Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển giáo dục quốc gia. Chiến lược này không chỉ đặt ra mục tiêu cụ thể cho từng cấp học mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược dài hạn, hướng tới xây dựng một hệ thống giáo dục tiên tiến, hiện đại, hội nhập quốc tế.
- Chấp nhận rủi ro, đầu tư mạo hiểm và độ trễ trong nghiên cứu khoa học
- Trường Đại học Điện lực: Thúc đẩy nghiên cứu khoa học trong sinh viên
- Học ngành Kỹ thuật cơ sở hạ tầng cần trang bị gì để có việc làm thu nhập cao?
- Chỉ tiêu từ xa có ngành gấp 4 lần chính quy, HUTECH nói do thị trường cần nhiều
- Khởi công xây dựng Tòa nhà Trung tâm điều hành ĐHQGHN tại Hòa Lạc
Đặc biệt, về giáo dục đại học, Chiến lược đặt mục tiêu đến năm 2030 có ít nhất 40% giảng viên có trình độ tiến sĩ. Nội dung đã và đang thu hút rất nhiều sự quan tâm của các cơ sở giáo dục đại học, thể hiện quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục đại học. đào tạo và nghiên cứu khoa học tại nhà trường.
Bạn đang xem: Trường ĐH ‘tung” nhiều chính sách để đạt 40% giảng viên có trình độ tiến sĩ
Phát triển nội lực đội ngũ giáo viên hiện có vẫn là chiến lược hiệu quả
Phát triển và nâng cao chất lượng giảng viên là một trong những giải pháp quan trọng để các cơ sở giáo dục đại học nâng cao chất lượng đào tạo. Hiện nay, nhiều trường đại học đang thực hiện cơ chế, chính sách nhằm thu hút, sử dụng nhân tài, năng lực để tạo bước đột phá trong chiến lược phát triển giáo dục quốc gia.
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Tiến Đạt – Hiệu trưởng Trường Đại học Tài chính Marketing cho biết, trong nhiều năm qua, nhà trường luôn nhất quán trong chủ trương, kiên trì. Duy trì thực hiện các chính sách hỗ trợ, thu hút đội ngũ giảng viên có trình độ cao, cam kết cống hiến lâu dài từ bên ngoài vào giảng dạy và nghiên cứu khoa học tại trường.
Điều này nhằm góp phần động viên, khuyến khích và tạo điều kiện để các giảng viên, nhà nghiên cứu, cán bộ quản lý giáo dục chuyên trách của nhà trường yên tâm và tích cực trở thành nhân tố cốt lõi, góp phần vào sự nghiệp của nhà trường. sự phát triển bền vững của nhà trường, đồng thời có những đóng góp hữu ích cho ngành Tài chính trong xã hội.
Hiện tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ tại trường đạt khoảng 32%, đánh dấu mức tăng trưởng mạnh so với mức 22% của năm 2021. Ngay từ đầu năm 2024, trường cũng đã công bố kế hoạch lên kế hoạch tuyển dụng, thu hút trình độ cao. giảng viên trên quy mô lớn. Tuy nhiên, việc đạt được mục tiêu 40% giảng viên có trình độ tiến sĩ vào năm 2025 vẫn còn một số trở ngại.
Nguyên nhân có thể xuất phát từ việc các trường đại học khác cũng thực hiện chính sách tương tự để thu hút nhân sự chất lượng cao nên giảng viên có trình độ cao khó có thể gắn bó lâu dài với trường. Ngoài ra, nhiều giảng viên đang trong quá trình học tập, để tốt nghiệp chương trình tiến sĩ, họ cần có thời gian làm nghiên cứu sinh rất dài. Vì vậy, dự kiến đến năm 2027, tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ tại trường sẽ đạt khoảng 68%.
Từ thực tiễn triển khai chính sách thu hút tiến sĩ về làm việc tại trường, Phó giáo sư Phạm Tiến Đạt đánh giá, phát triển nội lực đội ngũ giảng viên hiện tại vẫn có thể là chiến lược hiệu quả và bền vững hơn. Mặc dù trường áp dụng chính sách thu hút tiến sĩ từ nước ngoài nhưng các thủ tục hành chính liên quan khá phức tạp và tốn thời gian. Điều này khiến các trường công khó có thể cạnh tranh với các trường tư. Hơn nữa, một số tiến sĩ đến trường vì ưu đãi tài chính chứ không phải vì mục đích cam kết lâu dài nên nếu có chính sách hấp dẫn hơn từ nơi khác thì họ sẵn sàng chuyển đi.
Ảnh minh họa: UFM.
Vì vậy, nhà trường xác định phát triển đội ngũ giảng viên nội bộ là chiến lược quan trọng và bền vững. Để khuyến khích giảng viên nâng cao năng lực và theo đuổi chương trình đào tạo tiến sĩ, nhà trường đã đưa ra các chính sách hỗ trợ như học phí, công tác phí và hỗ trợ sau khi hoàn thành chương trình tiến sĩ.
Xem thêm : Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng với tổng giá trị hơn 3,3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên
“Chìa khóa đi xa, quan trọng và mang tính quyết định trong hành trình phát triển của nhà trường là chính sách coi trọng đầu tư nhân lực để phát triển đội ngũ giảng viên, nhà nghiên cứu, chuyên gia quản lý tài năng. Giáo dục đủ về số lượng, mạnh về chất lượng, đặc biệt là bằng tài năng chuyên môn và tâm huyết với sự nghiệp giáo dục.
Nhà trường cam kết đảm bảo môi trường làm việc thuận lợi, tích cực và hỗ trợ tối đa để tập thể có cơ hội phát triển bản thân, đóng góp vào sức mạnh của nhà trường”, Phó giáo sư Phạm Tiến Đạt nhấn mạnh.
Từ năm 2024, nhà trường sẽ xây dựng và ban hành chính sách đãi ngộ giảng viên theo quy chế chi tiêu nội bộ của nhà trường. Cụ thể, người có chức danh giáo sư dưới 50 tuổi sẽ nhận được ngân sách thu hút một lần là 500 triệu đồng từ nhà trường; Từ 50 tuổi đến dưới 55 tuổi là 400 triệu đồng. Đối với chức danh phó giáo sư, người dưới 50 tuổi là 300 triệu đồng, từ 50 tuổi đến dưới 55 tuổi là 200 triệu đồng. Chính sách thu hút người tốt nghiệp tiến sĩ ở nước ngoài là 100 triệu đồng và người tốt nghiệp tiến sĩ trong nước là 60 triệu đồng (không phân biệt tuổi tác). Tất cả các đối tượng chính sách phải cam kết phục vụ nhà trường ít nhất 5 năm (60 tháng).
Ngoài điều kiện về chức danh, bằng cấp, tiêu chuẩn tuyển dụng giảng viên của Trường Đại học Tài chính Marketing còn yêu cầu bổ sung kinh nghiệm, năng lực ngoại ngữ, năng lực nghiên cứu khoa học và tư duy quản lý giáo dục hiện đại. năng lượng hiện đại, tích cực, yêu nghề và nhiệt tình giảng dạy kiến thức, đóng góp cho xã hội hiện thực hóa các mục tiêu theo Chiến lược phát triển nhà trường đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Mặt khác, chính sách này được nhà trường áp dụng một cách công khai, minh bạch và công bằng đối với tất cả các nhân tài hiện có và được tuyển dụng nhằm tạo cơ hội phát huy tối đa khả năng của bản thân để thăng tiến trong sự nghiệp cá nhân. cốt lõi.
Nhà trường xây dựng chính sách trả thu nhập theo vị trí công việc, chức danh nghề nghiệp dựa trên hiệu quả công việc thông qua các chỉ số đo lường, đánh giá phù hợp với mô hình quản trị đại học. Đồng thời, các cơ sở đào tạo đầu tư đủ mạnh, phù hợp với điều kiện thực tế, luôn điều chỉnh chính sách đãi ngộ, thể chế hóa và công khai các quy chế chi tiêu nội bộ của nhà trường.
Áp dụng chính sách cá nhân hóa, tối ưu hóa năng lực từng giảng viên
Chia sẻ về vấn đề này, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Hoàn – Hiệu trưởng Trường Đại học Công Thương TP.HCM cho biết, nhà trường hiện chưa đáp ứng được tiêu chuẩn về tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ. Cụ thể, hiện nay, các cơ sở giáo dục đại học có khoảng 39% giảng viên có trình độ tiến sĩ. Tuy nhiên, dự kiến đến năm 2025 trường sẽ đạt tỷ lệ giảng viên tiến sĩ trên 40%.
Trao đổi về chính sách tăng số lượng giảng viên có trình độ tiến sĩ tại trường, Phó giáo sư Nguyễn Xuân Hoàn thông tin, cơ sở giáo dục đã triển khai chính sách hỗ trợ và chế tài đối với giảng viên tham gia. các chương trình học bổng. Những chính sách này không chỉ hỗ trợ tài chính mà còn tạo động lực mạnh mẽ để giảng viên nâng cao trình độ.
Ảnh minh họa: HUIT.
Nhà trường hỗ trợ chi phí nghiên cứu và các quyền lợi khác để giảng viên có thể toàn tâm toàn ý trong quá trình học tập và nghiên cứu. Ngoài ra, nhà trường còn áp dụng các chế tài nhằm khuyến khích giảng viên hoàn thành chương trình tiến sĩ trong thời gian quy định, qua đó nâng cao hiệu quả giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Điều này đã làm tăng số lượng giảng viên chính quy của trường làm Tiến sĩ, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học của trường.
Ngoài ra, chính sách thu hút giảng viên có trình độ tiến sĩ về trường trong 2 năm qua đã giúp tiếp nhận hơn 20 tiến sĩ về làm việc, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên. Đặc biệt, khoảng 1/3 số tiến sĩ này tốt nghiệp từ các trường đại học danh tiếng ở nước ngoài, có kiến thức và kinh nghiệm nghiên cứu quốc tế quý giá.
Xem thêm : Hết năm 2025, quận Thanh Xuân sẽ có 42/45 trường công lập đạt chuẩn quốc gia
Đội ngũ này giúp nhà trường bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao và tạo cơ hội trao đổi học thuật, mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, giúp giảng viên nội bộ tiếp cận các phương pháp giảng dạy và nghiên cứu tiên tiến. tiến bộ, góp phần tạo dựng môi trường học thuật năng động, sáng tạo.
Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đức Trung – Hiệu trưởng Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM, những năm gần đây, trường đã thu hút được nhiều đội ngũ có trình độ chuyên môn cao, đặc biệt là nguồn nhân lực. nguồn lực trong các ngành có nhu cầu cấp thiết trong bối cảnh đất nước như: Khoa học dữ liệu, Công nghệ thông tin, Quản lý chuỗi cung ứng và Logistics, Kinh tế quốc tế,…
Trong 3 năm gần đây, trường đã tuyển dụng đội ngũ trí thức chất lượng cao với ít nhất 15 đến 20 phó giáo sư, tiến sĩ mỗi năm. Chỉ tính riêng năm 2024, trường đã thu hút tổng cộng tới 9 giáo viên. Hiện nay, trường có tỷ lệ tiến sĩ trên tổng số giảng viên là 54,1% và đến năm 2030, tỷ lệ này sẽ đạt khoảng 79%.
Ảnh minh họa: HUB.
Theo Phó giáo sư Nguyễn Đức Trung, để thu hút giảng viên, nhà khoa học có trình độ cao về làm việc, nhà trường thực hiện một số vấn đề quan trọng. Thứ nhất, về mặt tài chính, nhà trường luôn cam kết mang lại thu nhập ổn định, đầy đủ và hấp dẫn cho giảng viên, nhà nghiên cứu và quản lý giáo dục. Việc sử dụng nhân tài được thể hiện thông qua các chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện tối ưu, giúp tập thể phát huy tiềm năng cá nhân, đồng thời khơi dậy tinh thần cống hiến nhiệt tình cho sự phát triển chung của nhà trường.
Thứ hai, đối với nguồn nhân lực có trình độ cao, yếu tố then chốt mà nhà trường hướng tới là xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, giàu tiềm năng phát triển. Đây phải là nơi các nhà khoa học được tạo điều kiện tối ưu để nghiên cứu, kết nối trao đổi học thuật và cùng nhau nâng cao chuyên môn.
Cụ thể, Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM luôn chú trọng đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, bao gồm bố trí đầy đủ văn phòng, phòng thí nghiệm, không gian nghỉ ngơi riêng biệt. . Những nỗ lực này nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho giảng viên, nhà nghiên cứu thực hiện hiệu quả công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học.
Nhà trường áp dụng chính sách cá nhân hóa dựa trên năng lực của mỗi cá nhân, nhằm phát huy tối đa thế mạnh chuyên môn, dù trong nghiên cứu hay giảng dạy. Đồng thời, công tác quản lý nhân sự được thực hiện linh hoạt, cho phép bố trí thời gian làm việc hợp lý theo mong muốn, nguyện vọng của từng giảng viên.
Thứ ba, trường đã thiết lập mối quan hệ hợp tác quốc tế với 62 trường đại học danh tiếng trên toàn cầu. Theo quy định về trao đổi giảng viên với các trường ở nước ngoài, đây là cơ hội khuyến khích giảng viên nâng cao trình độ học vấn.
Theo ông Trung, yếu tố trên góp phần thể hiện chiến lược đào tạo của nhà trường, từ đó thu hút nhiều giảng viên đến làm việc và giảng dạy những học viên tài năng. Nói cách khác, đây cũng là một trong những động lực tạo nên sự hài lòng và niềm tự hào cho những giáo viên có đóng góp.
Lưu Diễm
https://giaoduc.net.vn/truong-dh-tung-nhieu-chinh-sach-de-dat-40-giang-vien-co-trinh-do-tien-si-post248512.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục