Theo Điều 8 dự thảo Thông tư quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, giáo viên dự bị đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất giảm giờ dạy đối với giáo viên kiêm nhiệm chức danh nghề nghiệp như sau (trích đoạn):
- 9 tháng, quận Hoàng Mai xây dựng, sửa chữa, cải tạo và thi công 21 trường học
- Vinh danh các nhà giáo giáo dục nghề nghiệp đạt thành tích cao tại Hội giảng
- Hiện thực hóa ước nguyện của Người
- PTIT kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo VN và khánh thành Cơ sở đào tạo Ngọc Trục
- Điều động, luân chuyển để giải quyết bài toán thừa – thiếu GV cục bộ
Tổ trưởng tổ chuyên môn hoặc tổ trưởng tổ quản lý học sinh (ở trường dân tộc nội trú, trường bán trú) được giảm 03 tiết/tuần.
Bạn đang xem: Tổ trưởng chuyên môn mong được giữ chế độ giảm định mức và phụ cấp
Phó tổ trưởng chuyên môn hoặc phó tổ trưởng tổ quản lý học sinh (trường dân tộc nội trú, trường bán trú) được giảm 1 tiết/tuần.
Cùng với đó, tại khoản 3 Điều 4 dự thảo Thông tư có đề xuất như sau: Mỗi giáo viên không được kiêm nhiệm quá 02 nhiệm vụ quy định tại Điều 8, Điều 9 và Điều 10.
Đối với chức danh kiêm nhiệm, hoạt động chuyên môn theo quy định tại Chương III của Thông tư này (trừ chức danh kiêm nhiệm công tác công đoàn, bí thư đoàn thanh niên, phó bí thư đoàn thanh niên cấp trường), nếu đã hưởng tiền công, phụ cấp thì không được quy đổi thành giờ giảng dạy.
Liên quan đến vấn đề tổ trưởng, tổ phó tổ chuyên môn đã hưởng chế độ tiền lương, phụ cấp thì không được quy đổi thành giờ giảng dạy như dự thảo Thông tư đề xuất, nhiều giáo viên là tổ trưởng tổ chuyên môn không đồng tình với nội dung này.
Ảnh minh họa trên giáoduc.net.vn.
Đầu tiênTheo quy định hiện hành, tổ trưởng tổ chuyên môn chủ động xây dựng kế hoạch giảng dạy, giáo dục theo chương trình môn học và hoạt động giáo dục trong lĩnh vực được phân công theo tuần, tháng, học kỳ, năm học; phối hợp với các tổ chuyên môn khác xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Đối với Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018, tổ trưởng bộ môn phải xây dựng kế hoạch giảng dạy, giáo dục cho toàn năm học, việc này tốn rất nhiều thời gian.
Bởi vì họ phải đọc toàn bộ chương trình môn học và đọc cả 3 bộ sách giáo khoa để có thể xây dựng được kế hoạch giảng dạy, giáo dục phù hợp với nhóm môn học và đặc điểm của trường.
Hơn nữa, việc xây dựng kế hoạch giảng dạy, giáo dục phải được thực hiện cho từng năm học, không chỉ sao chép từ năm học này sang năm học khác.
Ví dụ, học sinh lớp 9 phải thi tuyển sinh vào lớp 10, học sinh lớp 12 phải thi tốt nghiệp THPT, buộc tổ trưởng bộ môn phải điều chỉnh kế hoạch giảng dạy, giáo dục cho phù hợp với thời gian thi và cấu trúc đề thi của từng năm.
Xem thêm : Giáo viên chủ nhiệm ngại nhất là thu các khoản tiền đầu năm học
Thứ haiTổ trưởng tổ chuyên môn là người đề xuất lựa chọn sách giáo khoa, tài liệu tham khảo để sử dụng trong trường học theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Đầu năm học, tổ trưởng chuyên môn phải họp với giáo viên trong tổ để trao đổi về việc lựa chọn sách giáo khoa phù hợp với giáo viên và học sinh trong trường.
Đối với bất kỳ tiết học nào cần giảng dạy, tổ trưởng bộ môn phải là người đánh giá nội dung và chịu trách nhiệm trước hiệu trưởng và cơ quan quản lý giáo dục.
Đối với các ấn phẩm tham khảo, ví dụ như Văn học, trưởng bộ môn thậm chí phải xem lại nội dung của từng cuốn sách để tránh những sự cố đáng tiếc.
Còn nhớ, vào đầu tháng 5 năm 2024, một phụ huynh có con học tại trường quốc tế tại Thành phố Hồ Chí Minh đã vô cùng sốc khi giáo viên bộ môn cho con mình đọc một cuốn sách có nội dung “18+”.
Sau đó, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã chỉ đạo trường quốc tế này thu hồi toàn bộ sách có nội dung nhạy cảm, không phù hợp với lứa tuổi đã phát cho học sinh. Đồng thời, yêu cầu nhà trường nghiêm túc chấn chỉnh, phê bình giáo viên.
Tất nhiên, người đứng đầu nhóm chuyên môn phải chịu trách nhiệm chung trước hiệu trưởng.
Thứ baTổ trưởng chuyên môn tham gia đánh giá, phân loại giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cơ sở giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.
Từ năm học 2023-2024, các cơ sở giáo dục công lập sẽ đánh giá, phân loại viên chức theo Nghị định 48/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 90/2020/NĐ-CP.
Theo đó, tỷ lệ cán bộ được xếp loại Xuất sắc trong nhiệm vụ chỉ có thể đạt tối đa là 20%. Việc xếp loại 20% giáo viên trong tổ đạt Xuất sắc trong nhiệm vụ thực sự là khó khăn đối với người đứng đầu tổ chuyên môn (trong đó có hiệu trưởng).
Ví dụ, một tổ chuyên môn có 15 giáo viên, trong đó có 50% giáo viên đạt nhiều thành tích trong năm học, ví dụ: Chiến sĩ thi đua các cấp; giáo viên giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi,… Vì vậy, để xếp loại 3/15 giáo viên đạt Xuất sắc trong hoàn thành nhiệm vụ, tổ trưởng chuyên môn thực sự phải “cân não”.
Nhiều trường sau khi công bố danh sách giáo viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đã xảy ra mâu thuẫn nội bộ và nhiều giáo viên đã có những “suy nghĩ” của mình. Đó cũng là lý do khiến một số tổ trưởng chuyên môn xin từ chức vì không chịu được áp lực “trên đe (hiệu trưởng) dưới búa” (giáo viên trong tổ).
Xem thêm : Tên gọi “ kỳ thi học sinh giỏi” có còn phù hợp kể từ năm học 2024-2025?
Thứ TưTổ trưởng tổ chuyên môn thực hiện các nhiệm vụ khác do hiệu trưởng giao. Trong năm học 2024-2025, ngoài nhiệm vụ của tổ trưởng tổ chuyên môn theo quy định, người viết (tổ trưởng tổ chuyên môn trường phổ thông) được hiệu trưởng giao thêm một số nhiệm vụ sau.
Hướng dẫn việc xây dựng và quản lý kế hoạch cá nhân và hồ sơ chuyên môn của các thành viên trong nhóm; tư vấn cho Hiệu trưởng về nhiệm vụ giảng dạy cho giáo viên.
Tổ chức đào tạo chuyên môn cho giáo viên thông qua các buổi trình diễn giảng dạy, dự giờ lớp học, báo cáo chuyên đề và sáng kiến viết bài.
Xây dựng kế hoạch và triển khai bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu. Thống nhất nội dung giảng dạy, kế hoạch và nội dung kiểm tra.
Theo dõi, giám sát việc thực hiện chương trình của giáo viên. Trực tiếp theo dõi hoạt động chuyên môn của giáo viên (quan sát, dạy thay, dạy bù, dạy trình diễn, v.v.).
Phối hợp với giáo viên dạy thay để dạy bù kịp thời khi giáo viên bị ốm, đi công tác hoặc nghỉ đột xuất, đảm bảo nguyên tắc không để giờ nào trống và không để học sinh nghỉ học.
Hướng dẫn, kiểm tra giáo viên phụ trách Câu lạc bộ trong việc lập kế hoạch, tổ chức, kỷ luật các hoạt động của Câu lạc bộ; đánh giá hiệu quả công tác của giáo viên phụ trách Câu lạc bộ.
Có thể thấy, tổ trưởng tổ chuyên môn là người đứng đầu tổ chuyên môn, do hiệu trưởng bổ nhiệm, chịu trách nhiệm trước hiệu trưởng về việc phân bổ nguồn lực của tổ, hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của tổ theo quy định, góp phần đưa nhà trường đạt được mục tiêu đề ra theo kế hoạch.
Rõ ràng, nhiệm vụ của tổ trưởng, tổ phó tổ chuyên môn khá nhiều và căng thẳng, nhất là khi ngành giáo dục triển khai Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Do đó, nhiều tổ trưởng, phó tổ chuyên môn mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục duy trì chế độ giảm giờ dạy và phụ cấp hiện hành cho tổ trưởng, phó tổ chuyên môn, nhằm động viên tổ trưởng, phó tổ trưởng hoàn thành tốt nhiệm vụ được Hiệu trưởng giao.
Phong cách viết và nội dung của bài viết phản ánh quan điểm và góc nhìn của tác giả.
Cao nguyên
https://giaoduc.net.vn/to-truong-chuyen-mon-mong-duoc-giu-che-do-giam-dinh-muc-va-phu-cap-post244581.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục