực
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Hà Văn Hải – Hiệu trưởng trường THPT Mỹ Tho (tỉnh Nam Định) chia sẻ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 22/2024/TT-BGDĐT phù hợp với tình hình hiện nay. điều kiện thực tế.
Theo Điều 2 Thông tư này, các trường trung học phổ thông được công nhận kiểm định chất lượng giáo dục sau ít nhất 01 năm kể từ ngày công nhận có thể đăng ký đánh giá ngoài và đề nghị công nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục. giáo dục ở cấp độ cao hơn; Các trường trung học phổ thông được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, sau ít nhất 1 năm kể từ ngày được công nhận, có thể đăng ký đánh giá ngoài và đề nghị công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 (trong khi quy định trước đây là sau ít nhất 2 năm).
Như vậy, việc giảm thời gian 1 năm so với quy định trước đây là khá hợp lý, bảo đảm phù hợp với thực tiễn của từng địa phương, nhà trường trong quá trình thực hiện kế hoạch cải tiến, duy trì, nâng cao chất lượng.
Đồng thời, quy định này cũng khuyến khích các địa phương, nhà trường đẩy mạnh đầu tư nguồn lực, đẩy nhanh việc thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng hiệu quả hơn.
Cũng theo ông Hải, đổi mới để nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu thay đổi của xu thế hội nhập là nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu.
Kết quả kiểm định chất lượng giáo dục sẽ là thước đo của các cơ sở giáo dục cũng như tập trung vào việc lập kế hoạch cải tiến, duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở giáo dục.
Ảnh minh họa. Website trường THPT Mỹ Tho (tỉnh Nam Định)
Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Hữu Thành, Hiệu trưởng trường THPT Thuận Thành 1, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh chia sẻ, về tiêu chuẩn đánh giá, thông tư mới giảm thời gian 1 năm so với quy định. Quyết định trước đó là hợp lý.
Xem thêm : Quận Nam Từ Liêm nêu phương án giải quyết vụ việc tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3
Có thể thấy, một trong những thuận lợi là trong điều kiện tiêu chuẩn, tiêu chí, nếu trường thiếu 1, 2 điều kiện thì trong vòng 1 năm trường có thể tập trung hoàn thiện, đẩy nhanh tiến độ để tiếp tục được công nhận. Yêu cầu công nhận để đạt được kiểm định chất lượng giáo dục ở cấp độ cao hơn.
Vì vậy, điểm mới này sẽ giúp các trường rút ngắn thời gian để sớm đạt được mục tiêu kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia nhằm khẳng định thương hiệu trường học.
Cần có lộ trình và chiến lược phát triển lâu dài
Theo ông Hải, việc sửa đổi một số điểm tại Thông tư 22 vừa là động lực vừa là thách thức. Đối với các trường, tiêu chuẩn khó đáp ứng nhất trong kiểm định chất lượng giáo dục là cơ sở vật chất, đặc biệt với chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, các trường cần có đủ trang thiết bị để đáp ứng nhu cầu dạy và học.
“Ví dụ, tiêu chuẩn giáo viên và trình độ đào tạo theo quy định, nhà trường hoàn toàn có thể đạt hoặc nâng cao tiêu chuẩn vì hiện nay hầu hết giáo viên đều được đào tạo bài bản và có trình độ đại học. hoặc có trình độ cao hơn.
Vì vậy, những điểm mới tại Thông tư 22 đặt ra yêu cầu các trường phải không ngừng đổi mới, áp dụng các biện pháp nâng cao chất lượng, nâng cao trình độ chuẩn trường học.
Đồng thời, thúc đẩy sự quan tâm mạnh mẽ hơn của địa phương cũng như xã hội hóa trong đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, thiết bị dạy học”, ông Hải chia sẻ.
Ảnh minh họa. Website Trường THPT Thuận Thành 1, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh
Trao đổi về vấn đề này, theo lãnh đạo một trường THPT, xét về tiêu chuẩn đánh giá, thông tư mới giảm thời gian 1 năm so với quy định trước đây sẽ có cả thuận lợi và thách thức.
Xét về mặt thuận lợi, điểm mới này sẽ giúp các trường tiết kiệm thời gian và tập trung đầu tư nguồn lực cho trường cả về cơ sở vật chất và con người.
Tuy nhiên, đối với nhà trường, điểm mới này là một thách thức bởi hiện nay việc đầu tư cơ sở vật chất tại trường còn chậm và hạn chế, hơn nữa một số trang thiết bị đã cũ nát theo thời gian. cấp độ chưa được trang bị thêm.
Xem thêm : Trường đại học lúng túng trong xác định “tiến sĩ ngành phù hợp” để mở ngành
Thời gian qua, ngoài sự quan tâm, đầu tư của tỉnh, để có thêm nguồn lực, nhà trường cũng đã kêu gọi các nguồn đầu tư khác như xã hội hóa, nhưng do nhiều thủ tục pháp lý nên việc đầu tư cơ sở vật chất còn khó khăn. Chất liệu còn chậm và không như mong đợi.
Ngoài ra, nhiều trường nằm ở khu vực đông dân cư, quỹ đất hạn chế nên không thể mở rộng diện tích, hoặc trường được thiết kế trước đây không còn đảm bảo quy định, gây khó khăn cho việc kiểm định chất lượng. giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
Vì vậy, nếu trong năm nay, đối với những trường có cơ sở tốt, thiếu 1, 2 tiêu chuẩn, tiêu chí thì hoàn toàn thuận lợi. Tuy nhiên, đối với những trường có mức đầu tư hạn chế, trong năm nay nếu có lời kêu gọi bổ sung nguồn lực thì e rằng sẽ không đáp ứng được.
Trong thời gian tới, để khắc phục những yếu kém về cơ sở vật chất, nhà trường sẽ tích cực hơn nữa trong việc tham mưu với lãnh đạo các cấp. Tiếp theo là sự quan tâm, quyết tâm của đội ngũ lãnh đạo, giáo viên, nhân viên thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng sau quá trình tự đánh giá và đánh giá ngoài để duy trì và phát huy những điểm mạnh, từng bước khắc phục điểm yếu.
Theo Hiệu trưởng Trường THPT Mỹ Tho (tỉnh Nam Định), kiểm định chất lượng giáo dục giúp các trường THPT rà soát một cách có hệ thống toàn bộ hoạt động của mình để từ đó điều chỉnh chính sách. hoạt động theo một tiêu chuẩn nhất định.
Với những điểm mới tại Thông tư số 22/2024/TT-BGDĐT là cơ sở để các trường chủ động xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng. Để làm được điều đó, các trường cần thực hiện hiệu quả công tác tham mưu nhằm thu hút sự quan tâm, hỗ trợ từ phía địa phương trong việc đầu tư cơ sở vật chất cho trường nói riêng và toàn ngành giáo dục nói chung. .
Trong thời gian tới, nhà trường sẽ có lộ trình, chiến lược phát triển rõ ràng, cụ thể cũng như kế hoạch dài hạn. Đồng thời, tập trung củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ, biến hoạt động tự đánh giá thành nhu cầu cá nhân của mỗi trường để mỗi cá nhân trong trường cũng nỗ lực nâng cao hiệu quả chuyên môn.
Theo ông Thanh, dựa trên kết quả tự đánh giá và đánh giá ngoài, nhà trường đã xác định rõ điểm mạnh, điểm yếu của mình. Từ đó xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng. Đồng thời, nhà trường chú trọng phát huy thế mạnh, khắc phục hạn chế ở từng tiêu chuẩn, tiêu chí.
Theo đó, mỗi trường cần xây dựng tầm nhìn và kế hoạch phát triển đáp ứng chuẩn kiểm định với chiến lược dài hạn hơn, từ đó xác định lộ trình và giải pháp thực hiện cụ thể cho từng giai đoạn, đảm bảo hiệu quả, chất lượng. Số lượng.
Thu Trang
https://giaoduc.net.vn/truong-pho-thong-phan-khoi-khi-nang-cap-do-dat-kdclgd-duoc-rut-ngan-1-nam-post248203.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục