Môn Tin học và Công nghệ lần đầu tiên sẽ được đưa vào làm môn tự chọn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
- 14 năm bám bản, cô giáo vùng cao nhắn nhủ đến bạn trẻ muốn theo nghề giáo
- Nhiều điểm mới dự kiến áp dụng từ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025
- Dạy học linh hoạt, phù hợp với các trường ảnh hưởng bão
- Trường Đại học Thương mại tổ chức Hội thảo khoa học về đào tạo trình độ thạc sĩ
- Sẵn sàng đón năm học mới
Theo lãnh đạo một số trường THPT, hiện nay, do hầu hết các cơ sở giáo dục đại học chưa công bố kế hoạch tuyển sinh năm 2025 nên các trường đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc định hướng học tập. hướng nghiệp, chủ động tổ chức ôn tập cho sinh viên, đặc biệt là những sinh viên có nhu cầu sử dụng điểm thi môn Công nghệ thông tin để xét tuyển đại học năm nay; Hoặc cũng có những sinh viên ban đầu muốn học môn Khoa học máy tính với ý định xét tuyển vào đại học nhưng vì không biết môn này sẽ được đưa vào tổ hợp như thế nào nên chuyển sang học môn khác, ảnh hưởng đến quá trình học. dạy và học hiệu quả.
Bạn đang xem: Tổ hợp xét tuyển ĐH có môn Tin học, Công nghệ, HS mới mạnh dạn đăng ký thi
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Mai Đình Nhượng – Phó hiệu trưởng trường THPT Phương Sơn (tỉnh Bắc Giang) chia sẻ, nhà trường đã khảo sát nguyện vọng của học sinh lớp 12, trong đó môn Tin học đầu tiên có 7-8 sinh viên và môn Công nghệ có 100 sinh viên được chọn học và thi. Nhưng thông tin mới nhất mà thầy Nhường nhận được là hiện tại không có học sinh lớp 12 nào chọn thi Khoa học Máy tính.
Học sinh trường THPT Phương Sơn (tỉnh Bắc Giang) trong lễ khai giảng năm học 2024-2025. (Ảnh: website trường)
Được biết, năm học 2024-2025, trường THPT Phương Sơn có gần 400 học sinh lớp 12. Theo khảo sát của trường, khoảng ⅓ học sinh có nguyện vọng thi Khoa học xã hội sẽ chọn thi. kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Hiện nhà trường đang chờ các cơ sở giáo dục đại học công bố kế hoạch tuyển sinh năm 2025, tuyển sinh đại học kết hợp các ngành đào tạo để có cơ sở định hướng học tập và tư vấn nghề nghiệp cho sinh viên. học sinh.
Để ứng phó linh hoạt trong thời gian chờ kế hoạch tuyển sinh năm 2025, Trường THPT Phương Sơn chia học sinh lớp 12 thành hai nhóm để thuận tiện cho việc giảng dạy, gồm học sinh chỉ mong muốn được xét tốt nghiệp và học sinh chỉ mong muốn tốt nghiệp. có mong muốn đăng ký xét tuyển vào đại học.
“Căn cứ vào việc học sinh lựa chọn môn học và kỳ thi, nhà trường phải sắp xếp thời gian biểu thủ công để đảm bảo các môn học mà học sinh chọn không bị trùng lặp. Cứ 1-2 tháng, nhà trường điều chỉnh lịch học một lần vì một số học sinh chuyển môn.
Nhà trường mong muốn kế hoạch tuyển sinh năm 2025 sẽ được công bố sớm nhất và nên công bố trước khi kết thúc học kỳ 1 để học sinh yên tâm lựa chọn môn thi phù hợp với khả năng của mình và nhà trường sẽ có thời gian ấn định. Cách học hiệu quả nhất cho học sinh”, ông Nhường bày tỏ.
Xem thêm : Thách thức của cuộc cách mạng 4.0 và tầm quan trọng của kiến thức Luật Kinh tế
Do chưa có kế hoạch tuyển sinh các cơ sở giáo dục đại học năm 2025 nên bản thân giáo viên cũng bối rối, không biết tư vấn, giải đáp thắc mắc của học sinh về việc kết hợp các môn học trong đó có Tin học và Công nghệ. Làm sao.
Năm 2025, thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ thi 2 môn thi bắt buộc gồm Toán, Văn và chọn 2 môn thi trong số các môn: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.
Chia sẻ với phóng viên, thầy Phạm Văn Trình – giáo viên Công nghệ một trường THPT ở tỉnh Ninh Bình cho biết, tại ngôi trường anh Trình đang công tác chỉ có 30 học sinh lớp 12 chọn Công nghệ làm môn học. thi tốt nghiệp. Số lượng học sinh có nhu cầu sử dụng điểm thi Công nghệ để xét tuyển vào đại học không nhiều.
Lý do được sinh viên đưa ra là do các em không biết tổ hợp môn nào sẽ có môn Công nghệ, hay ngành đào tạo mình muốn học có sử dụng kết hợp với môn Công nghệ để xét tuyển vào hay không. Việc phải trả lời được những câu hỏi đó sẽ giúp học sinh mạnh dạn học tập và thi Công nghệ để lấy điểm xét tuyển đại học.
“Trước những thắc mắc của học sinh về kỳ thi tổ hợp môn Công nghệ năm 2025, bản thân giáo viên chúng tôi cũng không thể trả lời được vì còn đang chờ kế hoạch tuyển sinh.
Người ta cho rằng, nếu các cơ sở giáo dục đại học sử dụng môn Công nghệ trong kỳ thi tuyển sinh đại học thì số lượng sinh viên chọn môn này để học và thi sẽ tăng lên, ôn thi sẽ đạt kết quả tốt. Thầy cô của chúng ta mong muốn sớm có phương án tuyển sinh các cơ sở giáo dục đại học, trong đó chỉ rõ việc kết hợp các môn tuyển sinh đại học trong đó có môn Công nghệ”, ông Trình chia sẻ.
Cũng theo ông Trình, với chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, môn Công nghệ lớp 10 tập trung vào vẽ kỹ thuật và công nghệ ứng dụng; Lớp 11 chủ yếu cung cấp kiến thức về cơ khí, ô tô; Lớp 12 tập trung vào kiến thức về kỹ thuật điện và điện tử. Trên cơ sở đó, một số ngành STEM ở cấp đại học có thể sử dụng kết hợp các môn Công nghệ để tuyển sinh.
Từ những khó khăn của các trường THPT trong việc rà soát định hướng, tư vấn nghề nghiệp cho học sinh và trò chuyện với phóng viên, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình Nguyễn Quang Minh cho rằng, các cơ sở giáo dục đại học cần đẩy nhanh công bố của kế hoạch tuyển sinh năm 2025. Bởi lẽ, hiện nay, việc học sinh và giáo viên có thể chủ động trong dạy và học để đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT là rất khó khăn. trung học phổ thông vào năm 2025, cũng như sử dụng kết quả thi của học sinh để xét tuyển vào các trường đại học.
Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình, căn cứ kế hoạch tuyển sinh năm 2025, học sinh có thể hiểu rõ môn nào thuộc môn nào tổ hợp và điều kiện xét tuyển đại học ra sao để chủ động. Chọn môn thi theo khả năng của bản thân; Xây dựng kế hoạch đào tạo hiệu quả.
“Trong tháng 10, nếu các cơ sở giáo dục đại học chưa công bố kế hoạch tuyển sinh năm 2025 thì đã quá muộn. Với tâm lý của người học, phụ huynh và giáo viên, càng chờ đợi kế hoạch tuyển sinh năm 2025 thì họ càng cảm thấy sốt ruột. Vì vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần chỉ đạo các cơ sở giáo dục đại học sớm công bố kế hoạch tuyển sinh năm 2025, đặc biệt là các cơ sở giáo dục đại học top đầu, để các trường trung học phổ thông có quyết định rõ ràng. hướng học tập và tư vấn nghề nghiệp tốt nhất cho học sinh”, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình chia sẻ.
Xem thêm : 11 giảng viên tại Indonesia bị thu hồi chức danh GS do gian lận học thuật
Trong khi đó, ông Ngô Quốc Dương – Trưởng phòng Giáo dục Trung học và Giáo dục thường xuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang cho biết, ở vùng sâu vùng xa, các trường THPT gặp khó khăn. Gặp nhiều khó khăn khi dạy hai môn: Tin học và Công nghệ.
Qua khảo sát đầu năm học 2024-2025, tỉnh Bắc Giang có hơn 23,9 nghìn học sinh lớp 12. Trong số các môn tự chọn thi tốt nghiệp THPT năm 2025, số học sinh chọn Tin học chiếm hơn 0,12% tổng số học sinh lớp 12 trên địa bàn tỉnh; Số học sinh chọn ngành Công nghệ định hướng Công nghiệp và Nông nghiệp lần lượt là 0,08% và 0,78% tổng số học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh.
Theo ông Dương, ngay từ đầu năm học 2024-2025, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo các trường THPT tiến hành khảo sát sơ bộ nguyện vọng lựa chọn môn thi tốt nghiệp THPT ( ngoài chủ đề). Toán, Văn) vào năm 2025 để học sinh lớp 12 chủ động xây dựng kế hoạch dạy và ôn tập phù hợp. Riêng môn Tin học và Công nghệ, nếu học sinh lựa chọn, nhà trường phải tổ chức ôn tập như các môn học khác để đảm bảo chất lượng; Nếu ít học sinh lựa chọn, nhà trường vẫn tổ chức giảng dạy, ôn tập để chuẩn bị kiến thức tốt nhất để học sinh yên tâm, tự tin trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp.
Đến cuối học kỳ I năm học 2024 – 2025, sau khi có điểm thi cuối kỳ, kết quả sơ khảo…, các trường trung học phổ thông sẽ khảo sát lại việc đăng ký các môn tự chọn của học sinh để xác nhận vững chắc; Trong trường hợp học sinh có nhu cầu thay đổi môn thi, giáo viên chủ nhiệm có thể trao đổi, tư vấn, trao đổi với giáo viên bộ môn để hướng dẫn học sinh lựa chọn môn học phù hợp với khả năng học tập của mình.
Ông Ngô Quốc Dương – Trưởng phòng Giáo dục Trung học và Giáo dục thường xuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang. (Ảnh: website Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang)
Ngoài ra, ông Dương cho biết, căn cứ vào số liệu đăng ký các môn tự chọn của học sinh, các trường THPT tổ chức họp với các tổ chuyên môn để thảo luận, phân tích nội dung, yêu cầu cần đáp ứng. môn học, tìm giải pháp nâng cao chất lượng từng môn học, đặc biệt chú ý giải quyết khó khăn với các môn học mới trong kỳ thi tốt nghiệp: Xây dựng kế hoạch giảng dạy cụ thể cho từng giai đoạn trong năm học, bao gồm ôn tập và luyện thi; cần được cập nhật, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với yêu cầu thi; Yêu cầu giáo viên dạy theo hướng dạy và ôn tập, vừa dạy kiến thức mới vừa chú trọng ôn tập, rèn luyện kỹ năng cho học sinh, xây dựng ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm.
“Tháng 8/2024, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang tổ chức bồi dưỡng các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2025, trong đó có môn Tin học và Công nghệ. Tuy nhiên, việc công bố kế hoạch tuyển sinh năm 2025 của các cơ sở giáo dục đại học vẫn có ý nghĩa thiết thực đối với học sinh, giáo viên và lãnh đạo sở giáo dục và đào tạo. Vì vậy, các cơ sở giáo dục đại học cần sớm công bố kế hoạch tuyển sinh năm 2025, tuyển sinh đại học kết hợp với các môn Tin học và Công nghệ để sinh viên có điều kiện và thời gian nghiên cứu, lựa chọn môn học. các kỳ thi, chuyên ngành đào tạo, cơ sở giáo dục đại học phù hợp với khả năng, nguyện vọng, hoàn cảnh của bản thân và gia đình”, ông Dương chia sẻ.
Ngọc Huệ
https://giaoduc.net.vn/to-hop-xet-tuyen-dh-co-mon-tin-hoc-cong-nghe-hs-moi-manh-dan-dang-ky-thi-post245851.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục