Tiêu chí 5.2, Thông tư số 01/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Chuẩn mực cơ sở giáo dục đại học quy định: “Tỷ lệ bỏ học, xác định bằng tỷ lệ sinh viên chưa tốt nghiệp nhưng không tiếp tục học hằng năm không cao hơn 10% và đối với sinh viên năm thứ nhất không cao hơn 15%” tiếp tục nhận được nhiều sự quan tâm, thảo luận của lãnh đạo các trường đại học.
- Thông tin chính thức về vụ bạo hành trẻ em ở thành phố Thủ Đức
- Trường Đại học Gia Định công bố điểm chuẩn trúng tuyển đại học năm 2024
- Chuẩn yêu cầu tỷ lệ thôi học dưới 10-15%, trường đại học nói “không cần thiết”
- Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương: Lựa chọn kỹ lưỡng cán bộ coi thi, tạo thuận lợi nhất cho thí sinh
- Tôn vinh 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” 2024
Tiêu chí trên nhằm mục đích duy trì chất lượng và hiệu quả trong tuyển sinh, đào tạo và hỗ trợ người học. Nếu một trường đại học có tỷ lệ sinh viên bỏ học hàng năm cao hơn 10% thì sẽ không đạt tiêu chí, ảnh hưởng đến hiệu quả đánh giá và giám sát các điều kiện đảm bảo chất lượng.
Bạn đang xem: Trường đại học khó khống chế tỷ lệ thôi học dưới 10-15% vì nằm ngoài khả năng
Do đó, một số ý kiến cho rằng, việc thực hiện quy định trên cũng có nguy cơ dẫn đến tình trạng các trường đại học, để đạt chuẩn tiêu chí 5.2, phải kiểm soát tỷ lệ sinh viên bỏ học không quá 10% hằng năm bằng nhiều biện pháp, trong đó có việc giữ chân những sinh viên không đủ điều kiện học tập. Như vậy, trường đại học chỉ đạt chuẩn về tỷ lệ bỏ học chứ chưa đạt chuẩn về chất lượng giáo dục.
Mặc dù đã quan tâm chăm sóc học sinh nhưng tỷ lệ bỏ học vẫn còn cao
Theo ghi nhận của phóng viên, hằng năm, tỷ lệ sinh viên bỏ học của Trường Đại học Kinh tế Nghệ An vào khoảng 16-17%; riêng năm đầu tiên đã vào khoảng 17%.
So với quy định tỷ lệ lưu ban hằng năm không quá 10% và đối với học sinh lớp 1 không quá 15%, chia sẻ với phóng viên Tạp chí Giáo dục điện tử Việt Nam, TS Nguyễn Đình Tường – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Kinh tế Nghệ An cho biết: “Nhà trường không đạt được, rất khó!”.
Theo ông Tường, nhà trường xác định tình trạng nhiều sinh viên bỏ học là khó khăn vì ảnh hưởng đến thu nhập cũng như tâm lý của những sinh viên còn lại vì có ngành chỉ có 15 sinh viên nhưng có tới 5 sinh viên bỏ học.
Vì vậy, cho đến nay, nhà trường luôn quan tâm, chăm lo đến từng cá nhân học sinh để các em yên tâm học tập, không phải chờ đợi quy định của tiêu chí 5.2 mới thực hiện. Cụ thể, nhà trường giao nhiệm vụ cho các khoa triển khai các biện pháp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của học sinh, kịp thời hỗ trợ để đảm bảo tỷ lệ học sinh bỏ học ở mức thấp nhất có thể.
“Nếu sinh viên vắng mặt một tuần, bộ phận hỗ trợ sinh viên của khoa sẽ liên hệ với sinh viên để hỏi lý do vắng mặt, từ đó tìm ra giải pháp và trợ giúp. Sinh viên gặp khó khăn về tài chính sẽ nhận được hỗ trợ bổ sung từ nhà trường, ngoài chính sách chung của trường.
Bên cạnh đó, do đặc thù vùng miền, học sinh bỏ học thường là những em sau một thời gian học tập muốn đi làm việc ở nước ngoài, hoặc chuyển trường, chuyển ngành… Đối với những em này, dù nhà trường có quan tâm, chăm sóc chu đáo đến đâu cũng không giữ chân được, tỷ lệ bỏ học sẽ cao”, ông Tường chia sẻ.
Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Đại học Kinh tế Nghệ An nhấn mạnh, không nhất thiết phải có tiêu chí 5.2 để nhà trường chủ động chăm lo cho sinh viên. Hơn nữa, quy định về tỷ lệ bỏ học không phản ánh đúng chất lượng đào tạo của nhà trường. Do đó, cần rà soát, bãi bỏ quy định 5.2 về tỷ lệ bỏ học cho phù hợp với thực tế.
Trên trang web của trường đại học, có một danh sách rất chi tiết về những sinh viên bị cảnh cáo chính thức về kết quả học tập và buộc phải bỏ học trong mỗi học kỳ và năm học.
Xem thêm : Cấp thiết trong đào tạo nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao
Danh sách chính thức các sinh viên bị cảnh cáo về mặt học thuật và buộc phải đuổi học được đăng trên trang web của trường đại học. (Ảnh chụp màn hình)
Ví dụ, vào học kỳ II năm học 2023-2024, một trường công bố danh sách 43 học sinh (lớp 2021, 2022, 2023) buộc phải nghỉ học. Đây là những học sinh có điểm trung bình học kỳ I và II năm học 2023-2024 dưới 1 điểm.
Điều đáng lưu ý là trước khi công bố danh sách chính thức những sinh viên buộc thôi học, nhà trường đã tạo điều kiện để sinh viên cam kết khiếu nại kết quả học tập của mình trong học kỳ mới. Tuy nhiên, những sinh viên này vẫn có điểm trung bình dưới 1, nợ nhiều tín chỉ và không thực hiện cam kết khiếu nại kết quả học tập của mình trong học kỳ.
Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo nhà trường cho biết, trong những năm gần đây, số lượng học sinh bỏ học khá cao do không đủ sức khỏe theo kịp chương trình đào tạo, sau đó chuyển lên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề. Có những học sinh bỏ học không báo với nhà trường, mặc dù đã đăng ký tín chỉ, có danh sách lớp nhưng không đến trường, gây khó khăn cho công tác xử lý hồ sơ liên quan đến học sinh.
“Đối với trường, số lượng sinh viên năm nhất bỏ học ít hơn so với sinh viên năm hai, năm ba. Do sinh viên năm nhất đóng học phí đầy đủ trước khi nhập học nên ít sinh viên bỏ học. Chỉ có sinh viên năm hai, năm ba, vì trình độ học vấn càng cao, kiến thức càng khó, những người không theo kịp chương trình đào tạo sẽ nản lòng, hoặc ngành học không phù hợp với sở thích và năng lực của mình, nên muốn chuyển ngành và bỏ học”, ông chia sẻ.
Trước những khó khăn trong việc thực hiện tiêu chí 5.2, lãnh đạo nhà trường mong muốn Bộ GD-ĐT xem xét điều chỉnh tỷ lệ bỏ học theo hướng tăng lên (ví dụ, tỷ lệ bỏ học hằng năm không quá 15%). Hoặc có thể xem xét bỏ quy định về tỷ lệ bỏ học, vì hiện nay xu hướng các trường tự chủ, nên học sinh bỏ học là bình thường, không phải là vấn đề quá lớn.
Trong khi hầu hết các trường đại học phàn nàn rằng khó có thể thực hiện các quy định về tỷ lệ bỏ học, một số trường cho biết họ có thể kiểm soát tỷ lệ này ở mức dưới 10% mỗi năm.
Ví dụ, những năm gần đây, quy mô đào tạo đại học của Trường Đại học Công thương TP.HCM vào khoảng 14.000-15.000 sinh viên/năm học. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Hoàn – Hiệu trưởng Trường Đại học Công thương TP.HCM cho biết, tỷ lệ sinh viên bỏ học của trường vào khoảng 2%/khóa học.
“Trong một khóa đào tạo, tỷ lệ bỏ học của sinh viên năm nhất thường dưới 1% và sau 4 năm học, tỷ lệ này khoảng 2%”, ông Hoàn chia sẻ.
Về tỷ lệ bỏ học của trường, ông Hoan cho biết, con số này là cao đối với Trường Đại học Công thương TP.HCM. Những sinh viên trong danh sách bỏ học của trường thường là những người có cơ hội đi du học, hoặc có những lựa chọn khác trên con đường học tập của mình.
Sinh viên trường Đại học Công nghiệp TP.HCM. (Ảnh: website trường)
Vào cuối mỗi học kỳ, nhà trường sẽ thông báo cho những sinh viên có kết quả học tập kém để giúp các em tìm ra kế hoạch học tập phù hợp. Được biết, sau mỗi năm học, Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh sẽ xem xét và thông báo cho những sinh viên buộc phải thôi học.
Theo báo cáo công khai nhiều năm học, quy mô đào tạo đại học tại Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM vào khoảng hơn 33.000 sinh viên/năm học. Chia sẻ với phóng viên, TS. Nguyễn Trung Nhân – Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM cho biết, những năm gần đây, xét theo các khóa đào tạo, tỷ lệ sinh viên bỏ học chủ yếu rơi vào năm thứ nhất do không theo kịp chương trình đào tạo.
Xem thêm : Đề nghị xét phong giáo sư, phó giáo sư đối với 673 ứng viên
“Những năm gần đây, nhà trường ghi nhận số lượng học sinh bỏ học hằng năm đều giảm so với trước. Ví dụ, năm học 2019-2023 của trường chỉ có hơn 0,2% học sinh bỏ học. Trước đây, có những năm học, tỷ lệ học sinh bỏ học của trường chỉ khoảng 3-4% (gần 1.000 học sinh bỏ học)”, ông Nhân chia sẻ.
Nhiều biện pháp kiểm soát tỷ lệ học sinh bỏ học ở mức thấp
Về Tiêu chí 5.2. Tỷ lệ bỏ học, ông Nhân cho biết: “Không có cách nào để một trường đại học, để đáp ứng Tiêu chí 5.2, sẽ giữ những sinh viên không đáp ứng yêu cầu học tập. Nhà trường cũng không “dám” giữ những sinh viên này vì nó tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nhà trường. Ví dụ, nếu một sinh viên đã bỏ học nhưng vẫn nằm trong danh sách sinh viên của trường, khi họ vi phạm pháp luật, điều đó sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến nhà trường”, ông Nhân nói.
Theo ông Hoàn, các trường đại học công lập phải đảm bảo tiêu chuẩn tuyển sinh đạt chuẩn chất lượng, để phần lớn sinh viên có thể học tốt. Có năm, Trường Đại học Công thương TP.HCM đã ra cảnh cáo đối với những sinh viên thi hộ, có sinh viên bị đình chỉ học một năm. Điều này cho thấy sự quyết tâm và nghiêm túc của nhà trường trong việc đảm bảo chất lượng đào tạo.
Với tiêu chí 5.2, ông Hoàn cũng bày tỏ lo ngại nếu có trường giữ học sinh không đạt chuẩn để xét tuyển nhưng thực tế không đảm bảo chất lượng tuyển sinh và đào tạo.
Để giữ tỷ lệ sinh viên bỏ học ở mức thấp, các trường đại học phải áp dụng nhiều biện pháp.
Lãnh đạo nhà trường cho rằng giảng viên là người đồng hành cùng sinh viên trong suốt quá trình học tập. Giảng viên luôn động viên, trò chuyện với sinh viên về tương lai của nghề nghiệp mình chọn theo học để các em tự tin, an tâm theo đuổi con đường học tập. Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức các buổi học kèm miễn phí tại trường cho những sinh viên học lực yếu kém để giúp các em theo kịp chương trình. Tuy nhiên, tỷ lệ sinh viên/giảng viên của nhà trường vẫn còn cao nên điều kiện chăm sóc sinh viên chưa tốt. Trong thời gian tới, nhà trường sẽ không tăng quy mô đào tạo mà tập trung tăng số lượng và chất lượng đội ngũ giảng viên, cố vấn học tập để hỗ trợ sinh viên nhiều hơn.
Bên cạnh đó, thế hệ trẻ ngày nay có sức chịu đựng kém hơn nhiều so với thế hệ trước nên nhà trường sẽ xây dựng phòng tư vấn tâm lý giúp học sinh vượt qua những khó khăn, khủng hoảng tinh thần, từ đó giúp các em tự tin học tập tốt, duy trì chất lượng và hiệu quả trong công tác tuyển sinh, đào tạo.
Trong khi đó, ông Nhân chia sẻ, khả năng giảm tỷ lệ bỏ học của nhà trường từ 2% xuống dưới 1% mỗi năm là nhờ nhà trường áp dụng đồng bộ các giải pháp.
Cụ thể, từ năm 2020 và 2021, nhà trường sẽ bố trí mỗi lớp có một giáo viên chủ nhiệm hỗ trợ, tư vấn cho học sinh (về học tập, khó khăn về tài chính, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng). Các giáo viên làm giáo viên chủ nhiệm đều được nhà trường hỗ trợ nên tỷ lệ học sinh bỏ học đã giảm đáng kể (năm học 2019 và 2020, tỷ lệ bỏ học dưới 1%/năm).
Đối với học sinh năm nhất – đối tượng có nguy cơ bỏ học cao – các thầy cô đều được đào tạo bài bản về phương pháp giảng dạy sáng tạo, năng động, hấp dẫn. Đồng thời, nhà trường điều chỉnh thời khóa biểu xen kẽ giữa các môn học chung và các kỹ năng chuyên ngành để học sinh năm nhất cảm thấy hứng thú, không nhàm chán.
Ngọc Huệ
https://giaoduc.net.vn/truong-dai-hoc-kho-khong-che-ty-le-thoi-hoc-duoi-10-15-vi-nam-ngoai-kha-nang-post245003.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục