Thống nhất cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo luôn là mong muốn của nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong những năm gần đây. Bởi theo chia sẻ của một số lãnh đạo các trường cao đẳng, dạy nghề, giải pháp trên sẽ giúp các trường thuận lợi hơn trong việc tuyển sinh, chuyển tiếp đại học cũng như khắc phục được nhiều hạn chế còn tồn tại. .
- PTIT có thêm 3 nhà giáo đạt chuẩn chức danh GS, PGS năm 2024
- Các trường đại học phía Nam hỗ trợ sinh viên có gia đình bị ảnh hưởng nặng do bão số 3
- Khi ngành giáo dục được chủ động tuyển dụng sẽ khắc phục tình trạng thiếu GV
- Trường Tiểu học Nguyễn Siêu khai giảng năm học 2024-2025
- Bộ GD-ĐT đề xuất 4 hình thức đào tạo liên kết trình độ đại học
Vấn đề này được Thủ tướng Phạm Minh Chính đặc biệt quan tâm tại cuộc họp Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo về “phương hướng, giải pháp thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo theo Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới giáo dục và đào tạo”. thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội và chủ nghĩa quốc tế và hội nhập”.
Bạn đang xem: Trường nghề mong về Bộ Giáo dục và Đào tạo càng sớm càng tốt
Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội rà soát, đánh giá tổng thể tình hình, những tồn tại, khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân của những khó khăn đó. những vấn đề, bài học rút ra, lựa chọn phương án tốt, đề xuất, kiến nghị các giải pháp cụ thể với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về thống nhất quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo, bảo đảm đồng bộ, kết nối từ giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp đến giáo dục đại học.
Nhiều khó khăn khi thuộc sự quản lý của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội
Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, Thạc sĩ Huỳnh Ngọc Hồi – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Phương Đông (Quảng Nam) bày tỏ, từ năm 2017, khi chuyển về cơ quan quản lý là Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, nhà trường đã gặp nhiều khó khăn. những khó khăn.
Cụ thể, một số mã ngành bị mất đi trong khi nhu cầu địa phương vẫn tồn tại như các ngành nghệ thuật… Hơn nữa, vấn đề này cũng gây ra nhiều khó khăn trong nhu cầu chuyển tiếp lên trình độ đại học. của nhiều học sinh. Ông Hồi thông tin, trước đây thuộc sự quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhà trường chỉ cần báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo là có thể hỗ trợ học sinh chuyển tiếp lên bậc đại học thuận lợi.
Tuy nhiên, kể từ khi chuyển cơ quan quản lý về Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, nhà trường gặp khó khăn khi phải hoàn thành nhiều thủ tục hành chính và mất nhiều thời gian lập báo cáo do văn bản quy phạm pháp luật. Những lý do rất nhiều và phức tạp.
Sinh viên trường Cao đẳng Phương Đông, tỉnh Quảng Nam (Ảnh: website của trường).
Không những vậy, kế hoạch học tập và chuyển đổi chương trình giảng dạy khi chuyển từ cấp cao đẳng lên đại học do thuộc hai cơ quan quản lý khác nhau nên có sự khác biệt về kiến thức, dẫn đến tình trạng có các môn học khác nhau. Học viên đã học nhưng không chuyển đổi được, ảnh hưởng đến thời gian, ngân sách và mục tiêu của người học.
Xem thêm : Cấp thiết giao ngành GD quyền tuyển dụng vì nhu cầu GV biến động thường xuyên
Trước đây trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ khi chuyển về Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, trường tuyển sinh dễ dàng hơn rất nhiều vì không đưa vào cổng đăng ký tuyển sinh chung như các cơ sở khác. Các cơ sở giáo dục đại học và trường học gặp rất nhiều khó khăn trong công tác này.
Ông Hội bày tỏ, nhìn từ hầu hết các nước có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới, có thể thấy tất cả các cấp học từ mầm non đến cao đẳng, đại học đều thuộc một cơ quan quản lý giáo dục là hợp lý. hơn.
Vì vậy, tất cả các cấp học từ mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp đến giáo dục đại học đều phải đặt dưới sự quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Điều này sẽ mang lại sự thống nhất hơn trong cơ cấu tổ chức và chuyên môn quản lý phù hợp hơn. Quy trình, văn bản từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng thống nhất, khoa học, thuận tiện, rõ ràng hơn.
Từ đó, nhà trường sẽ không phải làm thêm thủ tục để nộp về Sở Lao động – Thương binh và Xã hội địa phương đăng ký tuyển sinh, đào tạo mà chỉ cần báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nếu cần thiết chỉ cần lập báo cáo phân tích nguồn nhân lực của địa phương hoặc vùng lân cận và gửi Ủy ban nhân dân tỉnh.
Theo ý kiến của Thạc sĩ Nguyễn Phan Anh Quốc – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận, trên thực tế, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quản lý lĩnh vực việc làm nên việc đào tạo nghề được giao cho Bộ này. để liên kết với một công việc có vẻ hợp lý. Tuy nhiên, do không có cùng hệ thống quản lý nên đã gây khó khăn cho hệ thống giáo dục nghề nghiệp, đặc biệt là vấn đề tuyển sinh, chuyển trường, phân luồng.
Ông Quốc thông tin, về việc tinh giản sau bậc THCS, các địa phương có thể làm và triển khai, nhưng sau bậc THPT, nhiều địa phương cũng phải “mất hút” vì chuyển từ cao đẳng lên đại học. Việc học rất khó khăn vì chúng tôi không có cùng cơ quan quản lý.
Hơn nữa, việc không cùng một Bộ quản lý dẫn đến thiếu sự thừa nhận lẫn nhau về chương trình đào tạo và kết quả đào tạo giữa các cấp học. Điều này hạn chế nhu cầu học tập liên tục và học tập suốt đời của người học.
Không những vậy, nguồn sinh viên của trường chủ yếu đến từ học sinh cấp 3 mà các trường cũng không có số liệu đó. Chẳng hạn, tại trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận, hàng năm trường phải xin số liệu từ Sở Giáo dục và Đào tạo địa phương. Tuy nhiên, dữ liệu này là dữ liệu thô, khi trả về nhà trường phải xử lý lại nên mất rất nhiều thời gian. Số liệu này cũng là số tiền còn lại sau khi nhà trường tuyển sinh xong nên ngay từ đầu nhà trường không thể tuyển được sinh viên phù hợp.
Vì vậy, ông Quốc tin rằng việc đưa hệ thống giáo dục nghề nghiệp về lại Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý sẽ tạo điều kiện thuận lợi để vượt qua những khó khăn, thách thức nêu trên. Đây là chủ trương rất đúng đắn, tránh tình trạng manh mún trong công tác quản lý.
Xem thêm : NGƯT, TS Tôn Quang Cường: Hành trình hơn 20 năm dấn thân cùng Công nghệ giáo dục
Có tính kế thừa cao
Trao đổi về vấn đề trên, TS Đặng Văn Sang – Hiệu trưởng Trường Bách khoa TP.HCM khẳng định, việc thống nhất quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo là tất yếu.
Theo ông Sang, việc thống nhất này sẽ tạo ra nhiều thuận lợi và nếu làm được sẽ là thắng lợi cho chúng ta. Trước hết, giáo dục và đào tạo sẽ được quản lý thống nhất, xuyên suốt từ trên xuống dưới bởi một cơ quan quản lý là Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Học sinh Trường Trung cấp Bách khoa TP.HCM (Ảnh: website trường).
Thực tế hiện nay, từ mầm non đến trung học phổ thông ở nước ta là liên tục và kế tiếp nhau, nhưng khi lên cấp trung cấp, cao đẳng thì lại rẽ ngang. Điều này đã gây lãng phí.
Vì vậy, việc thống nhất quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo sẽ mang lại tính kế thừa cao về chương trình, nội dung đào tạo khi chương trình giáo dục và đào tạo từ mầm non đến cao đẳng, đại học trở thành hệ thống. khắp. Từ đó đến nay, nhiều dự án, chính sách quốc gia đã được triển khai.
Đặc biệt, công tác xác định chỉ tiêu tuyển sinh giữa các bậc học sẽ trở về hình kim tự tháp thực sự, phù hợp với cơ cấu nguồn nhân lực trong bối cảnh hiện nay. Hiện nay, cơ cấu lao động nước ta vẫn còn theo mô hình kim tự tháp ngược, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế của thị trường lao động.
“Việc chuyển giao các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc sự quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo là đúng đắn, chắc chắn sẽ phù hợp hơn với thực tế hiện nay và là việc cần phải làm càng sớm càng tốt”, ông Sang nói. .
Tường San
https://giaoduc.net.vn/truong-nghe-mong-ve-bo-giao-duc-va-dao-tao-cang-som-cang-tot-post247551.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục