Theo Khoản b Điều 12 Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21 tháng 6 năm 2021 của Chính phủ về cơ chế tự chủ tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập, quy định kể từ thời điểm chế độ tiền lương do Chính phủ quy định tại Nghị quyết số 27-NQ/TW có hiệu lực, các đơn vị tự chủ nhóm 1 và nhóm 2 được thực hiện cơ chế tự chủ tiền lương theo kết quả thực hiện như doanh nghiệp; quyết định mức lương trả cho công chức, viên chức.
- Để giảm giá SGK, đơn vị phát hành phải tìm mọi cách để tiết giảm chi phí tối đa
- Tủ SGK dùng chung: Lan tỏa ý nghĩa việc tái sử dụng sách trong cộng đồng
- Trưởng phòng nhân sự ĐH Kinh tế – Luật TP.HCM đạt PGS, đã công bố 26 bài báo KH
- Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển
- Trường Tiểu học Trung Yên với hành trình 10 năm gieo mầm xanh
Như vậy, từ ngày 01/7/2024, chế độ tiền lương do Chính phủ quy định tại Nghị quyết 27 có hiệu lực, các trường đại học tự chủ tài chính nhóm 1 và nhóm 2 sẽ được trả lương cho giảng viên và cán bộ. Khi các trường đại học thực hiện tự chủ hiệu quả, mức lương của giảng viên cũng sẽ được cải thiện.
Bạn đang xem: Trả lương theo vị trí việc làm giúp giảng viên gắn bó và cống hiến nhiều hơn
Nhiều trường đại học đã áp dụng hình thức trả lương theo chức danh công việc.
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Giáo dục điện tử Việt Nam, GS, TS Phạm Hồng Chương – Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, 2 năm trước, nhà trường đã áp dụng chế độ trả lương theo chức danh công việc và tiếp tục duy trì chế độ lương cơ bản để đảm bảo tuân thủ quy định của Nhà nước.
“Trường Đại học Kinh tế Quốc dân hiện đang trả lương khởi điểm cho vị trí giảng viên có trình độ thạc sĩ là 14 triệu đồng; tiến sĩ là 20 triệu đồng; phó giáo sư là 25 triệu đồng và giáo sư là 30 triệu đồng. Ngoài ra, mỗi cán bộ, giảng viên sẽ được hưởng thêm một khoản lương theo thang lương hệ số, được tính vào thu nhập chính hàng tháng. Do đó, tổng quỹ lương của trường hiện đã tăng hơn 40% so với mức ban đầu trước khi điều chỉnh lương cơ bản”.
Theo ông Chương, hình thức trả lương theo vị trí việc làm rất phù hợp với xu hướng phát triển hiện nay và cơ chế tự chủ tài chính trong các cơ sở giáo dục. Hình thức này góp phần đánh giá rõ hơn những đóng góp của giảng viên trong công tác giảng dạy, đào tạo và các hoạt động khác của nhà trường.
Tuy nhiên, việc trả lương theo vị trí công việc cũng tạo áp lực lớn cho giảng viên, buộc họ phải không ngừng nâng cao trình độ, đa dạng hóa kiến thức để đảm bảo chất lượng giảng dạy, tăng thu nhập và đáp ứng chuẩn của nhà trường.
GS, TS Phạm Hồng Chương – Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. (Ảnh: Thúy Hiền)
“Chúng tôi luôn hướng đến triết lý thu hút những nhân tài tốt nhất ở cả sinh viên và giảng viên. Đến nay, nhà trường đã kiên định theo đuổi con đường đó và thấy đây là hướng đi đúng đắn. Chất lượng và số lượng sinh viên ngày càng tăng, trình độ và thu nhập của giảng viên cũng được cải thiện, tạo động lực cho cả giáo viên và người học”, ông Chương cho biết.
Tại Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, Thạc sĩ Trịnh Huỳnh Quang Cảnh, giảng viên bộ môn Logistics & Quản lý chuỗi cung ứng khoa Kinh doanh quốc tế – Marketing cũng cho rằng trả lương theo vị trí công việc là giải pháp tối ưu nhất.
Ông Quang Cảnh cho biết: “Hiện nay, nhà trường đang trả 2 tháng lương, gồm lương cơ bản theo Nghị định 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ và các khoản phụ cấp theo chức danh công tác của từng giảng viên.
Xem thêm : Giáo viên Hải Phòng dùng học liệu số và ứng dụng AI vào dạy tiếng Anh
Bên cạnh việc chờ đợi sự điều chỉnh, quyết định từ Chính phủ, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM đã chủ động triển khai nhiều biện pháp, chính sách hỗ trợ khác như chế độ khen thưởng, phụ cấp cũng như tài trợ cho các hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ.
Các hoạt động này được thực hiện dưới hình thức hỗ trợ tài chính, bao gồm tài trợ cho nghiên cứu khoa học và tài trợ giảng dạy theo năng lực, học hàm, học vị của giảng viên”.
Theo ông Cảnh, chế độ lương trong các cơ sở giáo dục cần thay đổi dần theo vị trí công việc và năng suất lao động để tạo thêm động lực cho đội ngũ giảng viên tâm huyết với nghề và đội ngũ giảng viên trẻ cống hiến nhiều hơn.
Ngoài ra, việc trả lương theo vị trí công việc và hiệu quả công việc cũng là nguồn động lực giúp mỗi giảng viên ý thức được công việc mình đang làm, luôn chủ động đổi mới, sáng tạo và đầu tư nhiều hơn vào bài giảng, mang đến “làn gió mới” cho sinh viên.
Tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP.HCM, ông Phạm Minh – Giảng viên khoa Địa chất cho rằng, việc trả lương theo vị trí công việc sẽ đánh giá rõ ràng, minh bạch nỗ lực của từng giảng viên.
Ông Phạm Minh – Giảng viên khoa Địa chất, trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP.HCM. (Ảnh: NVCC)
Ông Minh thông tin: “Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP.HCM đã thực hiện trả lương theo vị trí công việc từ đầu năm 2024 và mức lương đã có sự cải thiện đôi chút so với những năm trước.
Đối với những giảng viên trẻ như tôi, mức lương cơ bản khá thấp so với nhu cầu cuộc sống. Trả lương theo vị trí công việc sẽ mang lại động lực lớn hơn, giúp giảng viên gắn bó và cống hiến nhiều hơn cho nghề.
Khi thu nhập được cải thiện và không cần phải lo lắng quá nhiều về “bánh mì và bơ”, giảng viên có thể tập trung hoàn toàn vào công tác giảng dạy và nghiên cứu, nâng cao chất lượng đào tạo. Điều này không chỉ thúc đẩy sự phát triển cá nhân mà còn đóng góp quan trọng vào sự tiến bộ của giáo dục. Một chính sách lương công bằng và minh bạch sẽ khuyến khích giảng viên trẻ không ngừng phấn đấu và sáng tạo, đồng thời mang lại những giá trị thiết thực cho xã hội.
Ngoài ra, ông Minh cho biết, do Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP.HCM mới triển khai mô hình trả lương theo vị trí công việc từ đầu năm nay nên vẫn còn nhiều bất cập, một số thủ tục vẫn còn gặp khó khăn. Tuy nhiên, nhà trường đang nỗ lực để triển khai mô hình này một cách thông suốt và hiệu quả.
Tự chủ đại học – Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến vấn đề lương
Xem thêm : Giáo viên tích cực tham gia tập huấn về nội dung ôn thi tốt nghiệp năm 2025
Theo GS, TS Phạm Hồng Chương, cải cách tiền lương và tìm mô hình tối ưu cho các trường đại học sẽ mất nhiều năm để mỗi cơ sở giáo dục xây dựng được hướng đi phù hợp, hiệu quả.
“Để áp dụng hình thức trả lương theo chức danh công việc cho tất cả các cơ sở giáo dục đại học, cần có thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng, xây dựng kế hoạch linh hoạt và tiến hành thử nghiệm trong từng giai đoạn. Điều này giúp tìm ra hướng đi phù hợp nhất vì mỗi trường có nguồn lực, điều kiện và mục tiêu phát triển khác nhau.
Chỉ khi nhà trường thực hiện đúng quyền tự chủ, trả lương theo vị trí công việc thì lương giảng viên mới tăng.
Ngoài ra, vấn đề trả lương theo chức danh công việc hiện chỉ có Thông tư 04/2024/TT-BGDĐT hướng dẫn về chức danh lãnh đạo, quản lý và chức danh công việc thuộc chức danh nghề nghiệp trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo tại các trường đại học, cao đẳng sư phạm công lập. Chưa có văn bản hướng dẫn về trả lương theo chức danh công việc cụ thể khác.
Đồng thời, do chưa có quy định, hướng dẫn về chế độ bảo hiểm xã hội và chế độ đóng theo lương nên nhà trường vẫn phải duy trì toàn bộ chế độ lương cơ bản hiện hành. Chúng tôi đang chờ Nhà nước có thêm văn bản hướng dẫn để điều chỉnh lương cho giảng viên đại học dễ dàng hơn”, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết.
Trao đổi về vấn đề này, Thạc sĩ Trịnh Huỳnh Quang Cảnh cho rằng, việc trả lương cho giảng viên theo chức danh và hiệu quả công tác, thay vì theo hệ số lương cơ bản, phụ thuộc rất nhiều vào mức độ tự chủ tài chính của các cơ sở giáo dục đại học.
Thạc sĩ Trịnh Huỳnh Quang Cảnh, giảng viên bộ môn Logistics & Quản lý chuỗi cung ứng, Khoa Kinh doanh quốc tế – Marketing, Khoa Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM. (Ảnh: NVCC)
Khi đạt được mức độ tự chủ nhất định, nhà trường có thể đa dạng hóa nguồn thu, không chỉ dựa vào học phí mà còn từ các hoạt động khác như nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, hợp tác với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân… Điều này sẽ đảm bảo nguồn thu ổn định để trả lương cho giảng viên.
Ngoài ra, ông Cảnh cũng nhấn mạnh, việc ban hành thêm các văn bản hướng dẫn theo luật là hết sức cần thiết. Khi có thông tư, nghị định mới về điều chỉnh tiền lương thì cần có sự phối hợp trực tiếp từ các sở, ban, ngành, cơ sở đào tạo tại địa phương để bảo đảm quyền lợi cho người lao động.
Thúy Hiền
https://giaoduc.net.vn/tra-luong-theo-vi-tri-viec-lam-giup-giang-vien-gan-bo-va-cong-hien-nhieu-hon-post245440.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục