Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Nghiêm Y
- Trường Đại học Hòa Bình công bố điểm trúng tuyển đợt 1 năm 2024
- Năm học 2025 – 2026, TPHCM thí điểm sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 ở trường
- Tỷ lệ thí sinh đăng ký xét tuyển đại học cao nhất trong 3 năm gần đây
- PGS.TS Lê Sỹ Vinh là ứng viên giáo sư duy nhất ngành Công nghệ thông tin
- VinUni đạt chứng nhận QS 5 Sao toàn diện
Ngày 19/9, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết 1 năm thực hiện Chương trình liên kết hướng nghiệp, giáo dục nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT giai đoạn 2023-2025.
Bạn đang xem: TP Hồ Chí Minh: Nhiều thách thức trong phân luồng học sinh sau trung học
Tại hội nghị, bà Huỳnh Lê Duy Trang, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết, Đề án “Giáo dục nghề nghiệp và định hướng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025” của Thủ tướng Chính phủ đã đặt mục tiêu đến năm 2025, có ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trình độ sơ cấp và trung cấp. Tuy nhiên, tỷ lệ này hiện chỉ đạt bình quân khoảng 26,19%/năm, dự báo còn nhiều thách thức lớn trong việc triển khai Đề án vào năm 2025.
Sinh viên học tập tại Cao đẳng Quốc tế TP.HCM. Ảnh: Nghiêm Y
Xem thêm : Trường Đại học Vinh công bố điểm trúng tuyển vào đại học chính quy đợt 2
Bà Trần Đức Hạnh Quỳnh, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 1, bình luận rằng, việc thực hiện tinh giản biên chế trên địa bàn chưa hiệu quả là do điều kiện kinh tế của phần lớn hộ gia đình khá giả nên chỉ muốn con em mình học đại học, cao đẳng. Nhiều phụ huynh cho rằng sau khi tốt nghiệp THCS, các em chưa trưởng thành, trong khi chương trình đào tạo tại các trường nghề vẫn còn lạc hậu, chưa đáp ứng được nhu cầu của xã hội, học sinh học nghề khó tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp. Do đó, nhiều phụ huynh không muốn con em mình học nghề.
Ông Nguyễn Đăng Lý, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Quốc tế, cho biết, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS vào các trường tiểu học, trung cấp chuyên nghiệp còn thấp, trong khi một bộ phận không nhỏ học sinh tốt nghiệp THCS vào thị trường lao động không qua đào tạo, ảnh hưởng đến chất lượng và cơ cấu đào tạo của lực lượng lao động. Năm 2023, khảo sát sơ bộ tại quận Bình Tân cho thấy, trong số 30% học sinh được phân luồng, tỷ lệ vào các trường tiểu học, trung học cơ sở chỉ đạt khoảng 10% đến 15,5%.
Để tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thu hút học sinh, ông Nguyễn Đăng Lý mong muốn Sở GD-ĐT cho phép các trường nghề đủ điều kiện được giảng dạy giáo dục thường xuyên tại trường học; các quận, huyện tạo điều kiện cho các trường nghề tham gia giảng dạy, tư vấn hướng nghiệp tại các trường phổ thông, trung học cơ sở; Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cần tập hợp, xây dựng chương trình tư vấn hướng nghiệp cho các trường nghề trực tiếp giảng dạy để đảm bảo tính thiết thực…
Ngoài ra, khoa cần mở các lớp tập huấn chuyên sâu cho giáo viên về tư vấn hướng nghiệp, giúp họ có thêm kiến thức, kỹ năng phân tích năng lực, sở thích của học sinh…
Xem thêm : Giáo viên mong được xét danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở khi biệt phái trở về
Phát biểu tại hội nghị, bà Trần Thị Diệu Thúy, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, đầu tư cho đào tạo nghề cho học sinh là quan trọng vì góp phần quyết định chất lượng nguồn nhân lực tương lai của thành phố.
Để thực hiện hiệu quả chính sách phân luồng, các cơ sở giáo dục tập trung tuyên truyền hướng nghiệp cho giáo viên và phụ huynh về đào tạo nghề, lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện thực tế của học sinh.
“Các cơ sở giáo dục cần tạo điều kiện, cơ hội bình đẳng cho các trường nghề tham gia hướng nghiệp cho học sinh phổ thông. Mặt khác, cần có hệ thống hỗ trợ cho giáo viên làm công tác hướng nghiệp. Các trường nghề phải nâng cao chất lượng đào tạo, bổ sung máy móc, thiết bị hiện đại để tăng sức hấp dẫn đối với người học…”, bà Trần Thị Diệu Thúy cho biết.
https://hanoimoi.vn/tp-ho-chi-minh-nhieu-thach-thuc-trong-phan-luong-hoc-sinh-sau-trung-hoc-678713.html
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục