Theo chương trình, Dự thảo Luật Nhà giáo đang được trình Quốc hội xem xét lần đầu tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 15.
- Trường đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh tổ chức khai giảng năm học 2024-2025
- Tuyệt đối không để chậm, thiếu sách giáo khoa khi năm học mới bắt đầu
- Bộ GD-ĐT lọc ảo 6 lần để xác định nguyện vọng trúng tuyển đại học
- Tặng thiết bị học tập cho giáo viên các trường học ở Hà Nội
- Trường Tiểu học Nguyễn Siêu cùng hướng về đồng bào vùng lũ
Một trong những điểm mới nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận tại Dự thảo Luật Nhà giáo là đề xuất trao quyền chủ động cho ngành Giáo dục trong việc tuyển dụng, sử dụng giáo viên. Trong đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội là cơ quan chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược, dự án, kế hoạch phát triển và tổng biên chế giáo viên thuộc thẩm quyền quản lý. cấp có thẩm quyền quyết định; ban hành tiêu chuẩn, tiêu chuẩn tuyển dụng, nội dung thực hành sư phạm trong thi/tuyển giáo viên; Điều phối biên chế giáo viên trong các cơ sở giáo dục công lập theo số lượng được cấp có thẩm quyền phân công.
Bạn đang xem: Trao quyền tuyển GV cho ngành giáo dục là bước tiến về đổi mới quản trị nhân lực
Cơ quan quản lý giáo dục chủ trì (hoặc ủy quyền cho cơ sở giáo dục) việc tuyển dụng, điều động, bố trí, đánh giá, bổ nhiệm giáo viên.
Nhiều ý kiến cho rằng, nếu quy định này được thực thi sẽ là bước tiến lớn trong đổi mới công tác quản lý nhân sự ngành Giáo dục cũng như đảm bảo quản lý thống nhất, phát huy tính chủ động, sáng tạo và trách nhiệm. của ngành công nghiệp. Từ đó nâng cao chất lượng của hệ thống giáo dục quốc dân.
Chìa khóa giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên địa phương “dai dẳng”
ông Phạm Anh Tuấn – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nam. Ảnh: Phạm Linh
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Phạm Anh Tuấn – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nam bày tỏ sự đồng tình cao với đề xuất tại Dự thảo Luật Nhà giáo.
“Đề nghị giao Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội làm cơ quan chủ trì phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng chiến lược, dự án, kế hoạch phát triển, tổng biên chế giáo viên thuộc thẩm quyền quản lý trình cấp có thẩm quyền quyết định được nêu trong Dự thảo Luật Nhà giáo nếu được thông qua sẽ tạo thuận lợi lớn cho ngành Giáo dục”, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nam đã chia sẻ và nhấn mạnh rằng đây là niềm hy vọng chung mệt mỏi của toàn ngành.
Theo nhà giáo Phạm Anh Tuấn, với tư cách là đơn vị trực tiếp tuyển dụng giáo viên, việc giao quyền chủ động tuyển dụng ngành Giáo dục là hợp lý. Đặc biệt, trong bối cảnh đất nước triển khai chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, đội ngũ giảng viên thường xuyên biến động theo từng năm học nên cần có sự linh hoạt trong công tác tuyển dụng và quản lý đội ngũ. đội ngũ giáo viên đáp ứng kịp thời nhu cầu thực tế của từng cơ sở giáo dục.
Xem thêm : Tân SV Trường Quốc tế học cách hiểu bản thân ở chương trình đào tạo hội nhập
Đề xuất này được kỳ vọng sẽ là chìa khóa quan trọng giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên ở địa phương hiện nay.
“Nếu được chủ động tuyển dụng, sử dụng giáo viên, ngành Giáo dục sẽ có thể chủ động huy động giáo viên từ cơ sở giáo dục này sang cơ sở giáo dục khác, từ huyện này sang huyện khác… Điều này sẽ tránh được tình trạng bất cập hiện nay, khi trong Cùng một tỉnh, huyện này thừa giáo viên ở huyện khác nhưng ngành không huy động được dẫn đến tình trạng dư thừa giáo viên ở địa phương nhiều năm chưa được giải quyết. giải quyết triệt để”, ông Phạm Tuấn Anh phân tích.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, tình trạng thiếu giáo viên bản địa vẫn tồn tại ở hầu hết các địa phương, đặc biệt là giáo viên dạy các môn mới (tiếng Anh, Công nghệ thông tin, Âm nhạc, Mỹ thuật) nhưng giải quyết chậm, gây khó khăn trong việc triển khai chương trình, kế hoạch giảng dạy.
Tính đến tháng 4/2024, cả nước vẫn thiếu 113.491 giáo viên ở các cấp mầm non và trung học phổ thông. Cơ cấu đội ngũ giảng viên còn mất cân đối giữa các môn học trong cùng một trình độ học vấn và giữa các vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khác nhau; Chỉ tiêu phân bổ giáo viên ở hầu hết các địa phương đều thấp so với nhu cầu thực tế. Tỷ lệ giáo viên/lớp ở các cấp học đều thấp hơn chỉ tiêu do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.
Người sử dụng lao động phải được tuyển dụng
Tiến sĩ Phạm Hiệp hiện là Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục và Chuyển giao Tri thức, Đại học Thành Đô. Ảnh: Đại học Thành Đô
TS Phạm Hiệp – chuyên gia uy tín trong lĩnh vực giáo dục đại học và chính sách công ở Việt Nam chia sẻ rất đồng tình với đề xuất giao quyền tuyển dụng, sử dụng giáo viên cho ngành Giáo dục. Theo các chuyên gia, trên thực tế điều này đã được áp dụng từ lâu trong giáo dục đại học.
Từ thực trạng quản lý, sử dụng giáo viên hiện nay, TS. Phạm Hiệp phân tích, ngành Giáo dục chưa chủ động trong việc tuyển dụng, huy động giáo viên, dẫn đến nhiều trường hợp ngành không ứng phó. Ứng phó với các tình huống, việc phát triển đội ngũ nhà giáo đôi khi còn bị chậm trễ.
“Nguyên tắc cơ bản là người sử dụng lao động phải tuyển dụng, người này không thể tuyển người kia mới sử dụng”, TS Phạm Hiệp phân tích.
Ngành Giáo dục là cơ quan sử dụng đội ngũ nhà giáo nên ngành sẽ hiểu rõ nhất nhu cầu, mục tiêu và các biện pháp cần thiết để phát triển đội ngũ nhà giáo, góp phần phát triển đội ngũ nhà giáo đảm bảo giáo dục tương xứng. về số lượng, tiêu chuẩn chất lượng và đồng bộ về cơ cấu.
Xem thêm : Đạt chuẩn PGS ngành Văn hóa, TS Lê Ngọc Diệp theo đuổi hướng nghiên cứu nào?
Đồng thời, khi ngành Giáo dục được quyền chủ động trong tuyển dụng, sử dụng giáo viên, các chính sách, chiến lược phát triển nhân lực cũng sẽ được điều chỉnh sát với thực tế hơn, giúp đảm bảo giữ chân người lao động. cũng như tuyển dụng người giỏi vào làm việc trong ngành.
Để tuyển dụng và sử dụng giáo viên có hiệu quả, TS. Phạm Hiệp đề xuất cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, minh bạch và trách nhiệm giải trình của các bên liên quan.
“Nếu đề xuất này được thực hiện thì đây thực sự sẽ là bước tiến lớn trong đổi mới quản lý nguồn nhân lực và cải cách hành chính trong ngành Giáo dục. Điều này cũng thể hiện xu hướng chung trong quản lý nhà nước hiện nay là tăng cường quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm”, TS. Phạm Hiệp bày tỏ quan điểm.
Giáo sư, Tiến sĩ Đào Trọng Thi, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng (nay là Ủy ban Văn hóa và Giáo dục) của Quốc hội, nguyên Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội. Ảnh: Châu Anh
Cũng bày tỏ quan điểm về vấn đề này, Giáo sư, Tiến sĩ Đào Trọng Thi, nguyên Chủ tịch Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng (nay là Ủy ban Văn hóa và Giáo dục) của Quốc hội, nguyên Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội nhận xét, việc trao quyền tuyển dụng giáo viên cho ngành Giáo dục giúp đảm bảo sự thống nhất trong tuyển dụng, sử dụng, quản lý giáo viên từ trung ương đến địa phương, đồng thời. qua đó phát huy tính chủ động, sáng tạo và trách nhiệm của ngành Giáo dục.
Theo Giáo sư Đào Trọng Thi, nghề dạy học có đặc điểm riêng, với sản phẩm là con người, với nhiệm vụ cao cả là phát triển con người và phát triển nguồn nhân lực cho đất nước. Vì vậy, việc quản lý, sử dụng và tuyển dụng giáo viên cũng cần có cơ chế đặc biệt, khác với các quan chức khác.
Hiện nay, việc tuyển dụng giáo viên được áp dụng giống như cán bộ ở các ngành nghề khác dẫn đến nhiều bất cập như: thời gian tuyển dụng không phù hợp, nội dung tuyển dụng không bám sát hoạt động chuyên môn cụ thể của giáo viên. ,…
Vì vậy, việc trao cho ngành Giáo dục quyền chủ động trong tuyển dụng và sử dụng giáo viên sẽ là cơ sở quan trọng giúp xây dựng đội ngũ giáo viên đủ số lượng, quy mô hợp lý và đảm bảo chất lượng. , có đủ năng lực sư phạm và trình độ chuyên môn.
Đoàn Nhân
https://giaoduc.net.vn/trao-quyen-tuyen-gv-cho-nganh-giao-duc-la-buoc-tien-ve-doi-moi-quan-tri-nhan-luc-post247012.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục