Giúp các nhà quản lý y tế, lãnh đạo bệnh viện và nhân viên y tế có giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, nâng cao an toàn cho người bệnh, đảm bảo thu chi đáp ứng khả năng chi trả. của bệnh nhân, Viện Đánh giá Chất lượng và Phát triển Nhân lực Y tế (HARDI) và thương hiệu sách y khoa MedInsights của Alpha Books mới đây đã tổ chức buổi ra mắt và thảo luận về bộ sách “Lean Toolkit in Healthcare”.
- Ai có nguy cơ cao mắc bệnh bạch hầu? 5 nhóm người này cần cảnh giác
- Uống nhầm vitamin D của người lớn, trẻ 6 tháng tuổi nhập viện cấp cứu
- Phong trào Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân tác động tích cực tới sức khỏe cộng đồng
- 4 cuộc đời được hồi sinh nhờ tạng hiến của chàng trai 17 tuổi quê Phú Thọ
- Bài thuốc quý trị bệnh từ long nhãn
Giới thiệu nội dung bộ sách “Bộ công cụ tinh gọn trong chăm sóc sức khỏe”.
Lễ ra mắt và thảo luận bộ sách “Lean Toolkit in Healthcare” được tổ chức tại phòng hội thảo Read Station (Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội), với sự tham dự của các diễn giả: Bác sĩ Lý Quốc Trung – Phó Giám đốc Sản Sóc Trăng và Bệnh viện Nhi, TS. Nguyễn Văn Thương – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, ThS. Nguyễn Bích Lưu – Phó Chủ tịch Hội Điều dưỡng Việt Nam cùng nhiều đại diện các bệnh viện tuyến Trung ương và Hà Nội.
Tham gia trao đổi có Cục trưởng Cục Hạ tầng và Trang thiết bị y tế (Bộ Y tế) Nguyễn Minh Lợi và Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Nguyễn Trọng Khoa.
Các khách mời đã chia sẻ nhiều thông tin hữu ích trong việc quản lý và nâng cao chất lượng y tế tại buổi tọa đàm.
Tại lễ ra mắt sách, các diễn giả cho rằng, ngành y tế các nước trên thế giới nói chung và Việt Nam nói chung vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức như: bệnh viện quá tải gây thời gian chờ đợi khám bệnh lâu, sai sót y khoa có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh hay quy trình chưa chuẩn. gây ra sự thiếu đồng bộ trong các dịch vụ… Điều này khiến các nhà quản lý y tế luôn đau đầu tìm giải pháp. nâng cao chất lượng dịch vụ, nâng cao an toàn cho người bệnh đồng thời đảm bảo cả thu, chi và đáp ứng khả năng chi trả của người bệnh.
Từ công việc thực tiễn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang Nguyễn Văn Thương khẳng định việc ứng dụng các công cụ tinh gọn trong chăm sóc sức khỏe ngày càng đóng vai trò quan trọng, không chỉ giúp giảm thời gian chờ đợi của người bệnh đến đăng ký khám. , còn góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Người bệnh khi vào Bệnh viện Đa khoa Đức Giang sẽ không còn cảm giác mệt mỏi vì bệnh viện đã ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh.
Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang Nguyễn Văn Thưởng khẳng định việc ứng dụng các công cụ tinh gọn trong chăm sóc sức khỏe ngày càng đóng vai trò quan trọng, không chỉ giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân đăng ký khám mà còn nâng cao chất lượng khám. , sự chữa bệnh.
Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho biết, trước đây, mỗi lần đến khám, bệnh nhân đăng ký khám tại khoa lễ tân, khám xong phải xếp hàng chờ lấy thuốc trước khi ra về. Hiện nay, bệnh viện đã thay đổi quy trình khám chữa bệnh. Theo đó, “thuốc chờ người” chứ không phải “người bệnh đợi thuốc”. Khi bệnh nhân khám xong, đơn thuốc bác sĩ kê đã được cập nhật vào hệ thống. Bệnh nhân đến hiệu thuốc, đọc tên, lấy thuốc rồi rời đi. “Đặc biệt, hiện 97% bệnh nhân tại Bệnh viện Đức Giang không sử dụng tiền mặt và đều đăng ký ít nhất 1 lần khám bệnh nên rất thuận tiện trong việc đăng ký, điền hồ sơ và thanh toán” – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang Nguyễn Văn Thương nói.
Xem thêm : 10 Tác hại khi ăn hạt sen sai cách? Ai không nên ăn hạt sen?
Chia sẻ về vấn đề này, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Sóc Trăng Lý Quốc Trung nhấn mạnh: Trong hoạt động khám chữa bệnh, quy trình chuẩn là yếu tố quan trọng giúp loại bỏ lãng phí quy trình. , đảm bảo an toàn cho người bệnh, xây dựng các quy trình chuẩn dựa trên thực tiễn để áp dụng.
Phó Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Sóc Trăng Lý Quốc Trung chia sẻ.
Diễn giả Nguyễn Bích Lưu, Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều dưỡng cho rằng, các bệnh viện cần xây dựng quy trình chuẩn, trong đó quá trình kiểm tra, giám sát cần được quan tâm chặt chẽ, từ đó phát hiện sớm để khắc phục, tránh sự cố. đã xảy ra lỗi. Để tránh sai sót, bà Lưu cho rằng cần bổ sung 4 yếu tố: kiểm tra tại nguồn; Kiểm tra 100%; Khi phát hiện sai sót phải xử lý ngay; Sử dụng các giao thức hệ thống phòng ngừa để tránh sai sót.
Xem thêm : Cách làm nước chấm mù tạt ăn ngon khỏi bàn
Bộ sách “Lean Toolkit in Healthcare” của tác giả Thomas Lindsay Jackson được biên soạn và xuất bản nhân Ngày An toàn Người bệnh Thế giới với mong muốn góp phần xây dựng tủ sách về quản lý y tế, tạo nguồn tài liệu tham khảo quan trọng cho các nhà quản lý y tế cũng như các nhà quản lý y tế. thúc đẩy văn hóa an toàn bệnh nhân tại Việt Nam.
Ở góc độ nhà quản lý, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế Nguyễn Trọng Khoa chia sẻ: Trong bối cảnh các bệnh viện đang dần chuyển sang cơ chế tự chủ, các hoạt động nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chất lượng dịch vụ lấy được lòng tin của người bệnh đang trở thành vấn đề sống còn của các bệnh viện. Bằng việc áp dụng các công cụ tinh gọn như xây dựng quy trình chuẩn, Kaizen, lập bản đồ chuỗi giá trị phòng ngừa lỗi và phương pháp JIT, các cơ sở y tế sẽ đạt được nhiều thay đổi tích cực về nhiều mặt trong việc giảm thiểu. sai sót y khoa; nâng cao chất lượng dịch vụ; nâng cao sự hài lòng của bệnh nhân; giảm chi phí.
Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế Nguyễn Trọng Khoa chụp ảnh lưu niệm với các diễn giả
Cục trưởng Cục Hạ tầng và Trang thiết bị y tế, Bộ Y tế Nguyễn Minh Lợi cho biết: Nội dung ngắn gọn, có tính thực tiễn và ứng dụng cao, tập trung vào các vấn đề mà các cơ sở khám chữa bệnh đang gặp phải. khuôn mặt. Phương pháp đã được thử nghiệm và áp dụng thành công tại nhiều cơ sở khám chữa bệnh trên thế giới.
Cục trưởng Cục Hạ tầng và Trang thiết bị y tế, Bộ Y tế Nguyễn Minh Lợi chia sẻ tại sự kiện
Xem thêm : Cách làm nước chấm mù tạt ăn ngon khỏi bàn
Bộ sách “Lean Toolkit in Healthcare” của tác giả Thomas Lindsay Jackson được biên soạn và xuất bản nhân Ngày An toàn Người bệnh Thế giới với mong muốn góp phần xây dựng tủ sách về quản lý y tế, tạo nguồn tài liệu tham khảo quan trọng cho các nhà quản lý y tế cũng như các nhà quản lý y tế. thúc đẩy văn hóa an toàn bệnh nhân tại Việt Nam.
Tác giả Thomas Lindsay Jackson được trao giải Shingo-Hoshin Kanri cho Doanh nghiệp tinh gọn (2007), là một trong những nhà quản trị đã áp dụng thành công mô hình Lean từ hệ thống sản xuất của Toyota vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. . Khởi đầu chỉ là một cơ sở y tế nhỏ ở Alaska vào năm 2005, bắt đầu từ năm 2010, ông đã cho ra mắt hàng loạt ấn phẩm liên quan đến ứng dụng Lean trong chăm sóc sức khỏe, nổi bật là bộ sách. “Bộ công cụ Lean trong chăm sóc sức khỏe”, bao gồm các cuốn sách: “Quy trình tiêu chuẩn”, “Kaizen”, “Bản đồ chuỗi giá trị lâm sàng”, “Ngăn ngừa lỗi” và “Phương pháp đúng lúc”.
Bộ sách “Bộ công cụ tinh gọn trong chăm sóc sức khỏe”
Với hơn 20 năm làm việc và kinh nghiệm trong lĩnh vực cải tiến quy trình, ông Thomas Lindsay Jackson và các cộng sự đã biên soạn và lần lượt xuất bản và hoàn thành bộ sách “Bộ công cụ tinh gọn trong chăm sóc sức khỏe” nhằm giúp các nhà quản lý y tế, quản lý bệnh viện và đội ngũ y tế có giải pháp hữu hiệu cho những vấn đề khó khăn nêu trên của ngành y tế.
Các công cụ trong mỗi cuốn sách được viết một cách ngắn gọn nhất có thể, có tính thực tiễn và ứng dụng cao nhất nhằm giúp các cơ sở khám chữa bệnh từng bước thành công trong việc áp dụng các công cụ tinh gọn vào thực hành của mình. quản lý bệnh viện.
Các công cụ tinh gọn đang dần được các nhà quản trị trên toàn thế giới áp dụng vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Tại Việt Nam, bên cạnh công cụ đơn giản nhất, 5S (sắp xếp – sắp xếp – sạch sẽ – chăm sóc – chuẩn bị) đã được áp dụng rộng rãi ở hầu hết các cơ sở khám chữa bệnh, với nhiều đơn vị tiêu biểu và trở thành điểm sáng để các đơn vị khác đến tham quan, học tập, giúp môi trường làm việc trong lĩnh vực y tế trở nên gọn gàng, ngăn nắp, công việc diễn ra suôn sẻ hơn…
Tuy nhiên, nhiều công cụ khác mới chỉ được áp dụng ở mức độ hạn chế, thậm chí còn khá xa lạ với nhiều cơ sở khám chữa bệnh. Vì vậy, để mô hình Bệnh viện Lean đạt hiệu quả cao hơn, việc giới thiệu, cập nhật các công cụ hữu ích khác cho các đơn vị y tế là việc làm thực sự cần thiết đối với các nhà quản lý y tế.
Mọi hoạt động sẽ được chuẩn hóa theo “Quy trình chuẩn” của bộ sách, giúp chất lượng dịch vụ y tế ngày càng ổn định và thống nhất. Các hoạt động cải tiến chất lượng sẽ không ngừng được nâng cao như thể hiện trong tập “Kaizen”.
Các quy trình sẽ trở nên ngắn gọn, hiệu quả hơn và giảm thiểu sai sót y tế với tập “Lập bản đồ dòng giá trị lâm sàng”. Những sai sót xảy ra trong quá trình cung cấp dịch vụ y tế sẽ được ngăn ngừa và trình bày trong cuốn sách “Phòng ngừa sai sót”.
Cuốn sách cuối cùng trong bộ sách này là “Phương pháp tiếp cận đúng lúc”, sẽ giúp hệ thống chăm sóc sức khỏe giảm lãng phí và hoạt động tinh gọn hơn.
Với việc bổ sung hầu hết các phần cần thiết cho hoạt động quản lý tinh gọn và cải tiến chất lượng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, bộ sách “Bộ công cụ tinh gọn trong chăm sóc sức khỏe” sẽ là một trong những tài liệu thiết yếu giúp nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe một cách bền vững và phù hợp với nguồn lực của các cơ sở y tế Việt Nam còn hạn chế.
https://giadinh.suckhoedoisong.vn/toa-dam-va-ra-mat-bo-sach-bo-cong-cu-tinh-gon-trong-y-te-172241009113338194.htm
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Cẩm nang