Năm học 2024-2025 là năm thứ ba học sinh lớp 10 thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Ngoài các môn học bắt buộc, học sinh có thể lựa chọn tổ hợp môn học do nhà trường xây dựng.
- Nhiều tỉnh, thành cho học sinh nghỉ học tránh bão Yagi
- Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đào tạo Dược Lâm sàng gắn chặt với yêu cầu tuyển dụng
- Tiên phong biên soạn sách giáo khoa tiếng dân tộc
- Hà Nội ban hành tiêu chí đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập”
- Lương nhà giáo xếp cao nhất phải đi kèm giảm biên chế, tinh gọn bộ máy
Theo đó, học sinh lớp 10 cần học 8 môn bắt buộc gồm: Văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Lịch sử, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng an ninh; Hoạt động trải nghiệm, Hướng nghiệp và Giáo dục địa phương.
Bạn đang xem: Trường phổ thông chỉ ra lý do học sinh thay đổi tổ hợp môn học và cách hạn chế
Học sinh cần chọn 4 môn trong số 9 môn bao gồm: Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Công nghệ thông tin, Âm nhạc, Mỹ thuật. Đồng thời, học sinh cũng cần chọn các chủ đề học tập khác nhau.
Tuy nhiên, nhiều sinh viên sau khi chọn tổ hợp và học một thời gian thì lại thay đổi lựa chọn vì cảm thấy không phù hợp, ảnh hưởng rất lớn đến quá trình đào tạo cũng như học tập của mình.
Tại sao học sinh lại muốn thay đổi tổ hợp môn học giữa chừng?
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Giáo dục điện tử Việt Nam, cô Nguyễn Thị Mai Huệ, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: Học sinh ở độ tuổi 15 vẫn còn khá non nớt trong nhận thức về nghề nghiệp tương lai, dẫn đến việc lựa chọn môn học theo cảm tính, lựa chọn theo bạn bè hoặc bị ảnh hưởng bởi gia đình. Do đó, trong quá trình học tập, các em không theo kịp chương trình, dẫn đến phải thay đổi lựa chọn giữa chừng.
Đồng thời, định hướng nghề nghiệp tương lai của sinh viên cũng thay đổi sau một năm học, đây cũng là lý do khiến các em thay đổi môn học.
Hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho học sinh trường THPT Nguyễn Huệ. (Ảnh: website nhà trường)
Ngoài ra, một số học sinh chuyển trường không theo kịp tổ hợp môn học ở trường mới cũng có thể thay đổi. Theo cô Mai, nếu học sinh chuyển trường hoặc chuyển tiếp có môn học không đáp ứng được thì cần phải thay đổi môn học cho phù hợp với năng lực của bản thân.
Tại Trường THPT Trương Định (Hà Nội), từ tháng 5/2024, nhà trường đã thống nhất và công khai các tổ hợp môn xét tuyển trên website nhằm cung cấp cho học sinh và phụ huynh những thông tin cần thiết về việc học nếu học sinh có nhu cầu đăng ký dự thi tuyển sinh vào trường.
Thầy Lê Viết Dương, Hiệu trưởng Trường THPT Trương Định, cho biết: “Sau một năm học lớp 10, có những học sinh và gia đình mong muốn thay đổi tổ hợp môn học đã chọn. Lý do là sau một năm học, học sinh có thể xác định được điểm mạnh và nguyện vọng của mình.
Tuy nhiên, số lượng học sinh chuyển tổ hợp môn tại Trường THPT Trương Định rất ít vì nhà trường đã thông báo cho học sinh ngay từ đầu năm học. Đến hết năm học 2023-2024, trường chỉ có 4/720 học sinh đăng ký chuyển tổ hợp môn.
Xem thêm : Lùi thời gian công bố điểm xét tuyển sớm vào đại học: Vì sao phải điều chỉnh?
Chia sẻ về kế hoạch triển khai chuyển đổi môn học, ông Lê Viết Dương cho biết: Nhà trường đã căn cứ vào Công văn số 68/BGDĐT-GDTrH hướng dẫn chuyển đổi môn tự chọn, cụm môn học THPT năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Từ đó, nội dung cụ thể sẽ được công khai đến giáo viên, học sinh và phụ huynh theo đúng quy định. Học sinh có nhu cầu chuyển đổi môn học cần nắm rõ thông báo của nhà trường.
“Từ tháng 5 năm 2024, nhà trường đã ban hành thông báo về việc chuyển đổi môn học để học sinh và phụ huynh có thể định hướng và chủ động xem xét các môn học muốn chuyển đổi.
Đến đầu tháng 7/2024, nhà trường sẽ ban hành kế hoạch tổ chức kiểm tra, khảo sát các môn chuyển đổi. Cuối tháng 7, tổ chức kiểm tra, đánh giá và xét duyệt kết quả đối với những học sinh đủ điều kiện chuyển đổi môn học”, ông Lê Viết Dương thông tin.
Ông Lê Viết Dương, Hiệu trưởng Trường THPT Trương Định. (Ảnh: Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội)
Cần công khai, tư vấn rõ ràng các tổ hợp môn học cho phụ huynh và học sinh
Theo bà Nguyễn Thị Mai Huệ, để hạn chế tình trạng sinh viên chuyển ngành giữa chừng, cần quan tâm hơn nữa đến công tác tư vấn hướng nghiệp cho sinh viên. Bên cạnh đó, nhà trường cần hỗ trợ kịp thời cho sinh viên có nguyện vọng chuyển ngành để đảm bảo quyền lợi của sinh viên.
“Nhà trường đã tổ chức các lớp chuyển đổi hoàn toàn miễn phí cho học sinh; hướng dẫn học sinh tự học, thực hành, bổ sung kiến thức để đảm bảo đáp ứng yêu cầu của môn học muốn chuyển đổi và tổ chức các kỳ thi đánh giá kết quả.
Đồng thời, chúng tôi luôn linh hoạt trong việc triển khai các thay đổi để hỗ trợ tối đa cho học sinh, đảm bảo quyền lợi của người học. Nhà trường chú trọng tư vấn cho học sinh lựa chọn môn học theo định hướng nghề nghiệp tương lai. Việc xác định tổ hợp môn học phù hợp sẽ giúp học sinh tập trung vào thế mạnh và mục tiêu của mình, mang lại hiệu quả cao và tiết kiệm thời gian.
Cô Huệ cũng chia sẻ, Trường THPT Nguyễn Huệ đã xây dựng tổ hợp môn bám sát hướng dẫn triển khai chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội; bám sát kế hoạch tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Hiện nay, trường có nhiều tổ hợp môn học bao gồm: Khoa học xã hội, Tin học, Ngoại ngữ, Vật lý; Khoa học xã hội, Tin học, Ngoại ngữ, Hóa học; Khoa học tự nhiên, Tin học, Ngoại ngữ, Lịch sử.
Khi hoàn tất thủ tục tuyển sinh, nhà trường sẽ bố trí giáo viên có kinh nghiệm đến thiết lập phòng tư vấn 1-1 cho học sinh nhằm giúp các em xác định sở thích, năng lực và nguyện vọng nghề nghiệp của mình.
Nhà trường công khai thông tin chi tiết về các tổ hợp môn học được lựa chọn, bao gồm tư vấn rõ ràng về khối tuyển sinh đại học và các chuyên ngành tương ứng, điều kiện cần và đủ, các kỹ năng bắt buộc cũng như cơ hội việc làm và mức thu nhập sau khi tốt nghiệp đại học và cao đẳng để sinh viên và phụ huynh tìm hiểu.
Xem thêm : Quận Cầu Giấy thêm hai trường hiện đại cho năm học mới 2024-2025
Trường hợp sau khi kết thúc năm học, học sinh có nhu cầu thay đổi tổ hợp môn học, nhà trường sẽ phân công giáo viên hướng dẫn các môn học chuyển đổi theo Công văn số 68/BGDĐT-GDTrH hướng dẫn chuyển đổi các môn tự chọn và cụm chủ đề học tập ở bậc phổ thông trung học năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo để đảm bảo quyền học tập của học sinh.
Trao đổi về vấn đề này, cô Phạm Thị Hiền, Hiệu trưởng Trường THPT Liên Hà (Hà Nội) cho biết, nhà trường đã hoàn tất việc tổ chức cho học sinh lựa chọn tổ hợp môn thi trong năm học 2024-2025.
Nhà trường đã tổ chức họp với học sinh và phụ huynh để cung cấp đầy đủ thông tin về chương trình giáo dục của trường, đồng thời trao đổi, hỗ trợ học sinh và phụ huynh lựa chọn các môn học phù hợp với năng lực và thế mạnh của mình.
Theo cô Hiền, hiện nay, ngoài kỳ thi tốt nghiệp THPT, các trường đại học còn tổ chức nhiều hình thức thi tuyển sinh khác nhau. Nhà trường hiểu rằng điều phụ huynh quan tâm là chuẩn đầu ra đào tạo để đáp ứng yêu cầu về kiến thức cho học sinh khi vào đại học.
“Căn cứ vào tình hình tuyển sinh các tổ hợp môn thi hằng năm của học sinh, xu hướng tổ hợp môn của các trường đại học, nguồn nhân lực giáo viên và điều kiện của nhà trường, tập thể lãnh đạo chủ chốt của nhà trường đã phê duyệt định hướng tổ hợp môn thi phù hợp cho năm học và tập trung vào 4 nhóm tổ hợp: Khoa học tự nhiên 1 (Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học); Khoa học tự nhiên 2 (Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý); Khoa học xã hội 1 (Địa lý, Kinh tế và Luật, Vật lý, Công nghệ thiết kế); Khoa học xã hội 2 (Địa lý, Kinh tế và Luật, Sinh học, Công nghệ trồng trọt). Sau khi lắng nghe phân tích từ phía nhà trường, cùng với sự ủng hộ và góp ý từ phía gia đình, học sinh sẽ lựa chọn 1 trong 4 tổ hợp đó.
“Khi vào lớp 10, học sinh vẫn còn băn khoăn trong việc lựa chọn ngành học. Sau khi kết thúc năm học đầu tiên, các em sẽ có cái nhìn và hiểu biết rõ ràng hơn. Nhà trường luôn tạo điều kiện để học sinh đảm bảo quyền lợi của mình”, cô Hiền chia sẻ.
Trường THPT Liên Hà tổ chức họp phụ huynh học sinh đầu năm học (Ảnh: Fanpage nhà trường)
Ngoài ra, theo Hiệu trưởng Trường THPT Liên Hà, để lựa chọn đúng tổ hợp môn, trước tiên học sinh cần xác định rõ ngay từ đầu mình thích các môn tự nhiên hay xã hội. Sau đó, cần suy nghĩ cụ thể về nghề nghiệp mình muốn theo đuổi trong tương lai. Từ đó, cân nhắc lựa chọn tổ hợp môn phù hợp. Đồng thời, việc lựa chọn tổ hợp môn không thể thiếu sự đồng hành của phụ huynh.
Trong khi đó, thầy giáo Lê Viết Dương chia sẻ, sau khi trúng tuyển, học sinh sẽ được nhà trường trực tiếp tư vấn về việc lựa chọn tổ hợp môn học.
Nhiều cơ sở giáo dục lựa chọn phương án tư vấn tập trung cho toàn thể phụ huynh và học sinh trong một buổi. Trường THPT Trương Định lựa chọn phương án tư vấn trực tiếp cho từng phụ huynh và học sinh khi cần tham vấn. Phương án này tốn nhiều thời gian hơn nhưng hiệu quả hơn. Đồng thời, nhà trường cũng hiểu sâu hơn về nguyện vọng của phụ huynh và học sinh.
Theo ông Dương, học sinh cần chọn các môn học phù hợp với năng lực và sở thích của mình. Ngoài ra, các em cũng cần có định hướng tương lai sau khi học xong phổ thông để chọn các môn học phù hợp. Do đó, học sinh nên tránh chọn các môn học dễ với mục đích duy nhất là tốt nghiệp vì sau 3 năm phổ thông, nếu học sinh muốn tiếp tục học đại học, chuyên ngành mà các em muốn học có thể khác với tổ hợp môn đã học ở phổ thông. Như vậy, các em sẽ ít có cơ hội trúng tuyển vào các trường đại học.
Lương Hiền
https://giaoduc.net.vn/truong-pho-thong-chi-ra-ly-do-hoc-sinh-thay-doi-to-hop-mon-hoc-va-cach-han-che-post244594.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục