Sau Lào Cai và Lai Châu, thành phố Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) cũng triển khai thí điểm cho học sinh THCS nghỉ học bình thường vào thứ bảy trong năm học 2024 – 2025. Điều này nhằm tăng thời gian nghỉ ngơi. cho học sinh và giảm áp lực công việc cho giáo viên.
- Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời
- Học phí có phải là rào cản khiến 120.000 HS trúng tuyển nhưng không nhập học?
- Học ngành Kỹ thuật xây dựng ĐH Kiến trúc TPHCM: Nhiều ưu thế có “một không hai”
- Đề Ngữ văn không dùng ngữ liệu SGK: Không phải thông tin bất ngờ với trường, GV
- Trường quân đội tăng chỉ tiêu, thêm 2 phương thức xét tuyển
Đảm bảo thời gian học đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông năm 2018
Bạn đang xem: TP Hà Tĩnh thí điểm cho học sinh nghỉ thứ 7: Lãnh đạo cơ sở giáo dục ủng hộ
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hà Tĩnh cho biết: Triển khai công văn số 2058/SGDDT-GDPT ngày 19/9/2024 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh về việc tổ chức giảng dạy Tuần 5 ngày, nghỉ thứ bảy, Sở Giáo dục và Đào tạo đã hướng dẫn các trường THCS trên địa bàn thành phố thực hiện.
Nội dung này nhằm cụ thể hóa việc thực hiện tuần làm việc 40 giờ theo Quyết định số 188/1999/QĐ-TTg ngày 17/9/1999 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 36/1999/TT-BGDDT ngày 17/9/2019, 1999. Ngày 27 tháng 9 năm 1999..
Thí điểm tổ chức dạy và học 5 ngày/tuần ở các trường THCS đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của đại đa số cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh, giúp giáo viên và học sinh có nhiều thời gian nghỉ ngơi, tái tạo sức khỏe, sắp xếp thời gian hợp lý để giải trí, tham gia các hoạt động xã hội cùng gia đình, bạn bè hoặc tham gia các hoạt động thể thao theo sở thích của mình. riêng vào mỗi cuối tuần.
Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Tĩnh cũng lưu ý việc tổ chức dạy học 5 ngày/tuần chỉ được thực hiện ở những đơn vị bảo đảm điều kiện về cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ. giáo viên; phải xuất phát từ nhu cầu và sự tự nguyện của cán bộ nhà trường, giáo viên, học sinh và phụ huynh.
Kế hoạch giảng dạy 5 ngày/tuần phải được xây dựng khoa học, hợp lý, phù hợp với điều kiện thực tế, không làm quá tải học sinh; Đảm bảo thời gian giảng dạy và hoàn thành các nội dung, chương trình giáo dục bắt buộc và nội dung tự chọn (nếu có) theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Không tự ý cắt nội dung chương trình; không điều chỉnh chế độ lao động, định mức giờ dạy của giáo viên; Hoàn thành khối lượng công việc được giao, đảm bảo số lượng, chất lượng và hiệu quả; duy trì kỷ luật lao động nghiêm minh; không tăng chi phí hành chính; Không tăng biên chế, không tăng quỹ lương… Tuyệt đối không lợi dụng thời gian nghỉ phép (thứ bảy) để tổ chức dạy và học thêm trong và ngoài trường.
Để thực hiện chủ trương đúng mục đích và hiệu quả, các trường THCS trên địa bàn đã chủ động xây dựng kế hoạch, nội dung chương trình, thời gian biểu hợp lý; đặc biệt là lấy ý kiến từ giáo viên và phụ huynh, tạo sự đồng thuận trong quá trình thực hiện.
Bà Nguyễn Thị Mai Anh – Hiệu trưởng trường THCS Nam Hà (TP Hà Tĩnh) cho biết, trước khi bắt đầu dạy 5 ngày/tuần, nhà trường đã chuẩn bị tinh thần và tinh thần bằng cách lấy ý kiến phản hồi từ giáo viên, phụ huynh và học sinh.
“Hiện nay, nhà trường và một số trường trên địa bàn TP Hà Tĩnh đang thí điểm cho học sinh nghỉ học thứ bảy. Bước đầu, nhà trường thực hiện kế hoạch cơ bản thuận lợi, không có khó khăn, thiếu khăn. Nhìn chung, chủ trương này rất được đồng tình. được thầy cô, học sinh và phụ huynh ủng hộ”, cô Mai Anh cho biết thêm.
Xem thêm : ICSCE lần thứ 5 góp phần thúc đẩy phát triển bền vững ngành kỹ thuật xây dựng
Bà Nguyễn Thị Mai Anh – Hiệu trưởng Trường THCS Nam Hà. (Ảnh: website trường)
Căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, bà Mai Anh nhận thấy hầu hết công nhân viên chức các ngành trên địa bàn đều được nghỉ làm ngày thứ Bảy. Vì vậy, việc cho học sinh nghỉ học ngày thứ Bảy sẽ đồng bộ với tình hình. Thời gian nghỉ ngơi của bố mẹ, thuận tiện cho việc sắp xếp các hoạt động vui chơi giải trí cuối tuần cùng gia đình. Theo cô Mai Anh, ngoài việc học ở trường, học sinh còn cần thời gian tham gia các hoạt động xã hội, thể thao, nghệ thuật tùy chọn để phát triển toàn diện.
Các giáo viên Trường THCS Nam Hà cũng chia sẻ, việc có thêm ngày nghỉ cuối tuần sẽ giúp giáo viên có thêm thời gian chăm sóc gia đình và tái tạo sức lao động sau một tuần làm việc vất vả. Ngoài ra, giáo viên có thể sắp xếp thời gian này để tham gia các khóa bồi dưỡng, tự học nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, không ảnh hưởng đến tiến độ giảng dạy.
Tại trường THCS Lê Bình (TP Hà Tĩnh), việc thực hiện kế hoạch dạy học 5 ngày/tuần cũng được sắp xếp hợp lý, đúng quy định, đảm bảo không quá 8 tiết/ngày. Theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, số tiết học trung bình/tuần đối với bậc THCS và THPT là 29 – 29,5, chưa kể các môn tự chọn. Để đảm bảo việc dạy và học theo đúng quy định, nhà trường bố trí mỗi tuần 5 buổi sáng và 1 buổi chiều và cứ 3 tuần sẽ có 2 buổi chiều mỗi tuần.
Bà Phan Thị Tâm Tú – Hiệu trưởng trường THCS Lê Bình cho biết, những buổi chiều không học thường xuyên, nhà trường sẽ tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi. Mọi hoạt động dạy và học diễn ra 5 ngày/tuần.
“Nhà trường đã chỉ đạo kỹ lưỡng cán bộ, giáo viên không tổ chức học thêm vào thứ bảy, chủ nhật để học sinh được nghỉ trọn 2 ngày cuối tuần. Mục đích của việc cho học sinh nghỉ học ngày thứ bảy là để giảm bớt áp lực cho các em, giúp các em có thêm thời gian phát triển những kỹ năng cần thiết ngoài kiến thức học đường. Vì vậy, nhà trường cần có sự phối hợp của giáo viên và phụ huynh để thực hiện tốt chính sách này”, bà Tú nói thêm.
Học sinh trường THCS Lê Bình tổ chức hoạt động chuyên đề. (Ảnh: website trường)
Nhà trường cần chủ động xây dựng kế hoạch học tập phù hợp
Theo đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Tĩnh, các đơn vị thí điểm cho học sinh nghỉ học thứ bảy cần chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ giáo dục THCS phù hợp với điều kiện của địa phương, thực tế nhà trường và các văn bản hướng dẫn. việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học của Sở Giáo dục và Đào tạo; Sắp xếp thời gian học hợp lý trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc: buổi sáng không quá 5 tiết, buổi chiều không quá 3 tiết.
Đồng thời, các trường THCS tham gia thí điểm cần làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền chính sách, kế hoạch giảng dạy 5 ngày/tuần đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh. học sinh; Tổ chức khảo sát, lấy ý kiến cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh… (đối tượng chịu ảnh hưởng) để có cơ sở thực tiễn phù hợp.
Xem thêm : Năm học mới, thầy trò THPT Đinh Tiên Hoàng quyết tâm dám thay đổi để phát triển
Hiệu trưởng trường THCS có trách nhiệm xây dựng kế hoạch giảng dạy 5 ngày/tuần, trình Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hà Tĩnh phê duyệt và báo cáo chính quyền địa phương trước khi thực hiện; Quản lý và chỉ đạo thực hiện nội dung, kế hoạch giảng dạy, hoạt động giáo dục đảm bảo chất lượng, hiệu quả và hoàn thành kế hoạch năm học theo quy định; Làm tốt công tác quản lý, tuyên truyền, thực thi triệt để việc giáo viên không dạy thêm, học sinh không học thêm, phụ huynh không ép con học thêm vào sáng thứ bảy; Tổ chức cho giáo viên ký cam kết không dạy thêm buổi sáng thứ bảy và tiếp tục thực hiện chủ trương “Không dạy thêm, học thêm ngày chủ nhật” của UBND thành phố;
Ngoài ra, nhà trường cần chú ý hướng dẫn giáo viên phối hợp với phụ huynh để định hướng, quản lý thời gian của học sinh trong các ngày nghỉ lễ; Tạo không gian, môi trường, bảo đảm điều kiện, bố trí sân chơi văn hóa, thể thao, nghệ thuật để học sinh lựa chọn và tham gia các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh, bổ ích. , phù hợp với tâm lý, sinh lý lứa tuổi, chủ động sắp xếp kế hoạch tự học cá nhân một cách hiệu quả; Định kỳ báo cáo phòng giáo dục và đào tạo về tình hình thực hiện kế hoạch giáo dục, kế hoạch giảng dạy của trường.
Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Tĩnh cũng nhấn mạnh, trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, cơ sở giáo dục cần kịp thời báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo để giải quyết.
Trong khi đó, Hiệu trưởng trường THCS Lê Bình cho biết, trường đáp ứng các điều kiện về cơ sở vật chất và giáo viên tổ chức 2 tiết/ngày. Thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hà Tĩnh, nhà trường phối hợp với phụ huynh định hướng, quản lý thời gian của học sinh trong các ngày nghỉ lễ, tạo điều kiện không gian, môi trường. Bảo đảm điều kiện và bố trí sân chơi văn hóa, thể thao, nghệ thuật để học sinh có thể lựa chọn và tham gia các hoạt động lành mạnh, bổ ích, giải trí phù hợp với lứa tuổi. Đồng thời, nhà trường khuyến khích sinh viên chủ động sắp xếp kế hoạch tự học cá nhân một cách hiệu quả.
Đồng tình với quan điểm trên, bà Mai Anh cũng chia sẻ, Trường THCS Nam Hà đã chủ động đảm bảo cơ sở vật chất, phòng học đủ cho tất cả các lớp trước khi thực hiện thí điểm chính sách. Cho học sinh nghỉ học vào ngày thứ Bảy.
Học sinh trường THCS Nam Hà tham gia hoạt động “Giờ giải lao trải nghiệm sáng tạo”. (Ảnh: website trường)
Thực tế, việc cho học sinh nghỉ học thứ bảy không phải là chính sách mới và đã được một số địa phương áp dụng. Tuy nhiên, cho đến nay, chính sách này vẫn nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Việc thực hiện cho học sinh nghỉ học ngày thứ Bảy được kỳ vọng sẽ giảm bớt phần nào áp lực cho học sinh và giáo viên. Nhưng có một số ý kiến cho rằng nếu cho học sinh nghỉ thứ bảy, các trường sẽ phải chuyển lớp học bình thường sang buổi chiều hoặc tăng lớp buổi sáng từ 5 lên 6 tiết. Vì vậy, đề xuất này tưởng chừng như giúp giảm tải nhưng thực tế lại gây thêm áp lực cho giáo viên và học sinh.
Trao đổi về vấn đề này, bà Mai Anh bày tỏ quan điểm: “Trước đây, khi dạy 6 ngày/tuần, dạy 5 lớp buổi sáng là chuyện bình thường ở hầu hết các trường. Hiện nay, khi dạy 5 ngày/tuần, trường không bố trí 6 lớp trong lớp. buổi sáng nhưng sắp xếp 5 lớp buổi sáng, 3 lớp buổi chiều hoặc 4 lớp buổi sáng, 4 lớp buổi chiều.
Vì vậy, thời gian học không tăng lên. Việc sắp xếp lịch học hợp lý sẽ không gây quá tải, thời gian nghỉ hàng tuần của học sinh và giáo viên không thay đổi. Tôi nghĩ rằng nếu nhà trường, giáo viên và phụ huynh sử dụng thời gian cuối tuần một cách khôn ngoan thì sẽ phục vụ đúng mục đích, đó là đảm bảo cường độ học tập cũng như cường độ làm việc của các em. khích lệ đối với giáo viên”.
Hà Giang
https://giaoduc.net.vn/tp-ha-tinh-thi-diem-cho-hoc-sinh-nghi-thu-7-lanh-dao-co-so-giao-duc-ung-ho-post246137.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục