Trường Đại học Trà Vinh được hình thành và phát triển từ Cao đẳng Cộng đồng Trà Vinh. Sau 5 năm triển khai thành công Dự án Cao đẳng Cộng đồng Việt Nam – Canada do Chính phủ Canada và Chính phủ Việt Nam đồng tài trợ, cùng với nhu cầu cấp thiết về phát triển giáo dục đào tạo của tỉnh cũng như nhu cầu về nguồn nhân lực thực hiện chiến lược phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước, Trường Đại học Trà Vinh chính thức được thành lập theo Quyết định số 141/QĐ/2006-TTg ngày 19 tháng 6 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ.
- Mô hình ngân hàng thu nhỏ tại đại học: Giáo dục vươn tầm bước vào kỷ nguyên mới
- Nhiều trường đại học phía Nam công bố mức học phí đào tạo nhóm ngành sức khoẻ
- Thành phố Hồ Chí Minh: Tiếp tục triển khai xây dựng “thành phố học tập toàn cầu UNESCO”
- Đại học Quốc gia Hà Nội: 18.000 chỉ tiêu, bốn phương thức tuyển sinh
- Kiểm định nước ngoài thường ngắn hơn 1-1,5 ngày so với trong nước
Theo thông tin đăng tải trên website, sứ mệnh của trường là đào tạo đa ngành, đa cấp, liên ngành, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người học; nghiên cứu khoa học; phát triển ứng dụng, chuyển giao công nghệ, phục vụ xã hội; đóng góp quan trọng vào việc gia tăng cơ hội việc làm, thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, nâng cao chất lượng cuộc sống cộng đồng, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của địa phương và cả nước.
Bạn đang xem: Trường Đại học Trà Vinh: Đào tạo 7/7 khối ngành, nguồn thu từ NCKH chưa đạt 2%
Hiện nay, GS, TS Phạm Tiết Khánh là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; PGS, TS Nguyễn Minh Hòa là Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Trà Vinh.
Quy mô đào tạo thạc sĩ giảm, đào tạo thường xuyên tăng
Theo 3 báo cáo công khai năm học 2022-2023 và 2023-2024, có thể thấy quy mô đào tạo của trường có xu hướng tăng ở trình độ tiến sĩ, đại học chính quy và đại học vừa làm vừa học. Trong khi đó, quy mô đào tạo trình độ thạc sĩ lại giảm.
Quy mô đào tạo 2 năm gần đây của Trường Đại học Trà Vinh.
Căn cứ vào bảng trên, có thể thấy quy mô đào tạo tiến sĩ tại trường đã tăng lên. Cụ thể, năm học 2022-2023, trường có 81 nghiên cứu sinh tiến sĩ. Năm học 2023-2024, số lượng nghiên cứu sinh tiến sĩ tăng lên 108 (tăng 27 người, tương đương 33,3%).
Trong khi đó, ở bậc thạc sĩ năm học 2022-2023, trường có 1.573 sinh viên, nhưng đến năm học 2023-2024 chỉ còn 1.318 sinh viên (giảm 255 sinh viên, tương đương giảm 16,2%).
Với trình độ đại học chính quy, năm học 2023-2024, trường có 9.820 sinh viên (tăng 630 sinh viên so với năm học 2022-2023, tương đương tăng 6,9%). Quy mô hệ vừa học vừa làm trình độ đại học cũng tăng, cụ thể năm học 2023-2024, trường có 1.525 sinh viên (tăng 244 sinh viên so với năm học 2022-2023, tương đương tăng 19%).
Giải thích về việc quy mô đào tạo thạc sĩ giảm, đại diện Trường Đại học Trà Vinh chia sẻ với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam: Quy mô đào tạo thạc sĩ của trường trong những năm gần đây có sự sụt giảm do một số nguyên nhân như sau:
Số lượng các trường đại học và học viện trong nước cung cấp bằng thạc sĩ ngày càng tăng. Sinh viên có nhiều cơ hội lựa chọn trường để học hơn so với khoảng 10 năm trước.
Các chương trình thạc sĩ như Kỹ thuật điện, Xây dựng, Thú y, v.v. có ít sinh viên hơn Quản trị kinh doanh, Luật, Quản lý kinh tế, v.v.
Ngày càng có nhiều chương trình đào tạo sau đại học liên kết do các trường đại học nước ngoài tổ chức tại Việt Nam cấp bằng.
Các chương trình học bổng sau đại học của các trường đại học, viện nghiên cứu, tổ chức chính phủ,… ở nước ngoài có điều kiện và chính sách hấp dẫn.
Xem thêm : Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam tại TP.HCM
Những người có trình độ đại học, làm việc tại các cơ quan, đơn vị không yêu cầu trình độ thạc sĩ, không có đam mê nghiên cứu sẽ không có động lực để học lên trình độ thạc sĩ.
Thị trường lao động, doanh nghiệp và công ty tuyển dụng những người có bằng đại học và bằng nghề nhiều hơn là tuyển dụng những người có trình độ sau đại học.
Cũng theo 3 báo cáo công khai năm học 2022-2023 và 2023-2024, số lượng giảng viên của trường có xu hướng tăng. Theo đó, trường tăng số lượng giảng viên có trình độ tiến sĩ và thạc sĩ, nhưng số lượng phó giáo sư lại giảm.
Số lượng giảng viên trong 2 năm học gần đây của Trường Đại học Trà Vinh.
Năm học 2023-2024, Trường Đại học Trà Vinh có tổng số 1.179 giảng viên cơ hữu (tăng 177 giảng viên, tương ứng 17,7%), nhưng giảm 4 phó giáo sư so với năm học 2022-2023 (tương ứng giảm 12,5%).
Đối với đội ngũ giảng viên tiến sĩ, năm học 2023-2024, nhà trường tăng 131 giảng viên so với năm học trước (tương đương tăng 52,6%).
Đối với giảng viên trình độ thạc sĩ, năm học 2023-2024, nhà trường tăng 194 giảng viên so với năm học trước (tương đương tăng 38,6%).
Đáng chú ý, tỷ lệ giảng viên trình độ cử nhân đã giảm mạnh. Nếu như năm học 2022-2023, trường có 215 giảng viên trình độ cử nhân thì năm học 2023-2024 chỉ còn 73 người (giảm 142 giảng viên, tương đương 66%).
Chia sẻ về vấn đề này, đại diện nhà trường cho biết: Nhà trường luôn có chính sách thu hút người mới, giữ chân giảng viên, cán bộ công tác, giảng dạy tại trường. Đặc biệt là đối với giảng viên có học vị tiến sĩ, phó giáo sư, giáo sư. Tuy nhiên, trong năm qua cũng có một số ít giảng viên chuyển đơn vị công tác về công tác gần gia đình, do sức khỏe bản thân, tuổi nghỉ hưu… Do đó, số lượng giảng viên có trình độ cao ngày càng giảm.
Doanh thu từ nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ chiếm tỷ lệ rất thấp.
Theo báo cáo công khai lần 3 năm học 2022-2023, tổng doanh thu của nhà trường năm 2022 là 747.875 tỷ đồng. Trong đó, nguồn ngân sách là 18.017 tỷ đồng (chiếm 2,4%); nguồn thu từ học phí là 707.404 tỷ đồng (chiếm 94,6%); nguồn thu từ nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ là 3.646 tỷ đồng (chiếm 0,5%); nguồn thu hợp pháp khác là 18.808 tỷ đồng (chiếm 2,5%).
Tổng thu của nhà trường năm 2023 theo báo cáo công khai lần 3 năm học 2023-2024 là 835,8 tỷ đồng. Trong đó, nguồn từ ngân sách là 14,8 tỷ đồng (chiếm 1,8%); nguồn thu từ học phí là 788 tỷ đồng (chiếm 94,3%); nguồn thu từ nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ là 14 tỷ đồng (chiếm 1,7%); nguồn thu hợp pháp khác là 19 tỷ đồng (chiếm 2,2%).
Theo Tiêu chuẩn 6 “Nghiên cứu và đổi mới sáng tạo” Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT về Tiêu chuẩn đối với cơ sở giáo dục đại học quy định: “Tỷ lệ doanh thu từ hoạt động khoa học và công nghệ so với tổng doanh thu của cơ sở giáo dục đại học có đào tạo trình độ tiến sĩ (có trọng số theo chuyên ngành), tính bình quân trong 3 năm gần nhất, không thấp hơn 5%”.
Như vậy, nguồn thu từ nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ của Trường Đại học Trà Vinh chiếm tỷ lệ thấp hơn nhiều so với yêu cầu của Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT.
Chia sẻ về vấn đề này, đại diện nhà trường cho biết: “Những năm gần đây, nhà trường liên tục đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Nguồn thu từ hoạt động này khá thấp, năm 2023 có tăng nhưng khá khiêm tốn. Đến năm 2025, khi báo cáo theo Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT về Chuẩn cơ sở giáo dục đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc đạt 5% nguồn thu của nhà trường từ hoạt động nghiên cứu khoa học là rất khó đạt được.
Xem thêm : Chọn tổ hợp môn không dễ vì học sinh chưa có định hướng nghề nghiệp rõ ràng
Con số này là áp lực đối với Trường Đại học Trà Vinh. Tuy nhiên, nhà trường đã và đang triển khai nhiều kế hoạch, dự án để biến áp lực thành động lực phấn đấu, kiên trì tăng doanh thu từ nghiên cứu khoa học lên trên 5% trong những năm tiếp theo”.
Chia sẻ thêm về một số đề tài nghiên cứu khoa học của trường, người này cho biết: “Trường cũng đã đấu thầu một số đề tài cấp bộ, cấp tỉnh. Hiện nay, trường đã nghiên cứu, sản xuất và thương mại hóa một số sản phẩm. Một trong số đó là sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo. Sản phẩm này đã được trung tâm kiểm nghiệm của Bộ Y tế kiểm nghiệm hàm lượng dinh dưỡng rất tốt.
Hay một sản phẩm rất nổi tiếng khác ở Trà Vinh mà chúng tôi cũng đã nghiên cứu là dừa sáp. Trước đây, chỉ có người dân trồng dừa sáp, năng suất và chất lượng không cao, chỉ có một số ít hộ gia đình trồng dừa, và trong số những quả dừa đó chỉ có một số ít có sáp. Nhưng khi Trường Đại học Trà Vinh nuôi cấy phôi hoặc mô, năng suất dừa sáp đạt tới 89%. Hiện nay, trường có diện tích khá lớn để trồng dừa sáp thương mại, vừa bán cây giống vừa bán quả.
Nhà trường sẽ thương mại hóa sản phẩm thông qua doanh nghiệp liên kết và đảm bảo được cấp phép đầy đủ theo quy định. Ngoài ra, nhà trường còn có trại nuôi tôm, hoặc nghiên cứu sản xuất một số sản phẩm liên quan.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại Trường Đại học Trà Vinh. (Ảnh: website trường)
Tuy nhiên, đại diện nhà trường cũng chỉ ra tình hình hiện nay là thủ tục thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu tương đối phức tạp. Đây cũng là khó khăn chung của nhiều cơ sở giáo dục đại học, khiến các trường không tăng được doanh thu từ nghiên cứu khoa học và thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu.
“Ngoài ra, xã hội vẫn luôn coi các trường đại học là chủ yếu tập trung vào đào tạo, nhưng hiện nay nếu chuyển sang mô hình bán sản phẩm khác thì sẽ khó khăn hơn vì không phải là thế mạnh của nhiều trường. Nhà trường cũng cố gắng đưa sản phẩm vào siêu thị hoặc mở một số đại lý… Chúng tôi kỳ vọng có thể đạt được doanh thu cao hơn từ việc thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu trong tương lai gần”, đại diện nhà trường cho biết.
Khối công nghiệp I:Khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên;
Khối công nghiệp II: Nghệ thuật;
Khối công nghiệp III:Kinh doanh và quản lý, Luật;
Khối công nghiệp IV:Khoa học sự sống, Khoa học tự nhiên;
Khối công nghiệp V: Toán học và thống kê, Máy tính và công nghệ thông tin, Công nghệ kỹ thuật, Kỹ thuật, Sản xuất và chế biến, Kiến trúc và xây dựng, Nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản, Thú y;
Khối Công nghiệp VI: Sức khỏe;
Khối VII: Khoa học nhân văn, Khoa học xã hội và hành vi, Báo chí và thông tin, Dịch vụ xã hội, Khách sạn – du lịch – thể thao và dịch vụ cá nhân, Dịch vụ vận tải, Môi trường, An ninh quốc gia và quốc phòng.
Quỳnh Giao
https://giaoduc.net.vn/truong-dai-hoc-tra-vinh-dao-tao-77-khoi-nganh-nguon-thu-tu-nckh-chua-dat-2-post244716.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục