Mới đây, Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì nghiên cứu, xây dựng Đề án xây dựng cơ chế, chính sách đột phá nhằm thu hút, sử dụng chuyên gia, nhà khoa học nước ngoài và người Việt Nam ở trong nước. ngoài việc giảng dạy, nghiên cứu và làm việc tại các cơ sở giáo dục Việt Nam.
- Chỉ một nửa số GS, PGS được công nhận hàng năm làm việc toàn thời gian ở CSGDĐH
- Ngân sách hạn hẹp, lãnh đạo trường vùng cao muốn thưởng Tết cho GV cũng rất khó
- Nếu được tuyển vượt không quá 20% chỉ tiêu, trường đại học sẽ “dễ thở” hơn
- Hải Phòng: Quận Hồng Bàng bồi dưỡng chính trị hè cho 1.700 cán bộ, giáo viên
- Giai đoạn 2025-2030, giữ ổn định phương thức thi tốt nghiệp THPT trên giấy
Trên thực tế, nhiều cơ sở giáo dục đại học không ngừng nỗ lực thu hút giáo viên nước ngoài nhằm mục đích tăng cường quốc tế hóa, thúc đẩy nghiên cứu khoa học và công bố quốc tế, nâng cao thứ hạng trong các cơ sở giáo dục. Bảng xếp hạng đại học khu vực và thế giới.
Bạn đang xem: Trường ĐH kiến nghị giải pháp để thu hút giảng viên nước ngoài vào Việt Nam
Tuy nhiên, hiện nay, thu hút giảng viên nước ngoài đã khó, giữ chân họ lại càng khó hơn. Vì vậy, nếu Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng đề án đột phá về cơ chế, chính sách thu hút và sử dụng chuyên gia nước ngoài sẽ tạo bước tiến quan trọng, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Quy trình tuyển dụng giảng viên nước ngoài hiện nay.
Mở rộng “cánh cửa” tuyển nhân tài giúp nâng cao chất lượng giáo dục
Có thể nói, giảng viên nước ngoài đóng vai trò, vị trí quan trọng trong các cơ sở đào tạo, đặc biệt trong bối cảnh các trường đại học quốc tế hóa giáo dục. Các chuyên gia, nhà khoa học quốc tế đã trở thành nguồn lực cần thiết, góp phần tăng cường khả năng chống chịu của các cơ sở đào tạo. Sự tham gia của đội ngũ này không chỉ làm phong phú thêm môi trường học thuật mà còn góp phần nâng cao danh tiếng, vị trí xếp hạng, sản lượng nghiên cứu và trải nghiệm giáo dục tổng thể của trường cho sinh viên.
Ảnh minh họa. Nguồn: HCMIU.
Chia sẻ về vấn đề này, trao đổi với Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, Thạc sĩ Trần Quỳnh Hòa – Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TP.HCM cho biết, việc có đội ngũ giảng viên quốc tế giúp các trường đại học có thêm cơ hội mở rộng hợp tác, trao đổi, tiếp cận đối tác quốc tế và phát triển nghiên cứu vì các chuyên gia nước ngoài thường có mạng lưới nghiên cứu. Có nhiều kinh nghiệm làm việc trong môi trường đa quốc gia. Đặc biệt, giúp nâng cao chất lượng, góp phần nâng cao uy tín của các cơ sở giáo dục đại học, thu hút nhiều sinh viên tài năng. Yếu tố giảng viên, sinh viên nước ngoài cũng là chỉ số quan trọng trong thang xếp hạng các trường đại học theo chuẩn quốc tế.
Ở Việt Nam, hơn 20 năm qua, chủ trương, chính sách thu hút chuyên gia, nhà khoa học nước ngoài đến làm việc, tham gia giảng dạy, nghiên cứu khoa học ở nước ta được thể hiện xuyên suốt. văn bản chỉ đạo của Đảng và Nhà nước. Một trong những tiêu chí được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra để đánh giá mức độ hội nhập quốc tế trong giáo dục của các cơ sở giáo dục đại học là có giảng viên người nước ngoài tham gia giảng dạy.
Hiện tỷ lệ giảng viên người nước ngoài tại trường khoảng 2,63% và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TP.HCM đặt mục tiêu chiến lược phát triển mạnh mẽ giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến năm 2045 là trọng tâm thu hút giảng viên, chuyên gia, nhà khoa học. đi du học để làm việc tại trường.
Theo Thạc sĩ Nguyễn Thị Nhai – Phó Trưởng phòng Hợp tác quốc tế, Đại học Hà Nội, dựa trên số liệu khảo sát, nghiên cứu năm 2023, giảng viên nước ngoài tại các cơ sở giáo dục đại học công lập của Việt Nam rất đa dạng. về quốc tịch, tuổi tác, giới tính; Đại đa số đều có trình độ thạc sĩ trở lên, đa dạng về lĩnh vực chuyên môn và kinh nghiệm làm việc trên trường quốc tế.
Xem thêm : Nhiều vấn đề phụ huynh phản ánh cần làm rõ: Archimedes School “im lặng”
Tuy nhiên, có thể thấy trên thực tế, giảng viên nước ngoài không có nhiều kênh thông tin để tiếp cận nội dung tuyển dụng nước ngoài của các cơ sở giáo dục đại học công lập Việt Nam. Kênh thông tin phổ biến nhất mà họ biết đến là thông qua sự giới thiệu từ các cơ quan, tổ chức nơi giảng viên nước ngoài công tác.
Ảnh minh họa. Nguồn: HANU.
Bên cạnh đó, một vấn đề mà trí thức nước ngoài chưa hài lòng khi làm việc tại Việt Nam là thủ tục hành chính còn phức tạp, tốn nhiều thời gian, công sức. Ngoài ra, không phải tất cả nhân viên nước ngoài này đều nhận được các quyền lợi hoặc hỗ trợ từ các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam như trợ cấp bảo hiểm y tế, tìm việc làm cho người thân hay tìm trường học cho con. Tuy nhiên, hầu hết giảng viên nước ngoài đều không có ý định gắn bó lâu dài với các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam hoặc mong muốn định cư tại Việt Nam.
Vì vậy, việc xây dựng cơ chế và thực hiện chính sách đột phá để thu hút, sử dụng chuyên gia, nhà khoa học nước ngoài vào giảng dạy, nghiên cứu, làm việc tại các cơ sở giáo dục Việt Nam là hợp lý và hợp lý. cần thiết. Đây là xu hướng tất yếu hướng tới tương lai nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
Cần cơ sở pháp lý rõ ràng
Trao đổi về vấn đề này, Phó giáo sư, tiến sĩ Trần Thành Nam – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng thực hiện sự thay đổi đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã được nhấn mạnh là “ phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo” tại Nghị quyết số 29-NQ/TW. Trong đó đề cập đến việc “tạo điều kiện cho các chuyên gia quốc tế và người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giảng dạy, nghiên cứu tại các cơ sở giáo dục, đào tạo trong nước”.
Chúng ta cần có những quy định cụ thể về hợp tác quốc tế với giáo viên, trong đó có giáo viên Việt Nam ra nước ngoài học tập, giảng dạy, nghiên cứu khoa học, trao đổi học thuật và giáo viên nước ngoài vào Việt Nam. giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Ngoài ra, chúng ta cũng cần có đủ quy định để phong tặng danh hiệu Tiến sĩ danh dự, Giáo sư danh dự cho các nhà hoạt động có uy tín quốc tế, các nhà khoa học gốc Việt định cư ở nước ngoài hoặc người nước ngoài. có nhiều đóng góp to lớn cho khoa học và giáo dục Việt Nam.
Ảnh minh họa. Nguồn: UEF.
Việc thu hút đội ngũ chuyên gia nước ngoài vào làm việc tại các cơ sở đào tạo của Việt Nam đòi hỏi phải có một dự án cơ chế, chính sách đột phá, quy định cụ thể trong một văn bản thống nhất, có thể áp dụng cho cả nước. Giáo viên của các cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập áp dụng cho cả giáo viên Việt Nam và giáo viên nước ngoài.
Xem thêm : ĐHQGHN sẽ cấp học bổng toàn phần cho nam sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
Nhà nước cũng cần bổ sung một số quy định, văn bản liên quan đến Luật Giáo dục, đồng thời cập nhật các văn bản hướng dẫn theo luật để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các cơ sở giáo dục đại học trong việc tuyển dụng giảng viên cơ sở. chủ là người nước ngoài.
Theo đó, các cơ sở giáo dục đại học cần thí điểm bổ nhiệm hoặc mời nhân sự quản lý kiêm nhiệm là người nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài ở cấp khoa/viện, đồng thời áp dụng chính sách thu hút và ký kết hợp đồng. Được làm việc với các giảng viên, nhà khoa học, chuyên gia uy tín ở nước ngoài đáp ứng nhu cầu giảng dạy và nghiên cứu khoa học.
Theo đại diện Đại học Quốc gia TP.HCM, hiện nay, khung pháp lý giáo dục của Việt Nam chưa có quy định chi tiết, cụ thể đối với giáo viên nước ngoài, trong đó giáo viên nước ngoài chủ yếu được điều chỉnh bởi pháp luật lao động. Theo đó, giáo viên nước ngoài được coi là người lao động bình thường, trong khi tầm quan trọng, tiêu chuẩn, nhiệm vụ và quyền lợi của giáo viên rất cụ thể. Vì vậy, chúng ta nên xây dựng các cơ chế, chính sách, quy định về thủ tục hành chính một cách thông thoáng, thông thoáng và thuận lợi hơn.
Quy trình xin cấp giấy phép lao động hoặc giấy chứng nhận không đủ điều kiện cấp giấy phép lao động hiện nay còn phức tạp, mất nhiều thời gian và có thể ảnh hưởng đến kế hoạch việc làm của các trường. cũng như kế hoạch làm việc của giảng viên, chuyên gia nước ngoài.
Ảnh minh họa. Nguồn: UEF.
Trong quá trình hội nhập, các cơ sở giáo dục trên cả nước rất cần đổi mới cơ chế, chính sách từ các cấp quản lý có thẩm quyền để tạo hành lang pháp lý thông thoáng hơn trong việc thu hút, chào đón giảng viên, chuyên gia, nhà khoa học nước ngoài đến giảng dạy, trao đổi nghiên cứu tại Việt Nam.
Hiện nay, các trường có cơ sở ký hợp đồng với giảng viên nước ngoài theo quy định tại Nghị định số 111/2022/ND-CP của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan điều hành. chính phủ và các đơn vị dịch vụ công. Tuy nhiên, các văn bản quy phạm pháp luật quy định vị trí việc làm, chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm, tiền lương cho giảng viên chỉ áp dụng đối với người lao động tại các trường đại học công lập mà theo quy định, cán bộ là công dân Việt Nam. Vì vậy, những quy định này không thể áp dụng hoàn toàn đối với giảng viên nước ngoài.
Mặt khác, mức chi trả thu nhập cho giảng viên nước ngoài nhìn chung đã được quan tâm nhưng vẫn chưa đủ hấp dẫn, trong khi nguồn tài chính của các trường đại học công lập còn một số hạn chế. Nhiều trường trong nước đã và đang có nhiều đầu tư mở rộng kết nối, hội nhập quốc tế nên cạnh tranh tuyển dụng giảng viên, đặc biệt là đội ngũ giảng viên nước ngoài có trình độ cao ngày càng gay gắt. .
Tại Nghị định 70/2023/ND-CP sửa đổi Nghị định 152/2020/ND-CP quy định người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam do Chính phủ ban hành ngày 18/9/2023, Nhà nước đã phân cấp quyền hạn. để Bộ Giáo dục và Đào tạo xác nhận trường hợp người lao động nước ngoài vào Việt Nam thực hiện công việc giảng dạy, nghiên cứu. Đại diện Đại học Quốc gia TP.HCM bày tỏ hy vọng sẽ sớm có những hướng dẫn, quy định thuận lợi hơn để các trường đại học thực hiện công việc liên quan đến tuyển dụng giảng viên nước ngoài.
Diệu Dương
https://giaoduc.net.vn/truong-dh-kien-nghi-giai-phap-de-thu-hut-giang-vien-nuoc-ngoai-vao-viet-nam-post247785.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục