Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Quyết định phê duyệt “Kế hoạch tổ chức thi và công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025”.
- Sở GD Đà Nẵng tạm ngừng xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp, có GV lo lắng
- Vẫn còn quan niệm cho rằng “trượt” đại học mới phải học cao đẳng
- Các tỉnh phía Nam rà soát lần cuối, Bình Dương thi tuyển sinh lớp 10 sớm
- Có ý kiến cho rằng tăng định mức tiết dạy của hiệu trưởng, hiệu phó là cần thiết
- Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam trước thử thách vấn nạn sách giả
Theo đó, thí sinh phải thi Văn, Toán và 2 trong số các môn được lựa chọn gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và Luật. , Tin học, Công nghệ. Nội dung thi bám sát nội dung Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Bạn đang xem: Trường ĐH dự kiến có điều chỉnh tổ hợp xét tuyển nhưng thay đổi không quá lớn
Điều này cũng đặt ra yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng phải có những điều chỉnh về phương thức tuyển sinh cho phù hợp với bối cảnh mới.
Trường đại học dự kiến chỉ thực hiện những điều chỉnh nhỏ trong phương thức tuyển sinh năm 2025
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Hoài Thắng, Trưởng phòng Đào tạo, Đại học Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) cho biết, Nhà trường đang chờ hướng dẫn cụ thể từ Bộ Giáo dục và Đào tạo để đưa ra định hướng rõ ràng hơn cho việc tuyển sinh vào năm 2025.
Ngay khi có thông tin đầy đủ, Đại học Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) sẽ thông báo rộng rãi đến sinh viên và phụ huynh.
Ông Thắng chia sẻ: “Năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ bám sát Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Vì vậy, các cơ sở giáo dục đại học cũng sẽ có những điều chỉnh, thay đổi nhất định.
Tuy nhiên, học sinh không nên quá lo lắng. Học sinh tiếp tục học những môn tốt nhất mà mình chọn để xét tuyển vào đại học, cao đẳng, tập trung ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Điều quan trọng nhất là sinh viên cần xác định được định hướng nghề nghiệp tương lai của mình, sau đó lựa chọn môn học, cách học, ngành học và kiên trì theo đuổi chúng.
Khi đó, dù có thay đổi về phương thức tuyển sinh cũng không gây nhầm lẫn cho sinh viên, các cơ sở giáo dục đại học sẽ lựa chọn phương thức tuyển sinh phù hợp để tìm đúng đối tượng mà trường cần”.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Hoài Thắng, Trưởng phòng Đào tạo, Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM). Ảnh: hcmut.edu.vn.
Chia sẻ về những thay đổi trong phương thức tuyển sinh từ năm 2025, Thạc sĩ Nguyễn Hứa Duy Khang, Phó Trưởng phòng Đào tạo, Đại học Cần Thơ chia sẻ: “Nhà trường đang dự kiến một số điều chỉnh, tuy nhiên sẽ chỉ là những điều chỉnh nhỏ, không ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh.
Thực tế, khi bắt đầu học lớp 10, học sinh đã phần nào định hình được việc kết hợp tuyển sinh đại học dựa trên các môn học đã chọn. Vì vậy, nếu kết hợp tuyển sinh thay đổi quá đột ngột sẽ khiến thí sinh gặp căng thẳng, khủng hoảng.
Theo tôi, các trường đại học cần tính toán số lượng tiêu chí cho từng phương pháp một cách phù hợp và sớm công bố phương án tuyển sinh, đặc biệt là việc kết hợp các môn/tiêu chí tuyển sinh để thí sinh có thể xem xét tiêu chí tuyển sinh. phương pháp này và đánh giá cơ hội của bạn hoặc hướng dẫn bạn lựa chọn môn học cho kỳ thi tốt nghiệp trung học.
Thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chỉ thi 4 môn nên nhiều người lo lắng cơ hội trúng tuyển của các em sẽ giảm đi vì không còn nhiều tổ hợp xét tuyển như trước.
“Điều này phù hợp với định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Giai đoạn từ lớp 10 đến lớp 12 là giáo dục định hướng nghề nghiệp.
Sẽ không có vấn đề gì nếu ngay từ lớp 10, học sinh đã xác định rõ ràng con đường nghề nghiệp tương lai của mình. Từ đó, những học sinh học giỏi chắc chắn sẽ chọn các em để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng và tiếp tục cho đến khi thi tốt nghiệp THPT” – ông Khang nêu rõ.
Thạc sĩ Nguyễn Hứa Duy Khang, Phó Trưởng phòng Đào tạo, Đại học Cần Thơ. Ảnh: NVCC.
Cần chuẩn bị trước những thay đổi và áp dụng lộ trình trễ khoảng 3 năm
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân là một trong những cơ sở giáo dục đại học sớm công bố phương hướng tuyển sinh đại học chính quy năm 2025.
Theo đó, 3 phương thức tuyển sinh của trường bao gồm: Tuyển sinh trực tiếp (2% theo tổng chỉ tiêu và mã tuyển sinh); Xét tuyển kết hợp (83% theo tổng chỉ tiêu và mã số xét tuyển) và xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025 (15% theo tổng chỉ tiêu và mã số xét tuyển). Năm nay, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tiếp tục không sử dụng phương pháp đánh giá bảng điểm học tập.
Đề cập đến những thay đổi trong phương thức tuyển sinh, trước hết với vấn đề xét tuyển dựa trên bảng điểm học tập, TS. Lê Anh Đức, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết: “Giai đoạn 2020 – Năm 2022, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân dự trữ khoảng 10% chỉ tiêu tuyển sinh tổng hợp dành cho học sinh chuyên các trường trung học phổ thông chuyên và trường trung học trọng điểm quốc gia có điểm trung bình 3. Trung học phổ thông năm học đạt 8,0 trở lên.
Khi xét tuyển môn này, nhà trường xét tổng hợp 3 điểm: điểm trung bình 3 năm phổ thông, điểm môn Toán thi tốt nghiệp THPT và điểm 1 môn khác trong tổ hợp của trường (Văn, Lý, Hóa học, Lịch sử, Địa lý, Sinh học).
Như vậy, điểm trung bình 3 năm phổ thông chỉ là một điểm khi xét tuyển, phương thức xét tuyển này hoàn toàn dựa vào bảng điểm.
Từ năm 2023, chúng tôi sẽ không xem xét tuyển môn này, dành chỉ tiêu cho các môn tuyển sinh kết hợp khác (kết hợp kết quả chuyển đổi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế và 2 môn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT). thông tin hoặc kết hợp điểm thi để đánh giá năng lực/đánh giá tư duy).
TS Lê Anh Đức, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Ảnh: NVCC.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ bám sát chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cũng đã có những điều chỉnh về tổ hợp, tinh giản tuyển sinh chỉ còn 4 tổ hợp chính. là Toán – Lý – Hóa; Toán – Văn – Anh; Toán – Hóa – Anh; Toán – Lý – Anh, giảm 5 tổ hợp so với năm 2024.
Xem thêm : Chỉ tiêu VLVH quá 30-50% chính quy, ĐH Trà Vinh nói chưa vượt năng lực đào tạo
TS Lê Anh Đức giải thích nguyên nhân, theo thống kê, khoảng 95% học sinh trúng tuyển vào trường những năm gần đây thuộc 4 nhóm này. Ngoài ra, 4 nhóm trên đều có môn Toán đáp ứng yêu cầu đầu vào của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.
Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, mỗi chuyên ngành/chương trình tuyển sinh sử dụng tối đa 4 tổ hợp. Các cơ sở giáo dục đại học và cao đẳng nên đơn giản hóa việc kết hợp và phương pháp tuyển sinh. Vì vậy, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân lựa chọn 4 tổ hợp này và áp dụng thống nhất cho tất cả các mã tuyển sinh.
Ngoài ra, nhà trường cũng đã công bố phương hướng tuyển sinh năm 2025 từ tháng 6/2024 để thí sinh hiểu rõ và chủ động trong việc học tập, xét tuyển vào trường nếu có nhu cầu.
Năm 2025, Trường Đại học Kinh tế – Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM) cũng dự kiến sẽ có sự điều chỉnh trong cơ chế kết hợp tuyển sinh.
Trường sử dụng 4 tổ hợp môn học gồm: Toán – Tiếng Anh – Văn; Toán – Tiếng Anh – Lý; Toán – Tiếng Anh – Khoa học máy tính; Giáo dục Toán – Tiếng Anh – Kinh tế và pháp luật, thay thế cho sự kết hợp giữa Toán – Lý – Hóa và Toán – Anh – Hóa.
Thạc sĩ Cù Xuân Tiến – Trưởng phòng Tuyển sinh và Công tác sinh viên, Trường Đại học Kinh tế Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM) cho biết, Điểm c Khoản 3 Điều 6 Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT Ban hành quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non quy định Không sử dụng quá 4 tổ hợp xét tuyển cho một chuyên ngành hoặc chương trình đào tạo (trừ trường hợp tổ hợp môn học chỉ khác nhau ở các môn ngoại ngữ)..
Vì vậy, Trường Đại học Kinh tế – Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM) tạm thời ban hành 4 tổ hợp dự kiến tuyển sinh như trên.
“Từ đầu năm 2024, nhà trường đã thành lập nhóm nghiên cứu về kết hợp tuyển sinh, từ đó đưa ra đề xuất áp dụng cho quá trình tuyển sinh năm 2025.
Việc lựa chọn kết hợp tuyển sinh dựa trên Chương trình Giáo dục Phổ thông năm 2018. Nhóm nghiên cứu đã tiến hành khảo sát kế hoạch đào tạo ở các trường trung học phổ thông nhằm nắm bắt xu hướng lựa chọn kết hợp môn học của học sinh. sinh.
Ngoài ra, nhóm bám sát yêu cầu đầu vào, tương ứng với ngành đào tạo của Trường Đại học Kinh tế – Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM). Vì vậy, môn Tiếng Anh và Toán được lấy làm cơ sở, sau đó sẽ chọn môn khác.
Ví dụ như với sự kết hợp giữa Toán – Tiếng Anh – Kinh tế và Luật. Sau khi nghiên cứu Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018, nhóm nghiên cứu nhận thấy môn Giáo dục Kinh tế và Luật phù hợp với đặc điểm đào tạo liên ngành Kinh tế, Kinh doanh và Luật của trường. Vì vậy, sự kết hợp này dự kiến sẽ được sử dụng cho tuyển sinh đại học năm 2025” – ông Tiến cho biết.
Đề cập thêm về những thay đổi trong phương thức tuyển sinh phù hợp với kỳ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới, Thạc sĩ Cù Xuân Tiến bày tỏ: “Tôi nghĩ chúng ta cần chuẩn bị trước những thay đổi sẽ được áp dụng với độ trễ khoảng 3 năm. để học sinh lớp 10 có định hướng học tập rõ ràng.
Ngoài ra, Trường Đại học Kinh tế – Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM) cũng mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm ban hành những quy định cụ thể để các nhà trường, sinh viên chủ động. Hiện tại, phương hướng tuyển sinh cho năm 2025 chỉ là dự kiến.”
Hồng Lĩnh
https://giaoduc.net.vn/truong-dh-du-kien-co-dieu-chinh-to-hop-xet-tuyen-nhung-thay-doi-khong-qua-lon-post247005.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục